Apple Photos trên iPhone: Ứng dụng làm đẹp ảnh cho mọi nhà - Rất dễ sử dụng

Hoàng Hải.
21/12/2022 8:54Phản hồi: 143
Apple Photos trên iPhone: Ứng dụng làm đẹp ảnh cho mọi nhà - Rất dễ sử dụng
Nếu bạn không phải là người dùng chuyên nghiệp và quá khắt khe trong việc có một bức ảnh đẹp, lung linh thì Apple Photos là một ứng dụng mà bạn nên sử dụng. Thậm chí là hầu hết trong đa số các trường hợp, mình thường sử dụng app mặc định này trước và nếu nó không cho mình một kết quả như ý, mình mới tính tới các trường hợp khác như VSCO, Snapseed, Dazz Cam Lightroom hay Photoshop,…

Nguyên nhân mình cho rằng nó đơn giản và dễ sử dụng là vì nó là các công cụ hết sức cơ bản, các sử dụng của nó chỉ là chọn, kéo qua, kéo lại là xong. Đúng vậy, chọn, kéo qua, kéo lại là xong.

Có vài thông số sau đây để bạn chỉnh sửa bức ảnh của mình bằng Apple Photos (trên điện thoại - iPhone). Đối với app ở trên MacOS thì hơi khác một chút nhưng về cơ bản thì mình thấy iOS là quá nhanh và gọn để cho mình một bức ảnh đẹp. Trong phần “Adjust - Điều chỉnh” sẽ bao gồm:

  1. Tự động - Auto: đây là chức năng mình dùng nhiều nhất và trong 80% trường hợp, sau khi chụp xong, mình nhấn "Auto" là có một bức ảnh "ngon", khoe với mọi người được.
  2. Exposure - Phơi sáng: Đây là yếu tố quyết định đến độ sáng tối của bức ảnh, đánh giá bức ảnh có bị thừa sáng hoặc thiếu sáng không
  3. Brilliance - Độ chói
  4. Highlights - Vùng sáng: Giúp mình can thiệp vào vùng sáng của ảnh như mây, trời hay những vật thể chủ yếu có phần sáng.
  5. Shadows - Vùng tối: (Ngược lại với Highlights): Giúp mình can thiệp vào những phần tối
  6. Contrast - Độ tương phản của ảnh.
  7. Brightness - Độ sáng: Đây là công cụ mình sử dụng để can thiệp vào sáng tối của bức ảnh nhiều nhất chứ không phải là Exposure.
  8. Black Point - Điểm đen: Những nơi nào có màu đen, thì công cụ này sẽ can thiệp và chỉnh sửa.
  9. Saturation - Độ bão hòa: Nôm na đó là độ rực màu. Mình không sử dụng quá nhiều. Nếu muốn tăng thêm độ đậm màu sắc thì mình dùng Vibrance nhiều hơn.
  10. Vibrance - Độ tươi: Làm cho các màu sắc của bức hình tươi tắn hơn. Nôm na là các màu sắc đã đạt đến độ bão hòa rồi thì các màu đó là không tăng lên nữa.
  11. Warmth: Độ ấm: Khi bạn muốn tone màu của bức hình ấm áp hơn thì bạn sẽ chuyển sang ngả vàng, lạnh lẽo hơn thì cho nó ám xanh
  12. Tint - Tông màu: Đơn giản là ngả về màu hồng hoặc xanh lá
  13. Sharpness - Độ sắc nét: Thường thì khi chụp cận, để tăng độ nét cho chủ thể hoa lá, hay các con vật nhỏ, mình thường tăng độ sắc nét nên, tạo cho chủ thể ấn tượng hơn.
  14. Definition - Độ nét: Công cụ này mình thấy như được mix giữ Clarity và Texture lại vậy
  15. Noise Reduction - Khử nhiễu: Nhất là khi bức hình chụp thiếu sáng và có nhiều hạt (noise) thì bạn dùng công cụ này cho bức hình mịn hơn.
  16. Vignette - Độ sáng viền: 4 góc của bức hình sẽ làm tối (đen lại) để người nhìn tập trunng vào chủ thể bên trong hình nhiều hơn.

Mình đang sử dụng iPhone 11 Pro Max nha anh em!
1f.jpeg

Ở góc phải trên cao của bức ảnh, bạn nhấn “Sửa - Edit”, sau đó chọn "Tự động". "Xong" - Ta đã có một bức hình được iPhone xử lý hết toàn bộ và mình cảm thấy ưng ý với bức ảnh này.
2f.jpeg
Bức ảnh này mình cũng làm tương tự như vậy, con iPhone 3 năm tuổi của mình vẫn cho ra những bức ảnh khá ổn.
3f.jpeg
Tuy vậy, trong một vài trường hợp, Photos đẩy bức hình của mình lên sáng quá vì mặc định mọi thứ đều phải rõ ràng. Nên mình sẽ kéo “Độ sáng - Brightness” xuống một chút.
4f.jpeg
Ngoài ra, bạn cũng có thể tùy chỉnh phần “Tự động - Auto” luôn, mà không cần quan tâm đến các thông số bên trong.
5f.jpeg
Apple cũng cho người dùng khả năng căn chỉnh - Crop ảnh cơ bản mà mình nghĩ là đủ dùng. Có khá nhiều tỉ lệ khác nhau như 16:9 cho video, 3:2 cho định dạng máy ảnh chuyên nghiệp,…
6f.jpeg
Ở bức ảnh này, mình chụp nó với một góc hơi cao, sau đó mình sẽ căn dọc và căn ngang lại một chút, xoay bố cục cho thẳng là ổn. Sau đó, mình nhấn “Auto” là có một bức ảnh khá ưng ý.
7f.jpeg
Bức hình này cũng vậy, mình xoay một chút và crop nó lại đúng phần chủ thể mình mong muốn mà thôi.
8f.jpeg
Tấm này thì đặc biệt hơn một xíu. Khi mình nhìn bằng mắt thường thì thấy rất ổn, nhưng khi chụp xong, về nhà xem lại thì thấy thừa thãi và mông lung quá. Mình không chỉ crop mà còn chuyển từ ảnh dọc sang ảnh ngang. Dù phần bóng phía dưới sàn nhà hơi ít, nếu mình nhận ra sớm hơn, chụp lại bức khác ngay lúc đó có khi sẽ có tấm hình ưng ý hơn.
9f.jpeg

Quảng cáo


Một ví dụ khác về việc mình chụp dọc xog, lại thấy crop thành ngang, sẽ “ok” hơn.
10f.jpeg
Trong công cụ xoay hình này, Photos sẽ cho bạn các "Đường lưới - Grid" để bạn xoay hình của mình cho thẳng lại, anh em nhớ nhìn vào chúng để căn cho chuẩn nhé.
11f.jpeg
Đối với các bức ảnh "Chân dung - Portrait" mà chủ thể là người, bạn nên chuyển sang chế độ “Ánh sáng trường quay - Studio” để cho ra bức ảnh nhìn như có đánh sáng, nổi khối hơn, làm bật chủ thể hơn. Cái này không mới, từ iPhone 8 rồi, anh em nên tận dụng.
12f.jpeg
Nhưng đặc biệt là mình cũng nhận ra khi chụp chân dung mà nhấn “Auto” thì hình có người, iPhone thường chỉnh tone màu cho nó hơi hồng, làm đẹp da, nhất là dành cho các bạn nữ. Nhưng đôi khi hông quá nhìn hơi ảo.
13f.jpeg
Ngoài ra, đối với những bức hình chân dung, anh em có thể điều chỉnh độ xóa phông (giả lập lại khẩu độ) sao cho vừa mắt. Thường thì khẩu sẽ là F4.5. Trong bức ảnh này, mình muốn nó xóa mờ phần phía sau đi một chút, nhất là thầy đang hướng dẫn vẽ, nên mình sẽ mở khẩu lên F2.8, không quá mù mịt mà không quá rõ. Tăng một chút “Độ tương phản - Contrast” là đẹp.
14f.jpeg
Bên cạnh đó, Apple cũng cho người dùng kha khá bộ lọc màu mà bạn có thể áp vào bức hình luôn, không cần quan tâm nhiều đến thông số. Mẹ mình hay chụp bạn bè, cỏ cây hoa lá, nên mình chỉ mẹ chọn các "Filter Rực rỡ" này rồi chụp, phù hợp với sở thích của người lớn tuổi.
15f.jpeg

Quảng cáo


Filter mà mình thích nhất là Filter Đen, cái bộ lọc này có độ tương phản cao, ảnh đen trắng khá ổn. Trong khi bộ lọc “Noir - Đơn sắc” thì hơi nhạt với cá nhân mình.
16f.jpeg
Mình không chỉnh “Độ tương phản - Contrast” quá nhiều, mà thay vào đó sẽ là “Vùng sáng - Highlights”“Vùng tối - Shadows” nhiều hơn.
17f.jpeg
Sẽ có công cụ “Độ sắc nét - Sharpness”, anh em nhớ sử dụng nó khi chụp cận cảnh hay chụp các phần lá, con vật nhỏ. Mình sẽ là nổi các đường gân lá lên, cho bức hình nhìn thu hút hơn.
18f.jpeg
Có một yếu điểm mà khá nhiều nhiếp ảnh gia và người dùng đánh giá Apple cần cải thiện cho Photos đó là “Độ sáng” của nó không cao. Như bức arh này, mình đã tăng lê 100 rồi, muốn sáng hơn nữa cũng không được.
19f.jpeg
Crop 1 tấm hình vuông rồi cho lên Instagram sống ảo.

Tóm lại, mình thấy Apple Photos là một phần mềm mặc định quá tốt, dễ chơi, dễ trúng thưởng, dễ thao tác để có các bức ảnh ưng ý mà anh em nên tận dụng nó.

143 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Giới thiệu tính năng thôi mà nhiều hình quá 😔 để dạng gallery cho ai muốn xem chi tiết thì bấm vô coi thôi bạn.
@fυck sao tui cũng xài con Z Fold 4 512GB mà có bị gì đâu
@Trịnh Văn Musk Chắc họ cầm galaxy J2 tưởng tượng Zfold hoặc tự bịa ra cà khịa thôi b, mình cầm Note 9 lướt bài còn chả thấy khựng tí nào
@huydownload mình cũng khịa lại mà bác haha
Tấm nào cũng đẹp,like
@taiideas cám ơn bạn
@taiideas SS làm thì các ifan chửi nó sống ảo, hình kô thật
Giờ Táo ra thì khen lấy khen thôi
Các em gái toàn Ulike, B612
@hoangtrinh8282 Bác copy comment thời 2011 à 😆 2022 rồi
@doomeranger 2022 còn dùng app mạnh hơn
Bộ ảnh chất lượng đó bạn ơi
@quynhtrangkcc cám ơn bạn
Iphone chụp đẹp quá, nhàn cứ giơ lên là chụp
@dohuyquang quang trọng là trình người chụp, chứ iPhone cũng chỉ là công cụ. Chứ vào tay người không biết chụp thì máy ảnh chuyên nghiệp giơ lên cũng như không à :v
@MysticForce Cái này bạn nói chưa đúng lắm, masy ảnh nghiệp rất khó chụp nha bạn, Không phải cứ đưa lên chụp là đẹp đâu
@vantruong_q12 Chuyên nghiệp cỡ nào cũng có chế độ auto nhé bạn, chỉ cần giơ lên và bấm là có hình.
Madhit
TÍCH CỰC
một năm
@MysticForce Máy giờ để auto chụp cũng đẹp rồi.
@Công Đường 8x tùy đòng máy nhá ! ae choiw DSLR sẽ biết
ảnh đẹp quá
@Huy Nguyễn (officialnpah) cám ơn bạn
Lại đi theo google
giới thiệu thôi mà chủ thớt làm dài quá nhưng tuyệt thật
@Mạnh Hoàng9898 cám ơn bạn nhiều
tuluan
TÍCH CỰC
một năm
Khoe ảnh trá hình nè 😃
@tuluan có chút thôi bạn
Kéo mỏi tay mới xuống phần comment
@huynhpv PgDn là xuống ngay mà
Cười vô mặt
@barrettroyal Mobile bạn ơi
@huynhpv Mình đã edit, cám ơn bạn góp ý
maija
ĐẠI BÀNG
một năm
Rất thích những bài viết như thế này, hướng dẫn chi tiết
@maija cám ơn bạn
IP nhà người ta chụp vậy còn mềnh k biết chụp toàn ra ảnh xấu :v
Mình toàn dùng Apple Photos để chỉnh. Trực quan, nhanh gọn và đủ dùng
BrioPc
TÍCH CỰC
một năm
wow, mình cũng thắc mắc mấy cái hiệu chỉnh trong app là gì, nhưng ko tìm hiểu; khi chỉnh thì chỉ chỉnh từng mục, thấy ok thì save lại. Giờ thì có hẳn 1 bài giải thich. thanks pác.
@BrioPc cám ơn bạn
Ủa nhớ tinhte có slideshow mà nhỉ? Kéo mỏi tay 😂
@bango123 Do mình ko biết đó, mình đã edit, cám ơn bạn
Mình hay dùng Pixelmator Photo tích hợp cũng sâu vào Photo của Apple chỉnh dc RAW của các dòng máy ảnh khác nữa.
@kimsang1990 đúng rồi bạn, photos chỉnh được ảnh RAW nha
@kimsang1990 Bỏ 500k/năm hơi phí nếu không kinh doanh từ ảnh chụp được
nể ông này ngồi up hết đc đống hình
bộ ảnh chất quá bro! nhìn thích mà lười chỉnh quá 😁
@Heisenb3rg cám ơn bạn
Mình cũng 11pm.
Để test xem.😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019