Có tới 90% lượng rừng tái sinh được các công ty lớn mua tín chỉ carbon thực ra là vô dụng

Hassler
21/1/2023 18:56Phản hồi: 60
Có tới 90% lượng rừng tái sinh được các công ty lớn mua tín chỉ carbon thực ra là vô dụng
Nghiên cứu mới nhất liên quan đến việc tín chỉ carbon cho thấy 1 kết quả rất đáng thất vọng. Đó là có tới hơn 90% những rừng tái sinh được các tập đoàn sản xuất hàng xa xỉ hoặc làm nội dung như Disney, Shell, Gucci... luôn quảng cáo sẽ giúp bù trừ cho lượng khí carbon được sinh ra từ các hoạt động của họ trên thực tế là vô dụng, và trong 1 số trường hợp chính những cái này lại làm cho tình trạng khủng hoảng về khí hậu trở nên tồi tệ hơn.

Các tín chỉ carbon này được bán bởi Verra, 1 trong những tổ chức bán tín chỉ này nhộn nhịp nhất trong thời gian gần đây với tổng giá trị lên đến hơn 2 tỷ đô. Các phân tích chỉ ra hơn 90% số tín chỉ được mua từ tổ chức này có thể chỉ là tín chỉ ma, không có ý nghĩa thực sự giảm được lượng carbon như quảng cáo. Được biết tổ chức này đã bán được hơn 1 tỷ tín chỉ carbon cho nhiều tổ chức. Hiện họ đang bị điều tra sau khi kết quả ban đầu thấy chỉ có 8/29 các dự án được Verra cấp phép có khả năng trình bằng chứng về việc giảm tốc độ phá rừng. Đào sâu vào phân tích nhóm các nhà khoa học đã thấy có tới 94% lượng tín chỉ đã được cấp đáng lẽ không được như vậy.

Nghiên cứu được tiến hành thông qua những buổi phỏng vấn và đi thực địa và kết quả cho thấy chương trình bảo vệ rừng mưa nhiệt đới dược tổ chức này chia sẻ hiện là 94.9 triệu tín chỉ. Nhưng trên thực tế chỉ có khoảng 5.5 triệu tín chỉ thực sự có ý nghĩa trong giảm thiểu chất thải ô nhiễm không khí. Nghiên cứu còn cho thấy Verra đã phóng đại các đánh giá nguy cơ rừng bị phá của mình lên đến 400% ở nhiều dự án. Còn có 1 khía cạnh khác được các nhà nghiên cứu chú ý đó là nguy cơ xâm phạm đến quyền con người, nhất là những người nghèo hay thổ dân sống ở khu vực hẻo lánh. Những người này thường sẽ bị chỉ trích và có khi bị ép bỏ nhà để những công ty kiểu như Verra mua lại đất để trồng cây.
Screenshot 2023-01-22 at 01.45.22.png
Điều này làm nhiều người sẽ phải đặt câu hỏi về nhiều tập đoàn quốc tế đang dán mác các sản phẩm của mình dưới cái tên carbon trung tính "carbon neutral" liệu có thực sự trung tính hay đã có cố gắng bảo vệ môi trường hay không. Điều này không chỉ được gán lên sản phẩm mà còn hay được quảng cáo với khách hàng rằng họ cứ bay, cứ mua, cứ ăn đồ mà không lo sẽ làm tình hình khủng hoảng ô nhiễm trở nên xấu hơn. Phía Verra đã phản đối và cho rằng những phương pháp được áp dụng trong nghiên cứu không có tính thực tế bởi không kiểm tra được tác động trực tiếp của sản phẩm lên đất trồng. Vậy nên để xác định rõ ràng phương pháp này có thực sự đem lại hiểu quả không thì chắc sẽ phải chờ thêm 1 khoảng thời gian nữa.


Tham khảo The Guardian
60 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy không, k thể tin tư bản được
@W41k3r43937 Hài, tin cộng sản thì nhập cát luôn ha.
@W41k3r43937 hmm
7f2eeac26d68474f02ef41b17969816b.jpg
@vu
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhiều cty tập đoàn marketing sản phẩm thân thiện môi trường rồi bảo vệ rừng lắm nè, mà ko biết có thực sự vậy ko
@@vu toàn lùa gà hút máu bác nhỉ
@@vu cắt giảm chất lượng sản phẩm, giảm tuổi thọ sản phẩm, tăng giá với lí do sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. Họ là công ty và mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận bạn ơi.
chỉ muốn lợi cho mình, giàu thì giàu hơn, xong đổ hết hậu quả cho mấy nước nghèo
Mấy anh Châu Âu cũng lên tiếng bảo vệ môi trường dữ lắm, rồi cái đám bảo vệ môi trường ở ô hợp quốc cũng gáy dữ lắm nhưng cuối cùng có làm gì được đâu.
Kế bên có thằng trung+ nó phá môi trường số 2, không ai số 1 nhưng trung+ không hề có 1 cam kết nào về BVMT và hàng năm vẫn nhận viện trợ vì nó bảo nền KT thứ 2 TG đó không phải là nền KT phát triển, ô hợp quốc vẫn không có lệnh trừng phạt nào.
Đông lào vẫn đang lăm le gói hỗ trợ gần 20 tỷ đô BVMT từ châu âu, nhưng dính nhiều tới chính sách đối nội, đối ngoại, tiền thì muốn húp trọn, nhưng chính sách không thay đổi.
@dktran01 Đúng v mỡ đó mà húp .tin tụi tây lông thì khác eo gì ngày xưa cướp đất nói khai sáng .vl
@8Keo mấy anh châu Âu bảo vệ môi trường bằng cách xuất khẩu rác thải sang các nước kém phát triển 😃
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
một năm
@Minh TNK Rồi các nước kém phát triển có lấy ko ?? ko lấy thì xuất trả lại đc mà 😃) hàng cũng kiểu tạm nhập tái xuất .
@Kevinlei vấn đề là:
1- các nước châu âu phát triển đi qua các nước kém phát triển bảo "các anh nên áp dụng công nghệ sạch và hiện đại để bảo vệ môi trường: gió, mặt trời, đốt rác, bla bla"
2- Nhưng tại quê nhà các anh đó: Đốt than, rác thải phân loai xong không đốt hoặc xử mà lén bán cho châu á (kém phát triển hơn), châu á mua về "đốt tươi" (không kèm thiết bị sử lý khói bụi ô nhiễm). Vì sao châu âu phải như vậy, vì họ biết điện từ rác không khả thi, chi phí cao nếu áp dụng tiêu chuẩn khí thải môi trường châu âu, đưa qua châu á đốt thì không cần sử lý, thậm chí đốt tươi ngoài trời để tận thu kim loại.
Có nhầm lẫn gì không, chứ người Tây họ văn minh lắm, từ đó giờ có bao giờ thải carbon ra môi trường đâu nên mua mấy cái tính chỉ này để làm gì! Chắc chủ yếu bán cho bọn da vàng á châu thôi.
Cười vô mặt
@Ngô Đình Nam Không đâu, chỉ có bọn nhũn não mới nói (hoặc cố tình tự chế tự chê) Tây lông không thải carbon thôi, chứ đui cũng thấy mờ mờ mà!
Mấy tổ chức bảo vệ môi trường, mấy bạn đi biểu tình vì môi trường hay các hoạt động xã hội này nọ thường đứng sau là các công ty chuyên đi bán tín chỉ, tem nhãn cho các công ty dán lên sản phẩm để có tiếng là bảo vệ mtr!
Còn hay đi tống tiền các công ty nữa
Con người còn tiêu xài hoang phí, còn lối sống hưởng thụ và tự lừa dối chính mình thì còn gây hại cho trái đất, nhưng yên tâm loài người có thể bị huỷ diệt nhưng trái đất vẫn sẽ còn đó, nó vẫn sẽ lại xanh tươi cho đến hết chu kỳ thành trụ hoại diệt của nó
bảo vệ môi trường lúc nào cũng tốn kém hết, nên cứ làm đối phó thui
Mình thấy khu rừng ở địa phương sẽ phản ánh thực trạng đời sống người dân ở đó. Đời sống tốt thì rừng cũng được đảm bảo xanh mát. Cũng không có tình trạng đút lót chặt phá. Ngày xưa quê mình rừng bạt ngàn, giờ thì kinh khủng, toàn đồi chọc. 1 đơn vị quân sự ẩn mình sâu trong rừng, giờ thì có thể quan sát thấy từ cách đó cả chục km.
@If you dont mind Hy vọng mày đi thật nhiều, ở thật lâu 1 chổ nào đó để hiểu hơn đời sống, kinh tế từng vùng miền.
@hypous Mình không phản ánh vì đã có Ksor H’Bu Khăp phản ánh trước quốc hội và trước cả nước rồi.
@SoGetSu Tao đi nhiều, ở lâu thật, và chỉ cần 1 câu hỏi của tao thì đã thấy cái ngu của mày 😅
@If you dont mind Tao thì thấy mày hỏi ngu quá nên ko tranh luận với mày thôi!
Không bao giờ có sự hài hòa giữa lợi ích và môi trường. Ngay cả cái xe điện cũng chỉ là cách làm cho ra vẻ thôi
@Jackie Lee 1981 Hợp lý, cái xe điện chỉ là vẽ bề ngoài thôi. Chứ linh kiện thiết bị thì đi phá tài nguyên còn kinh dị hơn xe dùng nhiên liệu
@Jackie Lee 1981 chỉ hỏi đơn giản là linh phụ kiện sản xuất ra và xử lý khi không dùng nữa thế nào là biết ngay mà.
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
một năm
@Jackie Lee 1981 Đã làm ra sản phẩm thì chắc chắn phải thải cái gì đó , ăn còn ị mà chứ đừng nói làm ra sản phẩm mà muốn bảo vệ môi trường , chì là làm giảm hoặc chậm lại đi thôi .
Chỉ hình thức, cty mình cũng làm cách này, họ cũng mua chứng chỉ năng lượng sạch của chính phủ. Mà mua năng lượng sạch ở VN thì có đâu mà mua.
@neoking1986 Có chứ, thủy điện, điện mặt trời, diện tích rừng, cứ cái gì được xếp vào nhóm năng lượng tái tạo thì đều được ghi nhận phát thải âm.
Việt Nam tương đối nhiều, nên mới dám mạnh dạn cam kết COP26 phát thải về 0 là vì vậy, nhớ đâu đó còn là nhóm quốc gia phát thải "ròng" thấp nhất thế giới.
@lafitte Vâng , có cái nọt https://vneconomy.vn/nhiet-dien-than-chiem-45-6-trong-tong-san-luong-dien-san-xuat-toan-he-thong.htm
@neoking1986 Nếu chỉ mỗi điện thôi thì dự thảo Kế hoạch điện 8 đang xây dựng điện tái tạo gấp đôi điện than đến 2035 rồi. Điện nó chỉ là một yếu tố, còn phát thải carbon từ sản xuất, nông nghiệp rồi xử lý rác nữa. Nhưng mà em khá chắc, hồi đầu 2022 đi họp một cái của Đức, nói là Việt Nam "net phát thải" rất thấp, kể cả tính theo tổng lượng hay tính theo đầu người.
Căn bản thì cam kết COP26 2050 phát thải ròng bằng 0 là khả thi.
@lafitte Đa số là không có đâu bác, mình làm dự án thì thấy nhà thầu muốn mua loại vật tư đảm bảo các loại có chứng chỉ xanh phải đi nhập. Tất nhiên là trừ các loại phá trực tiếp từ thiên nhiên như bác nói : cây rừng, cát đá
@conan12a2 CERs, chứng chỉ giảm phát thải tích hợp với các dự án CDM có từ lâu rồi, từ hồi World Bank tài trợ năm 2008. Sau mấy năm ko nhớ thì nó mới ký cái ERPA để World Bank thu mua rồi bán lại.
Việt Nam thì hình như chưa có sàn mua bán chứng chỉ CERs nên chỉ là gom của các công ty điện tái tạo trong nước rồi bán lại cho WB. Ngược lại thì các dự án trong nước lại phải quay đầu ra nước ngoài mua.
bọn đạo đức giả, nửa thế kỷ trước đi chém giết, tàn phá các nước khác để thu tiền về, giờ thì bày đặt bảo vệ MT, đòi các nước đang phát triển bỏ thủy điện, bỏ xe xăng để bắt mua thứ pin mặt trười rác rưởi hiệu xuất 10% của chúng nó, kìm hãm phát triển. Ăn, ăn nữa ăn mãi, ăn cả mọi thứ xung quanh. Thật rác rưởi.
có cách tui giảm carbon nè, hãy làm mưa nhân tạo liên tục :3 lương nước dư thừa đó có thể đem đi tái sử dụng qua trạm xử lý.
Việt nam ta nên trồng nhiều cây xanh hơn nữa! Trồng đến khi nào nhìn từ vũ trụ xuống thấy Việt nam giống như một thảm cỏ xanh bao la bát ngát mới gọi là chuẩn thành phố Xanh vì hoà bình. Chứ bây giờ thì vẫn là hư danh thôi.
@Emranhieulam1990 cái này thì ở tầm vĩ mô quá rồi bác
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
một năm
@Emranhieulam1990 Việt Nam vẫn đang tích cực trồng cây mà bạn , nhưng là cây cao su =]]
Nhằm nhò gì so với thuế BVMT ở xứ nào đó thu nghìn tỷ mà dek thấy chi được đồng nào BVMT.
Kevinlei
ĐẠI BÀNG
một năm
@fear factor Thuế đó chẳng qua là có cái tên để thu cho ko bị nói , nhưng xài cho việc vì thì đố bạn biết đc đó =]]
@Kevinlei Xây biệt phủ, con du học, ăn chơi trác táng, cạp bò nạm vàng,… toàn là tiền túi họ hết, không liên quan nha.
VN càng ngày càng nhiều khỉ nên chứng tỏ rừng càng ngày càng lớn
Kiểu làm 1 việc tốt thì được làm 1 việc xấu hả. Kiểu sống ác rồi đi chùa đi nhà thờ để cân bằng trong thâm tâm ah
Mình làm dự án có chứng chỉ xanh như Leed, Well, Edge cũng nhiều. Đều yêu cầu các sản phẩm đưa vào dự án phải có chứng nhận zero carbon hoặc thấp chẳng hạn. Giá lúc nào cũng cao hơn sp thông thường. Chả biết đâu thực giả
@conan12a2 Vì có chứng chỉ thì giá cao hơn nên cũng dễ bị lũng đoạn để nâng giá
Đúng là ko nên tin quảng cáo

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019