Đánh giá Aprilia SR GT 200 sau chuyến đi 3 nước Đông Dương

27/12/2022 6:24Phản hồi: 56
Đánh giá Aprilia SR GT 200 sau chuyến đi 3 nước Đông Dương
Aprilia SR GT 200 là chiếc xe đã đồng hành với mình trong chuyến đi Tinh tế on the Road năm nay. Khi cập nhật lộ trình chuyến đi, mình nhận thấy có rất nhiều anh em quan tâm đến chiếc xe này và hỏi thăm về nó. Tới thời điểm hiện tại, mình và xe đã trải qua 3000km đồng hành liên tục cùng nhau, và xin phép được chia sẻ với anh em về trải nghiệm của mình với chiếc xe này.



Thiết kế thể thao, hầm hố

Đối với mình, Aprilia SR GT 200 là một chiếc xe đẹp, quá đẹp. Điều này cũng không ngạc nhiên khi hãng xe nước Ý này thuộc sở hữu của Piaggio, vốn đã tạo ra những chiếc xe Vespa có ngoại hình rất bắt mắt. Kiểu dáng adventure cùng với những đường vát sắc nhọn khiến chiếc xe trông rất hầm hố và nam tính.


aprilia-sr-gt-200-01.jpg

Ngôn ngữ thiết kế này khiến tổng thể chiếc xe trông rất giống những chiếc xe phân khối lớn, và đặc biệt phần đầu nhọn như đầu chim, khá giống với Ducati Multistrada. Vì thiết kế khác biệt và nổi bật so với phần lớn xe tay ga trên thị trường, nên khi chạy ngoài đường, mình nhận được rất nhiều câu hỏi về mẫu xe này kèm với vô số lời khen cho rằng xe đẹp. Dĩ nhiên là mình cũng không có ý kiến gì ngoài việc đồng tình với họ, thực sự đối với mình đây là một chiếc xe rất đẹp.

aprilia-sr-gt-200-30.JPG

Tuy nhiên, thiết kế này lại khiến Aprilia SR GT 200 không phải là một mẫu xe có thiết kế hướng tới số đông và phù hợp với nhiều phong cách. Xe sẽ gây ấn tượng nhất với những người có phong cách bụi bặm, trẻ trung và phong trần. Còn đối với những người mong muốn có một chiếc xe thiết kế cơ bản hơn, low key hơn, thì có lẽ chiếc xe này sẽ hơi quá nổi bật với anh em.

aprilia-sr-gt-200-04.jpg

Một điểm anh em cần lưu ý đó là xe hơi cao và phần yên + để chân khá bè nên nếu anh em là người có chiều cao không quá nổi bật, mình khuyên anh em nên ra showroom để ngồi thử xe xem có hợp dáng và dễ chịu không. Cho anh em dễ tham khảo thì mình cao 178cm, chiều dài inseam của mình vào khoảng 79-80cm.

aprilia-sr-gt-200-02.jpg

Khung và phuộc xe

Aprilia SR GT 200 có khung sườn ống thép đôi (Double cradle frame), điều này khiến chiếc xe có độ chắc chắn và ổn định trong quá trình vận hành. Cũng nhờ thiết kế khung dạng này nên hệ thống treo có thể hoạt động hiệu quả và giảm sự bớt sự rung động thường gặp phát sinh do khung xe thiếu sự chắc chắn. Tổng thể xe có trọng lượng tương đối lớn hơn so với các mẫu xe ga size to khác trên thị trường. Khối lượng ướt của xe đạt 148kg, nặng hơn khoảng 15kg nếu so với Sh 150i, vốn là một chiếc xe khá to xác. Để dễ hình dung thì chiếc Vespa GTS vốn nổi tiếng nặng nề nhưng cũng chỉ có 140kg mà thôi.


aprilia-sr-gt-200-19.jpg

Quảng cáo



Khối lượng nặng giúp xe chạy rất đầm, đặc biệt khi chạy ở dải tốc độ cao. Mặc dù có “số cân” không hề nhẹ, nhưng phân bổ cân nặng của xe có trọng tâm khá thấp, do đó anh em sẽ có cảm giác chạy xe rất vững chãi. Thậm chí nếu anh em chở nặng như mình trong chuyến đi (gần 200kg cả người và đồ đạc) thì mình vẫn cảm thấy được độ thăng bằng của xe khi qua những đoạn đường dằn xóc.

aprilia-sr-gt-200-21.JPG

Ngay sau khung sườn mình sẽ sẵn đề cập về hệ thống phuộc của xe. Phuộc trước của xe sử dụng của Showa, dạng ống lồng có hành trình 120mm và đường kính 30mm. Trong suốt quá trình di chuyển thì mình không có bất kỳ phàn nàn gì với hệ thống phuộc này, hay nói đúng hơn là hoàn toàn hài lòng với nó. Độ cứng của phuộc là vừa đủ để êm ái khi đi qua những dải đường dằn sốc, mấp mô. Nhưng nó cũng đem lại cảm giác vững chãi và đáng tin cậy trong quá trình vận hành. Phần khung cứng cáp cũng khiến cho khả năng vận hành của phuộc trước được hưởng lợi khá nhiều.

6221403_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-38.jpg

Phuộc sau xe cũng sử dụng của Showa với dạng lò xo trụ đôi. Đáng tiếc đây lại chính là điểm trừ mà mình nhận thấy trong quá trình sử dụng. Phuộc có hành trì khá ngắn, chỉ 102mm, do đó sẽ có vài ổ gà sẽ khiến anh nghe một chiếc chạm gầm “kịch” rất to. Phuộc cũng có độ cứng khá lớn và khiến anh em cảm thấy ngồi lâu ở phía sau rất mệt vì rung động quá nhiều.

6221404_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-25.jpg

Quảng cáo



Nếu anh em cảm thấy phần phuộc sau có phần khiến trải nghiệm lái của anh em không ngon thì mình nghĩ anh em nên đi lên một cây phuộc bên thứ 3 loại tốt khác. Còn nếu anh em có thể chấp nhận được thì hãy chạy thêm một thời gian, có thể phuộc sẽ trở nên mềm hơn khi càng chạy nhiều. Thực ra mình chạy hết chuyến đi thì odo lúc này 5.000km, vẫn chưa thấy mềm hơn 😁

Khả năng vận hành

Với dung tích xy lanh 174cc, đây là chiếc xe thuộc hạng phân khối nhỏ có máy to nhất ở thị trường hiện tại. Cái 174cc này rất là vi diệu nha, nó sẽ cho anh em phép anh em sở hữu một chiếc xe có sức mạnh 17,4 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 16.5 Nm tại vòng tua 7000 vòng/phút, nhưng lại không đòi hỏi anh em phải có bằng lái A2 để sử dụng.


aprilia-sr-gt-200-23.JPG

Dù có xác nặng như mình đã đề cập bên trên, nhưng bất ngờ là xe lại rất bốc ở những dải tốc độ thấp. Khi lên dải tốc độ cao thì mình không còn cảm nhận được phần gia tốc lớn này nữa, nhưng cảm giác xe vẫn hồi đáp rất tốt với mỗi lần mình nhích tay ga.

aprilia-sr-gt-200-21-2.jpg

Trong chuyến đi của mình, xe đã phải tải tổng cộng lên tới đâu đó 200kg nhưng mình vẫn hoàn toàn cảm thấy xe đem lại cho mình cảm giác rất thích khi chạy. Cảm giác của mình khi từ SH 150i qua SR GT 200 là một cái gì đó rất thích thú, và khi phải trả xe rồi trở lại với SH thì mình rất nhớ độ mạnh mẽ của chiếc xe này.

aprilia-sr-gt-200-08.jpg

Sẽ có anh em nói rằng khối động cơ 174cc không được trang bị công nghệ kiểm soát lực kéo (traction control). Theo ý kiến cá nhân của mình, có thì tốt, nhưng không có cũng chẳng sao vì dù gì đây cũng không thuộc dạng những chiếc xe phân khối lớn, hiệu suất cao. Chưa kể công nghệ này can thiệp quá nhiều vào hệ thống và sẽ khiến chiếc xe khó có khai thác được toàn bộ sức mạnh của chiếc xe đa dụng này. Do đó mình thấy việc có hay không TC, đối với mình không có vấn đề gì. Mỗi lần chạy SH mà cần cảm giác chạy bốc hơn, mình đều tắt TC đi.

aprilia-sr-gt-200-09.jpg
Mình thấy bên Campuchia, người dân rất chuộng dòng PCX và ADV của Honda, nhưng nhiều người khi thấy xe mình đều nói là đẹp hơn ADV :D Cá nhân mình cũng thấy ADV không đẹp bằng.

Tiếng ồn động cơ của xe khá lớn, nhưng không dở. Thực tế thì tiếng máy xe khá trầm, kêu rất đều và không hề nghe tiếng lạo xạo trong quá trình vận hành, do đó có thể xem đây là một điểm cộng, vì tiếng xe hay sẽ giúp anh em có cảm hứng chạy hơn rất nhiều.

aprilia-sr-gt-200-16.jpg

Hệ thống phanh

Thiếu công nghệ Traction Control không khiến cho mình bận tâm, nhưng việc xe không có hai kênh ABS lại đem cho mình nhiều đáng tiếc. Rất nhiều mẫu xe 150cc hiện tại đều đã có ABS hai kênh, cớ sao một chiếc xe mạnh 174cc lại chỉ được trang bị có một kênh? Lý do duy nhất mà mình có thể nghĩ ra đó chính là hãng muốn giảm giá thành của chiếc xe ở mức tầm 100 triệu nên họ buộc phải cắt giảm phần này. Tuy nhiên nếu có phiên bản 2 kênh ABS với giá cao hơn 5 - 10 triệu, chắc chắn mình vẫn sẽ chọn phiên bản 2 kênh.


aprilia-sr-gt-200-25.JPG

Thực tế thì cả chuyến đi của mình đều được diễn ra với một tốc độ khá cao và phanh xe vẫn đáp ứng tốt về khả năng giảm tốc, lực phanh vừa tay và mình chưa gặp bất kì bất trắc nào. Song, nếu anh em cần phanh gấp và có thói quen thắng tay phải thì nên tập lại thắng đều hai tay để hạn chế tình trạng trượt bánh.

aprilia-sr-gt-200-26.JPG

Yên xe

Xe có chiều cao yên 799mm và hoàn toàn sẽ gây khó khăn cho những ai có chiều cao không quá tốt. Yên xe được phân tầng cho hai người. Phần yên trước mình thấy khá êm ái, đệm khá dày và to bè nên cảm giác ngồi rất thoải mái, dù là di chuyển đường dài. Tuy nhiên vì to bề ngang nên đây cũng là điểm khiến việc chống chân thêm phần khó khăn. Phần sau yên mình lại có cảm giác hơi nông, đệm khá mỏng và cứng. Kết hợp với phuộc sau không ngon như mình đã chia sẻ ở bên trên thì nhìn chung, người ngồi sau sẽ có cảm giác khá khó chịu khi phải ngồi trong một thời gian dài.


aprilia-sr-gt-200-22-2.jpg

Dù có thiết kế phân tầng, nhưng cái gù ở giữa theo mình là chưa đủ cao để trở thành một khu vực tựa đủ tốt cho mông. Giá mà phần gù này cao và dốc hơn thì khi ngồi mỏi lưng, mình có thể ngả một ít ra phía sau trong lúc chạy để đỡ mỏi.

6221408_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-07.jpg

Lốp xe - mâm xe

Aprilia SR GT 200 có kích thước mâm lần lượt là 14 và 13 inch, một con số tương đối lớn và khiến cho việc chạy đường trường rất ổn định. Lốp xe của SR GT 200 được thiết kế với những rãnh khá lớn, trông khá hầm hố, vừa có thể phục vụ được nhu cầu chạy xe đường trường nhưng cũng có thể xen lẫn một tí offroad nếu cần thiết.


aprilia-sr-gt-200-12.jpg
Đây là lốp xe sau khi chạy được 3200km. Còn bên dưới là lốp xe mới chạy, dưới 500km.

6221403_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-38.jpg
Lốp xe khá tốt, tình trạng so sánh sau khi bào ⅓ tour thấy vẫn không có quá nhiều hao mòn dù chạy rất liên tục và đường xá miền Tây rất xấu.

Lúc đi ra Mũi Trâu Nằm ở Phú Quốc, có một đoạn đường không được làm nhựa, rất lầy và trơn trượt. Tuy nhiên phần bánh to bản, gai góc kèm với khối động cơ mạnh khiến cho việc băng qua cung đường đó tương đối đơn giản đối với mình. Một điểm khá phù hợp cho việc chạy đường xấu chính là gầm xe tương đối cao, nên anh em có thể tự tin vượt qua một số địa hình mà không sợ bị cạ gầm.

aprilia-sr-gt-200-03.jpg

Kích thước bánh sau nhỏ hơn 1 inch để tận dụng tối đa lực kéo của máy. Trong khi đó bánh trước to hơn sẽ giúp xe chạy ổn định, êm hơn và đánh lái cũng tự tin hơn.

Cảm giác ngồi


Nói về cảm giác ngồi thì mình sẽ chia ra thành hai phần, ngồi lái phía trước và ngồi sau.
Người lái: Xe cao ráo nhưng trọng tâm thấp, phần tay lái dài bề ngang khiến cho việc điều khiển tương đối linh hoạt và thoại mái.

aprilia-sr-gt-200-28.JPG

Yên trước khá êm như mình đã nói nên khi chạy dù là đường dài, anh em vẫn không cảm thấy bị ê. Chỉ có điều giá như phần gù yên làm cao dốc hơn thì ngồi sẽ thoải mái hơn như mình đã đề cập ở khúc trên.

XTT_3951.00_02_20_09.Still002.jpg

Một điểm nữa đó là chân của mình khá dài, nên mình cảm thấy phần kê chân khá ngắn so với yên xe, đặc biệt là khu vực kê chân được làm dốc lên như hình bên dưới. Đây là nơi mình đặt chân chính khi chạy xe, nhưng do khoảng cách tới yên khá ngắn nên chân phải gấp lại khá nhiều ở phần gót và đầu gối, không thoải mái cho lắm. Về khía cạnh này thì chiếc PCX cho mình cảm giác chân được duỗi hơn và ngồi “chill” hơn nhiều.

XTT_3951.00_00_18_26.Still001.jpg

Người ngồi sau: Phần yên sau khá rộng rãi, ngồi rất vững. Tuy nhiên, yên sau như mình đã nói là hơi nông và không êm nên sẽ ê mông khi ngồi lâu. Phần gác chân cũng tương tự, làm quá cao và khi gác, những người chân dài sẽ phải co chân khá nhiều, gây nhức mỏi. Dĩ nhiên bù lại thì người ngồi sau co chân lại sẽ giúp giảm được phần lực cản của gió trong quá trình chạy hơn.

Tiêu hao nhiên liệu

Theo công bố của hãng, xe tiêu hao 2.6 lít mỗi 100km, tức đầy bình xăng 9 lít sẽ đi được khoảng 350km. Mặc dù mình không đo đạc chính xác mức độ tiêu hao nhiêu liệu của xe trong chuyến đi, tuy nhiên con số mà chúng mình đi khá tương đồng với mức của hãng công bố. Tụi mình thường chạy mỗi chặng tầm 300km với một bình xăng đầy, tương đối ổn.


6221411_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-02.jpg
Cho anh em nào hay đi SH mà cảm thấy bực mình nắp bình xăng, đổi qua chiếc này đóng lại cái kịch nghe sướng tai lắm 😃

Đèn xe

Xe được trang bị hệ thống chiếu sáng LED với cường độ theo mình là chỉ ở mức trên trung bình. Tức là nếu anh em chạy vào buổi tối ở vận tốc chậm, tầm nhìn này sẽ cho phép anh em thoải mái tự tin chạy. Tuy nhiên nếu phải chạy nhanh và cần một tầm nhìn xa hơn thì mình nghĩ hệ thống đèn zin này sẽ không đủ để đáp ứng.


Screenshot 2023-01-01 at 19.47.13.jpg

Nếu anh em hay chạy tour đường dài, chạy đêm, mình nghĩ anh em nên trang bị thêm trợ sáng. Kể cả khi bật đèn pha thì tầm nhìn cũng không được cải thiện xa hơn, nó chỉ đơn giản là vùng sáng nhìn được mở rộng hơn một tí mà thôi.

aprilia-sr-gt-200-17.jpg

Cốp xe

Theo thông số, dung tích cốp xe đạt 25 lít, tức là nhỏ hơn so với Sh 150i mà mình đang đi. Tuy nhiên cách bố trí của cốp liền mạch khiến việc bố trí đồ đạc dễ dàng hơn rất nhiều so với việc phân ngăn thành hai khu nhỏ / lớn như xe của mình. Mình rất thích cốp xe này vì nó giúp tụi mình rất nhiều trong việc mang vác đồ đạc trong chuyến đi.


6221410_tren-tay-Aprilia-SR-GT-Sport-200-tinhte-10.jpg

Chi phí bảo dưỡng

Một trong những vấn đề khiến anh em ngại đi xe Vespa đó là chi phí bảo dưỡng. Aprilia dù là thương hiệu thuộc Piaggio group, nhưng phí bảo dưỡng rất là ổn nha anh em. Sau khi chạy tới 3000km thì mình mang xe ra Motoplex bảo dưỡng chính hãng. Người ta kiểm tra lại toàn bộ xe cho mình, chỉnh lại cổ lái, thay nhớt, gắn lại biển số, dàn điện dàn áo check lại hết. Tổng chi phí hôm đó mình đi chỉ là 400 ngàn, rất là hợp lý. Do đó anh em hoàn toàn có thể an tâm về vấn đề “nuôi xe” khi sử dụng chiếc xe này.


aprilia-sr-gt-200-14.jpg

Nhìn chung, sau một hành trình dài cùng nhau, mình rất thích chiếc Aprilia SR GT 200 này. Ba mình là một người có một cái nhìn rất khắc khe đối với xe Vespa nhưng khi thấy chiếc Aprilia SR GT 200 này cũng khoái, định vài tháng nữa sẽ một một chiếc thay thế cho PCX đời 2015. Xe vẫn có vài điểm chưa ngon như phuộc sau, thiếu ABS thắng sau, cảm giác gác chân với người cao gần mét 8 như mình hơi mỏi. Nhưng đây đều là những yếu tố có thể khắc phục được. Quan trọng là máy mạnh, bốc, không cần bằng A2 và thiết kế đẹp. Anh em nghĩ sao về chiếc xe này, mời chia sẻ cảm nghĩ nha.

Hãy mạnh dạn chia sẻ review về một món đồ, một dịch vụ mà bạn thấy hài lòng nhé. Thông tin của bạn giúp được cho rất rất nhiều người luôn đó, cảm ơn bạn trước :x

56 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chiếc này nhìn giống mấy dòng adventure của bmw. Thế ngồi và tay lái cũng thoải mái khi đi đường dài. Rất đang để phân vân.
@Eric Patrick Đúng. Rất đáng cân nhắc he he
Cảm giác bài này bị xào lại thì phải.
@Steve Hoàng_ Xào gì bạn. Xào lăn hả….
Quá hay cho bài viết.
@killerareso Tks uuuuuuu. Cám ơn bạn
Thiếu smartkey cũng là nhược điểm.
Mod quên review đồng hồ hiển thị rồi.
Cá nhân mình có thử ADV 160 và SR GT 200 thì điểm sáng duy nhất của chiếc này nằm ở động cơ giúp xe cho cảm giác lái sướng hơn nhìu đối thủ, còn về trang bị và thiết kế ADV 160 vẫn làm tốt hơn.
@toilachi9 đâu nó khác lắm bác ơi, chị mình chạy chiếc piaggio liberty, cái khóa nó đơn giản như chiếc cub 50 thế kỷ trước vậy...nhưng mà chưa bị ăn cắp bao giờ, trong khi trong cơ quan thì đám SH smartkey bị trôm 2 chiếc mới ghê chứ
@khoi.ng tại mình thấy có SH smartkey bị trôm rồi chứ chưa thấy chiếc Piaggio nào bị trôm :V lạ thiệc chứ
Oled6688
ĐẠI BÀNG
một năm
@Vu Duc Thien Vì sh bán lại được giá chứ piagiio rẻ như đồng nát thì chọn sh mà ăn trộm là đúng rồi
@khoi.ng Hình như mới có em beverly có smartkey mà bác 😆 Mình chuyển từ NVX sang em này thấy khóa cơ bất tiện thật, xuống xe phải rút mà lên xe lại phải tìm chìa khóa, chưa kể vào TTTM lớn mà ko nhớ chỗ để xe là khóc luôn
Thực dụng tối đa, không đủ đam mê. Đi xa là e đi car :v
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
ủa tưởng bể kèo
Đi con này ngoài đường sẽ khác biệt kha khá so với số đông, cũng là 1 cảm giác rất khoái
Đang định mua, có bài này hay quá, tìm hiểu thêm chút sẽ hốt 1 em, hy vọng kịp tết
mod chụp hình đẹp quá.
@Hương Đồng Gió Nội cái tracktion control với cái kiểm soát lực kéo là 1 ah bác?
@toilachi9 Đúng rồi bác.
@toilachi9 uh
@Hương Đồng Gió Nội He he em cám ơn anh. Nhờ fuji đó :v
Xe có chồng trộm hay tìm xe trong bãi ko bạn.
@minhba do Khoá chống trộm kiểu của vespa đó bạn
Nhìn dáng xe cũng hầm hố ha, bữa nào mượn đi thử nha mod
@Nam Air Dạ đc mod ơi
điểm tệ nhất của piaggio và vespa là cái phuộc. 😔
honda mà k sớm đem adv160 về bán chính hãng, thị phần chắc chắn sẽ bị con sr gt200 này nuốt hết 😁
@hoài nam FXx Honda 1 là phải đem PCX160 hoặc ADV160 về gấp không thì không thu tiền đc phân khúc này 😆
Nhất Mod rồi 😁😁
Đi xa khum bao h đi tay ga
Chờ bài này của bác cũng lâu rồi. Cám ơn bác rất nhiều về bài đánh giá hay của 1 chiếc xe hay.
@BillyTheKid96 Cám ơn bác. Chúc bác năm mới vui vẻ và mua đc xe ngon nha
Chiếc này mod lên thùng với kính chắn gió đúng bài. Thiếu bảo vệ tay lái nữa thì đi chơi xa không phải nghĩ.
dtnni
ĐẠI BÀNG
một năm
Bài viết trải nghiệm mình thích, nhưng theo mình thấy là nhún sau YSS nổi tiếng là cứng, nhưng chắc đã thay chứ ko lẽ Aprilia dùng nhún YSS 😁
@dtnni đã thay bjạn ơi
orion101
ĐẠI BÀNG
một năm
Xin hỏi kinh nghiệm và lịch trình đi 3 nước Đông Dương bạn ơi.
@orion101 đón xem mấy tập on the road nhaaa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019