Phần mềm bí mật giúp những chủ sàn FTX tiêu tiền của nhà đầu tư

P.W
14/12/2022 4:49Phản hồi: 71
Phần mềm bí mật giúp những chủ sàn FTX tiêu tiền của nhà đầu tư
Nhà sáng lập sàn giao dịch tiền mã hóa FTX, Sam Bankman-Fried đã bị nhà chức trách Bahamas bắt giữ, và rất có thể sẽ bị di lý về Mỹ để đối mặt với cáo buộc lừa đảo, rửa tiền cùng những cáo buộc khác từ cùng lúc rất nhiều bên: Ủy ban thương mại liên bang, ủy ban giao dịch và chứng khoán liên bang, và cả tòa án phía nam New York nữa.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/ty-phu-tren-giay-crypto-sam-bankman-fried-pha-san-no-hon-600-trieu-usd.3590469/

"Tỷ phú" (trên giấy) crypto - Sam Bankman-Fried phá sản, nợ hơn 600 triệu USD

Sam Bankman-Fried (SBF), CEO của sàn giao dịch crypto FTX, CEO của Alameda Research, người từng được Bloomberg ước tính giá trị tài sản hơn 14 tỷ USD sắp sủa phải tuyên bố phá sản, và nợ hơn 600 triệu USD.
tinhte.vn


Còn Reuters thì vừa đưa tin, để thông đồng gian lận tiền của nhà đầu tư, FTX và một đơn vị khác cũng do Bankman-Fried dựng lên, Alameda Research đã thông đồng với nhau để sử dụng sai mục đích khoản tiền gửi của nhà đầu tư. Và để làm được điều này, hồi giữa năm 2020, kỹ sư trưởng của FTX, Nishad Singh đã tạo ra một thay đổi bí mật trong mã nguồn phần mềm của FTX.

Thay đổi này, nói theo cách dễ hiểu, là chặn tính năng của FTX bán tháo hết tài sản của Alameda Research trên sàn này, trong trường hợp Alameda thua lỗ quá nhiều tiền đi mượn. Giải thích những dòng code được thay đổi này, Nishad Singh nhấn mạnh FTX không bao giờ được bán vị thế mà Alameda đang nắm giữ, và viết lời nhắn trên những dòng code về thay đổi này. Kể từ thời điểm FTX sụp đổ đến tận giờ phút này, chưa một ai đề cập đến những thay đổi trong phần mềm giao dịch của sàn tiền số, mãi đến giờ mới được hé lộ.

Việc ưu tiên Alameda Research như vậy cho phép đơn vị này liên tục vay vốn từ FTX, không quan trọng giá trị tài sản thế chấp đảm bảo cho những khoản vay đó. Ủy ban chứng khoán và giao dịch Hoa Kỳ đã để ý tới những thay đổi trong phần mềm này, vì thế họ cáo buộc Bankman-Fried lừa đảo vào hôm thứ 3 vừa rồi. SEC cho biết rằng, FTX đã cố tình điều chỉnh để trao cho Alameda “hạn mức tín dụng không giới hạn,” con số lên tới hàng chục tỷ USD. Quan trọng hơn, hàng tỷ USD mà FTX tuồn sang Alameda trong vòng 2 năm vừa rồi không phải tiền của FTX, mà là tiền của nhà đầu tư.

Các nhà quản lý thị trường Mỹ gọi FTX là một sàn đầu tư bấp bênh, và cáo buộc Bankman-Fried tự ý chuyển tiền của nhà đầu tư sang Alameda để rút ra đầu tư bên ngoài nhưng không công khai thông tin, mua bất động sản cao cấp và thậm chí là quyên góp tiền cho các chính khách. Về phần Bankman-Fried, “cựu tỷ phú” 30 tuổi liên tục xin lỗi các nhà đầu tư và khách hàng, nhưng cho rằng mình không phạm pháp.

Một tính năng khác trên FTX đã cho phép họ sử dụng 8 tỷ USD tiền gửi của nhà đầu tư vào những tài khoản ngân hàng được Alameda bí mật kiểm soát. Nhưng trên những báo cáo thì FTX vẫn nói tiền của nhà đầu tư nằm im trong tài khoản của họ, không liên quan gì đến Alameda để né tránh trách nhiệm.

Những năm vừa rồi, khi FTX trở thành một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, Bankman-Fried liên tục nói về việc bảo vệ nhà đầu tư để khiến họ, cũng như cả những nhà quản lý và nhà lập pháp yên lòng. Một giải pháp bảo vệ nhà đầu tư là tự động bán một loại tài sản khi có dấu hiệu vay thế chấp quá cao và không có khả năng trả nợ. Nhưng nhà sáng lập FTX lại không đề cập gì đến việc ưu ái Alameda Research với các nhà lập pháp Mỹ trong phiên điều trần hồi tháng 5/2022.

Chỉ có Singh, Bankman-Fried và một số ít giám đốc của FTX và Alameda biết thay đổi trong phần mềm cho phép chuyển tiền của nhà đầu tư sang đơn vị khác như thế này. Và đến tháng 5 vừa rồi, đế chế của Bankman-Fried bắt đầu sụp đổ khi giá crypto lao dốc, vài bên cho vay đòi tiền Alameda, khiến đơn vị này phải rút hàng tỷ USD tiền từ FTX để trả cho các đơn vị tín dụng. Và rồi tới tháng 11, khi các khách hàng và nhà đầu tư của FTX đổ xô vào rút tiền khi hoảng loạn do tin tức trên truyền thông, thì họ mới phát hiện ra tiền không còn ở đó nữa.

Theo Reuters
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Rồi thêm cái sàn binance nữa, thấy cũng có vấn đề rồi. Mới hôm qua thấy lượng tiền rút khỏi sàn quá lớn nên đã tắt chức năng rút tiền tạm thời 😹
@Crazylove4u Nó mang đi mua đất hết rồi 😂😂😂
@Crazylove4u Tên của anh chàng này nghe hay quá:

Bankman-Fried = Người chiên ngân hàng = Người nướng tiền!
@Crazylove4u non tay mới lấy tiền sau lưng khách hàng, thử lấy trực tiếp như CZ xem, chả bao giờ dính vấn đề gì cả
MarcusNg
ĐẠI BÀNG
một năm
@Crazylove4u Tính kiểu như mấy thằng BO hồi xưa...
Tôi chỉ chờ tới lượt Binance
Im lặng đi
Sam trước đây rất kiêu ngạo, đúng là dùng tiền không phải của mình nên thái độ rất hời hợt.
tuyên bố cả đời không thèm đọc cuốn sách nào, cho là mấy cuốn sách đó dạy đạo đức nhảm nhí.
lại còn đòi dùng tiền của FTX mua lại ngân hàng goldman sachs.
giờ thì ngây thơ kêu là không biết gì, lỗi do chủ quan này nọ.
học đòi chém gió thành bão của elon hả con
@dual1 Dính tới tiền chỉ cần lơ là một chút là làm bậy liền. Làm bậy 1 lần thấy ko ai phát hiện, lại tiếp tục làm tiếp!

Làm việc phi pháp kiểu gì cũng sa lưới.

Mà có làm việc phi pháp mà đúng đạo lí đi chăng nữa nhưng không đủ tiềm lực lật đổ chính phủ cũng sa lưới!

Cá nhân tốt nhất là nên tuân thủ pháp luật trong mọi trường hợp mặc dù mình có bị thiệt thòi đi chăng nữa!
@dual1 Còn trẻ lại quá giàu, tài sản chục tỷ đô nên nó vậy, Việt Nam được mấy người hơn tỷ đô
nlht
TÍCH CỰC
một năm
Thêm thằng Binance trùm cuối nữa là sạch sẽ
nhân vật yêu thích của cánh tả 😁 lùa gà
@cuhiep Mid-term kết thúc thì lòi ra quá chừng drama, hít không kịp.
@cuhiep Đám này bơm tiền cho cánh tả hơi bị nhiều. Tính bằng trăm triệu đô
@cuhiep Sai rồi. Đảng CH cũng dính vào tờ cáo trạng SBF mục số 8, violate the campaign finance laws. Tặng tiền cho các đảng phái chính trị không cấm nhưng cấm giấu tên và giấu nguồn tiền. Tội đó không có được giảm án mà nặng đó. Sam Bankman-Fried previously told crypto vlogger Tiffany Fong that all his Republican donations "were dark." https://cointelegraph.com/news/fec-probe-demanded-after-sbf-admitted-to-making-dark-money-donations
@cuhiep Chuẩn bị làm bạn tù chung với Elizabeth Holmes.
@danielnguyen12 Cái thằng này nó ngu ở chỗ người ta không kêu nó khai mà nó đi phỏng vấn khai hết trơn. Ngu. Everyone got the right to remain silent. Tự nhiên đi đâu ai hỏi cũng nói. Bây giờ lấy đó làm bằng chứng.
Thằng này nó tham, lấy tiền đi lobby ở Washington cho cả 2 đảng định ép Defi với Binance chết.
Đã tham mà còn ngu, cho đi tù mọt gông luôn.
vunt
TÍCH CỰC
một năm
Thằng Binance nữa, hôm đâu đó CEO nó sang Việt Nam lùa gà còn được ca ngợi tưng bừng nữa cơ!
CZ đang đắp chăn trong góc phòng , 😆
Các bố thích 1 công cụ thanh toán - tài sản phi tập trung =))

Ko cần bất cứ ai quản lý, tự nó vận hành hoàn hảo, và con người cũng hoàn hảo như vậy.

Ý tưởng này đúng là tuyệt vời cho phe cực tả, vốn mong muốn xã hội sẽ tự vận hành, ko cần chính phủ, ko cần cảnh sát, ko cần gì hết.

Loài người tự sống bình yên, đúng luật với nhau.

Quá Đã !!!
vunt
TÍCH CỰC
một năm
@ironic_haha Rút điện cái thì toạch hết 😂
@ironic_haha Làm theo năng lực hưởng theo nhu cầu nhé 😁
@ironic_haha Nghe giống lý tưởng của xhcn nhỉ 😂
Cái này gọi là "đầu tư" của mấy ông tự cho là ta trên cơ thiên hạ !

Mà đã là "đầu tư" thì xác định chấp nhận mất trắng ko hó hé gì dc !

Khác gì câu nói muôn đời
-"Lấy tiền cho xx có đòi được chăng ?"

-Tui chờ mấy ông tiền số này chết lâu lắm rồi ! Để tui đầu cơ !

Theo quan điểm cá nhân tiền số phù hợp để "đầu cơ" trục lợi, mà thứ gì để "đầu cơ" thì thường giá trị nó tính bằng niềm tin và bằng thổi !

Riêng về Blockchain thì tương lai tươi sáng !
@x_chien Không tươi sáng lắm đâu. Nếu dùng blockchain làm nền tảng hạ tầng cho các hệ CSDL qui mô lớn thì chi phí tính toán quá lớn. Vì thế blockchain hiệu nay hầu như mới chỉ ứng dụng cho các hệ thống "lùa gà", chứ chưa đưa vào các hệ thống CNTT sản xuất thực sự.
@phuonglv1973 mời bác xem cái hình chính topic của em: https://tinhte.vn/thread/ky-su-ve-blockchain-chung-tay-chung-ta-cung-lam-minh-bach-thong-tin.3591220/
Giống như bạn chơi Game vậy thôi. Tiền thật của bạn đổi Coin trong Game. Game đang thịnh nhiều người chơi thì giá Coin lên, tới lúc bão hòa thì Coin xuống hoặc là sập cmnl
Binance của chúa tể lùa gà CZ cũng đang ngáp...chắc sắp đến lượt
Cười vô mặt
@giangvusg2021 Dẫn chứng lùa gà của cz coi với nào
Cười vui vẻ
ckd
TÍCH CỰC
một năm
sao lại làm ăn như vậy được chứ? phải làm ăn có nguyên tắc chứ? đáng ra sau khi rút tiền ra sàn nên liên lạc với tôi và chuyển cho tôi dăm tỉ đô tôi cất dùm cho thì giờ sàn ftx này đã có thể thấy tôi trong danh sách tỉ phú rồi 😁
Giống bán hàng đa cấp Việt Nam! Quá nhỉ.. mà quy mô tỉ đô
nghe đến tiền ảo tiền điện tử là tui nghĩ đến lừa đảo à, cơ bản chẳng tin được thằng nào , vàng đô la vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế
Cười vô mặt
Tiền ảo sập đê
Cú lừa thôi, cả cái hệ thống tiền ảo luôn rồi =)) ảo mà ăn thật =))
cu dé
TÍCH CỰC
một năm
@thelord186 nhiều ông tỉnh táo ăn đc 1 mớ rồi rút chân rồi, h đa phần là gà thấy bở vào sau thôi =))
Cười vô mặt
Tiền số dùng tiền thật mua. Tui never nhé
@devilending Hiểu ông luôn. Không tranh luận vì chúng rất đông
@master123456 Ko tranh luận vì ông ko có khả năng, nói toẹt ra thế cho vuông! Đừng bảo vs tôi là ông mua usd bằng củ khoai, củ sắn nhé hay là ông dùng cuốc ra vườn ông đào ra usd? Bản chất cũng là tính quy đổi, quy đổi trên giá trị j sẽ do thị trường quyết định. Ông có dùng momo,zalopay,grab ko? Bản chất tiền trong đó đều là tiền ảo cả đấy nhưng chẳng qua là nó đc neo giá và lấy ngang giá trị VNĐ nên ông nghĩ là tiền VNĐ thôi, việc ông nạp tiền vào đó cũng như là ông quy đổi giá trị ngang hàng từ thật thành ảo đấy 😆)
@devilending Quả thật tại hạ nhận phần ngu muội, xin nhường các hạ phần hơn. Cáo từ cáo từ
conga_91
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhiều bạn cũng buồn cười. Chửi tiền ảo như đúng rồi. Thế mấy bạn mua chứng khoán trên sàn nó có phải là đồ không có giá trị thực tế không? Ví dụ như cp FLC chẳng hạn. Tiền là giấy in, mà lại mua được tài sản? Chính phủ phá sản thì nó cũng là giấy thôi.
Game tài chính là vậy.
MarcusNg
ĐẠI BÀNG
một năm
@conga_91 Tui thấy bác ' não ' cũng giống vậy , ko phân biệt dc vấn đề, cứ nhìn về 1 phía, mà chưa hiểu cốt lõi của nó
MarcusNg
ĐẠI BÀNG
một năm
@conga_91 Ko lẽ câu đó, tui nói gđ tui có lqan đến ng nói bác tin ko 😆 sống lâu ngộ ra nhiều vấn đề đấy
MarcusNg
ĐẠI BÀNG
một năm
@sentino Ảnh đang muốn tụi FTX đứng ra lo hết ấy mà, b nói chi cho mệt, cuối cùng cũng quay lại xài ' tiền giấy ' thôi 😆
@conga_91 tôi đâu có hạ thấp người khác đâu nhỉ đừng suy bụng ta ra bụng người thế chứ. Chỉ nhắc bạn là lần sau muốn so sánh coin với thứ gì đó nên tìm hiểu cái đó trước, đọc được mấy bài viết trên mạng mà đã cho mình là chuyên gia pt kinh tế vĩ mô nó ngây ngô lắm

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019