Người ta tái chế A380 - mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới như thế nào

Rubi Lee
31/1/2023 2:44Phản hồi: 35
Người ta tái chế A380 - mẫu máy bay chở khách lớn nhất thế giới như thế nào
2005 là năm đầu tiên mà Airbus A380 ra mắt với số lượng sản xuất chỉ 251 chiếc, con số ít hơn nhiều so với dự kiến ban đầu. Mặc dù được rất nhiều hành khách yêu thích nhưng mẫu máy bay này lại không thể tồn tại lâu, bởi vì kích thước quá lớn sở hữu đến 4 động cơ, dẫn đến chi phí vận hành là quá đắt với các hãng hàng không. Thế là nhanh chóng sau đó A380 đã bị vượt mặt bởi các máy bay phản lực 2 động cơ tiết kiệm nhiên liệu khác. Cuối cùng đến năm 2021, việc sản xuất A380 đã kết thúc.

a380-4.jpg

Mặc dù một số chiếc vẫn còn tồn tại trong bối cảnh du lịch phát triển sau đại dịch, nhưng phần lớn chúng đã bị loại bỏ hoặc tái chế lại. Geoff Van Klaveren, nhà phân tích hàng không tại công ty tư vấn IBA, cho biết: “A380 chắc chắn là một trong những chiếc máy bay có vòng đời trẻ nhất được tái chế. Thông thường, một chiếc máy bay thương mại sẽ hoạt động khoảng 25 năm trước khi bị loại bỏ.”

a380-11.jpg

Tuy nhiên việc tái chế A380 cũng không hề đơn giản, chỉ một số ít công ty có khả năng tái chế chiếc máy bay chở khách lớn nhất thế giới. Trong số đó có Tarmac Aerosave, công ty đã tái chế hơn 300 chiếc máy bay kể từ khi thành lập từ năm 2007. Đã có 6 chiếc A380 được Tarmac Aerosave tái chế và họ đang trong giai đoạn tái chế chiếc thứ 7.


a380-9.jpg

Tarmac Aerosave sẽ không tiết lộ chính xác những chiếc A380 từng bay cho hãng hàng không nào. Nhưng nhiều thông tin cho biết những chiếc này có thể đến từ những tên tuổi như Air France, Singapore Airlines và Emirates. Nguyên nhân mà những chiếc A380 khó tái chế là vì thị trường mua bán rất hạn chế cho các bộ phận của dòng máy bay này.

Làm thế nào để tái chế một chiếc máy bay khổng lồ như vậy

Lionel Roques, giám đốc bán hàng của Tarmac Aerosave cho biết: “Việc tái chế bắt đầu bằng cách tháo dỡ và tái sử dụng các bộ phận khác nhau của máy bay. Do đó, bước đầu tiên là phân loại các bộ phận, xem xem những mảnh nào sẽ có thể tận dụng xài lại trên một chiếc máy bay khác."

a380-12.jpg

Những bộ phận đó bao gồm động cơ, thiết bị hạ cánh, liên lạc hoặc điều hướng,… sẽ được kiểm tra và bán lại kèm với các quyền lợi như truy xuất nguồn gốc, đảm bảo khả năng bay của chúng cho người mua. Đa phần các bộ phận của A380 thường trở thành linh kiện thay thế cho đội máy bay A380 đang hoạt động, hoặc được dùng cho mục đích đào tạo.

“Đôi khi chúng tôi cũng có thể cung cấp các bộ phận cho những trường học hoặc cơ sở đào tạo để các thợ máy hoặc sinh viên mới vào ngành có thể thực hành trên đó.”

Qúa trình trên thường kéo dài 1 vài tuần. Sau khi hoàn thành, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là quản lý chất thải.

“Ở giai đoạn này, chúng tôi sẽ phân tách tất các các vật liệu khác nhau ra: nhôm. titan hay đồng. Để có cái nhìn tổng quan và đưa ra quyết định những vật dụng đó có thể tái sử dụng một cách phù hợp ở đâu.”

Quảng cáo



a380-13.jpg

Do kích thước khổng lồ của A380 mà chỉ riêng phân tách các vật liệu đã kéo dài hàng tháng trời và vô cùng khó khăn với 120 tấn nhôm. "Bởi vì nó là một chiếc máy bay lớn, nên đòi hỏi một cơ sở tháo dỡ cũng lớn, công cụ và phương pháp cũng khác so với những dòng máy bay thông thường.

Mặc dù không hề có quy định định cụ thể nào trong việc tháo dỡ máy bay, nhưng Tarmac cho biết họ cam kết sẽ tái chế “đến con vít cuối cùng”, nhằm mục đích thu hồi hơn 90% trọng lượng của máy bay. “Các chất thải sót lại phải ít nhất có thể. Tất nhiên một số vật liệu tổng hợp hoặc 1 số chi tiết nguy hiểm không thể tái chế vẫn còn sót lại, nhưng tỷ lệ sẽ rất nhỏ khoảng 1-3% mà thôi.”

a380-8.jpg

Lionel Roques chia sẻ chi phí tái chế Airbus A380 sẽ khoảng vài trăm nghìn USD, tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như số lượng bộ phận cần được tháo ra và yêu cầu của khách hàng.

Bán đấu giá từng bộ phận máy bay

Một cách tái sử dụng xác máy bay khác mà thường được lựa chọn đó là tháo bỏ từng phần và đem đấu giá chúng. Hồi cuối năm ngoái, Airbus cũng đã lựa chọn cách này để gây quỹ từ thiện từ việc bán đấu giá hàng trăm bộ phận từ chiếc Emirates A380 trước đây. Những người đam mê hàng không sẽ có cơ hội mua hầu hết mọi bộ phận từ chốt cửa, dây an toàn cho đến hàng ghế, cầu thang và các bộ phận động cơ. Một số trong đó là phiên bản đặc biệt được tạo ra bởi nhiều nghệ sĩ.

Quảng cáo



a380-14.jpg

Tuy nhiên, phần đáng mơ ước nhất trong chiếc A380 là quầy bar cao hơn 2m trị giá khoảng 50.000 USD thuộc khoang thương gia. Lý do mà quầy bar trở nên đắt đỏ bởi vì nó từng là 1 trong những biểu tượng của chiếc máy này được Emirates giới thiệu trong quá khứ.

Theo CNN
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Gọi ngay cho bà mua đồng nát xóm em coi sao?
tichla
ĐẠI BÀNG
10 months
@chetdichoroi Chồng bà đồng nát đây
@tichla Bác ra giá di, đc tui bán đứt nguyên con
Móa tiếc quá nhỉ! xem có vẻ vẫn xài tốt, nhưng đảm bảo an toàn, hiệu quả kinh tế thế là đúng
nhìn nội thất xịn xò quá, cái này mà mở quán bar vào đó quẩy thì hết nước chấm 😆
@JerryKist Titanic trên không thì Jack hiện hồn về cũng ko cứu đc 😃)
@Lục Gia boeing mới sợ chứ airbus thì sợ gì bác
Sai lầm trong dự đoán xu thế thị trường của Airbus, khi mà ngành hàng ko đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt của LCC, tiết kiệm nhiên liệu lại trở thành yêu tố quyết định hàng đầu để các hãng HK móc hầu bao mua loại MB nào. Chưa kể các hãng ng ta thường thích bay 2 tần suốt tầu nhỏ hơn là 1 tần suất tầu to vì dễ bán.

Tuy nhiên cố theo đuổi tiết kiệm nhiên liệu quá đến nỗi tạo phốt như anh Boeing với con 737 Max thì cũng quả tấu hài
Cười vô mặt
@Moon_Chevalier Cũng không hẳn là sai lầm, cũng nằm trong mục đích kinh doanh thôi, đối đầu với Boeing thì Boeing có thể loại nào thì Airbus cũng làm được thể loại đó, Boeing có 747 thì Airbus có 380 😁
@normal user thằng Boeing nó rút và giảm lượng sx 747 lâu rồi. Ông Airbus chơi lớn nghiên cứu ra dòng 380 phá vỡ mọi kỷ lục, chỉ tiếc là ra tầm 30 năm trc, giá dầu rẻ, LCC ít thì ko sao. Giờ vào là quá muộn nên mới số phận hẩm hưu vậy
Cowboyz
TÍCH CỰC
10 months
Máy bay A380 này khai thác trên tuyến Hà Nội - Sài Gòn bảo đảm lãi to mặc dù đường bay khá ngắn. Lượng khách quá đông, chẳng qua vì hạn chế hạ tầng mặt đất/ nhà ga, và độc quyền một số hãng hàng không nên không khai thác được. Một giải pháp khác là mua lại về làm điểm tham quan du lịch, dịch vụ bar, cafe. Bay trên chiếc này là niềm mơ ước của nhiều người. Mình sẽ sớm bay trên chặng Hà Nội - Singapore trước khi em nó nghỉ hưu.
@Cowboyz có thể bạn ko biết chứ VD 1 con tầu to chở gấp đôi khách tầu nhỏ nhưng chi phí bảo dưỡng, thuê sân bãi, slot đáp sẽ gấp từ 3-4 lần máy bay thân hẹp như 320 321 737 nên các hãng chủ yếu vẫn bay tầu nhỏ thôi nhé. Tầu to sẽ kinh tế hơn khi bay đường dài
Cười vô mặt
Cowboyz
TÍCH CỰC
10 months
@Moon_Chevalier Các bạn đi Hà Nội - Sài Gòn sẽ thấy, khung giờ cao điểm toàn là các chuyến bay máy bay thân rộng 777, 787. Đối với mình thì các hãng nên tăng số chuyến sử dụng máy bay này lên, mở rộng khoảng thời gian ra vì các chuyến hiện tại đều full khách.
@Cowboyz đơn giản là đg HAN-SGN đứng trong top 10 thế giới về dung lượng đi lại, các hãng Việt còn gọi là đg bay vàng, nên doanh thu cao. Giờ cao điểm để chiếm thị phần và đằng nào cũng tốn 1 slot, hãng sẵn sàng ném tầu to vào vì cover đc chị phí.

Đó chỉ là các biệt chứ thứ đường bay địa phương bác xem, tỉ lệ lấp đầy kém cái, tầu to ăn cám ngay
Cười vô mặt
Cowboyz
TÍCH CỰC
10 months
@Moon_Chevalier Bạn không đọc comment của mình hay sao mà phải nhắc lại và cười to thế?
Cho lên Thổ Tang - Vĩnh Phúc. 1 tháng là sạch bóng
như cái khách sạn bay
làm ra sản phẩm đâu phải cứ tốt đẹp to là ngta mua ...Mà phải kinh tế ,sinh lợi ,1 sản phẩm sinh lợi bạn chẳng cần quảng cáo ngta cũng ùn ùn nhau mua
Có 1 chiếc như vầy làm nhà hàng, quán cafe hoặc hotel.
Qúa ngon
amdxxx
TÍCH CỰC
10 months
Tiếc quá - còn chưa được đi dòng máy bay 2 tầng toàn thân như này bao giờ mà giờ đã đem rã tái chế ! Trước đây mình có được đi Boeing 747 - nhưng nó chỉ có tầng 2 đoạn đầu máy bay thôi, mà hình như ông 747 siêu già cỗi mà đến giờ này ra các sân bay quốc tế vẫn thấy còn sử dụng, trong khi a380 có thể nói là còn quá non trẻ vậy mà đã đem đi tái chế.
Thế nên mới thấy kinh doanh họ quan trọng nhất là lợi ích kinh tế!
bva6921
ĐẠI BÀNG
10 months
@amdxxx Vì 747 thì tái chế thành máy bay chở hàng được, chứ 380 thì không
Leg2601
ĐẠI BÀNG
10 months
mới thấy con này ở sân bay sing, công nhận là to vật vã
TiaMa
ĐẠI BÀNG
10 months
kiểu 250 chiếc thì dành 50 chiếc rã dần để thay thế như hôm có ai đó mua 2 chiếc xe để sau này 1 chiếc hư tháo chiếc kia ráp lại
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
10 months
To,đẹp,bền,tốt,an toàn,nhiều chỗ nhưng tốn nhiên liệu,phí bảo trì cao,phí bến đỗ cao,ko phải sân bay nào cũng hạ cánh được và ko phải lúc nào cũng bán dc full vé.nói chung ko hiệu quả kinh tế để các hãng hàng không khai thác thì khai tử là đúng rồi.
Đẳng cấp
nsphim
ĐẠI BÀNG
10 months
Chiến lược đánh giá thị trường chưa đúng: lượng khách chưa cần đủ để lấp đầy, và các phi trường không chịu đầu tư hạ tầng để cho A380 hạ cánh, lượng khách tại cửa nhiều hơn số ghế tại đây, thêm 4 con động cơ hút xăng máy bay gây ra lợi nhuận giảm, A380 chỉ sinh lời cho hãng bay nếu đáp ứng 2/3 các đáp ứng trên.
Đã từng trải nghiệm tất cả các loại máy bay khi bay từ Mỹ về VN, với A380 phải nói chỗ ghế rộng, bay êm như A350-900, và rất ngầu, xếp hàng ra cửa đến ghế cái line dài gấp 2 lần so với A350-900, hãng trước đó mình đi là Asiana Airlines, hạ cánh xuống Icheon
@nsphim độ êm với độ ồn và chỉ số an toàn bay vẫn thua xa a321-neo bác nhỉ
nsphim
ĐẠI BÀNG
10 months
@toilachi9 Mình ít khi bay bằng 321Neo, vì bay về VN thì bay bằng tàu bay lớn (777,787,380,350) còn bay nội địa toàn bay hãng giá rẻ Southwest (737) lâu lâu bay Delta cũng dính 737 hoặc 320, ít khi bay 321Neo, nhưng máy bay nhỏ cảm giác hạ cánh không êm bằng máy bay lớn
@nsphim vụ bảo vệ đáng vỡ gãy mũi cái ông khách việt kia sao rồi bác nhỉ😔hic
nsphim
ĐẠI BÀNG
10 months
@toilachi9 Ông khách đó dc bồi hoàn 2 bên và ko cần ra tòa, nghe nói vài triệu, đờinày no rồi
chung quy là lấp đầy 700 ghế so với 350 ghế là quá khó. xăng đốt gấp đôi và nhiều sân bay ko có ống lồng phù hợp con này. thời gian boarding lâu gây lãng phí nữa nói chung bài toàn chi phí con này thua. và thua toàn tập nữa là máy bay cũ cải tạo thành chở hàng thì ông 380 ko thuận lợi cho chất hàng đầy tải như 747. fail
toàn tập
Công phu quá

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019