Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Review ZV-1F là chiếc máy ảnh cảm biến 1inch giá rẻ nhất của SONY

thuong0909
7/12/2022 7:4Phản hồi: 30
Review ZV-1F là chiếc máy ảnh cảm biến 1inch giá rẻ nhất của SONY
ZV-1F là chiếc máy ảnh cảm biến 1inch giá rẻ nhất của SONY, tên đầy đủ là SONY ZV-1F. Chiếc máy này Sony hướng tới những bạn sáng tạo nội dung các nền tảng như: Facebook, Youtbe, Tiktok và những người dùng cần một chiếc máy đơn giản, dễ sử dụng, gọn nhẹ và có góc nhìn rộng – 20mm (tính trên góc nhìn Fullframe) cùng với chất lượng hình ảnh cao – Cảm biến 1inch.
Với mức giá tầm 12tr theo mình là quá tốt nếu như nó không gặp phải các vấn đề mà mình liệt kê trong bài viết này.
Sau một thời gian trải nghiệm thì mình có vài điều muốn chia sẻ với anh em.


NGOẠI HÌNH VÀ TRANG BỊ: Nhìn sơ Sony ZV-1F khá giống với đàn anh là Sony ZV1, tuy nhiên có vài điểm khác biệt:
  • Các nút bấm có thay đổi 1 xíu
  • Phía trên là cụm micro dùng để thu âm cho chất lượng tốt hơn
  • Trang bị cổng type C, Micro phone và Micro HDMI
  • Màn hình cảm ứng full toàn bộ, không như dòng trước là chỉ cho cảm ứng để focus.
  • Hệ thống menu của máy làm mới giống như Sony A7m4 hay Sony A7s3
  • Chân Hot Shoe bây giờ chỉ để lắp phụ kiện chứ không kết nối được phụ kiện như những máy khác
DSC02951.jpg
DSC02958.jpg
DSC02954.jpg


DSC02952.jpg
CÁC TÍNH NĂNG:
  • LÀM MỊN DA – SKIN EFFECT: Chức năng này dù để mức thấp nhất nhưng nó cũng làm da mịn khá nhiều, hình và video khi dùng chế độ này sẽ không đẹp nên cân nhắc khi dùng chức năng này
skin.jpg
  • PRODUCT SC: Đã có trên ZV1 và ZVE10 nhưng trên Sony ZV-1F chức năng này cực kỳ tệ hại, cụ thể: muốn lấy nét thì phải để sản phẩm vô đúng khu vực lấy nét mà khu vực lấy nét bây giờ nó chỉ là 1 điểm nhỏ ở giữa chứ ko phải như đàn anh là sử dụng vùng focus rộng (zone). Và khi bật chức năng này thì vùng lấy nét chỉ ở giữa và chức năng EYE + FACE AF sẽ không có tác dụng.
  • DEFOCUS: Chức năng này máy sẽ đóng và mở khẩu để xóa phông hoặc rõ phông nên cũng ko có gì là vi diệu mà nhiều bạn hiểu sai cứ tưởng máy dùng phần mềm để làm mờ phông. Thay vì chúng ta chỉnh khẩu từng nấc thì bây giờ chỉ cần một thao tác bấm nút là có thể chuyển từ khẩu lớn nhất sang khẩu nhỏ. Tính năng này để làm gì? Để khi các bạn quay vlog muốn nổi bật cảnh sau lưng thì dùng nó thay vì khép khẩu thủ công. Lưu ý là ở điều kiện thiếu sáng ko nên dùng vì khi khép khẩu buộc máy sẽ giảm tốc hoặc tăng iso làm cho chất lượng hình ảnh bị noise bét nhè.
  • CHỐNG RUNG: Hiện tại chức năng chống rung active được áp dụng hầu hết các dòng máy mới của Sony, nhưng riêng Sony ZV-1F này có khả năng chống rung tệ nhất. Active mode là chống rung điện tử và bắt buộc khung hình sẽ bị crop 1.25x khá nhiều. Dùng active mode này tiêu cự rộng sẽ thành hẹp và trong điều kiện ánh sáng kém nó bị rung kinh khủng.
  • Ngoài trang bị active mode ra thì máy không có chống rung quang học hay là sensor (cảm biến) nên nếu không có gimbal thì bạn chỉ có thể dùng những shot quay bằng chân máy mà thôi.
  • Hiện tại chức năng chống rung trên Sony ZV-1F đang bị lỗi là nó làm hình ảnh rung và méo mó ở chế độ active, còn khi tắt chống rung đi thì nó rung kinh khủng – Dù cầm rất chắc tay vẫn thấy rung khá nhiều. Mình đã lắp lên gimbal nhưng vẫn thấy nhiều tình huống bị rung, chi tiết các bạn xem trong clip sẽ thấy rõ. Hi vọng sẽ có bản cập nhật để fix lỗi này
  • AF là điểm mạnh của sony nhưng trên Sony ZV-1F nó rất tệ: bị hunting khá nhiều, dù để máy cố định nhưng nó vẫn bị. Nghĩa là khi lấy nét tại 1 vị trí nào đó dù cố định thì phần đằng sau (Backgroud) nó bị phập phồng – Giựt giựt nhẹ
  • Trang bị nhiều Creative look nhưng không nên lạm dụng vì khi nhìn trong màn hình máy thấy đẹp đó, coi trên máy tính mới thấy nó xấu kinh.
DSC02961.jpg
Untitled-1.jpg
  • Khả năng thu âm và lọc gió trên Sony ZV-1F thì nó cũng như ZVE10 hay ZV1 mình đã làm reveiw rồi, nếu đã làm vlog thì nên dùng mic rời còn mic theo máy chỉ chữa cháy tạm thời.
  • Khả năng livestream nhưng chỉ có độ phân giải 720, theo mình quá tệ
DSC02956.jpg
  • CHẤT LƯỢNG ẢNH CHỤP: Nó cũng như ZV1 nhưng được cái góc 20mm dùng để chụp tự sướng cùng đám bạn hoặc đi du lịch rất là ok dù khẩu nhỏ hơn xíu f2.0 so f1.8 cũng ko có gì to tát. Nhiều a e phàn nàn không chụp RAW thì theo mình cái này không quan trọng, máy hướng những người dùng đơn giản – thao tác nhanh lẹ mà còn phải chụp raw rồi mở lighroom ra chỉnh sửa này nọ nó mất nhiều thời gian lắm. Bản thân mình cũng hiếm khi dùng raw trừ những job qui mô quan trọng, mà những job đó ai đi mua zv1f 1inch để chụp làm gì 😁
  • Khi chụp ở khẩu F2 hình sẽ hơi soft tý, khép 2.8 – 8 hình sẽ rất nét. Lưu ý là máy chỉ khép tới F8 thôi nên trong trường hợp ảnh sáng mạnh thì nên mua thêm filter ND
DSC00310.jpg
DSC00311.jpg
DSC00314.jpg
  • Máy ko có filter nd điện từ như ZV1
Vài ảnh gốc không qua chỉnh sửa, chỉ resize 2048 cho anh em thao khảo:
DSC00398.jpg
DSC00396.jpg
DSC00379.jpg
DSC00370.jpg
DSC00352.jpg

Quảng cáo


DSC00344.jpg
DSC00342.jpg
DSC00339.jpg

QUAY VIDEO:
  • Chất lượng clip quay trên Sony ZV-1F 4k30fps khá nét, điểm đáng khen là khi quay 4k chỉ bị crop 1.1x, tốt hơn nhiều so với ZVE10 bị crop tận 1.25x. Với tiêu cự 20mm khi quay 4k sẽ chỉ còn đầu đó 22mm theo mình là ok.
  • Quay fullhd trên các dòng máy Sony xưa giờ mình ko đánh giá cao và Sony ZV-1F cũng ko ngoại trừ. Quay full hd chỉ có Fujifilm là mình thấy ok nhất
  • Máy trang bị các picture profile màu như SLOG 2 – SLOG 3, HLG2 HLG3 nhưng nên dùng HLG còn SLOG thì iso nó đẩy tới 1000 sẽ bị noise nhiều lắm.
  • Khả năng xử lý nhiệt độ khi quay rất tốt: Quay 4k max được 30 phút DSC02960.jpg

NHỮNG ƯU ĐIỂM:
  • QUAY 4k nét và góc 20mm f2.0 hợp lý làm vlog
  • Phản hồi cảm ứng nhanh
  • Máy khởi động nhanh, nhanh hơn ZVE10 và ZV1
  • Máy nhẹ và nhỏ gọn vì lens fix nên khởi động máy lên ko có hiện tượng thò thụt ống kính. Nhưng để bỏ vào túi quần đòi hỏi bạn phải mặc quần có túi rộng xíu chứ quần jean hay quần lửng ôm ôm là thua.
  • Trang bị cổng type C phổ biến
  • Quay 4k lên tận 30 phút mới bị quá nhiệt và tắt máy.
Đó là tất cả những gì mình trải nghiệm và nhận định, anh em có ý kiến gì thì để lại bình luận để cùng nhau trao đổi nhé!
DSC02947.jpg

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

30 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nói chung chất lượng so với giá bán như thế này là tạm ổn rồi!? 😁
ối giồi ôi huấn rose.gif
@Cuong Nb Chất lượng ảnh và video thì ok nhưng đang bị những cái lỗi như AF và chống rung nên hơi tiếc b
@thuong0909 Thấy bác review vậy chất lượng ảnh ok, size 1inch vẫn khác bọt so với 1/1.2 của điện thoại, quay video 4K crop 1.1 là quá ưu ái, F2.0 đủ làm Vlog, DOF khá mạnh.
Cái khó của máy ảnh vẫn là tím viền lá cây nhưng con này cũng có nhưng rất nhẹ nhiều lúc không nhận ra.
Em này khi quay phim thiếu sáng thì như thế nào ? Đang tính mua em này để quay phim gia đình dịp Giáng Sinh, Tết sắp tới.
@kekk đang lỗi af và rung tưng tưng nha bạn 😁
@thuong0909 Hên quá ko có bài review của bạn là chốt đơn luôn rồi 😁
@kekk mình cũng tính mua mà lăn tăn ko phải vì tiếc tiền mà sợ mua về dùng ko dc uổng. May là có người cho mình mượn dùng 1 tuần nên test đủ kiểu mới thấy nó có nhiều vấn đề
Máy ảnh giờ rẻ quá, mười mấy năm trước cảm biến 1in chỉ có trên con Pro sang xịn mịn thôi.
Rẻ nhất của sony nhưng vẫn cao 😁
@Huynh.Tuan Giá vậy m nghĩ rất phù hợp rồi, tiếc là đang bị nhiều lỗi quá
cái giao diện máy sony xấu thật, nhìn ko có cảm tình
@cao1004 Giao diện mới này mình thấy khá ổn rồi đó b, xưa xấu và khó xài hơn nữa kìa, hehe
😁 mình thấy các dòng máy ảnh này còn rất ít người dùng hiệu quả.
1. Chuyên nghiệp thì họ có tiêu chuẩn cao hơn rồi.
2. Nghiệp dư & dân mơ: Chụp bằng điện thoại còn đẹp & nhanh hơn :D
@thuong0909 Nhớ thời 2016-2017 ra ngoài đường toàn thấy máy cơ 😁
@Thi Eat Apple Chắc bạn đang có sự nhầm lẫn, máy cơ là loại chụp bằng phim, chụp xong phải mang phim đi tráng rửa, còn máy chụp lưu ảnh vào thẻ nhớ thì đó là máy ảnh kỹ thuật số. Nhiều bạn vẫn cứ nghĩ DSLR là máy cơ, đó là máy kỹ thuật số nhé. 2006-2007 máy cơ nhiều thì tạm được, chứ 2016-2017 ko ai dùng nữa nhé.
@Thi Eat Apple Smp tiện nhưng chất ảnh chưa qua dc dòng compact của sony fuji hay pana. Mà dòng compact chụp dễ cmnr. Đa số auto hết, biết chút thì manual cho khẩu thôi.
@hoangminh2018 Đúng là mấy dòng máy kỹ thuật số: Canon & sony, Fuji đầy đường 😁
vndtdd
TÍCH CỰC
một năm
@thuong0909 cùng cảm biến 1inch thì làm con Vivo X90 Pro cũng 1inch mà công nghệ vượt trội gấp 100 lần
@vndtdd Vivo giá cao hơn rất nhiều, cùng cảm biến 1in nhưng góc của zv1f nó rộng hơn và có những tùy chỉnh như Slog - HLG mà Vivo ko có. Đt thì vẫn tiện hơn nhưng giá cao quá
@vndtdd Mà cái ống kính của nó sao bằng con máy này. Nói chung thì smp chỉ gỡ gạc phần mềm, chống cháy cho giới hạn vật lý thôi. Như chuyện xoá phông tự nhiên vs máy ảnh cực đơn giản, mở khẩu hay đẩy tiêu cự ra xa. Còn smp dùng AI lâu lâu vẫn bị lẹm vào chủ thể. Nên có cảm biến to cũng chỉ so vs smp thôi, so vs máy ảnh thì nên xem lại😃
cần tìm hiểu về osmo action thì vô trang tui xem thêm
liên hệ mình qa forum : https://danhgianhacai.vip/
https://gaixinh2023.com/
https://gamebai2023.com/
https://diendanxoso.info/
https://ontop88vnz.com/
@Typhu88vnz m đã dùng 2 con osmo action r 😃
zv1f là chim mồi cho bản khác ý
Yêu quá
con này chắc phải đợi đời 2 hoặc phiên bản cao cấp hơn. e rất thích góc fix vì nó ko thò thụt, nhưng con này bị cắt nguyên phase af nên chắc chắn bắt nét sẽ kém hơn các con khác.
@gabeohp91 Chính xác luôn là dùng AF Sony đang ngon tự dựng test qua con này thấy buồn gì đâu 😔(
ngon bổ rẻ

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019