Bây giờ là mấy giờ trên Mặt Trăng?

Lê Q Khánh
28/1/2023 15:6Phản hồi: 42
Bây giờ là mấy giờ trên Mặt Trăng?
Trong thập kỷ sắp tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn nữa những chuyến tàu từ Trái Đất lên Mặt Trăng, sau khi khám phá sẽ tính đến chuyện lập căn cứ lâu dài trên đó. Sứ mệnh này chắc chắn có nhiều thách thức và một trong số đó, tuy nhỏ nhưng quan trọng, là giờ trên Mặt Trăng.

Hiện tại Mặt Trăng không có giờ độc lập. Mỗi nhiệm vụ lên Mặt Trăng sử dụng thang thời gian riêng liên kết với giờ phối hợp quốc tế (Coordinated Universal Time - UTC). UTC là giờ tiêu chuẩn mà theo đó đồng hồ trên Trái Đất được thiết lập. Nhưng phương pháp này tương đối thiếu chính xác và các tàu vũ trụ khám phá Mặt Trăng không đồng bộ thời gian với nhau. Cách chọn thời gian này ổn khi các phi thuyền hoạt động độc lập, nhưng sẽ gặp vấn đề khi có nhiều tàu vũ trụ cùng hoạt động. Các cơ quan vũ trụ cũng sẽ muốn theo dõi chúng bằng điều hướng vệ tinh, vốn dựa trên tín hiệu thời gian chính xác.

Không rõ liệu giờ quốc tế trên Mặt Trăng sẽ như thế nào. Đồng hồ trên Trái Đất và Mặt Trăng chạy ở tốc độ khác nhau, do lực hấp dẫn khác nhau giữa hai nơi này. Giờ Mặt Trăng chính thức có thể được dựa trên một hệ thống đồng hồ được thiết kế để đồng bộ với UTC, hoặc nó có thể hoạt động độc lập với giờ Trái Đất. Hồi tháng 11/2022, đại diện các cơ quan vũ trụ và các tổ chức học thuật trên toàn thế giới đã họp ở Hà Lan để đưa ra dự thảo cách định giờ trên Mặt Trăng. Nhóm này phải đưa ra quyết định càng sớm càng tốt, nếu không, các cơ quan vũ trụ nhà nước và công ty vũ trụ tư nhân sẽ tự đưa ra cách định giờ riêng của họ.
moontime_2.jpg
Chúng ta cần phải thiết lập giờ Mặt Trăng là vì cần phải tạo ra một hệ thống định vị toàn cầu bằng vệ tinh (global satellite navigation system - GNSS) dành riêng cho Mặt Trăng, tương tự như hệ thống định vị toàn cầu và các mạng lưới điều hướng vệ tinh khác đang hoạt động ở Trái Đất. Các cơ quan vũ trụ có kế hoạch lắp đặt hệ thống GNSS cho Mặt Trăng từ 2030. Cho đến lúc đó, các sứ mệnh lên Mặt Trăng xác định vị trí của mình qua việc sử dụng sóng vô tuyến gửi về các an-ten lớn ở Trái Đất vào một thời gian nhất định. Nhưng với việc ngày càng nhiều chuyến thám hiểm Mặt Trăng trong tương lai, sẽ không có đủ nguồn lực cho tất cả. Các chuyến thám hiểm Mặt Trăng cần có thời gian mặt trăng chính thức để làm việc chung với nhau. Mọi thứ cần phải được theo dõi theo một tham chiếu thời gian, nếu không sẽ trở nên hỗn loạn và không ăn nhập gì với nhau cả. NASA và Cơ quan hàng không vũ trụ Châu Âu đều có những kế hoạch riêng của mình nhưng cũng chỉ đang trong giải đoạn thử nghiệm và sẽ mất nhiều thời gian trước khi mọi thứ hoạt động trơn tru.

Việc định giờ mặt trăng không hề đơn giản. Dù định nghĩa “giây” giống nhau ở khắp mọi nơi, lý thuyết tương đối đặc biệt nói rằng đồng hồ chạy chậm hơn trong môi trường có lực hấp dẫn mạnh hơn. Lực hấp dẫn của Mặt Trăng yếu hơn Trái Đất, nghĩa là đối với một người ở Trái Đất, đồng hồ mặt trăng sẽ chạy nhanh hơn so với đồng hồ trái đất. Người ta ước tính rằng một đồng hồ mặt trăng sẽ chạy nhanh hơn 56 micro giây trong 24 giờ. Đồng hồ mặt trăng cũng sẽ thay đổi (cho dù rất nhỏ) tùy theo vị trí của nó trên bề mặt Mặt Trăng bởi vì chuyển động quay của nó. Nói một cách vui vẻ là đây giống như là một thiên đường cho những chuyên gia về thuyết tương đối khi phải cân nhắc rất nhiều yếu tố khác nhau.

moontime_1.jpg
Định giờ mặt trăng tiêu chuẩn cần thiết lập ít nhất ba đồng hồ chính chạy với nhịp tự nhiên của Mặt Trăng, và sau đó kết hợp ba giờ lại qua một thuật toán để tạo ra một mốc thời gian “ảo” chính xác. Những gì diễn ra sau đó phụ thuộc vào quyết định của các nhà đo lường học. Họ có thể để giờ mặt trăng dựa vào giờ UTC. Trong trường hợp này, giờ mặt trăng ảo này sẽ được đồng bộ thường xuyên với giờ UTC. Giữa các lần đồng bộ, các đồng hồ mặt trăng chính sẽ tiếp tục ghi giờ cho đến lần đồng bộ tiếp theo. Điều này có lợi thế là đơn giản cho người dùng.

Một giải pháp khác là sẽ sử dụng kết quả tổng hợp từ ba chiếc đồng hồ chính như là thời gian độc lập và liên tục, và so sánh nó với giờ UTC. Theo cách này, ngay cả khi kết nối với Trái Đất bị mất, đồng hồ trên Mặt Trăng vẫn thống nhất với nhau và đảm bảo việc điều hướng và giao tiếp. Thiết lập một thời gian độc lập là một mô hình được các cơ quan hàng không vũ trụ nhắm đến để thực hiện các nhiệm vụ không gian xa xôi hơn, chẳng hạn tới Sao Hỏa. Truyền tín hiệu UTC từ Trái Đất lên Sao Hỏa chắc chắn là phức tạp hơn rất nhiều so với việc truyền lên Mặt Trăng.

Nếu chọn giải pháp này, ngày trên Mặt Trăng cũng có thể được định khác đi so với ngày trên Trái Đất. Ngày trái đất lúc nào cũng quan trọng đối với phi hành gia vì nhu cầu ngủ của con người trong chu kỳ 24 tiếng. Bên cạnh đó, vị trí đặt các đồng hồ chính trên Mặt Trăng cũng cần phải được quyết định, có thể là trong quỹ đạo Mặt Trăng hoặc trên bề mặt. (Ở Trái Đất, cao độ ảnh hưởng đến tốc độ kim).

Theo SA.
42 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Thấy không có gì quan trọng mà phân tích ra thì cũng rắc rối thiệt. Giờ Mặt trăng thì nên theo giờ Trái đất là hợp lý vì MT là vệ tinh của Trái Đất, nhưng mai mốt nếu tính giờ các hành tinh khác thì sao nhỉ, như Mặt trời chẳng hạn
@dtk89 Mặt trời và các hành tinh khí không có một bề mặt rõ ràng nên về lý thuyết thì không thể đặt chân lên đó 😁
@spamspam được nhé, năm xưa các đồng chí Liên Xô đã đặt chân lên mặt trời rồi. Khi được hỏi mặt trời nóng như thế làm sao các đồng chí ấy đặt chân lên nổi thì đã được cán bộ của ta cho biết. "Ngu, mặt trời nóng vào ban ngày, các đồng chí Liên Xô đã lên đó vào ban đêm"
Ở dưới vỗ tay rào rào
@dtk89 Hay lắm, mình đề nghị lần sau đi vào mùa đông, kể cả ban ngày cũng không sợ nóng 😁
@spamspam các đồng chí ấy đâu có đến nỗi ngu như bạn nghĩ vậy. đặt chân lên đó vào ban đêm vẫn là an toàn nhất, cùng lắm thì cứ giữa đường tắt máy bay phi thuyền núp trong mây chờ trời tối lại bay tiếp.
Vấn đề hay phết nhỉ
1 vấn đề tưởng đơn giản mà lại rất phức tạp
Mở rộng ra thì bây giờ là mấy giờ vũ trụ, đúng là rất hóc búa
dovanpho
ĐẠI BÀNG
một năm
Thời gian là do loài người nghĩ ra, quy ước thế, thực tế không có thời gian 😁
@dovanpho thời gian lúc nào cũng có, cái đang nói ở đây là giờ
@dovanpho Mặt trời được tạo ra rồi đến trái đất, các loài vật bắt đầu sinh sống và tiến hoá rất lâu trước khi con người ra đời. Con người làm gì quy ước được mấy cái đó
chúng ta muốn tiến sâu vào vũ trụ thì cứ lập căn cứ ở bất kì hành tinh nào đặt chân lên dc sau đó sẽ từ hành tinh đó nghiên cứu để phóng vệ tinh tiếp theo vào các hành tinh kế tiếp như kiểu nhảy cóc có dc ko ta
@supervisor 03m Mục tiêu là vậy mà, có điều khi nào đạt thì chưa rõ
Ra khỏi Trái đất thì cứ Giờ Liên Hành Tinh ! Còn về trái đất thì giờ trái đất ! Xong
Giờ vũ trụ luôn
Bằng đúng giờ của hôm qua!
Tự quyết định giờ này giờ nọ mà không có hỏi ý kiến của Thanos ... sau này y biết được là ổng đập cho vỡ mõm ra !
Đồng hồ cơ có thể không chính xác, nhưng đồng hồ điện tử nó đâu phụ thuộc đâu nhỉ.
@dontask123 điện tử nó dao động bằng thạch anh cũng có ảnh hưởng lực hút chứ bộ
@dontask123 Chả liên quan, vấn đề không phải làm thế nào để đo mà đo theo thang chiếu nào.
Cứ lấy người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng là 0h 0’1” ngày 1 tháng 1 năm 1 là xong.
Quy ra ... âm lịch cho dễ kaka
thực tế thì làm gì có thời gian, là do con người tự quy ước đặt ra thôi
connect
ĐẠI BÀNG
một năm
Cái quan trọng là ở vị trí nào chứ cứ phân tích lòng vòng cuối cùng cũng chẳng ai trả lời đúng được câu hỏi bây giờ là "mấy giờ trên trái đất". phải có cái mốc ở đâu? theo múi giờ nào?....
@connect chắc bạn không đọc đến đoạn đến giờ vẫn chưa có sự đồng thuận giữa các cơ quan vũ trụ?
Mặt Trăng bị khoá thuỷ triều với Trái đất nên ko tự quay. Nó quay gián tiếp quanh Mặt Trời qua cái tâm là Trái đất thay vì quay quanh trục của nó. Cứ 28 ngày nó lại ở cùng 1 góc độ so với Mặt Trời. 1 ngày trên Mặt Trăng bằng 28 ngày trên Trái đất.
khi nào thì mặt trăng rời xa chúng ta?
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
nghĩ chắc giờ mặt trăng sẽ dc xác định dựa trên khu vực chiếu theo trái đất thì dễ hơn
Yêu quá
@TiaMa Nếu người trên Mặt Trăng nói 2h chiều nay họp thì người dưới Trái Đất làm thế nào để biết bao lâu nữa để chuẩn bị. Không lẽ mò xem hiện tại mặt trăng đang ở đâu và 2h nữa mặt trăng ở đâu rồi tính
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
@spamspam họ sẽ nói 2h london 7h bangkok ....
Yêu quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019