Hacker cố rao bán thông tin cá nhân toàn bộ dân số nước Áo, đã bị cảnh sát bắt giữ

P.W
28/1/2023 8:6Phản hồi: 28
Hacker cố rao bán thông tin cá nhân toàn bộ dân số nước Áo, đã bị cảnh sát bắt giữ
Chỉ trong vòng 1 tuần, hai vụ bắt giữ tội phạm công nghệ cao đã chứng tỏ được lợi ích khi các đơn vị cảnh sát kết hợp với nhau, cũng như hợp tác cùng những đơn vị nghiên cứu an ninh mạng. Trước đó, Bộ tư pháp Mỹ cho biết đã triệt phá được trang web lẫn máy chủ của nhóm Hive, những đối tượng chuyên sử dụng mã độc khoá dữ liệu để đòi tiền chuộc, ước tính thiệt hại có thể đã chạm ngưỡng trên dưới 100 triệu USD.

Còn hôm thứ 4 vừa rồi, cảnh sát Áo tuyên bố đã bắt giữ một hacker khi tay này đang cố rao bán dữ liệu cá nhân của gần như toàn bộ dân cư đang sinh sống tại quốc gia châu Âu này. Đây là kết quả của quá trình các cơ quan hành pháp nhiều nước hợp tác điều tra trong vòng 2 năm trời.

Kẻ chủ mưu, một công dân Hà Lan 25 tuổi đã rao bán một cơ sở dữ liệu bao gồm tên, địa chỉ, giới tính và ngày sinh của 9 triệu người sống tại Áo. Hãng thông tấn Reuters cho biết, cảnh sát đã bắt giữ kẻ tình nghi từ tháng 11 năm ngoái, nhưng đến giờ mới công bố thông tin để phục vụ một cuộc điều tra quốc tế.

Tuy nhiên hacker này không cao tay đến mức mua và sử dụng mã độc tấn công máy chủ. Tờ Die Presse của Áo dẫn nguồn tin nói rằng lượng dữ liệu khổng lồ này lọt vào tay hacker 25 tuổi đơn thuần là hậu quả nghiêm trọng của lỗi do con người gây ra. Lỗi đó là của nhân sự GIS (Gebühren Info Service), đơn vị quản lý việc đóng phí bản quyền truyền hình. Khi GIS thuê đối tác tại Vienna để cơ cấu lại cơ sở dữ liệu hồi năm 2020, một trong những nhân viên của đối tác này vô tình sử dụng dữ liệu cá nhân của những khách hàng thật để thử nghiệm hệ thống. Đến tháng 5/2020, GIS phát hiện ra và công bố cơ sở dữ liệu của họ bị rò rỉ.

Hacker đến lúc này chỉ cần tìm kiếm trực tuyến, dĩ nhiên không phải dùng Google, là thu thập được lượng dữ liệu vô tình bị rò rỉ trong quá trình cơ cấu lại cơ sở dữ liệu. Lượng dữ liệu của 9 triệu người này trong vòng 1 tuần được công khai trên mạng toàn cầu ai cũng có thể truy cập hoặc tải về. Và tới khi một tài khoản trên Raidforum.com có nickname “Databox” rao bán thông tin cá nhân của hàng triệu người Áo ở bên New Zealand, cảnh sát nước này đã chủ động mua lại bằng Bitcoin, với mức giá 4 chữ số tiền USD để xác nhận đó là thông tin rò rỉ từ máy chủ của GIS.

Sau đó cảnh sát châu Âu đã xác định được nghi can nhờ việc theo dõi một máy chủ ở Đức, nơi hacker Hà Lan tải cơ sở dữ liệu của GIS về. Giao dịch Bitcoin mà cảnh sát New Zealand thực hiện cũng trỏ thẳng về nghi phạm này. Khi cảnh sát Hà Lan bắt và khám nhà nghi phạm, họ tìm thấy 130 nghìn cơ sở dữ liệu, trong đó có thông tin cá nhân của những người sống ở Thái Lan, Trung Quốc, Hà Lan, Colombia và Anh Quốc, bao gồm cả thông tin bệnh án.

Theo Techspot
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Câu hỏi được đặt ra, trùm cuối là ai?
@SieuBanana Tuyên giáo của tư bản? Chó cắn bừa à?
@lecongminhblogshost tuyên giáo là từ nói cho vui thôi, bên đó gọi là ban gì gì bố ai mà biết, nghiêm túc vcl
@lecongminhblogshost Cậu ấy đùa tý thôi mà sao bác lại lóng như kem thế nhể
@Team B An ninh mạng cũng có this và that.
Bình thường thôi, mua bán dữ liệu người dùng là bất hợp pháp và xử phạt thôi, đến apple còn bị phạt hàng chục triệu đô vì hành vi ăn cắp trắng trợn này mà.
@Dragao_ct92 Thêm link cho nó oách Bro. Chứ ifan vô lại xắn nữa =)))
@thaido_design https://baoquangninh.vn/apple-bi-phat-11-trieu-usd-vi-tu-y-khai-thac-du-lieu-nguoi-dung-3163976.html
Phạt apple thì có kể tới mai vẫn ko hết.
@Dragao_ct92
Đừng nói nữa, quất đi em
@Dragao_ct92 thằng facebook là ông nội của trò này luôn
@thaido_design 😆
Toàn bộ dân nước Áo, hay toàn bộ dân số nước Áo ?
@Còn Cái Nịt Hơi cấn cấn tí nhưng chắc vẫn đúng á bạn
cccd gắn chip đấy... dữ liệu đồng bộ hóa rồi...
Đáng ra phải cám ơn hacker này Đằng này làm ngược lại vậy sau này ai dám tìm lỗ bổng bảo mật nữa
@Emranhieulam1990 phạm tội là đem dữ liệu của người dùng để bán lấy tiền tiêu, nếu ông có số dữ liệu này báo lên nhà chức trách để họ xử lý thì vớ vẩn lại đc thưởng tiền tới 5 con số
@Blackcataz Mình lại nghĩ khác bạn rất nhiều. Hacker cho dù nó có đânh cắp được dữ liệu thì đó là lỗi của người bảo vệ dữ liệu đó . Nhờ có hacker mà các lỗ hổng bảo mật ngày càng hoàn thiện hơn đó sao lại bắt nó
@ ict
TÍCH CỰC
một năm
@Emranhieulam1990 Bán dữ liệu là vi phạm pháp luật rồi
Bọn Nga quá bẩn
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 1981 mà cmt như thằng sửu nhi thế
Các a biết hết chú chạy đi đâu
@quy.helios hacker phải fake hết thông tin chứ nhỉ đằng này địa chỉ sàn bitcoin sài chung thông tin tới sever up thông tin :3.
Lại mấy ông fb với google tuồn thông tin ra rồi
Việt Nam không thấy hacker nào rao bán nhỉ!
@ ict
TÍCH CỰC
một năm
@phucprolangtu VN đầy, trước file thông tin người dùng Facebook VN kèm địa chỉ mail và sđt
@phucprolangtu Cả rổ 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019