#Tết23: Anh em dùng Android dọn dẹp điện thoại đón Tết thôi nào!

Pnghuy
13/1/2023 10:33Phản hồi: 71
#Tết23: Anh em dùng Android dọn dẹp điện thoại đón Tết thôi nào!
Tết đến xuân về là dịp mà chúng ta đều chuẩn bị cho việc chào đón năm mới, dọn dẹp nhà cửa, chăm chút cho bản thân nhưng cũng đừng quên chăm chút cho chiếc điện thoại của mình. Dọn dẹp điện thoại cũng là một cách để chúng ta có một năm mới vui vẻ hơn. Trong bài này mình sẽ chia sẻ với anh em cách để dọn dẹp điện thoại ăn Tết nha.

Dọn dẹp điện thoại Android đón Tết


Xoá bớt ứng dụng không sử dụng


Với điện thoại Android, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng các công cụ có sẵn trong điện thoại để dọn dẹp các file rác, file không sử dụng trong một thời gian dài. Trước tiên, đó là dọn dẹp các ứng dụng không sử dụng.

Mình hay có thói quen tải các ứng dụng về dùng thử, sau một thời gian lại bỏ đó không dùng nữa nhưng do bộ nhớ điện thoại cũng nhiều, ỷ y nên không xoá, thế rồi cứ vậy nó đầy dần lên, đến lúc nhìn lại thì nó thực sự không cần thiết.
[​IMG]
Để xoá bớt các ứng dụng không sử dụng nữa, anh em có thể xoá trực tiếp ngay ngoài Home Screen, hoặc vào trong Settings -> Apps để xoá bớt. Việc xoá app cũng sẽ xoá cả data và cache nên có thể sẽ giúp lấy lại vài trăm MB hoặc thậm chí hàng GB bộ nhớ lưu trữ cho điện thoại anh em đó.


Xoá cache


Nhiều ứng dụng, đặc biệt các ứng dụng OTT như Telegram, Messenger thường lưu trữ rất nhiều file, rồi các file cache sinh ra trong quá trình sử dụng nữa, điều đó cũng chiếm rất nhiều bộ nhớ lưu trữ của điện thoại.

Để xoá cache trong các ứng dụng (cái này Android ngon hơn iOS), anh em cũng truy cập vào Settings → Storage rồi trong đó anh em sẽ thấy mục Free up space (mình đang demo trên Pixel, có thể trên những chiếc Android khác sẽ có tên hơi khác một chút nhưng về bản chất nó vẫn giống nhau).
D347BA09-D89A-418C-ACE4-9A8C673626AA.jpeg
Tại đây anh em chỉ cần chọn clean junk files là được. Ví dụ với Telegram, khi anh em xoá cache thì những file anh em đã tải về đều sẽ bị xoá, nó vẫn lưu trữ trên server nhưng những lần sau muốn xem anh em phải tải về lại chứ không có sẵn.

Ngoài ra, anh em cũng có thể xoá cache các file hệ thống, các file mà nhiều khi anh em không biết sự tồn tại của nó trong điện thoại, nó sẽ nằm trong ứng dụng quản lý file trên điện thoại (với Pixel sẽ là ứng dụng Files), mình thấy ứng dụng này là đủ để dọn dẹp các file rác, không cần đến các công cụ như trên máy tính.

Với ứng dụng Files anh em cũng có thể tải về dễ dàng, link ở đây. Trong Files, anh em có thể hiển thị các file ẩn, kích hoạt tính năng Smart Storage, Safe folder…

Smart Storage là tính năng tự động xoá các tệp tin đa phương tiện đã được back up lên Google Photos sau 60 ngày, giúp giải phóng thêm bộ nhớ lưu trữ cách tự động, anh em không cần phải làm thủ công. Safe folder sẽ là nơi anh em chứa nhứng tệp tin bí mật, không muốn ai biết và truy cập ngoài anh em thì có thể dùng nó.

Xem xét lại các quyền ứng dụng


Với mình như vậy là đủ để dọn dẹp các file cache trong điện thoại rồi. Tiếp theo anh em cũng cần xem lại các quyền đã cấp cho các ứng dụng.

Quảng cáo



Kể từ Android 11, Google cũng bắt đầu quan tâm hơn đến các quyền của ứng dụng và cho phép người dùng tuỳ biến và tự quyết định với các quyền được cấp cho các ứng dụng. Nó rất quan trọng vì nhiều sự cố về sự riêng tư đã xảy ra với các ứng dụng tự động truy cập trái phép, lấy trộm hoặc theo dõi các hoạt động của người dùng để nhằm mục đích quảng cáo hoặc những mục đích khác.
85AE628C-4D4D-428D-BDE4-08680F050DC7.jpeg
Từ đó Google phát triển Digital Wellbeing, một ứng dụng (sau này tích hợp thẳng vào Android) theo dõi tổng thể về điện thoại, thời gian sử dụng, các quyền được phép truy cập…

Tính năng đó gọi là Privacy Dashboard, một khu vực kiểm tra toàn bộ quyền của các ứng dụng trong điện thoại, anh em có thể truy cập và thu hồi lại quyền của các ứng dụng mà anh em cho là nó không chính đáng, ví dụ một ứng dụng đổi hình nền mà đòi quyền truy cập vào danh ba, lịch sử cuộc gọi hay tin nhắn văn bản, nhiều quyền hơi vô lý nên có thể thu lại các quyền này.

Ngoài ra, nếu anh em có con cái có thể sử dụng tính năng Parental Control để quản lý, cung cấp các tính năng hoặc giới hạn tính năng cho thiết bị của con cái.

Thay đổi hình nền


Đây cũng là một cách đơn giản để làm mới điện thoại của anh em mỗi khi sử dụng, hình nền thì có rất nhiều thể loại, nhiều chủ đề khác nhau, anh em có thể chọn các dịch vụ hình nền có sẵn trên thiết bị, thường sẽ thấy ở những điện thoại Samsung hoặc Oppo, Xiaomi, Vivo…

Quảng cáo


Hoặc anh em cũng có thể sử dụng các ứng dụng hình nền bên thứ ba như Unsplash, Backdrop…Mình cũng đang dùng chính hai ứng dụng này.

Với Unplash thì hiện ứng dụng trên Android chưa ngon bằng trên iOS, nhưng Backdrop thì ngon cho cả hai hệ điều hành.
5A2BB0B3-DD76-4CB5-A64E-5A05EC640D79.jpeg
Backdrop là ứng dụng có trả phí nếu anh em muốn có nhiều hình nền đẹp, chỉ việc chọn hình nền thấy đẹp, tải về và thiết lập làm hình nền là xong. Mình dùng Backdrop hơn 1 năm qua và chưa bao giờ thiếu hình nền đẹp để setup cho điện thoại, iPad của mình.

Cập nhật phần mềm


Điện thoại Android không giống như iOS, mỗi hãng, mỗi loại thiết bị sẽ có thời gian cập nhật khác nhau, nếu lâu quá anh em không thấy thiết bị được cập nhật phần mềm thì có thể vào để kiểm tra.

Cập nhật phần mềm mới, hay các bản vá bảo mật mới sẽ giúp thiết bị hoạt động tốt hơn, ổn định hơn, vá các lỗi bảo mật (nếu có) hay thậm chí có cả tính năng mới.

Với điện thoại Pixel, Samsung thì mỗi tháng đều nhận được các bản cập nhật bảo mật rất nhanh, riêng với Pixel thì mỗi quý sẽ nhận được một bản cập nhật gọi là Feature Drop, bao gồm một số tính năng mới cho Android trên các thiết bị Pixel (thường cũng có hình nền mới) mà không cần phải phát hành một bản Android mới như 13.1 hay 13.2.
71 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nó thế nó mới chịuuu ... .cơ...@@
IMG_20230116_212238.jpg
@demonntl Sao đưa lịch ra nền đk vại
@nguoidien97 Lấy widget của lich viet
Screenshot_20230117-062848.jpg
Cách dọn dẹp chuẩn nhất là khôi phục cài đặt gốc về nhà máy xuất xưởng luôn ý Chứ dọn dẹp qua loa ko ăn thua mỗi năm làm một lần nhé Yên tâm bạn có làm 1000 lần cũng ko hỏng máy đâu
John_Doe
ĐẠI BÀNG
một năm
@Emranhieulam1990 do bạn rảnh quá mới làm vậy, 2023 rồi ai còn làm ba trò này nữa, mua bộ nhớ lớn chút, nó thừa kệ nó, thời gian để làm kiếm tiền mua con mới, dùng chi cho lâu mà nâng niu dữ v
@Emranhieulam1990 Chắc xài android. Con iphone SE mua năm 2016 tới giờ chưa biết khôi phục cài đặt gốc là gì…
@Emranhieulam1990 NHƯ VẬY phải tải lại app,mà zalo thì khoản này rất là ngu.
@đạt lê1504 ZL k sao lưu tin nhắn mỗi ngày mà khôi phục lại chắc khóc tiếng mán luôn 😆
mua mới
@Phuongkak Giàu 😁
@Phuongkak Mỗi cách này thấy chuẩn
@Pnghuy thực ra là mua ốp mới đấy ad
Mình mới dọn lại cái hình nền thôi. Vẫn trung thành với kiểu Windows Phone từ 2012 đến giờ.
Screenshot_20230116_083527_Square Home.jpg
Screenshot_20230116_083434_Square Home.jpg
@Jeff Bezos Tặng bác mấy cái hình nền đẹp.
952600be-bb29-4b54-a164-b78df4059584.jpg
5000375c-7b1c-4ed5-9058-2099f24ffd43.jpg
5a0d2a8a-8660-42fb-acc4-d3e27f338f17.jpg
6fd6a133-31d7-4439-bfef-57bcbcfaf71b.jpg
55d5c702-73ec-4970-ae54-bb4375160b06.jpg
@Peaceofday Tks ông 👍
@Jeff Bezos launcher gì đây bác.
@Thong9713 Square home có bản free lẫn premium ông
Sơn lại điện thoại đón Tết. 😂
Chỉ dùng theme trong theme store thôi, đổi tí hình nền, nhẹ nhàng
20221225_175627_796.jpg
20230103_002641_881.jpg
20230106_231623_467.jpg
Reset cho lẹ và sạch
Anh em dùng Android có thỉnh thoảng factory reset rồi log in lại backup xài k nhỉ?
@Mikeknowsme có, mà backup bằng cái của google nên nhiều khi ko chú ý nó chả backup hết hoặc là sang máy khác nó cũng ko restore đc hết.
@supperchym Um, mình đag thắc mắc vđê đó. Cảm thấy cái backup account google nó hơi mông lúc. K qua hết data từ máy cũ
@Mikeknowsme mod nhiều máy hôm nào làm bài về vụ này đi, cái này tiện vãi mà nhiều khi nó ko như ý, ngay như 1 máy mà cài rom khác thôi là ra 1 kiểu @@.
John_Doe
ĐẠI BÀNG
một năm
@Mikeknowsme Never, trừ khi hỏng thôi
@Mikeknowsme nó chỉ backup một số như danh bạ, photos, các app (ko kèm data)
Restore lại máy nhé.
Nhớ backup dữ liệu lại nhé các bác.
Còn ai muốn nhanh gọn lẹ thì ra FPT đập hộp bồ mới là xong.😅
@cabk Gì kỳ vậy. Bán thông tin khách hàng àh.
Mình ko nghĩ FPT đâu, khả năng là tên quản lý cửa hàng hoặc đội ngũ bên giao dịch xỏ lá đó.
Khôi phục cài đặt gốc. Xong, đơn giản dễ hiểu
Dọn thường rồi nên cả năm chạy băng băng như nhau
@cosmos47 dọn bằng app nào vậy bác
New Hope
ĐẠI BÀNG
một năm
cách hữu hiệu nhất: mua máy mới
Cười ra nước mắt
mrqd
TÍCH CỰC
một năm
xưa dọn dẹp phone, thay nền, tải launch oành oạch, mấy năm nay phone dùng khi nào không thể xài theo í nữa thì ngậm ngùi gạt qua bên, mua mới mà cũng chỉ 3tr là loại cấu hình ổn nhưng released trước đó 1 2 năm tương đương đời mới 6 7tr. Giờ cảm giác handphone với laptop như quyển sách với cây bút vậy. Hoàn toàn cho việc. Hết mọi hứng thú. Thể thao phim ảnh qua bên TV, game lên PC...
@mrqd Phần vì không có tiền, phần vì cũng chả thích nên dạo này mình toàn mua điện thoại tầm 4-5 triệu, có hư hỏng mất mát gì cũng chả tiếc mà trải nghiệm của tốt - quan trọng hơn là pin lâu!
Trên iPhone thì làm sao ta 😁😅
Sunrai
ĐẠI BÀNG
một năm
Ad buồn cười, đang yên đang lành Tết dọn dẹp lau chùi mệt bỏ mịa lại còn dọn mới chả dẹp điện thoại. Kệ đi, vẫn dùng bình thường 🤣🤣🤣
xài đt android cũng 3 năm rồi, vẫn còn ok, chẳng dọn dẹp gì, vẫn chạy
@Muôn Tâu Hoàng Thượng Ừ, ông mod làm như Android của ngày xưa dùng phần cứng tệ vậy. Hiện nay rất mượt rồi.
mog
TÍCH CỰC
một năm
@NguyễnDuyĐạt các mod làm thế để mọi người nghĩ là Android lởm ấy mà.
@NguyễnDuyĐạt Máy chậm sau một thời gian là OS ko tối ưu, liên quan gì tới phần cứng bạn?
@Hiệp K Mình dùng note 10+ hơn 2 năm rồi chưa tự tay khởi động lại hay reset gì cả. Chỉ khi nào có bản cập nhật máy tự khởi động lại dùng tiếp thôi 😁
@tương87 Chúc mừng bạn. Mình bị con Galaxy S4 mà ấn tượng xấu với Samsung và Android nói chung tới giờ.
Bài hay.
Xài ios dọn sao
cabk
TÍCH CỰC
một năm
@B L A Z E bán đi mua cái khác
mog
TÍCH CỰC
một năm
3 cái này chả bao giờ mình làm.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019