Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Thêm tin đồn về kính Apple: Pin sạc gắn thắt lưng, chip H2, nhiều camera và cảm biến bên trong

Mikeknowsme
3/1/2023 16:41Phản hồi: 26
Thêm tin đồn về kính Apple: Pin sạc gắn thắt lưng, chip H2, nhiều camera và cảm biến bên trong
Chúng ta có thể đã nghe nhiều về sản phẩm kính thực tế ảo AR/VR của Apple rồi, mới đây theo The Information, có thêm một số thông tin đáng chú ý khác về sản phẩm mới chưa ra mắt này, bao gồm về kiểu dáng và tính năng, các chỉnh bên trong,…

Tổng quan về một số điểm trên Kính AR/VR


  • Kính được hoàn thiện bằng nhôm, kính và sợi carbon nhằm cho trọng lượng nhẹ và kích thước nhỏ gọn. Các camera bên trong sẽ được thiết kế ẩn nhằm tăng tính thẩm mỹ hơn (Có thể hình dung như ảnh concept ở trên).
  • Kính cũng có phần núm Digital Crown giúp người dùng thao tác để chuyển đổi giữa thế giới ảo và thực tế, và núm này sẽ không có haptic feedback như trên Apple Watch.
  • Pin của thiết bị sẽ được sạc thông qua kết nối dây MagSafe đến phần quai đeo của kính. Để sạc đầy pin thì mất tầm 2 tiếng, người dùng cũng có thể thay đổi pin để có thể sử dụng lâu hơn. Nguồn sạc được cho là gắn theo dạng quai đeo thắt lưng, phù hợp cho việc vừa sạc vừa sử dụng (chưa hình dung được nó sẽ thế nào).
  • Apple làm nhiều quai đeo (headband) khác nhau cho kính, có một số mẫu quai đeo sẽ được làm từ vật liệu sillicon như của dây Apple Watch vậy. Quai đeo còn có tích hợp luôn cả loa.
  • Kính màn hình bên trong có thể được gắn thêm tròng (bằng cách hít nam châm) cho những người dùng đeo kính (bị cận, viễn,…).
  • Kính có một mô tơ tự động điều chỉnh khoảng cách giữa tròng kính bên trong phù hợp với mắt của mỗi người dùng để cho góc nhìn tốt nhất.
  • Kính Apple sẽ hỗ trợ góc nhìn là 120 độ, giống như kính Valve Index và hơn một chút so với Meta Quest (106 độ).
  • Kính có tích hợp chip H2 bên trong như trên AirPods nhằm giảm thiểu độ trễ.
  • Về chipset, bên trong sẽ gồm một SoC chính (CPU, GPU) và một chip ISP xử lý về hình ảnh riêng. Cả 2 con chip đều là chip 5nm giúp kết hợp với bộ codec riêng để xử lý hình ảnh và hiệu ứng sao cho khớp nhất, giảm thiểu độ trễ.
  • Chip ISP này cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa hình ảnh được chụp ở bên ngoài vào không gian ảo bên trong kính sao cho tối ưu nhất và độ trễ thấp. Chip này được cho là do SK Hynix sản xuất.
  • Kính có thể chạy được các app 2D trên iOS hiện tại.

Chip H2 và pin


Một thông tin quan trọng là nếu người dùng sử dụng kính kết nối với các tai nghe bluetooth bên thứ ba thì sẽ có độ trễ. Chính vì thế chỉ có AirPods là phù hợp với kính mà thôi bởi con chip H2 là chip có độ trễ cực thấp giúp cả 2 thiết bị giao tiếp tốt hơn.

Về pin, một số sản phẩm thử nghiệm ban đầu của kính AR/VR có dùng pin từ nguồn pin lớn được thiết kế đeo lên thắt lưng. Nhưng sau đó Apple đã tích hợp pin lên phần quai đeo như trên kính Meta Quest Pro vậy. Và tính đến năm 2022 vừa rồi thì Apple được cho là lại tiếp tục dời pin xuống thành phần riêng đeo ở thắt lưng và sạc thông qua cáp MagSafe. Thiết kế này cũng có sự tham gia của cựu giám đốc thiết kế Apple là Jony Ive.

Thao tác và sử dụng


Việc sử dụng kính sẽ được thông qua thao tác tay hoặc giọng nói của người dùng, Apple cũng đã thử nghiệm sử dụng với cái đũa (như đũa thần Harry Potter) hoặc những cảm biến gắn trên đầu ngón tay người dùng.

Kính sẽ không đi kèm với các phụ kiện chơi game, Apple không nhắm đến đây là sản phẩm dành cho gaming (ít nhất là ở sản phẩm ban đầu). Được biết Unity sẽ là đối tác chính phát triển game VR cho Apple và trong tương lai sẽ phổ biến hơn.

Người dùng có thể tạo ra một phiên bản “ảo” bên trong thế giới của kính AR/VR này, và kính sẽ nhận diện được chính xác chuyển động của người dùng qua thế giới ảo bên trong. Kính còn có khả năng giúp người dùng copy các model 3D hoặc bản đồ từ Mac sang kính để trải nghiệm thực tế bên trong, có ích cho ngành giáo dục trong tương lai.

Một số thông tin khác


  • Phần bên ngoài kính sẽ có một màn hình bao phủ, giúp người ngoài có thể thấy được biểu cảm khuôn mặt bên của người đeo, tránh cảm giác đây là một sản phẩm “bị cô lập” hoàn toàn.
  • Phần màn hình bên ngoài này có tốc độ làm tươi ở mức thấp giúp tiết kiệm pin hơn, giống như màn hình AOD trên iPhone hay Apple Watch vậy.
  • Màn hình bên trong sẽ sử dụng tấm nền Micro OLED với độ phân giải 4K (ở mỗi bên) và tổng cộng là 8K, màn hình này do Sony sản xuất.
  • Mỗi bên mắt được tracking bởi một camera, nhằm mang lại độ chính xác với các hoạt động cần theo dõi ánh mắt như tạo nhân vật avatar chẳng hạn. Cũng như giúp kính nhận biết được khi nào người dùng đang nhìn để tái tạo hình ảnh được sắc nét nhất.
  • Có rất nhiều camera và cảm biến khác giúp nhận diện được nét mặt, hành động cử chỉ của người dùng (nhận diện được cả chân). Apple có sử dụng camera để theo dõi sự thay đổi của lông mày hay cằm nữa, nhưng hiện Apple đã bỏ đi rồi, thay vào đó sử dụng Machine learning để nhận biết luôn.
  • Cảm biến LiDAR của kính giúp quét không gian xung quanh và để đo khoảng cách chính xác hơn khi tái tạo không gian 3D bên trong.
  • Giá của sản phẩm sẽ vào khoảng 3000 đô.

Anh em nên xem thêm để biết thêm về kính:

https://tinhte.vn/thread/them-mot-so-thong-tin-ve-kinh-ar-vr-cua-apple-quet-mong-mat-man-hinh-micro-oled.3578745/

Thêm một số thông tin về kính AR/VR của Apple: quét mống mắt, màn hình micro OLED,... | Viết bởi Mikeknowsme

Đã có nhiều tin đồn về kính thực tế ảo tăng cường của Apple (AR/VR), dự kiến sản phẩm sẽ ra mắt lần đầu tiên vào năm 2023. Mới đây thông tin từ MacRumors cho biết kính AR/VR Apple sẽ có một số tính năng và trang bị phần cứng đáng chú ý…
tinhte.vn



Theo MacRumors
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nhìn độc lạ thế nhỉ! Hi vọng  sẽ tái định nghĩa lại
Anh theo em
Kính của Apple nhìn được xuyên quần áo thì mua, không thì chó nó mua. Đeo vào nhìn như thằng biến thái
@tuan208 Xin tên mẫu kính nào hiện tại đeo cho không giống thằng biến thái.
@tuan208 Đeo con apple thì có khác gì đeo mấy con trên thị trường như con ocolus này đâu? Mà kêu biến thái?
Và người đeo nó thường sẽ dùng ở phòng riêng chứ ai mang ra đường dùng để bị té ngã, mà phải quan tâm người khác nghĩ gì.
372DECE3-946E-455E-834F-6E4B7C851433.jpeg
@tuan208 mạnh mồm lắm =))
Tuanns93
ĐẠI BÀNG
một năm
@TRUNGKIENVEVO Mấy thằng bệnh hoạn này chấp làm gì
@Tuanns93 Kiểu như Anti mất não không còn gì để nói nên nói đại cho có Anti.
Nhìn như kính của mấy người trượt tuyết ấy nhỉ
Cười vô mặt
Apple trước giờ không mặn mà (thậm chí ghét) mảng gaming mà sao lại phát triển kính VR nhỉ? Không có content thì có phần cứng cũng như không. Đáng lẽ phải mua thêm studio game, nhảy vào mảng gaming, làm 1 máy console (hoặc tích hợp apple tv) rồi mới nhảy vào VR mới hợp lý.
@arisato1508 trên bài có nói "Apple không nhắm đến đây là sản phẩm dành cho gaming (ít nhất là ở sản phẩm ban đầu)" mà bác, ngoài mảng game còn có thể dùng cho mua sắm thử nghiệm đồ được mà
@arisato1508 Cái gì nó cũng phải đi từ từ dc bạn. Ko có thất bại sao có thành công.
Ko có nghiên cứu thì sao ra thành phẩm dc. Và khi nào hoàn thiện cũng như đạt được tính thực dụng trong thực tế theo tiêu chuẩn của A thì họ tung ra thôi.
Giống như việc đăng kí bản quyền rất nhiều ra thành phẩm lại ít. Ko thể ko thừa nhận VR/AR là tương lai và rất tiềm năng.
Giờ mua về làm éo gì ta, ở nhà có xài 6 năm trước rồi mà
Pin gắn thắt lưng à.
thứ tào lao nhất của công nghệ
liệu nó có làm thứ này phổ biến hơn không ta
Cu Hiep mà đeo cái nì thì nhìn đụt phải biết
Đám android sẽ nhanh chóng copy cho xem 😁
Thêm 1 sp rác nữa trên thị trường
romero
TÍCH CỰC
một năm
Waiting for another innovation 😃
Sắp hình dung tầm 5-7 năm nữa nta đeo kính kiểu này đi đầy ngoài đường và rạp chiếu phim!
Con airpod pro dùng chip H2 cho thấy nó khủng thật sự
Pin gắn hông thì sẽ khá giống Magic Leap 2, hơi vướng víu tẹo nhưng được cái nhẹ hơn nhiều. Còn nghe qua sẽ kiểu stream vào trong như Quest Pro chứ không phải kiểu seethrough như Hololens. Giá $3000 thì cũng ngang ngang mấy con cùng phân khúc. Vẫn hóng tiếp.
@huyanh995 Hôm bữa bên Apple nói là nhìn xuyên qua như Hololen mà. Toàn lều báo tung tin bịp.
3000 đô? Lại bán cho quân đội Mỹ giống Mic nhỉ. 😆
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
kính đi bơi xuống bắt cá mập ảo hả bà con
Ghê, The Information ko biết có thông tin từ đâu mà mô tả kĩ thế trời 😃
Kính này đâu phải mỗi dùng chơi game, tương lai thay thế điện thoại. Gì cũng phải to bự rồi mới thu lại từ từ và đại trà hơn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019