Trong 1 loạt các công bố quan trọng tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng 2023, Mercedes-Benz cho biết họ đã trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên ở Mỹ được cấp phép để những chiếc xe sử dụng chế độ tự hành cấp 3 được lăn bánh trên đường. Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải Nevada đã đồng ý để hãng xe Đức đưa hệ thống. Drive Pilot vào ứng dụng thực tế tại khắp các con đường của tiểu bang này. Chứng nhận chính thức dự kiến sẽ có trong vòng 2 tuần nữa.
Đây rõ là tin vui với Mercedes-Benz nói riêng và với những người quan tâm đến công nghệ tự hành nói chung. Ngoài Nevada, Mercedes cũng đã nộp đơn xin cấp phép cho công nghệ này ở California nhưng chưa được chấp thuận. Dù vậy, hãng cũng khá lạc quan về việc đó chỉ là chuyện sớm muộn. Theo định nghĩa của hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE), tự hành cấp độ 3 nghĩa là xe sẽ tự lái tùy vào điều kiện.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6291844_Drive-Pilot_-tinhte-1.jpg)
Những xe tự hành cấp độ 3 có thể tự điều hành trong mọi tình huống, chiếc xe cũng sẽ tự theo dõi điều kiện đường xá, nhưng chiếc xe sẽ chuyển về cho con người điều khiển khi chúng không thể tiếp tục xử lý tình huống. Theo định nghĩa từ SAE, xe cấp độ 3 sẽ yêu cầu con người can thiệp khi hệ thống tự lái có lỗi nhưng theo một số hãng sản xuất xe, họ cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tới an toàn của người lái và đôi khi họ không sẵn sàng để can thiệp.
Ở cấp 4 và cấp 5 thì nếu có lỗi, phần mềm sẽ tự phát hiện và tự dừng xe, không cần con người tham gia vào quá trình vận hành nữa. Drive Pilot sẽ tạo ra được thêm thời gian rảnh cho người ngồi trên xe, giúp họ có thể giải quyết công việc hay giải trí ngay trên xe mà không lo nghĩ quá nhiều về việc điều khiển xe nữa. Dù vậy, tính năng này hiện bị giới hạn chỉ hoạt động ở vận tốc không quá 60 km/h. Theo lộ trình thì giới hạn này có thể được đẩy cao lên nếu các công nghệ đã đủ sự tin cậy.
Việc Mercedes-Benz trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép sử dụng công nghệ này ở Mỹ là điều khá bất ngờ, bởi hàng loạt các thương hiệu xe khác như Tesla, General Motors, Ford và thậm chí cả Honda đều đang nỗ lực để phát triển và hoàn thiện các hệ thống tự lái của họ nhưng vẫn chưa đủ ổn để nhận giấy phép. Cho anh em nào thắc mắc thì tính năng hỗ trợ lái Autopilot của Tesla với gói Full Self-Driving hiện cũng chỉ là tự hành cấp 2.
Đây rõ là tin vui với Mercedes-Benz nói riêng và với những người quan tâm đến công nghệ tự hành nói chung. Ngoài Nevada, Mercedes cũng đã nộp đơn xin cấp phép cho công nghệ này ở California nhưng chưa được chấp thuận. Dù vậy, hãng cũng khá lạc quan về việc đó chỉ là chuyện sớm muộn. Theo định nghĩa của hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE), tự hành cấp độ 3 nghĩa là xe sẽ tự lái tùy vào điều kiện.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/01/6291844_Drive-Pilot_-tinhte-1.jpg)
Những xe tự hành cấp độ 3 có thể tự điều hành trong mọi tình huống, chiếc xe cũng sẽ tự theo dõi điều kiện đường xá, nhưng chiếc xe sẽ chuyển về cho con người điều khiển khi chúng không thể tiếp tục xử lý tình huống. Theo định nghĩa từ SAE, xe cấp độ 3 sẽ yêu cầu con người can thiệp khi hệ thống tự lái có lỗi nhưng theo một số hãng sản xuất xe, họ cho rằng điều này có thể ảnh hưởng tới an toàn của người lái và đôi khi họ không sẵn sàng để can thiệp.
Ở cấp 4 và cấp 5 thì nếu có lỗi, phần mềm sẽ tự phát hiện và tự dừng xe, không cần con người tham gia vào quá trình vận hành nữa. Drive Pilot sẽ tạo ra được thêm thời gian rảnh cho người ngồi trên xe, giúp họ có thể giải quyết công việc hay giải trí ngay trên xe mà không lo nghĩ quá nhiều về việc điều khiển xe nữa. Dù vậy, tính năng này hiện bị giới hạn chỉ hoạt động ở vận tốc không quá 60 km/h. Theo lộ trình thì giới hạn này có thể được đẩy cao lên nếu các công nghệ đã đủ sự tin cậy.

Việc Mercedes-Benz trở thành đơn vị đầu tiên được cấp phép sử dụng công nghệ này ở Mỹ là điều khá bất ngờ, bởi hàng loạt các thương hiệu xe khác như Tesla, General Motors, Ford và thậm chí cả Honda đều đang nỗ lực để phát triển và hoàn thiện các hệ thống tự lái của họ nhưng vẫn chưa đủ ổn để nhận giấy phép. Cho anh em nào thắc mắc thì tính năng hỗ trợ lái Autopilot của Tesla với gói Full Self-Driving hiện cũng chỉ là tự hành cấp 2.
Mercedes-Benz Gets Approval to Deploy Level 3 Driving Tech in Nevada
It’s the first automaker to receive this type of regulatory approval in the U.S., beating Honda.
thedrive.com