Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Một số bo mạch chủ Intel 700-series lỗi Ethernet 2.5 Gbps, chưa có cách sửa

P.W
22/1/2023 15:59Phản hồi: 23
Một số bo mạch chủ Intel 700-series lỗi Ethernet 2.5 Gbps, chưa có cách sửa
TechPowerUp đưa tin, controller I226-V điều khiển cổng Ethernet 2.5 Gbps trên vài mẫu bo mạch chủ chipset 700-series (cho Core 12th và 13th Gen) có vẻ đang gặp vấn đề về thiết kế, khiến người dùng máy tính trang bị những mẫu bo mạch chủ này đứt kết nối bất chợt trong vài giây đồng hồ.

Tinhte_Intel3.jpg

Controller I226-V là phiên bản chip điều khiển cổng ethernet mới của Intel, thay thế cho I225-V, giải pháp chip điều khiển kết nối 2.5 Gbps thương mại đầu tiên của Intel, ra mắt cuối năm 2019. Chính bản thân I225-V cũng gặp nhiều vấn đề, khiến tốc độ mạng không ổn định ở băng thông 2.5 Gbps, muốn dùng ổn định người dùng phải chỉnh băng thông tối đa xuống 1 Gbps.

Tinhte_Intel2.jpg

Còn ở thị trường bo mạch chủ cho Core 12th và 13th Gen, nhiều giải pháp cao cấp đắt tiền từ các hãng như Asus, MSI và Gigabyte cũng tích hợp Ethernet controller băng thông 10 Gbps từ Realtek hay Marvell, với một cổng cắm mạng dây riêng, trong trường hợp 2.5 Gbps là không đủ phục vụ cho nhu cầu của người dùng.

Quay trở lại với I226-V. Kể từ giữa tháng 12 vừa rồi, nhiều người dùng bo mạch chủ chipset 700-series đã than phiền về việc bất ngờ đứt kết nối mạng trên nhiều kênh hỗ trợ của các Intel, Microsoft và mạng xã hội như Reddit. Điểm chung của những trường hợp này là chỉ đứt kết nối trong vòng vài giây. Nếu làm tác vụ văn phòng hoặc giải trí như xem phim thì không mấy ai nhận ra. Nhưng nếu chơi game trực tuyến, hoặc làm việc với Remote Desktop và họp trực tuyến, cần gửi và nhận packet dữ liệu liên tục, lỗi này sẽ rất phiền toái.

[​IMG]

Anh em cũng có thể tự kiểm tra xem bo mạch chủ mới mua của mình có bị ảnh hưởng hay không, bằng cách mở Windows Event Viewer, tìm đến mục Windows Logs/System, rồi tìm cụm từ khoá ‘e2fnexpress.’ Nếu có hiện ra hai sự cố “Event 27” (Intel Ethernet Controller I226-V, Network link is disconnected.) và/hoặc “Event 32” (Intel Ethernet Controller I226-V. Network link has been established at 1 Gbps full duplex.), thì tức là chip điều khiển I226-V trên mainboard của anh em cũng bị trục trặc.

Hiện tại vẫn chưa có cách giải quyết tận gốc vấn đề này. Trước mắt, trước khi Intel đưa ra giải pháp giải quyết tận gốc, nếu anh em cần kết nối internet liên tục không gián đoạn, thì có thể sẽ cần lắp thêm card Ethernet ngoài thay vì phụ thuộc vào cổng 2.5 Gbps trên bo mạch chủ, hay card thu sóng WiFi chẳng hạn.

Theo Techpowerup
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Của mình không bị nha mod 😁
@mig0 Mình Z690 mà 😔
Mainboard B660 ROG STRIP mình dùng cổng LAN 2,5GB vài tháng nay cũng ko thấy lỗi này. Mà không biết chipset network 2,5GB trên Intel 6xx và 7xx có cùng loại chip hay không.
1.png
@XuyenViet2019 Đầu 6 không bị, cái í dùng I225-V mà
@XuyenViet2019 may qua dung Realtek 😆)
@XuyenViet2019 intel vừa đắt vừa dỏm bác nhỉ
Trước con laptop cũ cắm mạng lan cũng dính lỗi thi thoảng disconnect trong vài giây, do phần cứng không hỗ trợ wifi 5ghz với căn bản cũng không chơi game online nên để kệ. Sau 1 thời gian mới phát hiện là do cắm dây vào cổng nhưng đè xuống trong thời gian quá dài khiến lệch chân tín hiệu, từ đó mua usb wifi 5ghz về thay luôn khỏi cắm dây đỡ vướng víu
giống hệt hiện tượng trên con macbook air m1 của mình, chả có nhẽ…
Dùng sao hết 2.5
@lordgon Các công ty và hộ gia đình dùng NAS cho mạng Intranet sẽ thích 2.5Gbps nhất nè.

Hiện tại tốc độ tối đa cổng LAN chỉ là 1Gbps (~120MBps), một số NAS dùng hệ thống support chức năng LAG (Link aggregation) lên được 2Gps thì lại hay bị lỗi disconnect trong vài giây hoặc ko tương thích với các thiết bị cũ. Vậy nên dù ổ HDD vừa chậm vừa hay lỗi (so với SSD) nhưng nhiều cty ko muốn đầu tư NAS SSD. Nhưng nếu dùng NAS mà có 2.5Gbps thì sẽ có nhiều được lợi rất nhiều, bao gồm cả người dùng, các cty sản xuất SSD.

Thêm nữa là vài ISP lớn (Google, Telus, Rogers...) đang cung cấp dịch vụ fiber 2.5Gbps tại 1 vài thành phố rồi. Nhiều người đang bắt đầu chuyển qua dùng mạng 2.5Gbps, các diễn đàn có nhiều câu hỏi liên quan tới tốc độ tối đa CAT5, CAT 6... Các hãng cũng bắt đầu ra các mẫu 2.5G để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi này từ giữa 2022 rồi. Nhưng vấn đề là hiện tại nhiều máy tính ko tối ưu được với mạng 2.5Gbps (ví dụ như máy của bạn) nên mình nghĩ tốc độ chuyển đổi toàn bộ hệ thống mạng từ 1G lên 2.5G sẽ diễn ra từ từ, hoặc sẽ nhảy bước lên hẳn 10G chứ 2.5G hiện tại cũng vẫn đang làm nghẽn cổ chai các hệ thống mạng (các switch trung cấp hiện giờ đa số chỉ có 1-2 cổng 10Gbps thôi)
@nonut tưởng hộ gia đình thì chỉ cần wf6e là đủ chứ bác
@toilachi9 Nếu đã dùng NAS thì băng thông càng cao càng tốt, kể cả Wifi hay mạng cable. Còn nếu ko có NAS thì tốc độ mạng wifi chuẩn N (version 4, tốc độ trung bình khoảng ~70Mbps) cũng khá đủ với 95% người dùng, còn wifi AC và AX thì quá thừa để lướt FB, xem youtube tiktok các kiểu.
@nonut wf6e nghe nói có công nghệ mu-mimo beam-foaming fast-roaming chủ động smart thông minh gì đấy ngon hơn chuẩn N nhiều lắm mà bác
@toilachi9 Đừng nghe marketing nói.
Dù mạng Wifi có ver7 thì vẫn tuổi tôm khi so với dùng cable LAN. Cable LAN là chân ái cho Desktop, ít nhất tới 5 năm nữa chắc chắn chưa có gì thay thế được dây LAN.
May quá, mới mua B660I cách đây không lâu
AsRock Z790 Steel legend của mình không bị nha mod :3
Ae cho hỏi tại sao lại có con số 2.5Gbps vậy nhỉ? Trước đây thì cổng LAN là 100Mbps, sau đó lên luôn 1Gbps, thì tiếp theo là 10Gbps chứ sao lại lòi ra con số 2.5 nhỉ?
@causelove94 Rẻ hơn 10gb, nhanh hơn 1gb.
@kkzbanana Mình cũng hiểu, nhưng sao ko phải là 2,4,6,8,… hay 1 con số khác?
@causelove94 Tốc độ của các ổ HDD hiện giờ nó khoảng đó. Nếu bạn có NAS thì dùng 2.5G là hợp lý nhất rồi cân bằng giữa giá thành và hiệu năng.
BS: mà nói thật mình dùng 1G cũng không ảnh hưởng gì nếu bạn cần hiệu năng thì bạn nên đầu tư vào switch hay router có tinh năng QoS, chứ raw throughput thì chỉ quan trọng khi truyền gởi file dung lượng lơn qua network thôi.
Chục năm nay toàn xài wifi, chứ ko bắt dây luôn 😂
Nó bị từ 225 226 rồi. Dù là z6 hay z7 bị hết. Thỉnh thoảng không để ý thui.
PC ở nhà vẫn Z490 =))

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019