Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


30 Phút với camera của Vivo X90 Pro+: lấy nét và chụp nhanh, màu sắc cân bằng, chân dung chưa ổn

Hoàng Hải.
31/1/2023 19:6Phản hồi: 69
30 Phút với camera của Vivo X90 Pro+: lấy nét và chụp nhanh, màu sắc cân bằng, chân dung chưa ổn
Lại thêm một chiếc điện thoại nữa được trang bị camera với cảm biến 1 inch ra mắt và nó đến từ nhà Vivo và nó mang tên X90 Pro+. Anh em có thể xem lại bài trên tay của Mod @PnghuyĐÂY. Mình mượn được chiếc máy này và sử dụng camera nó trong vồng 30 phút. Mình khá ấn tượng với chất ảnh của chiếc máy này nhưng vẫn còn cần cải thiện khá nhiều.

Cụm camera của X90 Pro+ có gì


Bộ các cảm biến camera của vivo X90 Pro+ có thông số về cơ bản nghe qua thì rất mạnh mẽ, cảm biến chính kích thước 1 inch của Sony với độ phân giải là 50MP như đã nói, khẩu f/1.8, tiêu cự là 23mm. Cảm biến thứ hai có độ phân giải 50MP tiêu cự là 50mm, khẩu f/1.6. Và cảm biến thứ ba là một “ống tele” độ phân giải 64MP, khẩu f/3.5 và tiêu cự là 90mm.

sensor-camera.png
Cảm biến 1 inch là rất lớn

Cả hai cảm biến tele 50mm và 90mm đều hỗ trợ OIS nhưng zoom quang 3.5x sẽ nằm ở cảm biến 64MP. Cảm biến cuối cùng là ultrawide độ phân giải 48MP, khẩu f/2.2, tiêu cự 14mm và góc rộng 114 độ.


6304339_trentay_vivo-X90Pro_tinhte_pnghuy-08.jpg

Điều quan trọng nhất là Vivo cũng hợp tác với Zeiss để trang bị các ống kính trên chiếc điện thoại này. Đây dường như là một xu thế của các hãng máy ảnh, đặc biệt tới từ Trung Quốc. Khi mà Xiaomi hay trước đây là Huawei bắt tay với Leica, Oneplus với Hasselblad thì Vivo cũng không đứng ngoài cuộc chơi này và họ chọn một công ty từ Đức với danh tiếng làm ống kính lâu đời không kém.

Những điểm mình không thích


Góc 23mm trên camera chính có vẻ hơn quá rộng

Thực ra vấn đề này không chỉ là trên chiếc Vivo X90 Pro+ mà còn ở những chiếc iPhone 14 chuyển sang sử dụng tiêu cực 24mm, những bức ảnh chụp bàn vuông hay những nét thẳng của mình khá khó khăn và canh góc sao cho nhìn có vẻ thằng, nhất là ở các phần rìa ảnh, chúng bị méo hơn khá nhiều nếu anh em so với tiêu cự hẹp hơn một chút thôi là 28mm.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-97.jpg

Chân dung xử lý chưa mượt mà lắm

130p-camera-vivo-x90+-tinhte-5.jpg

Quảng cáo


Khả năng chụp ảnh xóa phông hay gọi đúng hơn là chụp ảnh chân dung - Portrait trên X90 Pro+ chưa thực sự ấn tượng lắm với cá nhân bản thân mình. Nó ở mức ổn nếu phần background của bạn không có quá nhiều chi tiết, nhưng nó sẽ bị lẹm khá nhiều nếu ở phần hậu cảnh ấy rối và nhiều chi tiết. Và đôi khi có những tấm cùng 1 vùng lấy nét vối chủ thế nhưng máy lại bị xóa phông lẹm vào và tạo cảm giác không thật, đôi khi lại không bị. Chắc mình cũng không cần nói thì anh em cũng dễ dàng nhận ra.


Thêm vào đó, X90 Pro+ sẽ cho anh em xử lý da mịn mà và trắng hồng hơn một chút, đặc biệt khi đó là phụ nữ. Chỉ cần chụp người là tính năng xử lý da tự động hiện lên và xử lý thheo cách mà máy cho là hợp lý nhất.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-90.jpg

Cá nhân mình kỳ vọng con Snapdragon 8 Gen 2 sẽ cho lại chất lượng ảnh nhiều hơn như thế này vì khi ra mắt thì hãng Qualcomm có nói nền tảng vi xử lý mới của họ sẽ mở ra kỷ nguyên chụp ảnh chuyên nghiệp ngay trên điện thoại với ISP Cognitive (vi xử lý hình ảnh nhận thức) đầu tiên. Con chip này sẽ tự động xử lý hình ảnh và video theo thời gian thực, tận dụng mạng lưới AI neural để camera ngay lập tức có thể nhận diện gương mặt, tóc, quần áo, bầu trời… và tối ưu hóa từng phần riêng biệt. Điều này có nghĩa các thành phần trong một bức ảnh khi trả về cho người dùng đều được tối ưu hóa một cách chi tiết nhất.

Xem ảnh trên chính màn hình của máy hơi rực rỡ hơn so với bản chất

Ngoài ra, có một yếu tố ảnh hưởng đến trải nghiệm xem ảnh của mình trên chính chiếc điện thoại là màu sắc hiển thị máy hơi rực rỡ hơn so với bản thân nó khi mình xem trên màn hình máy tính, cụ thể là Macbook. Nguyên nhân có lẽ là do màn hình kích thước 6.78” độ phân giải siêu cao (3200 x 1440) và độ sáng peak 1800 nits. Vivo lựa chọn tấm nền mà họ gọi là LTPO 4.0, tốc độ làm tươi sẽ biến thiên theo thực tế sử dụng.

Quảng cáo



Ảnh hơi “gai gai” - độ nét hơi quá

Không rõ là do "số chấm" lớn lên đến 50MP mà Vivo chọn cách làm cho độ sắc nét - Sharpen của chiếc camera này cao hơn so với cảm nhận của mình hay không nhưng đôi khi có vài tấm ảnh, mình soi vào chi tiết và thấy “bị” can thiệp hơi sâu. Tác động của Sharpen là làm cho ảnh nhìn có vẻ nét hơn và tác dụng của nó lên file lớn và file nhỏ sẽ khác nhau.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-12.jpg

Xử lý màu sắc các ống kính chưa đều nhau

Đây không chỉ là câu chuyện của riêng Vivo mà là câu chuyện chung về cách tối ưu từng camera riêng biệt của khá nhiều hãng và nếu như bạn còn nhớ, trước đây ở một số dòng flagship của mình, Samsung cũng đã khốn đốn vì gặp tình trạng tương tự.
30p-camera-vivo-x90+-tinhte-101.jpg.png
Hai bức ảnh ở 2 tiêu cự 23mm và 50mm gần như cùng một thời điểm mà mình cố gắng di chuyển xa gần để cho cả 2 tạo cảm giác khớp nhau nhưng cách xử lý màu sắc của máy không đồng nhất. Phần lớn mình nghĩ là do cân bằng trắng của máy khi hoạt động ở 2 tiêu cự có cách tùy chỉnh khác nhau.

Những điểm mình thích


Có chê thì đương nhiên phải khen và mình khá ấn tượng với X90 Pro+ ở các khoản sau:

Cân bằng trắng trong điều kiện ánh sáng tốt và vừa rất ổn

Mới chê ở phía trên xong ở khía cạnh cân bằng trắng nhưng về tổng thể, ở hầu hết các trường hợp điều kiện không quá tối thì máy đem lại cho mình “sự an tâm”, dù cho đó có là camera góc rộng 14mm.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-84.jpg

Ở bức ảnh này, bên trong không gian mình bấm máy bị ám vàng (do đèn) nhưng bên ngoài trời trong xanh và trắng sáng, Vivo X90 Pro+ vẫn cho ra độ cân bằng rất ổn.

Màu sắc trong

Các hình ảnh mà ta thấy hằng ngày thường là hình đã qua xử lý rồi, tức là khi chụp JPG là máy chụp hình đã xử lý nó rồi, cụ thể là nó đã xử lý saturation, contrast, sharpen,… và may mắn thay, chiếc máy này xử lý làm cho mình ưng ý. Trời, nắng, hoa lá, sáng tối đều rất ổn, nước ảnh trong trẻo.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-47.jpg

Mình sẽ ghi nhận công sức này dành cho ống kính T* của Zeiss với chất lượng được khẳng định suốt bao năm qua.

Chụp nhanh và bắt nét nhanh

Con chip mới nhất cộng thêm bản thân là chiếc flagship của Vivo nên việc máy được tối ưu khả năng lấy nét và chụp nhanh là chuyện bình thường. Vuốt lên và ta có thể chụp liên tục được với X90 Pro+. Nếu trong hình chủ thể là chó mèo, con người thì máy sẽ tự động nhận diện và bắt nét rất tốt.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-17.jpg

Chụp xong chọn lại vùng nét khá thú vị

Bên cạnh đó, khi bạn chọn chế độ chụp chân dung thì vẫn có thể hậu kỳ chọn lại điểm lấy nét và khẩu độ. Về cơ bản là khi chụp, máy sẽ chụp cùng lúc nhiều tấm và cho ta chất lượng xóa phông mà nó cho là ấn tượng nhất. Khẩu độ thì anh em có thể chỉnh từ F/0.95 đến F/16. Và cá nhân mình cảm nhận là ở khẩu độ F/4, chiếc máy này sẽ cho lại một bức hình xóa phông ổn nhất.

130p-camera-vivo-x90+-tinhte-63.jpg

Dải tương phản động khá lớn

Về mặt lý thuyết là cảm biến lớn kích thước điểm ảnh (pixel) càng lớn, chất lượng cảm biến tốt, thu nhận được nhiều ánh sáng hơn, chi tiết ảnh nhiều và tốt hơn thì mang lại dải tương phải động (HDR) lớn hơn. Trong bối cảnh vùng sáng và vùng tối có độ chênh lệch cao khó chụp (nắng gắt, một nửa ngoài trời, một nửa trong nhà) thì HDR cao sẽ giúp cho độ chuyển từ vùng sáng sang vùng tối mềm mại nhất có thể.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-19.jpg


Chụp macro rất ổn

Anh em nhớ bật chế độ macro lên để chụp cận cảnh nhé. Với kích thước điểm ảnh lớn thì chuyện chất lượng những tấm ảnh cận của X90 Pro+ “ngon” là chuyện đáng để hi vọng. Khi bạn đưa camera gần chủ thể ở một khoảng cách nào đó, máy tự động kích hoạt tính năng macro và rất tiện cho người dùng, không phải mất thao tác mở tính năng nhiều, nhanh chóng có được một tấm ảnh ưng ý.

30p-camera-vivo-x90+-tinhte-102.jpg.png

X90 Pro+ cho khoảng cách lấy nét khá gần, mình ướm chừng tầm 4-5cm mà thôi nên anh em cố gắng “dí sát” chiếc điện thoại vào chủ thể nhé!



Nhiều bộ lọc màu đa dạng

Nếu anh em muốn vọc vạch thêm hay muốn máy ảnh tự chỉnh sửa màu thì Vivo cũng trang bị một loạt các Filter cho anh em thoải mái lựa chọn, từ đen trắng cho đến màu giả lập phim rồi các loại màu dạng anime đặc trưng của Nhật Bản.

130p-camera-vivo-x90+-tinhte-65.jpg.png


Tiêu cự 90mm trong điều kiện ánh sáng tốt

Tiêu cự 77mm trên những chiếc iPhone đời mới đã khiến mình cảm thấy "hơi tele" quá nhưng với X90 Pro+ còn lên đến 90mm. Vivo đặt con số là 3.5x chứ không phải là 3x khiến mình cảm thấy hơi ngại, nhưng có lẽ một phần do cảm biến lớn và con chip mới, nhanh, nên trong điều kiện đủ sáng, mình không cần giữ tay quá chắc vẫn có thể chụp một bức ảnh ngon mà không bị nhòe. Còn với việc zoom lên 10x (thực ra là 3.5x zoom số lên) thì bạn phải giữ máy chắc chắn hơn nhiều.

130p-camera-vivo-x90+-tinhte-66.jpg.png 130p-camera-vivo-x90+-tinhte-67.jpg.png

Hẹn anh em trong một bài đánh giá chi tiết!


Sẽ còn nhiều vấn đề mình cần bàn thêm với anh em như video, phơi sáng, chế độ chụp đêm, chế độ chụp trăng, chế độ chụp chuyên nghiệp, chụp ở zoom 10x… và hi vọng sẽ có thêm thời gian để chia sẻ với anh em. Giờ thì mời anh em xem thêm các ảnh khác.

130p-camera-vivo-x90+-tinhte-64.jpg.png
Phơi sáng tối thiếu 2 giây
30p-camera-vivo-x90+-tinhte-53.jpg
Chế độ chụp Pro…
30p-camera-vivo-x90+-tinhte-52.jpg
… và chế độ chụp thường

69 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

máy cái camera trên điện thoại giờ cũng khá phết
@fυck Bạn làm quá với con Pro-I rồi, Pixel giờ không còn như thời 3 4 nữa, mấy hãng đt TQ giờ làm camera tốt hơn nhiều, đừng trải nghiệm 1 2 dòng lại đi quơ đũa như vậy được. Bạn thích màu trung thực sao không thử xem đt Sharp hay Leitz Phone đi rồi biết. Huawei làm con mate 50 pro camera cũng khá ngon thì bạn thử chưa?
@Rachmaninoff hậu kì nói chi nữa bác, mình thử bắn ảnh chụp bằng sony 1m2 sang note20ultra và ngược lại rồi, kết quả là màn sony quá đẹp nên xem ảnh đẹp thôi, ảnh n20u còn đẹp hơn nữa, ngược lại ảnh sony trên n20u ko đẹp như xem trên sony
@darklight_vtp Đem qua N20U thì chịu rồi 🤣 màn SS khi nào cũng rực mà. Chứ mình xài Nokia 8.1 với Ipad pro 2017 thì cảm giác 3 con màu ko chênh nhau mấy. Kể cả trc và sau hậu kì
fυck
ĐẠI BÀNG
một năm
@Cô Gái Bán Sầu Riêng Làm quá gì bạn, 99% chê con Xperia là do ko biết chụp manual, sử dụng nó như dùng con iPhone thì sao mà tận dụng hết thế mạnh của nó, ko ngẫu nhiên Sony bảo các dòng như Xperia Pro-I dành cho dân đam mê nhiếp ảnh cần có một thiết bị chụp quay có thể bỏ túi quần được.
Mình cũng mới lấy con này. Gần đây bận rộn quá chưa có thời gian đi test cam, chụp thử thì thấy cảm biến to nên dof khá nông so với đt nói chung. Cảm giác dùng thì khá ưng ý, Origin cần phải tối ưu 1 chút và xóa app rác thì mới ngon được. Chê cái là sao cái màn hình nó bám bụi như cái nam châm luôn, iphone 13 pro max của mình thì không bị như vậy, không biết có phải do miếng dán màn hình không. Mod có bị như vậy không?
PXL_20230202_142106213.jpg
IMG_20230122_041227.jpg
@caocaolatre199x miếng dán của máy xài rít tay với bám bụi lắm, xài cực chán. Mình dán miếng dán cl uv ở cửa hàng. Mình ở SG nên dán ở chỗ Mikha, mình xài bao đời màn cong rồi đều dán ở đây á.
@Cô Gái Bán Sầu Riêng Vậy thì khó rồi ạ. Miếng cl ko bị cấn ốp à bác?
@caocaolatre199x Không bác, vừa khít ốp, mình đang xài cả ốp Xundd lẫn ốp hãng mà.
@Cô Gái Bán Sầu Riêng Cám ơn thông tin của bác nhé.
Mọi thứ đều khá ngon, chỉ tiếc là xử lý da mặt quá đáng, nhất là các trường hợp chụp chế độ chân dung.
Thấy trên Youtube đánh giá con này cũng khá ngon. Về tổng thể thì Mate 50 Pro>X90 Pro>Xiaomi 13 Pro
@lucas_mufc Mate của Hưu Quay thì quá ngon rồi.. Còn vivo hay xiaomi thì chưa biết.. Chưa dùng qua.. Nghe nói Camera Xiaomi có tính năng dự đoán tuổi tác
Có một chút nhầm lẫn ở đây, cảm biến 1 inch trên điện thoại không phải là kích thước 1 inch thật sự! Mod nên giải thích 1 inch trên điện thoại là ngôn từ dùng cho marketing sản phẩm chứ không phải 1 inch vật lya thực sự! Xem thêm Youtubeer MKBHD và jerryrigeverything để biết chi tiết!
jlovec
TÍCH CỰC
một năm
@jeetkunedo Nhìn hình so sánh thì Nó bằng khoảng 1/2 trên máy crop và 1/4 trên máy full frame nhỉ😆
@jlovec Vâng 1 inch lớn mà bác nhưng thực sự 1 inch trên điện thoại nó k fai là 1 inch vật lý, chắc bằng nửa thôi hihi
@Hoàng Hải. Bác có nên dẫn link ở đầu bài để mọi ng đọc thêm tham khảo không?!
iwannare
ĐẠI BÀNG
một năm
@jlovec .
cac-kich-thuoc-cam-bien-may-anh-pho-bien-hien-nay-1.jpg
Đối với mình thì chất ảnh ngon hơn Iphone
mabutvc
ĐẠI BÀNG
một năm
Dùng con này mấy ngày nay mà chưa chụp bức hình nào.
@mabutvc chụp đi bạn
mabutvc
ĐẠI BÀNG
một năm
@Hoàng Hải. Nghe lời bác chụp thử 1 hình. Kaka
IMG_20230202_230252.jpg
@mabutvc đãaa
@Hoàng Hải. sợ nhất là mấy anh trung quốc này bác nhỉ,hic
Đang hóng đánh giá cam Vivo và S23U
mấy con androir lam gì cũng ko vượt qua dc cái bóng camera của iPhone, tụi con gái xài và chụp toàn dùng ip, nhất là mấy đứa bạn mình bán hàng cũng 100% xài iphone chụp sản phẩm, có nhỏ bạn làm bên cưới hỏi ban đầu cũng chê ip xài android vì dễ xài sao chép file này kia sau này mở rộng chụp choẹt nhiều cũg phải sắm ip chụp
Camera trên điện thoại Android thì chỉ nên chọn top 4 (Samsung, Huawei, Xiaomi và Pixel) cho chắc. Sony thì không tính vì các sản phẩm của hãng này chủ yếu dùng để "phô diễn"
@kekk Xiaomi nào hơn Vivo vậy bạn, nói android thì camera Huawei là thấy ngon nhất. Con xiaomi 12sU thì xét tổng thể làm sao bằng con này.
Dùng đc google ngon, Os ổn, ảnh ọt tốt thì con này ngon hơn Mate của Hw. Mình dùng dòng iQOO nhưng chất ảnh cũng đã khá ổn r. Ko khoái màn cong nên cũng bị cắt giảm về camera kha khá so với bản pro nhưng tổng thể mình thấy ngon trong tầm giá.
@Đinh Thành Biên Iqoo cũng cong mà bác?
@caocaolatre199x E dùng bản màn phẳng nên cam nó cắt giảm hơn bác

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019