Trung Quốc đã làm được vi xử lý 32 nhân

bk9sw
28/12/2022 3:50Phản hồi: 133
Trung Quốc đã làm được vi xử lý 32 nhân
Hồi đầu năm nay, Loongson của Trung Quốc đã ra mắt vi xử lý 16 nhân tự phát triển đầu tiên là 3C5000. Đến hôm nay thì hãng lại tiếp tục ra mắt phiên bản 32 nhân là 3D5000 và cách tiếp cận của Loongson khá giống AMD đó là thiết kế chiplet, ghép 2 vi xử lý 16 nhân với nhau.

005 Loongson 3C5000.jpg
Về phần 3C5000, vi xử lý này có 16 nhân LA64 dùng kiến trúc LoongArch, 64 MB cache, hỗ trợ 4 kênh bộ nhớ DDR4-3200 với ECC. Phiên bản 32 nhân gồm 2 vi xử lý 3C5000 ghép trên cùng một tấm chất nền, số kênh bộ nhớ hỗ trợ tăng lên thành 8 kênh. 3D5000 cũng hỗ trợ thiết lập xử lý đồng thời 4 chiều nên một chiếc máy chủ có thể trang bị 4 CPU 3D5000 để đạt 128 nhân. Loongson đã vừa hoàn tất phê chuẩn 3D5000 và hãng cho biết CPU này tiêu thụ 130 W ở xung nhịp 2 GHz, 170 W với xung 2,2 GHz.

Loongson cho biết 3D5000 đạt 400 điểm Spec CPU2006, nếu thiết lập chạy xử lý song song 2 chiều sẽ đạt 800 điểm và tương tự với 4 chiều sẽ đạt 1600 điểm. Hãng đang chuẩn bị giao chip mẫu cho các đối tác làm máy, dự kiến nửa đầu năm 2023 và các phiên bản thương mại sẽ xuất hiện sau đó.

Sự xuất hiện của 3D5000 là một thành tựu đáng chú ý của Loongson và 3D5000 giống như một phép thử của Loongson đối với thiết kế chiplet. Dù vậy, những sản phẩm của Loongson sẽ khó có thể cạnh tranh với AMD hay Intel một sớm một chiều nhất là trong tình thế SMIC - công ty sản xuất chip cho Loongson vẫn chưa thể tiếp cận các node tiến trình tiên tiến như TMSC do các lệnh cấm vận của Hoa Kỳ.

Tom's Hardware
133 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sợ chi phí cao mà lỗ ấy vì các nước hay lấy lỗ làm lãi
Mong một ngày trí tuệ việt cũng sẽ làm được điều tương tự
@nierec 2 tuần nữa Bốc K*t ĂN Vã sẽ ra chip mạnh nhất thế giới
@cadenlid chừng nào đàn ông dàn bà vn nhận chó làm con , ko thờ cúng , ko đi chùa , ko ăn nhậu sau giờ làm thì may ra
@trandaubac dân Mỹ HQ làm chíp mà nó còn đi nhà thờ với đi bar nhiều hơn m đi chùa đó.
@cadenlid Mong làm gì cho mệt, thấy thân thiện với TQ hưởng củng được rồi, biết đâu có nghày nó cho tham gia điều hành vũ trụ giống tụi thái 😆
Đi mãi cũng thành đường thôi, trước mắt là tự chủ chip phục vụ trong các cơ quan nhà nước, viện nghiên cứu, quốc phòng... để ko bị rơi vào tình cảnh như Nga :v
mình nghĩ vấn đề của các nước Châu Á không cúi đầu trước phương tây là vấn đề gia công con chíp, Hà Lan bị cấm cung cấp máy quang khắc cho các nước như vậy mà
hãng chuối thờ trước cũng bị mẽo đập vì có 1 công ti con là hisilicon tự thiết kế chip cho sản phẩm của mình mà không dùng chip của các hãng là con của mẽo
@nguyenthanhhieuthanson trung quốc mà tự chủ đc máy thì châu âu tèo , mà dễ lắm , trung quốc lắm tiền nhiều của
Sao Hàn hay Nhật nó không tập trung mãng này nghe cho mừng chứ TQ thì có cũng như không, nó toàn cài cắm này nọ chả dám tin dùng
@goldenstar SamSung có đó mà
@goldenstar Vấn đề ko phải làm được hay không mà vấn đề là cạnh tranh tự do. TQ thì chính quyền nó có thể tài trợ + yêu cầu các cơ quan nhà nước hoặc doanh nghiệp lớn ưu tiên sử dụng bất kể giá cả và chất lượng. Còn bọn Hàn Nhật thì phải tự do cạnh tranh với Âu Mỹ chứ chơi chiêu như TQ thì đồng minh đánh nhau kiện cáo ngay.
@goldenstar Nếu cài cắm thì Mỹ là số 1 ngay cả cái vụ máy Apple MDM thì chúng ta có thể hiểu nó là một con backdoor hợp pháp có thể remote mà được gắn hẳn vào trong chip luôn. ngay cả window củng có vụ này, nhưng do nó được giao quyền cho doanh nghiệp và công ty nên không ai nói được gì thôi. mà việt nam thiếu mẹ gì máy MDM đó là lý do tại sao toàn bị lộ thông tin nhạy cảm.
@saigonvina Thuyết âm mưu thì có thể là vậy, tuy nhiên nếu thực sự vậy bạn nghĩ cả thế giới dùng sao? Mấy nước EU chịu im sao? Ngay cả Nga cũng dùng kia mà?
@saiback Sợ là nhu cầu hay lý do của Hàn, Nhật chưa đủ cao
TQ ngon vậy mà Nam Trung Quốc mãi chưa làm đc nhể
@Methanol Này là thiết kế chip vi mạch cho các thiết bị IoT trong lĩnh vực y tế thôi bác, chứ còn thiết kế ra con cpu chắc còn 1 chặng đường dài
@Crazylove4u bận về ăn nhậu ,lo cơm nước vợ conong bà rùi , time đâu mà làm
@airwalker m làm đi, làm đc thì trùm thị trường trong nước luôn đó, làm đi con, thời tới rồi đó con
@trandaubac vậy m làm đi con, ko có ai cạnh tranh kìa, làm đi, thành trùm thị trường trong nước luôn đó, thời tới rồi đó con
TQ nên mua nhân tài Mỹ với giá trên trời chắc chắn sẽ ăn trộm cắp được công nghệ sản xuất chip của Mỹ thôi.
@Emranhieulam1990 Ko cần mua nó cũng hốt đậm nhiều công nghệ sản xuất Chip rồi
@Emranhieulam1990 Cần gì mua, gái Trung quốc đẹp, đồ ăn ngon, kinh tế thì đang phát triển, chim giỏi sẽ tự bay tới mà đậu vào thôi 😆 đi lần cho biết để thay đổi suy nghĩ đi. ở nhà đọc báo mỹ nhiều quá lú hết.
@Emranhieulam1990 TQ nó nhiều thủ đoạn lắm. Ko phải tự nhiên nền khoa học của nó phát triển nhanh vậy đâu. Toàn ăn cắp ăn trộm rồi biến thành của mình thôi.
Zhyper
ĐẠI BÀNG
một năm
@gravedigger Chuẩn luôn , y như thằng Nhật những năm 60,70. Ăn trộm 1 đống của Mỹ hành cường quốc thứ 2 thế giới
Đồ tàu nổ là chính, chắc thua cả i3 10100 😁
@sốt-xuất-huyết-2023 người ta làm được mặt trời nhân tạo rồi mình vẫn còn ngồi dưới giếng chê
Cười vô mặt
@zaizai_vjp Lồng đèn nhân tạo 😆
Tớ nghĩ người ta cũng chẳng quan tâm cạnh tranh với Intel & AMD, vì đơn giản giấy phép sử dụng tập lệnh x86 là ko bao giờ được cấp.
Zhyper
ĐẠI BÀNG
một năm
@HuynhNgLe Nó có cổ phần từ VIA , 1 trong 3 hãng đồng sở hữu bản quyền x86 bên cạnh Intel và amd
@Zhyper Bớt xạo đi ông nội. Loongson nào có bản quyền từ VIA ? Chính vì vậy Loongson cũng phải làm lại tập lệnh x86 để tránh động tới vấn đề bản quyền. Chưa kể x86-64 mới là cái cần thiết để chạy Windows hiện nay.
@Zhyper Vấn đề cổ phần mình ko rõ, nhưng mà Loongson sản xuất CPU x86 từ giấy phép của VIA Technologies là ko thể, Intel cấp phép cho VIA chứ ko có cấp phép cho công ty liên quan đến VIA. Mấy cty như Intel kiện tục bản quyền suốt, ko thể ngớ ngẩn đến mức cấp phép cho 1 cty khác rồi cho phép cty đó đi cấp phép lung tung xà bầng được.
Zhyper
ĐẠI BÀNG
một năm
@HuynhNgLe Không phải Intel cấp giấy phép mà Intel phải chia sẻ giấy phép x86 vì VIA cũng đóng góp trong quá trình xây dựng tập lệnh x86 -64 bên cạnh Intel cũng như amd , chính amd xây dựng tập lệnh 64bit x64 Intel đi kiện nên phải chia sẻ theo luật chống độc quyền , VIA cũng được hưởng bản quyền x86-64 khi tham gia xây dựng tập lệnh x86
Nỗ lực của Tàu không thể coi thường. Quả thật họ đã đạt được nhiều bước tiến lớn, dù muốn hay không cũng phải thừa nhận
Chúc mừng tàu+ đã đạt thành tựu mới với chip 32x.
Nay mai chip 16*10 = 160 nhân cho đám còn lại nó sợ chơi 🤣 sau đó xuất khẩu sang bắc hàn, nga nổ, cuba, iran,.... Rồi thao túng thị trường chip. Viễn cảnh đẹp quá.
Bây giờ cho 10.000 tỷ USD cộng với bộ não của 2 triệu member tinhte liệu có làm ra được 1 con chip như thế này từ A - Z
@tuan208 mem tinhte cl gì cũng biết luôn á, trên thông thiên văn, dưới tường địa lý, nhưng khổ chỉ giỏi mõm =))
@tuan208 Không có sự hỗ trợ ngoài thì đến Mỹ nó còn éo làm đc chứ đừng nói cho có 10 năm 😃
Mà quan trọng là có 10k tỷ đô không rồi nói tiếp, không thì thôi bớt chém bão đi.
@tuan208 mỗi thằng đc 5tr nghiên cứu làm đếch j 😁
@tuan208 Ko làm đc nha. Nhiêu đó tiền thì mem tinhte đi mua ifon và mua đất nền hết rồi, ai rãnh đâu đi làm chip
Miễn sao chất lượng tốt thì ủng hộ tàu làm chip đc, để 1 mình mỹ độc quyền thì cũng ko tốt. Có thể tương lai, sẽ có giá chip sẽ giảm, nhờ sự phát triển của chip TQ. Tất nhiên còn rất lâu nữa TQ mới bắt kịp về chất lượng.
10 năm nữa chắc tàu vượt mặt mỹ về chip luôn ấy chứ
@Hot.Buns Vâng, quần chíp
@hoanglong213 Quần chíp quan trọng hơn chip trong cuộc sống. Hìh như tq bán quần chip số1 thế giới. Vn mà vượt mặt được Mỹ, Tàu về mảng quần chíp cũng rất đág mừng.
Thua hết cái công nghệ lõi của đông lào nhé!

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019