Xả súng hàng loạt tại Mỹ tăng cao - Vì sao?

justforlove
27/1/2023 6:17Phản hồi: 107
Xả súng hàng loạt tại Mỹ tăng cao - Vì sao?
Liên tục các vụ xả súng hàng loạt nghiêm trọng xảy ra ở Mỹ gần đây khiến người dân lo lắng và dư luận mong muốn tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Tiểu bang California thức dậy với tin tức về ba vụ xả súng hàng loạt xảy ra trong một khoảng thời gian ngắn. Hôm thứ Hai (23/1), một tay súng đã nổ súng giết chết bảy người và làm bị thương một người tại thành phố Half Moon Bay.

Vài giờ sau, một tay súng khác đã nổ súng tại một trạm xăng ở thành phố Oakland cách đó 65km làm một người thiệt mạng và bảy người bị thương.

Vào thứ Bảy (21/1), một vụ nổ súng vào đám đông tại câu lạc bộ khiêu vũ Star Ballroom Dance Studio ở Monterey Park, thành phố có đa số người gốc Á gần Los Angeles khiến 11 người chết.
Những tin tức như thế này dường như xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên mặt báo những ngày gần đây.
EDisAcSWsAIvdvt.jpeg

Nước Mỹ liên tục đón nhận tin tức về các vụ xả súng hàng loạt trong những ngày gần đây - Ảnh: John Locher /Associated Press

Báo động gia tăng bạo lực súng đạn
Theo thống kê của tổ chức phi lợi nhuận Gun Violence Archive chuyên theo dõi các trường hợp tử vong và thương tích liên quan đến súng ở Mỹ, nếu tính các vụ xả súng khiến từ 4 người trở lên thiệt mạng hoặc bị thương thì đã có 40 vụ xảy ra kể từ khi nước Mỹ bước sang năm 2023. Đây là số vụ xả súng hàng loạt cao nhất được ghi nhận xảy ra trong tháng Giêng từ trước đến nay.

Trước đó, vào năm 2022, có 34 vụ xả súng hàng loạt. Còn từ năm 2014 đến năm 2022, trung bình có 25 vụ xả súng hàng loạt được ghi nhận trong tháng Giêng.

Bạo lực gia tăng đã khơi lại những cuộc tranh luận căng thẳng ở Mỹ về luật và quyền sở hữu súng. Bên cạnh đó, một câu hỏi nghiêm túc cũng được đặt ra: Điều gì thúc đẩy sự gia tăng các cuộc xả súng hàng loạt như vậy?
Ảnh chụp màn hình 2023-01-27 120351.png
Thống kê số vụ xả súng hàng loạt khiến từ 4 người thương vong trở lên tính từ năm 2014 đến tháng 1/2023 - Nguồn: Gun Violence Archives/BBC
Dữ liệu thống kê cho thấy, tất cả các loại bạo lực gây ra bởi súng ống - từ giết người, tự sát đến xả súng hàng loạt - đều có xu hướng gia tăng ở Mỹ.

Năm 2019, tổng số ca tử vong liên quan đến súng ở Mỹ là 33.599. Năm 2022, số người chết tăng lên 44.290 - tăng 31%.

Mặc dù các vụ xả súng hàng loạt thường gây báo động, nhưng chúng chỉ chiếm một phần nhỏ trong số các trường hợp tử vong liên quan đến súng. Năm 2020, số nạn nhân của các vụ xả súng hàng loạt chiếm 1,1% tổng số ca tử vong do súng gây ra.

Quảng cáo


Nhiều chuyên gia cho biết, không dễ để xác định chính xác nguyên nhân gốc rễ của việc gia tăng này vì các vụ xả súng hàng loạt thường không thể đoán trước về bản chất. Tuy nhiên, vẫn có thể chỉ ra được một vài yếu tố góp phần vào tần suất ngày càng tăng cao của bạo lực súng đạn.

Sở hữu súng đạn và vấn đề bất ổn xã hội, gia đình và cá nhân
Trước tiên, người Mỹ hiện đang sở hữu nhiều súng hơn trước đây. Doanh số bán súng của Mỹ đạt mức kỷ lục 23 triệu USD vào năm 2020 - tăng 65% so với năm 2019 - và duy trì ở mức cao vào năm 2021.

Ông Josh Horwitz, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giải pháp cho vấn đề bạo lực súng đạn Johns Hopkins cho biết, doanh số bán mặt hàng súng đạn tăng lên phản ánh tâm lý của người dân rằng “súng giúp chúng ta an toàn, đặc biệt là trong những thời điểm bất ổn ở những nơi công cộng".
289440747_584243319882354_6035022059000679560_n.jpg
Nhiều người dân mua súng vì lý do bảo vệ an toàn cho bản thân - Ảnh: Mike Pont/Getty Images News/Getty Images
Tiếp đó, một số yếu tố gây căng thẳng trong cuộc sống nói chung và hậu quả của đại dịch COVID-19 nói riêng, nhất là những khó khăn liên quan đến tài chính, việc làm, gia đình và các mối quan hệ cũng đóng góp vào vấn đề gia tăng bạo lực súng đạn.

Bà Jaclyn Schildkraut, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Nghiên cứu bạo lực súng đạn thuộc Viện Rockefeller cho biết, những vấn đề này có thể khiến một số người "hành động hoặc phản ứng một cách quá mức".

Quảng cáo


Điều này cũng được phản ánh trong một báo cáo của Cơ quan Mật vụ Mỹ khi phân tích 173 vụ tấn công gây thương vong hàng loạt đã xảy ra. Kết quả cho thấy, khoảng 3/4 trong số các vụ tấn công đó được thực hiện bằng súng, và khoảng 98% các vụ xả súng hàng loạt là do nam giới thực hiện.

“Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận súng quá dễ dàng cũng là một nguyên nhân đáng quan tâm”, bà Schildkraut lưu ý.

(Tham khảo: bài gốc trên BBC và mình dịch đăng trên báo Phụ Nữ)
107 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chính ra cứ xả rác như quê mình lại an toàn
Ở bển sướng nhỉ, thằng nào chán đời mà sợ đi một mình thì chỉ cần vô đại cái trường nào đó xả vài băng là có bạn đồng hành
@SoGetSu Pháo còn không được mơ gì đến súng
@vn587990 Chắc họ sợ lấy thuốc nổ để chế bom.
@dtk89 Chỉ được mõm là giỏi, bên nào gió là quay miệng về bên đó mõm được
@justforlove Bạn có so sánh lộn không vậy? Vậy bạn cộng số vụ do súng đạn và TN giao thông của Mỹ và VN thử xem.
Tu chính án thứ 2 chính là nỗi đau lớn nhất ở xứ sở tự do, nhất là với người nghèo. Nghèo thì tiền đâu mà mua xe bọc thép, mà thuê vệ sỹ, xây nhà có hệ thống an ninh tối tân. Lớ ngớ đen là bị bắn mất mạng như chơi. Mà giàu cũng đỡ hơn chút thôi. Đã là súng đạn thì trừ khi sống ẩn dật, cách ly khỏi xã hội may ra mới ít nguy cơ, đến tổng thống còn chết dễ như trò đùa. Như Rousseau đã tư duy rất đúng. Đã sống trong xã hội, ít hay nhiều đều phải mất quyền tự do. Nước Mỹ ảo tưởng về cái quyền tự do vốn không dành cho đại đồng mà trên thực tế chỉ do sự áp đặt của giới tinh hoa khai quốc. Không bỏ được Tu chính án thứ 2, xã hội Mỹ còn sóng ngầm không bao giờ lặng !
@1oldman có lẻ chúng ta nợ Trump 1 nhịm kì
cần 1 tổng thống có nhìu tiền ,thì may ra mới ko sợ mấy cty làm lobby
@1oldman có biết điều kiện tự nhiên- xã hội và lý do ra đời của tu chính án thứ 2 không? không thì học lại môn chính trị lịch sử hoa kỳ trước nội chiến
@dtk89 đúng là bản tu chính án đã có từ 250 năm trước, nhưng lý do nó ra đời là cả 1 hệ tư tưởng tiến bộ của những người lập quốc, cha đẻ của Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ và hệ tư tưởng này vẫn còn đúng cho tới hiện tại và cả tương lai. Trong mấy câu phát biểu trên, ông bạn vẫn chưa nói tới lý do chính dẫn đến việc bản tu chính án số 2 được cho vào Hiến pháp Hoa Kỳ; cái ông nói chỉ là 1 lý do nhỏ thôi, có thể xem như điều kiện cần chứ không phải đủ. Đề nghị ông bạn học lại phần chính trị và lịch sử Hoa Kỳ trước nội chiến !
@sunny_summer @dtk89 thứ nhất đây là quyền hiến pháp cơ bản của mỗi công dân Hoa Kỳ. Khi gọi là quyền nghĩa là ông muốn thực thi quyền thì không phải xin phép, còn ông ko muốn thực thi thì nó vẫn còn ở đó cho đến khi ông thay đổi quyết định.
Ông ko muốn sở hữu súng, that's fine. Ông lấy quyền gì mà ra quyết định cho người khác?
Thứ hai là ông cần học lại lịch sử của Mỹ tại sao ngày xưa đánh nhau với nước Anh để tách ra thành hợp chủng quốc và tại sao hiến pháp được viết ra như cách nó đã được viết thay vì ko có tu chính án thứ 2 hay thứ 1.
--------
Nói như ông chỉ vì 911 nó tới hiện trường nhanh nên không cần súng nữa? Thứ nhất tui nói ông sai đã vì california có responding time trung bình nhanh nhất Mỹ là 5p, ông ở rural nuôi gà đm 30p police nó mới tới thì gia đình ông ra bã cmnr. ( SCOTUS có một case law là cảnh sát ko có nghĩa vụ bảo vệ người dân nha, mặc dù người dân vẫn phải có trách nhiệm đóng thuế trả lương cho cảnh sát).
Rồi ông tính mật độ dân so với số cảnh sát của county ông đi =))

Nếu nói theo kiểu có public service tốt rồi nên ko cần private nữa thì đúng NY phải ra luật ko cho người dân sở hữu xe hơi cá nhân nữa mà chuyển qua đi tàu điện và xe bus.

Nếu ông nghĩ ra vài cái luật là dẹp được tệ nạn xã hội thì chắc ông cần đi học lại. Cali có luật súng gần như khó nhất ở Mỹ, ông lên FBI search thử "mass shooting incidents" xem là xả súng ở đâu nhiều nhất: Cali. Xả súng ở đâu: gun-free zones. Tại sao ko có xả súng ở gun range hay police department hay military camp/base?

Ông biết murder là illegal ko? Gần như chính phủ của tất cả các nước đều có hình phạt rất nặng cho việc murder. Tại sao murder vẫn diễn ra? Vì đơn giản là cái luật nó chẳng có nghĩa lý gì trong việc bảo vệ người dân cả, laws are only for after the fact =))

Một cái nữa là ông lên FBI search "uniformed crime statistics." Giết người nhiều nhất là bằng tay, sau đó là dao/kéo/búa, sau đó mới tới handgun và cuối cùng là rifle. Tui nhớ FBI ghi là năm 2021 có khoảng 450 vụ xả súng, éo hiểu sao @justforlove viết bài này ra tới hơn 600 vụ. Chắc số liệu của báo tuyên truyền chính xác hơn số liệu của FBI. Nêu dựa vào số liệu thì tui đề nghị chính phủ ra luật cưa tay tất cả mọi người để phòng giết người trước khi chúng ta cần cấm súng. Nước Mỹ sẽ trở thành nước có tỉ lệ người tàn tật cao nhất thế giới.

Ông muốn kiếm tiền dễ mà ko muốn người xung quanh ông sở hữu súng thì mời ông lên Canada ở với ông Nguyễn Ngọc Ngạn LOL. Trên đó tiền cũng có giá trị và súng thì khó sở hữu. Dân trên đó vẫn ăn gà như bình thường.
------
2nd amendment: A well regulated Militia, being necessary to the security of a free State, the right of the people to keep and bear Arms, shall not be infringed."
Well-regulated nghĩa là well-trained. Ông muốn có một đất nước tự do thì phải có súng và người dân phải biết sử dụng súng thành thạo và nhuần nhuyễn. Quyền sở hữu súng của người dân không được tước đoạt.

Mấy ông nội ngày xưa ghi vào tu chính an để người dân ko bị chính chính phủ của mình đè đầu cưỡi cổ. Ngày xưa mấy ông đánh England cũng nhờ có súng mới đánh được và mấy ông muốn người dân có súng để bảo vệ bản thân trước chính quyền độc tài và bảo vệ đất nước khi bị xâm lược.
Nguyên nhân là do tự do buôn bán súng đạn thôi chứ có gì đâu. Ở VN mà cho phép tự do súng đạn thì chỉ cần hàng xóm xích mích là lôi súng là chọi liền.
@caocao_203 ăn thua là do ý thức con người. Thực chất ở Mẽo giết người bằng tay và bằng dao/kéo/búa nhiều hơn bằng súng lục/súng trường.
Bạn có thể lên FBI.gov search "uniformed crime"
đảng Cộng Hoà luôn ủng hộ việc sở hữu súng đạn, và ngay tại Texas còn cho phép mang súng trên xe, trong người mà không cần giấy phép. Điều này vô hình đã biến một người bình thường thành tay sát thủ trong chốc lát. người Việt bên Mỹ rất khoái và ủng hộ đảng Cộng hoà, người vừa gây ra thảm sát ở hội khiêu vũ là một ông già Việt Nam 72 tuổi.
@dtk89 bị tẩy não à hay chuẩn bị tẩy não người khác; có thống kê không? TX vì có tự do súng như vậy nên số lần xả súng ở TX là rất ít so với tiểu bang CA vì phần lớn các khu vực của CA đều cấm súng! Bài viết viết theo kiểu dắt mũi, khi nói về mua và sở hữu súng thì đánh đồng toàn nước mỹ đều tự do như vậy, khi nói về xả súng cũng đánh đồng; trong thực tế, các khu cho phép mang súng tự do lại vô cùng hiếm có chuyên xả súng, và những khu vực cấm là khu bị xả nhiều nhất!
@dtk89 Texas là Open Carry State nha bạn =)) Sợ thì cút qua Cali hay Canada hay NY mà sống, trên đó sở hữu súng là bất hợp pháp đó.
Còn thanh niên suy nghĩ cứ có súng mà thành sát thủ thì chắc chưa bao giờ bắn một viên đạn. Thử vừa di chuyển vừa bắn paper target thử xem coi trúng được mấy viên =) Ở đó mà đòi làm John Wick
Rồi thử vừa chạy xe hơi vừa bắn một tay xem bắn trúng không? Handle firearm trong xe và ngoài xe là 2 phạm trù khác nhau nha bé.

Có bị tẩy não thì cũng vừa vừa thôi chứ.
@B1tches keep reporing but can't stop tên đó mà vừa bắn súng 1 tay vừa lái xe thì vừa bóp cò xong là té xe hoặc đụng xe luôn chứ ở đó mà tưởng tượng cảnh trong phim ......
@sunny_summer Dallas, TX nhiều thằng leftist bị tẩy não lắm mặc dù sống ở một bang open-carry là hợp pháp.
Đây là văn hóa riêng của Mỹ. Kệ
thay vì nghiên cứu lý do mỹ xả súng thì nên chuyển qua nghiên cứu làm sao để số người chết vì tai nạn giao thông ở vn giảm lại nó thực tế hơn
@lamdainhan10 à mình ko chạy tài xế
phương án thì cũng có thôi ,như là ghi lại lịch sử tôc độ
cân tải lưu động
ai cũng biêt ,nhưng làm là sẽ động chạm lợi ich
đường thì hư đều đều ,ai cũng biêt nhưng chẳng ai dám làm 😁
@kixx Lịch sử ai ghi, batqs mày mua thêm bộ ghi chắc lại lên mạng sủa chửi nhà nước
@kixx Ghi lại lịch sử tốc độ để làm gì bạn? Một thằng háo thắng chạy tốc độ bàn thờ gây tai nạn chết người thì bạn ghi lịch sử tốc độ thì giải quyết được gì?
Phương án tốt nhất là cứ vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, lấn làn thì cứ phạt tù là đảm bảo giải quyết được thôi
@Crazylove4u để phạt
bên châu âu hồi xưa sài cach này cach đây 15-20 năm ,khá thủ công
giờ chăc chuyển qua digital rồi
.
1 tài xế đã gây tai nạn thì việc xử phạt ko khó
còn phạt hành chánh sẽ răn đe tài xế đó ,kiểm soat tôc độ
chớ để chiện xong xuôi thì cũng như ko : )
.
vượt đèn thì phạt dễ ,do có camera
nếu khu vực ko có cam thì sao
việc kiểm soat xe cộ đang có lỗ hổng chỗ đó ,ko track đc 100% lộ trình
Mấy người đâu có ở Mỹ mà ngồi đó nói crap, đúng là đồ dở hơi
Cuộc sống ở Mỹ gì cũng tốt chỉ trừ việc cho dùng súng đạn là thấy không tốt
@Crazylove4u bạn lên house.gov và senate.gov chọn đại diện tiểu bang của họ vote thay đổi hiến pháp Mỹ bỏ tu chính an thứ 2 đi.
Vẫn thua xa xứ thiên đường.
ádfá.PNG
@Hàng Không Mẫu Hạm So sánh kiểu k liên quan, mỹ k tai nạn giao thông à?
@Hàng Không Mẫu Hạm Chết do xả súng thì phải so sánh do xả súng ở Việt Nam. Đi so với tai nạn giao thông. Muốn so sánh thì phải so sánh 2 cái cùng mẫu số. Dốt nát vừa phải. Nói vậy chẳng khác nào so sánh dân số Mỹ với diện tích Việt Nam
Kaka38
ĐẠI BÀNG
một năm
@Hàng Không Mẫu Hạm đi comment quên mang não, mà chắc gì đã có não để quên
@Hàng Không Mẫu Hạm Cấm pháo mà dân chuang đốt ầm ầm. Hazzz
@Hàng Không Mẫu Hạm Đó 😆 nếu tự do súng ống ở Việt Nam còn đánh giết nhau nhiều hơn.
Năm nay dân gốc Á bên Cali ăn tết mạnh dữ, 2 vụ xả súng sát nhau.
Khoap89
ĐẠI BÀNG
một năm
Xem còm ở trên thì ra Mỹ nô cũng ko # j Vin nô, Tàu nô hay Nga nô. Cứ đụng tới cái j xấu của nô là nô nào cũng nhảy dựng lên, xù lông nhím trả đũa ăn thua chứ ko thẳng thắn nhìn vào vấn đề chính.
do ngáo "tự do" & "dân chủ" đó , ai cũng có quyền bùm chíu người khác vì tao có quyền tự do làm vậy 😆
Tóm lại thế này
1. Qua Mỹ khó
2. Mỹ tự do súng đạn
3. Tỉ lệ chết vì súng đạn cao nhất thế giới

Mình có quốc tịch Mỹ, cũng nhát chết nhưng nếu cho mình lựa chọn vẫn chọn qua Mỹ định cư, còn ước qua truớc 18 tuổi

Ai có lựa chọn thì hẳn phê phán. Giờ đang suy nghĩ nên chọn đi đâu để trải nghiệm vài năm nè. Đi Nhật, Úc, Canada, Sing hay về VN. Sau này đi Tây Tạng
@HamDzui Khổ, bọn hồng ngưu cứ nhìn thấy bài nào về Mỹ mà tiêu cực cái là vào húc theo bầy theo đàn. Vấn đề là bọn nó ko biết là có rất nhiều các thống kê và các phân tích đã giải thích rất chi tiết về vụ này rồi nhưng bọn nó thường là từ chối hiểu hoặc hiểu nhưng vẫn chửi Mỹ để nhận lương nên nói với bọn nó là vô dụng.
Chỉ khổ các thanh niên đang tuổi ăn tuổi lớn chưa được học về phân tích tư duy logic (mà tất nhiên bọn đào tạo trâu cũng đâu có bao giờ dạy cho nghé con biết kẻo nó tiến hóa thành người mất, sau này không đủ trâu để húc người). Kệ thôi bạn ạ, mình cứ ở Mỹ/Canada/Úc/Nhật/Hàn/Sing và mỉm cười trong khi bọn hồng ngưu cũng đang hạnh phúc vì bọn nó nghĩ VN là nhất, là cả cái miệng giếng của bọn nó.
@hocleloi Toàn khu có tỷ lệ da màu sống đông thì chẳng mất an toàn. Cứ tới khu toàn tây trắng mà ở, để cái xe đạp hay thùng hàng Amazon đi du lịch mấy tuần về vẫn còn nguyên xi ở cửa. Các nơi nào do đảng Dân Chủ kiểm soát thì dù giàu sang tới mấy thì mấy năm sau cũng thành nhếch nhác bẩn thỉu. Còn các bang do Cộng Hòa kiểm soát thì dù là toàn sa mạc đất đá mà sau 10 năm cũng thành trù phú. Giờ bọn Dân chủ đang đưa nước Mỹ ........ thiên đường XHCN, cũng nhanh thôi, xây thì khó chứ đập thì đơn giản à.
@HamDzui Gia đình mình bên Pháp toàn đi phiêu bạt vòng quanh thế giới. Mình thì ko giỏi tiếng Anh, quốc tịch đi đâu cũng khó. Nên chỉ đi quanh quẩn VN.
@nonut cái này đúng nè, miễn sao khu nào mà có nhiều người chấu á, nam mỹ, gốc châu phi ... vào là chỗ đó kém an toàn thấy rõ; cái này giống như là ý thức được giáo dục từ bé vậy, mình cũng đang tìm hiểu về vấn đề này chứ người châu á tụi mình ở xứ HK cũng bị mang tiếng dữ lắm, chỉ hơn bọn "kia" tý thôi, người khác chẳng qua họ lịch sự nên không nói ra thôi!
Sau các vụ xả súng thì Úc đã mạnh dạn cấm hẳn, còn Mỹ thì nó ăn sâu quá rồi, lợi ích chồng chéo nên không cấm nổi.
@SanChoiGioiTre Úc cũng sống tốt, qua Úc ko dễ
@SanChoiGioiTre V ra 1 là cấm hẳn, 2 là k cấm chứ cùng 1 tp hay 1 bang mà chỗ cấm súng chỗ k cấm lại xả súng nhiều
@SanChoiGioiTre Vậy theo bạn sau khi cấm người dân sở hữu súng, có người chết vì súng nữa không? Hay bây giờ cảnh sát được "quyền bắn tội phạm"?
Nó ko giết bằng súng thì thì nó dùng dao/kéo/búa giết người thôi bạn. Cái vấn đề bạn ko hiểu là: cứ ra một cái luật cấm là tự nhiên xã hội nó trở nên tốt đẹp chăng? Ko biết bạn có biết giết nguời là trọng tội ở rất nhiều quốc gia trên thế giới kể cả VN? Tại sao ở VN vẫn có giết người?
---------------
Mỹ tự do. Great freedom/ power comes great responsibilities. Hiểu đơn giản là bạn muốn tự do lái xe trên đường đi khắp nơi bạn muốn, bạn phải chấp nhận có rủi ro là bạn sẽ có thể bị tai nạn giao thông. Hoặc bạn ở nhà 24/7 như ở tù và có người mang đồ ăn tới nhưng chắc chắn 99% là bạn ko bị tai nạn giao thông ( trừ trường hợp máy bay rơi xuống đầu hay xe tải mất thắng đâm vào nhà bạn).
hocleloi
ĐẠI BÀNG
một năm
Xả súng ở mẽo như vn chém nhau thôi, khác nhau vũ khí nên có số lượng sát thương cùng lúc khác nhau. Thêm đa sắc tộc nên vấn đề càng khó. Nói đâu xa, ở Vn cùng dân tộc nó còn bem nhau ầm ầm nói chi đa sắc tộc
yomama
TÍCH CỰC
một năm
Báo vịt đăng Mỹ xả súng cho cố vô mà dân VN vẫn cứ lao đầu qua Mỹ mới càng thấy nhụt nà 😆
@yomama Chẳng nhẽ đưa lên cái ảnh xếp hàng trước cổng ĐSQ Mỹ xin visa suốt từ sau tết Dương lịch tới giờ 😆 tràn hết cả ra đường. Còn ĐSQ VN ở Mỹ á 😁 chẳng có ma nào thèm tới, cứ nộp tiền là cấp visa, chẳng phải xét hồ sơ gì cả, vì dân Mỹ đâu có thèm tới VN sống, chỉ tới du lịch, thăm thân, tiêu ít tiền rồi lại về Mỹ sống cho sướng.
Chuẩn bị Mỹ nô vào giải thích, so sánh
@anh đây bùm Thích đâu sống đó thôi. Sợ ko qua Mỹ làm việc được thôi

Ở VN thì tự do, nô lệ cho thằng giàu ở VN được mang tiếng tự do cống hiến, mỗi tội lương và phúc lợi xã hội thấp quá, thêm biết tiếng Việt bị ăn chửi nên thấy chạnh lòng và ko dám kiện cáo nếu chủ VN lỡ phang 1 gậy

Mình đi làm công ăn lương, chỗ nào lương cao hơn, con cái học miễn phí, nhà máy lạnh 24/24, xe hơi chạy… thì phải chấp nhận rủi ro súng đạn. Bù lại ít bị chửi và ăn gậy oan
@HamDzui Nhiều người không hiểu câu: "Great power (freedom to make a choice) comes with great responsibility!"

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019