Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Trên tay DualSense Edge, tay bấm game có thể tùy biến tối đa cho PlayStation 5

Nam Air
31/1/2023 7:56Phản hồi: 65
Trên tay DualSense Edge, tay bấm game có thể tùy biến tối đa cho PlayStation 5
Nếu bạn là người chơi game PS5 thông thường thì có lẽ đồ bấm game DualSense đã đáp ứng quá tốt vai trò của nó rồi, nhưng nếu bạn là người chơi game chuyên nghiệp hơn, đòi hỏi nhiều hơn nữa từ tay bấm game, thì có lẽ DualSense Edge mới là tay bấm game dành cho bạn.

DualSense Edge khác gì DualSense




Với DualSense Edge, bạn có thể tùy biến mọi thứ: sắp xếp lại layout phím bấm, tùy chỉnh độ nhạy, thay đổi cần analog, có thêm phím function, có thêm nút bấm sau lưng để keymap tùy ý. Khả năng tùy biến của DualSense Edge là rất rất lớn, và nó đi kèm cái giá cũng lớn không kém, những chiếc DualSense Edge đầu tiên về Việt Nam đang có giá 6tr9, và khi thị trường ổn định thì mình nghĩ giá cũng phải loanh quanh mức 5tr2-5tr3.

Trong hộp DualSense có gì


dualsense_edge_6.jpg

Hộp đựng DualSense Edge là hộp nhựa cứng, màu trắng sữa sữa giống màu của PS5, có logo PS chìm ở mặt trước.

dualsense_edge_7.jpg
Nhìn cái hộp thôi là thấy đáng tiền rồi, dây kéo có logo PS, cảm giác kéo êm ái.

dualsense_edge_8.jpg
Cạnh trên của hộp có một cửa nhỏ cho phép bạn sạc tay cầm khi cất giữ trong hộp luôn.

dualsense_edge_9.jpg
Tất cả phụ kiện được sắp xếp gọn gàng trong hộp đựng này.

dualsense_edge_11.jpg
Cáp sạc đi kèm dài 2.8m để dùng tay bấm game khi nó hết pin, sợi cáp này ngon hơn rất nhiều sợi cáp zin đi kèm PS5 - cáp zin chỉ 1.5m.

dualsense_edge_12.jpg
dualsense_edge_16.jpg

Quảng cáo


Trong hộp còn có một “ổ khóa” giúp giữ cáp chặt vào tay bấm game khi bạn cắm cáp, điều này là cần thiết vì chẳng ai muốn đang chơi game mà sút dây cả.

dualsense_edge_10.jpg
Ngoài ra anh em có: hai nút bấm phía sau dạng cần, hai nút bấm phía sau dạng ngắn. Anh em cũng có các nút thay thế cho cần analog: hai nút vòm cao và hai nút vòm thấp.

Phần cứng DualSense Edge

dualsense_edge_17.jpg


Nhìn sơ về ngoại hình thì thấy DualSense Edge có thiết kế rất giống với DualSene tiêu chuẩn, tuy vậy vẫn có những điểm khác biệt giúp nó nhìn “pro” hơn, chuyên nghiệp hơn.

dualsense_edge_18.jpg
Cụm điều hướng, TouchPad, D-Pad và các nút tròn vuông tam giác x thay vì màu trắng thì giờ là màu đen. Phần mảng đen bao quanh cần analog giờ là đen bóng thay vì đen mờ của tay gốc.

Quảng cáo



dualsense_edge_19.jpg
Nhìn kỹ hơn, bề mặt TouchPad giờ được trang trí bằng các biểu tượng tròn vuông tam giác x của PS, nhìn đẹp hơn, ngầu hơn.

dualsense_edge_20.jpg
Hai cò bấm L2 và R2 có hoa văn giúp bám tay, và hoa văn này cũng là các biểu tượng đặc trưng của PS.

dualsense_edge_22.jpg
Mặt trong thân cầm của DualSense Edge giờ bằng cao su, cầm bám tay hơn, dễ chịu hơn so với bằng nhựa cứng của DualSense, và phần này cũng có họa tiết là hàng nghìn biểu PlayStation nhỏ xíu xìu xiu.

dualsense_edge_29.jpg
Lật mặt sau DualSense Edge bạn sẽ thấy những phím bấm mới, những cần gạt mới.

dualsense_edge_2.jpg
Và mình báo ngay cho anh em là nếu anh em không muốn sử dụng nững nút, những cần này thì đều được luôn. Tức là nếu không muốn tùy biến thì cảm giác cầm trên tay của DualSense Edge là hoàn toàn giống với bản thường mà anh em đã quen thuộc.

Theo mình thì đây là quyết định rất đúng đắn của Sony, vì thiết kế tay cầm DualSense đã chứng minh đây là một trong những tay bấm game tốt nhất, nên bản Edge giữ nguyên thiết kế quen thuộc giúp người dùng không cần phải thay đổi thói quen sử dụng là điều đúng đắn.

Tất nhiên nếu bạn đã mua bản Edge tức là bạn đã muốn tùy biến, muốn tối ưu cảm giác sử dụng, vậy thì bạn có rất nhiều lựa chọn tùy biến.

dualsense_edge_24.jpg
Ở phần cần analog, muốn thay đổi độ cao và cảm giác của cần thì chỉ việc nhẹ nhàng kéo lên là tháo ra được.

dualsense_edge_23.jpg
Để gắn cần mới vào, bạn đặt cần vào vị trí và xoay nhẹ tới khi nào thấy nó “tụt” xuống thì đó là vị trí gắn, chỉ cần đè vào nghe “click” cái là xong.

Ví dụ bạn chơi game kịch liệt quá, bị trôi cần thì sao? Không sao, thay được nguyên cụm luôn. Sony có bán cần analog cho bạn thay luôn.

dualsense_edge_25.jpg
Để thay nguyên cụm cần, bạn lật mặt sau và thấy nút “Release” nhỏ xíu, gạt nó qua là mặt trước sẽ rời ra.

dualsense_edge_26.jpg
Lúc này bạn sẽ thấy hai lẫy bằng kim loại cho hai cần analog, chỉ cần gạt lên để lấy nguyên cụm joystick ra ngoài, thay thế rất đơn giản và nhanh.
dualsense_edge_27.jpg
Gắn mặt trước vào thì lưu ý để hai lẫy vào trước rồi nhấn nhẹ xuống là được.

dualsense_edge_33.jpg
Hai nút ở mặt sau gắn vào tháo ra cũng đơn giản, nó được cố định bằng nam châm và cũng hít rất chắc, khó mà rơi ra khi đang chơi game.

dualsense_edge_30.jpg
Anh em cũng có thể tùy chỉnh độ sâu riêng biệt từng cò bấm L2 R2. Có 3 mức độ sâu tương ứng với độ dài của biểu tượng nút gạt. Càng dài càng sâu, càng ngắn càng nông.

dualsense_edge_32.jpg
Ở mức sâu nhất thì giống với tay bấm tiêu chuẩn, mức giữa là ngay giữa và ở mức cạn nhất thì nút cò sẽ có tác dụng khi vừa mới bấm nhẹ một chút, thích hợp với các game bắn súng.

Phần mềm DualSense Edge


dualsense_edge_3.jpg
Ở cạnh dưới mặt trước anh em sẽ thấy hai nút Fn, giúp truy cập nhanh đến các cài đặt shortcut tùy chỉnh bằng phần mềm.

dualsense_edge_38.jpg
Ở lần đầu kết nối DualSense Edge, máy sẽ có phần hướng dẫn cài đặt, giúp anh em hiểu hơn về tay bấm game, hiểu được các tùy biến, tùy chọn, rất rất nhiều tùy chọn tùy biến luôn.

dualsense_edge_39.jpg
Có tùy chọn custom profile cho anh em, cái đầu tiên là cài đặt mặc định làm mẫu, mấy cái kia anh em cứ tùy biến và lưu lại.

Anh em có thể map bất kỳ thứ gì vào nút bấm phía sau (trừ cài đặt cần analog và nút share).

Anh em có thể tùy chọn độ nhạy của cần analog, có các profile mẫu cho anh em chọn hoặc anh em tùy biến theo ý anh em.

dualsense_edge_40.jpg
Có tùy biến cài đặt dead zone - vùng không nhận tín hiệu luôn, cái này nếu Sony mở ra cho tay bấm DualSense thường thì sẽ ngon, vì cái này mình nghĩ chỉ là khóa phần mềm thôi.

Sau khi cài đặt, tùy chỉnh, anh em có thể đặt tên cho các profile này và truy cập nhanh bằng cách nhấn giữ nút Fn (nút bên nào cũng được) + nút cứng anh em đã cài trước.

Nếu chỉ nhấn giữ nút Fn thì sẽ có menu xuất hiện cho anh em biết shortcut, hoặc dùng D-Pad để chỉnh âm lượng tai nghe.

Chơi game với DualSense Edge

Thú thật với anh em mình chưa chơi game nhiều với tay bấm này vì cũng chỉ mới lấy hàng tối qua thôi, mình thử game Returnal là chủ yếu.


dualsense_edge_3.jpg
Đầu tiên mình thấy việc giữ nguyên hình dáng kích thước của tay bấm giúp điều khiển quen thuộc, cầm lên là chơi được ngay, không cần phải học lại, nhất là nếu không muốn tùy biến gì thì cứ để yên vậy chơi thôi.

Nhưng đâu ai mua tay bấm này về chơi mà lại không tùy biến, và lúc đầu mình cũng hơi ngợp, không biết là sẽ tùy chỉnh cái gì đây, nhưng vào chơi một lúc thì mình thấy là à, lúc bắn súng mà còn phải nhảy qua nhảy lại nữa thì tốt nhất gán nút nhảy vô phía sau → mình gán nút nhảy ra phía sau.

dualsense_edge_34.jpg
Sau khi gán thì mình thấy quả thật hiệu quả hơn, lúc nhắm bắn mà muốn né làn đạn của con quái thì tiện hơn nhiều.

Sau một hồi thì mình lại chỉnh độ nhạy của cò bấm, chỉnh cho nó cạn hơn giúp mình bắn nhanh hơn, tiến xa hơn.

returnal copy.jpg
Mình chưa thử nhiều game lắm nhưng có thể thấy là mỗi game sẽ có cách tùy biến khác nhau, và anh em cần chơi thực tế, cần có nhu cầu thực tế như thế nào đó thì mới tùy biến theo ý của anh em được, và cái này giúp anh em làm được việc anh em muốn.

dualsense_edge_36.jpg

Ưu điểm nhược điểm


Điểm mạnh của DualSense Edge thì nhiều: tùy biến được các phím bấm, thay cần analog, chỉnh độ nông sâu, nút Fn, hộp đựng đẹp, hệ thống phần mềm hỗ trợ rất ngon.

Điểm yếu: Thiết kế module của DualSense Edge làm không gian bên trong bị hẹp lại, làm viên pin đi kèm bị giảm dung lượng còn 1050mAh, thay vì 1560mAh trên tay bấm tiêu chuẩn.

Dung lượng pin này khiến thời lượng chơi game liên tục bị sút giảm, xuống còn khoảng 5-6 giờ chơi liên tục mà thôi. Lúc này muốn chơi tiếp thì chỉ còn cách cắm dây nhé anh em.

dualsense_edge_1.jpg


Tổng kết

Nhìn chung nếu anh em chơi game trên PS5 và cần tùy biến sâu hơn, cần chơi với một đồ bấm game pro hơn, xịn hơn về nhiều mặt so với tay bấm gốc thì đây là lựa chọn rất hợp lý, còn anh em lâu lâu mới chơi giải trí thôi thì cứ dùng tay bấm gốc cũng được.

Còn không thì có tiền thì mua thôi.

Phần mình thì cầm DualSense Edge xong rồi thấy thật quá đã luôn á, hy vọng đây sẽ là bản tiêu chuẩn bán kèm theo PS5 Pro 😁. Chứ mua cặp tay bấm thêm chục triệu thốn quá….

Cám ơn iCamp.vn đã cho mượn DualSense Edge để mình làm trên tay. Anh em mua tại link này nha.
65 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em này ngon mà giá mắc quá 😔
@henry_1177 Giá hơi xót ruột thiệt
Cong Do
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhìn ngầu vãi, thích thiết kế tay PS mà chơi PC nên dùng xbox.
@Cong Do Nảy cũng chơi trên pc dc mà :€, mà đúng là chơi pc tay xbox ơne best
mog
TÍCH CỰC
một năm
@Nam Air cho PC thì Xbox elite 2 ngon nhất hiện nay
nguyenrm
ĐẠI BÀNG
một năm
Sony cố chấp ở vị trí của analog sticks, cho nên làm sao cũng không thoải mái bằng xbox elite version 2, nếu chơi games hành động trong vài tiếng, lâu ngày sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới cử động và khớp của ngón cái. Sống ở xứ lạnh mới cảm nhận điều này chính xác.
@nguyenrm cắm dây mới hết trôi dc bác nhỉ
@nguyenrm Thôi không cần khóc thuê cho fan ps. Chơi chả thấy bị làm sao. Bạn thích tay xbox thì mua xbox mà chơi
@nguyenrm ông cứ làm như PS nó ko bán chạy ở xứ lạnh. nói chung đúng là về công thái thì đặt analog như PS ko tiện bằng Xbox, nhưng thực tế thì cũng ko mang lại khó chịu quá đáng kể, PS đã bán gần 30 năm nay với cái thiết kế như thế rồi và họ vẫn đứng top đầu mảng console, chả vấn đề gì. Đôi khi có những cái thuộc về nhận diện thương hiệu người ta ko muốn thay đổi đâu
@nguyenrm Cứ cái bài viết nào về tay cầm PS y rằng có thằng vào bảo analog thế này thế nọ cái lọ cái chai.

Các cháu nên biết tay PS nó ra đời trước cả tay Xbot của các cháu. Người ta dùng chả kêu cm gì các cháu cứ khóc hộ rồi kêu bảo thủ không thay đổi. Hài vl.
cái này ngầu quá, nhìn thích hơn cái tay xbox one của mình rồi
Ghét nhất ở tay cầm thường là đa số muốn chạy thì phải bấm cái joystick xuống cạch cạch, cái để xoay mà phải dùng để bấm cảm giác khó chịu vãi
Bán kèm theo bản ps5 pro thì giá ps5 pro trên 20 củ nhé
@chocolate12345 Chơi luôn!
@Nam Air Quất bất chấp à, pro mà mạnh hơn bản thường kha khá mà kèm tay này nữa 2 mấy sẽ là 25 26 luôn quá, tiền mất giá lắm rồi
@chocolate12345 nói miệng thôi mà bác, chứ tối nay ăn cơm nhà nào còn chưa biết
Load hình mãi k dc
@quy.helios Vpn đi bác
Tay bấm?? Thích dùng từ khác người nhỉ 😏
@unwrittlaw tay bấm game là bậy bạ? tư tưởng này ở đâu ra vậy? hay suy nghĩ bằng đít nên nghĩ bấm game là bậy bạ?
@Nam Air Đầu tiên mình thấy việc giữ nguyên hình dáng kích thước của "tay bấm" giúp điều khiển quen thuộc, cầm lên là chơi được ngay, không cần phải học lại, nhất là nếu không muốn tùy biến gì thì cứ để yên vậy chơi thôi.
Nhưng đâu ai mua "tay bấm" này về chơi mà lại không tùy biến, và lúc đầu mình cũng hơi ngợp, không biết là sẽ tùy chỉnh cái gì đây, nhưng vào chơi một lúc thì mình thấy là à, lúc bắn súng mà còn phải nhảy qua nhảy lại nữa thì tốt nhất gán nút nhảy vô phía sau → mình gán nút nhảy ra phía sau.

Thua là thua rồi Nam ơi, bày đặt thều thào nữa làm gì =))))))
Thích cái cần gạt điều chỉnh hành trình nút L2R2
Với đưa nút L3R3 ra sau, mỗi lần chơi GOW hay GOT chạy nhanh bấm nút L3 mệt vãi ra.
@ljonh3art 2 nút sau quá tiện luôn
Lần đầu thấy gọi tay cầm chơi game là đồ bấm
Cười vô mặt
@daugauhp911 trước toàn kêu đi bấm điện tử không.
Thay vì cải tiến Joystick, đại đế chọn bán 1tr2 một cặp thay thế = )))
Tay cầm thì ngon mà giá thì chát thật sự, được cái tiện lợi có thể thay thế các nút
Ngầu và đẹp quá , mà giá mắc quá ,
@MAVISTA mình cũng thấy giống bạn MAVISTA
Coi giá thấy mắc quá, mà coi review thấy cũng đc, không mắc lắm
@blackberry97 Hy vọng tương lai giá mềm hơn 😁
Ahihii bản Camouflage quà Tinhte
image.jpg
@Nhân 1512 Hix đẹp quá
Vumep73
ĐẠI BÀNG
một năm
1 cụm module cần xoay giá 20$ và pin còn hẹo hơn cả tay ps5 thường anh em nhé kakaa
@Vumep73 kkkk
bản này đá PES có j hơn không?
@tung.dq 😁 hơn hay không do kỹ năng chứ :D
tay cầm là thứ mà mình chọn xbox thay vì ps. Nếu PS mà thay đổi cái vị trí stick thì sẽ nghĩ lại.
@ricky0090 Cái này tuỳ thói quen sử dụng chứ nó chẳng có gì khác biệt cả. Cái làm nên sự khác biệt trải nghiệm giữa 2 tay chỉ là hình dáng cái tay 😆
Biến hoá mà không đổi vị trí cần Analog vs cụm Dpad thì vứt =))
@Nhất Linh 93 vứt đâu mình ra lụm nhe
@Nam Air Shopee người ta vứt nhiều lắm. B cứ lên lụm đại 1 cái đem về 😆)
@Nhất Linh 93 Đéo hiểu sao lại phải đổi luôn ?

Tư duy của nhiều thằng buồn cười vkl.
@Cyberminimog Ng* không chịu tìm hiểu, trải nghiệm thì làm sao mà hiểu được. Tư duy của m đã là 1 thứ kỳ quặc rồi đi thắc mắc ai 😂

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019