Portal RTX: Nâng cấp nhẹ đồ họa, quan trọng hơn là miễn phí cho anh em đã sở hữu game

P.W
7/12/2022 6:0Phản hồi: 14
Portal RTX: Nâng cấp nhẹ đồ họa, quan trọng hơn là miễn phí cho anh em đã sở hữu game
Trong số những game giải đố kinh điển nhất trong lịch sử, Portal luôn được đặt ở vị trí rất cao, kể cả về đánh giá chất lượng từ giới phê bình, lẫn trong tâm khảm anh em từng thưởng thức tác phẩm này ở cái thời Windows XP vẫn còn thống trị.

Phải thừa nhận rằng, cách chơi của game thì không bao giờ cũ. Nếu tạm bỏ qua cốt truyện có cái chất hài vô cùng đen tối, thì đây là một công cụ hoàn hảo để già trẻ lớn bé tư duy logic, không cần phản xạ nhanh như nhiều game khác, chỉ cần dùng đến cái đầu để giải quyết những chướng ngại trong mỗi màn chơi.



Ngày 9/12 tới, tức là chỉ 2 ngày nữa thôi, Valve và Nvidia sẽ tung ra bản cập nhật miễn phí 100% cho những anh em đã sở hữu Portal trong tài khoản Steam. Bản game mới được đặt tên là Portal RTX. Hệt như tên gọi, game chỉ thay đổi một chi tiết duy nhất: Đồ họa. Ngoài ra, cốt truyện, lời thoại hay chi tiết của từng căn phòng, từng câu đố vẫn giống hệt nhau.

Yêu cầu duy nhất khi chơi game này là anh em sở hữu card đồ họa có khả năng xử lý ray tracing. Bản thân “món quà” này cũng là một giải pháp phô diễn sức mạnh của thế hệ RTX 40 series vừa được ra mắt cách đây ít lâu.


Tinhte_Portal2.jpg

Thực tế thì cũng phải khẳng định rằng, giữa thời điểm làng game đang dần có xu hướng cạn ý tưởng, các nhà phát hành kiếm cơm bằng cách đào game cũ mà hay lên làm lại, hoặc remake hoặc remaster đồ họa, thì Portal RTX miễn phí là một lời khen khi không bắt chúng ta bỏ thêm đâu đó cỡ 10 đến 20 USD để chơi lại game cũ, được lột xác về mặt hình ảnh.

Và ngày lập tức trong những giây đầu tiên, khác biệt đã thực sự rõ ràng. Cũng phải đề cập luôn, vì dựa trên nền tảng đồ họa cũ kỹ của 15 năm về trước, nên Portal RTX sẽ không thể so sánh được với những trò chơi mới nhất trên thị trường, cũng ứng dụng ray tracing. Vậy nên chúng ta chỉ có một cách đó là đặt hai phiên bản 2007 và 2022 cạnh nhau, để nhận ra những khác biệt về mặt hình ảnh, để thấy với sự hiện diện của RTX, mọi thứ khác đến đâu.

Một điều hiếm ai để ý, đó là với ray tracing thời gian thực, những cảnh game sẽ không chỉ được cải thiện về mức độ chân thực của ánh sáng, đổ bóng và hình ảnh phản chiếu. Cách ánh sáng tương tác với những bề mặt vật thể khác nhau, kể cả là hắt ngược hay xuyên qua, cũng đều được cải thiện, như ví dụ vân gợn sóng của mặt kính “ảo” trong game:

Tinhte_Portal1.jpg
Tinhte_Portal8.jpg

Còn khi đề cập tới hiệu ứng ánh sáng, cường độ sáng của từng khu vực trở nên chân thực và mềm mại hơn, nhờ sức mạnh xử lý của nhân ray tracing, chứ không phải nguồn sáng dựng sẵn qua bàn tay của các lập trình viên thiết kế màn chơi nữa. Chỗ nào có ánh sáng trực tiếp thì rất rõ ràng, thậm chí hơi chói, và trải dần cho tới khi cường độ giảm dần:

Tinhte_Portal7.jpg

Quảng cáo


Và khi kết hợp khả năng xử lý nguồn sáng bằng ray tracing với khả năng tính toán theo thời gian thực cách từng tia sáng phản chiếu với môi trường, thì khác biệt là rất rõ ràng. Đáng chú ý hơn cả là game không chỉ đơn thuần trở nên sáng sủa hơn, vô tình khiến bầu không khí trong trò chơi bị thay đổi. Cái đáng giá hơn của Portal RTX chính là tăng cường độ tương phản của màn chơi.

Tinhte_Portal10.jpg
Tinhte_Portal5.jpg

Ở một khái cạnh khác, tính năng khử nhiễu hình ảnh và đường ánh sáng xử lý bằng ray tracing cũng phát huy tác dụng. Anh em không cần biết nhiều về chi tiết công nghệ, mà chỉ cần thưởng thức kết quả nghiên cứu phát triển của các kỹ sư đến từ Nvidia thôi. Sức mạnh của những công nghệ phụ trợ trong gói phần mềm xử lý ray tracing được phát huy tác dụng ở mức tối đa. Đầu tiên là RTX Direct Illumination, giả lập đường đi của hàng nghìn nguồn sáng và cách chúng phản ứng với môi trường. Và thứ hai là PBR, công nghệ mô phỏng bề mặt vật thể dựa trên chất liệu có thật.

Hệ quả là, khung cảnh của Portal RTX trông có vẻ bớt cảm giác của một khu thí nghiệm bị bỏ hoang, thay vào đó là những bức tường hay mặt nước rất chân thực, kết hợp với đổ bóng và hình ảnh phản chiếu lên các bề mặt bóng:

Tinhte_Portal9.jpg

Nhân tiện nói đến hình ảnh phản chiếu, thì sự kết hợp của ánh sáng và bề mặt vật thể luôn là thứ tạo ra ấn tượng mạnh trong mắt anh em khi thưởng thức những trò chơi hỗ trợ ray tracing. Portal RTX cũng không phải ngoại lệ.

Quảng cáo



Tinhte_Portal3.jpg
Tinhte_Portal11.jpg

Nếu anh em coi clip có thấy hơi khựng, thì đó là lỗi của phiên bản Beta tụi mình thử nghiệm mà Nvidia cung cấp. Nó chỉ xảy ra khi ghi hình bằng Shadowplay. Khi game ra mắt chính thức, lỗi này sẽ được giải quyết với bản vá lỗi, anh em yên tâm.

Tinhte_Portal6.jpg

Nếu, chỉ là nếu, anh em chưa từng thử qua Portal, thì trong trò này, anh em sẽ vào vai nhân vật Chell, một trong những người tình nguyện thử nghiệm công nghệ mở cổng không gian lượng tử, kết nối thẳng hai địa điểm có vị trí vật lý cách xa nhau. Trên tay của cô là một thiết bị tên là Handheld Portal Device, không bắn ra đạn nhưng là thứ quan trọng nhất để giải quyết mọi căn phòng, mọi câu đố trong cả Portal 1 và 2.

Từng có thời điểm khi Portal 2 kỷ niệm 10 năm ra mắt, mình có nhờ một người bạn đang dạy học ở một trường quốc tế tại Hà Nội, với hai cấp tiểu học và trung học cơ sở chơi qua Portal và Portal 2, rồi đưa ra nhận xét.

Tinhte_Portal4.jpg

Kết luận của anh bạn mình như thế này: “Bản chất Portal không bắt người chơi phải nghĩ theo kiểu “outside the box”, vì hầu hết mỗi màn chơi cũng chỉ có một cách giải đáp. Nhưng bù lại, Portal 2 bắt người chơi phải quan sát, cùng lúc sử dụng óc sáng tạo và kết hợp luôn cả những bài học kinh nghiệm đã rút ra trong những màn trước đó để kết hợp lại với nhau tìm ra lời giải đáp cho mỗi màn.

Sáng tạo là lời khen nên được dành tặng cho những màn chơi của Portal, chứ không phải là đức tính người chơi sẽ có được. Bù lại, họ sẽ học được cách quan sát, kết hợp những dữ kiện đã có sẵn để ghép nối giải đáp một bài toán. Đức tính này, bên cạnh sự sáng tạo, trí tưởng tượng, cũng là thứ rất quan trọng không chỉ với bản thân quá trình học tập ở trường, mà còn cả trong cuộc sống nữa.”

Và với cập nhật miễn phí, hỗ trợ card đồ họa RTX của Nvidia, bỗng nhiên Portal, trò chơi 15 năm tuổi lại có cơ hội hồi sinh, được lột xác hoàn toàn để một lần nữa anh em vắt não, dùng hết những nơ ron thần kinh để tìm lời giải cho những câu đố đầy tính logic của game.
14 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Miễn phí cho những người đã mua trước đây à. Tưởng free thì tải về test thử
@tamnguyen072 eey, cái này do bác rồi. Steam đếm ra phải 5 lần tặng free Portal phần 1 rồi, kể cả là nhận free thì cũng được update bản mới mà
Đã chơi đi chơi lại Portal 1 và 2 không dưới 10 lần. Không hào hứng lắm với bản mod này vì nó làm mất đi không khí u ám có sẵn của game
Ông thánh này bài nào cũng lê thê thật ấy 😁 nội dung thì chỉ có 2 gạch đầu dòng, đến ạ, chắc xưa học văn phân tích điểm cao lắm.
@AZwarrior Kệ tôy
Chưa chơi game này bao giờ 😁
Mày vui tính vãi
Đúng là valve không bao giờ chịu lên 3.
fox94
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình cần half life 3 valve ơi 😔
15 năm cho 1 bản nâng cấp nhẹ
Valve ko biết đếm đến 3, vậy mà lại làm game giải đố :v
Văn Vở lại cho mình lý do để chơi lại game này à
DotA 2 Ray tracing pls.
Pony.
ĐẠI BÀNG
một năm
card AMD hỗ trợ ray tracing chơi được không mod nhỉ ?
không biết có update cho phần 2 không nhỉ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019