Trên tay ASUS RT-AX55: router Wi-Fi 6 nhiều tính năng, mở rộng mạng Mesh linh hoạt

Trung Dt
4/1/2023 7:40Phản hồi: 61
Trên tay ASUS RT-AX55: router Wi-Fi 6 nhiều tính năng, mở rộng mạng Mesh linh hoạt
ASUS vẫn tập trung đem lại những mẫu router có nhiều tính năng với cấu hình mạnh, bên cạnh việc phát triển nhiều thiết bị phần cứng cho PC. Mình có cơ hội dùng qua một vài mẫu router của ASUS để chia sẻ đến anh em một số tính năng hay tiện ích nổi bật.

Trong bài viết này, mẫu router Wi-Fi sử dụng là ASUS RT-AX55. Đây là mẫu router chuẩn Wi-Fi 6 có cấu hình cơ bản nhất nhưng vẫn sở hữu cấu hình và những điểm mạnh của công nghệ Wi-Fi phổ biến nhất trên thị trường.



Sở dĩ anh em có thể bắt đầu lựa chọn RT-AX55 để bắt đầu trải nghiệm Wi-Fi 6 từ ASUS bởi những mẫu router cao cấp hơn đều có tính năng dựa trên nền tảng phần mềm của phiên bản này. Cùng với đó, việc tương thích với những chuẩn Wi-Fi trước đây cũng giúp việc lựa chọn một router Wi-Fi 6 vào thời điểm này là phù hợp.

Xét về tiêu chí giá, ASUS RT-AX55 ở phân khúc khoảng 2 triệu đồng. Anh em có thể tìm thấy những mẫu router có giá thấp hơn cũng có cấu hình với Wi-Fi 6. Tuy vậy, các chuẩn tốc độ ở trong mỗi phân khúc hay nền tảng chipset, RAM cũng sẽ khác nhau. Bên cạnh đó, những thương hiệu tên tuổi thường tạo ra những tiện ích để đáp ứng nhu cầu của những nhóm đối tượng khác nhau, hoặc có thể phục vụ cho đại đa số người dùng.


Những điểm mạnh của Wi-Fi 6


Phần nội dung này nếu anh em tìm hiểu chắc chắn cũng đã quen thuộc, mình tóm tắt lại một số điểm nổi bật để cho thấy sự khác biệt với Wi-Fi 5 (802.11ac) trước đây
  • MU-MIMO: công nghệ giúp cho nhiều thiết bị có thể truy cập cùng lúc và một nhóm nội dung. Chẳng hạn anh em dùng 10 máy truy cập tinhte.vn trong cùng thời điểm thì Wi-Fi 6 cho phản hồi nhanh hơn. Mặc định các dòng router Wi-Fi 6 đều trang bị công nghệ này. Trước đây Wi-Fi 5 chỉ xuất hiện MU-MIMO ở dòng cao cấp, thấp hơn có SU-MIMO, MIMO, hoặc không hỗ trợ.
  • OFDMA: hỗ trợ truyền dữ liệu tốc độ thấp đồng thời cho nhiều người dùng bằng cách nén những gói dữ liệu trùng lắp để phân phối cho những máy cần thiết.

ASUS RT-AX55 với chuẩn Wi-Fi 6 AX1800


Với chuẩn AX1800, chuẩn Wi-Fi 6 trên RT-AX55 có băng thông tối đa đạt 1.201 Mbps ở băng tần 5 GHz. Đây là thông số mà phần lớn các thiết bị di động như smartphone đang sử dụng. Từ đó, anh em chưa cần thiết phải đầu tư một router mạnh hơn mà vẫn có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng.
ASUS_RT-AX55_tinhte_4.jpg
Về thiết kế, ASUS vẫn luôn đem đến kiểu dáng hấp dẫn với vẻ ngoài hầm hố. Các router Wi-Fi dân dụng thường đặt ở trên bàn hoặc treo ở trên tường. Thiết kế 4 ăn-ten rời cho khả năng phát sóng ổn định ở khoảng cách xa và dễ dàng định hướng đến thiết bị.
ASUS_RT-AX55_tinhte_5.jpg
Những tiện ích mà ASUS trang bị vừa đủ cho RT-AX55, bao gồm cổng vào mạng internet (WAN), 4 cổng Ethernet cho mạng nội bộ. Cùng với đó, nút WPS để kết nối nhanh Wi-Fi cho các thiết bị có hỗ trợ vẫn được nhà sản xuất trang bị, cùng với đó là công tắc nguồn riêng hữu ích cho việc bật/tắt khởi động lại không cần rút dây nguồn.
ASUS_RT-AX55_tinhte_6.jpg
Các đèn báo của router được ASUS thiết kế ở cạnh phía trước. Từ đó, chúng ta biết được trạng thái hoạt động của thiết bị, kết nối internet, mạng LAN và hai băng tần Wi-Fi. Về cấu hình, RT-AX55 được trang bị chip Broadcom BCM6755 lõi tứ 1.5Ghz, bộ nhớ RAM 256 MB.

Ở phân khúc cao hơn, anh em mới có thể thấy sự hiện diện của cổng USB. Trong khi RT-AX55 được giản lược. Thực tế các máy in hay ổ lưu trữ NAS hiện nay đều có cổng mạng Ethernet, dù vậy mình vẫn thích có cổng USB để gắn ổ cứng ngoài lưu trữ camera.

Phần mềm nhiều tính năng, dễ dàng mở rộng mạng Wi-Fi Mesh

Quảng cáo


Khi lựa chọn một thương hiệu router, phần mềm cũng là một tiêu chí quan trọng bởi nó quyết định được sự ổn định khi sử dụng, cung cấp các tính năng cần thiết đến người dùng.
Với ASUS, anh em là dân thích vọc vạch hay người dùng thích sự đơn giản cũng có thể thiết lập router một cách nhanh chóng. Hãng đưa ra giao diện thông qua ứng dụng di động hoặc giao diện webUI với nhiều tuỳ chỉnh. Trong đó, ứng dụng cho smartphone có giao diện tiếng Việt. Còn giao diện web vẫn chưa có nhưng nhiều thuật ngữ trong lĩnh vực network mà dịch ra không biết như thế nào, thôi thà để nguyên rồi diễn giải khi tìm hiểu sẽ hay hơn.
Ngay cả với giao diện di động, ASUS cũng đem đến nhiều thông số theo dõi, thiết lập router với rất nhiều tính năng.
Một tiện ích đáng chú ý trong dòng router phân khúc dưới 2 triệu đồng này là VPN Server và VPN Client. VPN Server có thể tạo ra máy chủ mạng riêng ảo giúp những máy từ xa kết nối vào mạng mà anh em dùng router an toàn hơn. Tính năng này được nhiều nhà sản xuất router chú trọng trong thời buổi nhiều người phải làm việc từ xa nhiều hơn.
VPN Client là việc kết nối toàn bộ luồng tín hiệu mạng của router tham gia vào một mạng VPN. Từ đó, anh em có thể xem những nội dung chưa sẵn sàng được phục vụ ở VN như Sling TV, DisneyPlus. Nếu anh em đăng ký tài khoản YouTube Premium thì tính năng video pop-up hay tắt màn hình để nghe nội dung cũng sẽ tự kích hoạt khi luồng truy cập được hiểu không phải là IP từ Việt Nam.
asus_rt-ax55_tinhte_3.jpg
ASUS Router firmware hỗ trợ các giao thức VPN phổ biến như PTPP, OpenVPN. Trong đó, việc thiết lập OpenVPN gần như là rất dễ, chưa kể là anh em có thể tạo ra những profile khác nhau, tắt/bật VPN trong ứng dụng trên di động.
RT-AX55 khi tham gia vào mạng chính có thể được kết nối và truy cập từ xa thông qua Dynamic DNS mà ASUS cung cấp. Từ đó, anh em chỉ cần nhớ tên miền đã đăng ký theo dạng chữ, phù hợp với đại đa số gói cước internet cung cấp IP động.
ASUS_RT-AX55_tinhte_2.jpg
Việc trang bị router Wi-FI 6 sẽ giúp các thiết bị trong mạng nội bộ trao đổi dữ liệu nhanh hơn. Thực tế những con số về speedtest internet công cộng chỉ để anh em tham khảo xem gói cước và cách thiết lập đã tối ưu chưa. Ở điều kiện lý tưởng, hai thiết bị trao đổi dữ liệu ngang hàng có thể đạt tốc độ khoảng hơn 100 Mbyte/s

AiMesh: nền tảng Wi-Fi Mesh linh hoạt, nhiều thiết bị, dễ nâng cấp

Quảng cáo


Firmware trên router ASUS sử dụng nền tảng AiMesh được hỗ trợ bởi rất nhiều thiết bị, không phân biệt là router chính hay phụ. Vì vậy, nếu anh em có ý định nâng cấp hệ thống mạng trong tương lai thì RT-AX55 sẽ không bị dư thừa. Nó sẽ là một thành phần trong một mạng lưới Wi-Fi Mesh có router chính mạnh hơn. Việc kết nối và quản lý mạng Wi-Fi Mesh trên router ASUS cũng dễ dàng và nhiều lựa chọn: từ việc các thiết bị có thể kết nối bằng dây hoặc không dây, đồng bộ thông số về mạng chỉ bằng việc quản lý tập trung.
asus_rt-ax55_tinhte_9.jpg
Phần kết

Với những tính năng đã thể hiện, ASUS RT-AX55 là một lựa chọn dễ dàng cho anh em muốn lựa chọn một router Wi-Fi 6 thay thế cho thiết bị được cung cấp bởi nhà mạng. Mức giá của thiết bị phù hợp với nhu cầu sử dụng từ cơ bản cho đến việc sử dụng nhiều tính năng, mở rộng được Wi-Fi Mesh với nhiều thiết bị trong tương lai. Mức giá niêm yết cho RT-AX55 là 1.990.000 đồng, anh em có thể tìm thấy mức giá tốt hơn tại các đại lý hoặc các sàn TMĐT khi có ưu đãi.
61 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hàng wifi asus lúc nào cũng đắt kinh khủng.
@Skm122 Đọc thông số cũng ngon, nhưng nhìn cái râu thấy hơi xấu.
Mình chơi hệ đi dây, cố gắng kéo dây đến máy tính bàn nếu có thể. Wifi dù xịn đến mấy cũng ko thể ổn định bằng kéo dây được.
1 cục wifi siêu xịn giá 5tr bằng cả hệ thống wired, và độ phủ cũng ko thể nào bằng được. Yếu tầng nào kéo dây đến tầng đó rồi lắp 1 cục wifi tầm trung là ổn.
@cloud5trike Cục đấy tầm trung chứ gì. Giải pháp mỗi tầng 1 cục router và cắm dây mình đã dùng 5 năm trước. Bây giờ chuyển sang mesh rồi, ko bị đứt kết nối giữa chừng khi chuyển giữa các cục
@nonut TP-link ER605 chịu tải ngon ko bạn, mình tính cho nó quay PPPoE thay cho router nhà mạng với cả nó có cloud cũng dễ setup. Tính ra giải pháp của xiaomi cũng rẻ hơn mà tại vì nó hơi to.
@Hạt mè bé xíu ER605 có 2 cách dùng. Nếu bạn dùng standalone thì khả năng chịu tải chỉ khoảng 50 devices (20 user đổ lại). Nhưng khi bạn dùng qua Controller / Smart Switch thì (đặc biệt khi user dạng quán coffee - khách phải sign in qua marketing web portrait) thì các thiết bị bổ trợ sẽ hỗ trợ khá nhiều trong việc giảm tải cho router, có thể lên tới 100-150 devices với controller OC 200 và nếu nhiều hơn nữa thì mua controller OC300/router khỏe hơn, switch mạnh hơn nữa thì thoải mái. Còn nếu bạn có nhiều người sử dụng hơn nữa thì bạn cân nhắc mua cái high-performance như ER7206 hoặc ER7212PC (đã tích hợp luôn controller vào - bạn ko cần mua controller riêng nữa).

Quan trọng là khả năng của hệ thống OMADA (giống như Unifi - mình cũng đang dùng tại 1 nhà khác của mình) thì các hệ thống dành cho doanh nghiệp này nó ko giới hạn về quy mô. Bạn thoải mái đổi router thêm switch và AP vào mạng và mở rộng gần như không giới hạn. Đặc biệt là đầu tư các hệ thống này không hề đắt khi so sánh với các hệ thống MESH đắt tiền dành cho cá nhân (Asus, Amazon Eero, Google Nest).
LeonTr
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình đang xài con này, cơ bản tốt, dễ quản lý và có vẻ bảo mật. Nhưng mà không vượt qua nổi sự neft từ nhà cung cấp mạng
Cười ra nước mắt
Ngon đấy 😃
Cười vui vẻ
Em cùng đang xài một cái asus ax1800
Hàng asus giá cao quá nên thôi dùng tụi redmi cho đã 😆
image.jpg
Xuyên tường kém
LeonTr
ĐẠI BÀNG
một năm
@chickeyone Tạo điều kiện mua nhiều modem 😆)
nhox88
ĐẠI BÀNG
một năm
@chickeyone đúng. có 1 con dưới nhà. lên lầu 1 yếu lắm
autumn
TÍCH CỰC
một năm
mình đang dùng ASUS RT-AX56U, cũng thích vụ add VPN Client vô, đt hay TV trong nhà cứ kết nối Wifi là có VPN, m mua của Nord VPN, nhưng ko biết do mạng của VNPT cùi hay cứ VPN thì bị vậy, thấy tốc độ giảm đi kha khá, đổi từ Hongkong, Sing, US, Thailand... 😔 đều chậm. nhưng thoai dùng tạm, khi nào ko cần thì bật tắt vpn client trên router cũng nhanh gọn.
LeonTr
ĐẠI BÀNG
một năm
@autumn Hôm rài VNPT đang neft hay gì ấy, cứ tới đúng giờ là chậm hẳn. Nhưng tắt VPN thì nhanh lại.
@autumn VPN thì chả chậm, sao nó nhanh như dùng trực tiếp dc. nó chỉ nhanh hơn ở 1 số trang thôi
boyswat
ĐẠI BÀNG
một năm
@autumn con trong bài là RT-AX56U V2 đó bác 😁
@boyswat bản mới này sóng xa wf6e hơn với mạnh hơn đúng không bác nhỉ
@toilachi9 Ba con giá rẻ này mà 6E gì, Wifi 6 thôi.
Đang dùng con này làm node Mesh cho con AX3000, cũng ổn cho gia đình
ngon..đang dùng con Tp Link Ax73 .cảm thấy rất ổn...
2 củ luôn àh. Đắt có sắt ra miếng ko ae.?
Cá nhân đang xài Tenda.😂😂
"dù vậy mình vẫn thích có cổng USB để gắn ổ cứng ngoài lưu trữ camera"
cái này thiết lập sao vậy ad? router mình đang dùng Asus RT-AX3000
@Wildgingers Cũng hóng hướng dẫn thiết lập cái này.
@Wildgingers Tốt nhất không nên dùng, rước bực vào người vì app của nó tù kinh khủng. Bạn phải liên hệ tổng đài mở cổng WAN ra địa chỉ public. Sau đó đăng ký DDNS (Asus cung cấp luôn). Rồi dùng app AiDisk kết nối vào địa chỉ đó. Nhưng như tôi nói rồi, chức năng quản lý files của nó cực kỳ sơ sài.
Mình đang sài e này, ae thấy con này đc ko.
Screenshot_20230112_111905_Google.jpg
@Peaceofday ghê ghê 😶 con này chắc phải xuyên qua mấy lớp beton nhỉ
anhtkl
TÍCH CỰC
một năm
Đang dùng con ToTolink A3002RU V2 hàng bình dân, cũng có cổng USB và công nghệ MU-MIMO.
Thannk
ĐẠI BÀNG
một năm
router này ra lâu rồi. Tôi sd cũng 2 năm hơn
từ bao lâu nay mình vẫn chỉ có cục của FPT lúc gắn internet đến giờ
chắc nhu cầu k nhiều nên k tìm mấy loại router này
nhìn hầm hố phết đấy
anhtkl
TÍCH CỰC
một năm
@mrseven_0609 nhà ít người, ko có nhu cầu hardcore gì lắm thì con nhà mạng vẫn cân tốt bác ạ.
Nhà mình đang dùng 4 cục Google nest pro. Xuyên tường hơi kém nhưng được cái ổn định và dễ kết nối, mình ko có nhu cầu gì nhiều ngoài việc kết nối ổn định full speed
Con này hoặc là wifi Asus nói chung em thấy ko tương thích với đám macbook M1 lắm, khi đạt tới số lượng thiết bị nhất định thì các máy mac M1 khi connect vào đều không được cấp IP, các máy windows hay điện thoại khác (kể cả iphone ipad) vẫn sử dụng ngon.
700k làm con CR8808 AX3000 của Xiaomi, băng thông 5Ghz cao hơn, cũng có MESH. Speed test trên con S10 của mình được 90 Mbps/100 do đầu vào lấy từ chân modem tổng của nhà trọ. Chơi 1 tiếng thì có 1 2 lần giật ping, kiểu từ 20 lên 100 rồi về lại (tầm 1s). Em nghĩ với giá này và với trải nghiệm nó mang lại thì trừ VPN (cái này em không rõ có cài được trên con kia không) thì đáng tiền và cũng so sánh được với con kia về mặt chức năng
@ChymtoChymbe Chịu thôi bác, tốc độ vẫn đủ dùng (download trung bình 1 - 1.5 Mb/s) là cũng ở mức ổn rồi. Còn đương nhiên max tốc độ vẫn sướng hơn. Em thì thường thêm rule vào modem nhà trọ để cấp IP tĩnh cho máy em + ưu tiên băng thông của máy em hơn
Vẫn xài cục mesh mặc định của vieettel :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019