Samsung Galaxy Book3 ultra: cấu hình mạnh nhưng mỏng và nhẹ vậy có bị bóp hiệu năng không?

Pnghuy
3/2/2023 6:15Phản hồi: 63
Samsung Galaxy Book3 ultra: cấu hình mạnh nhưng mỏng và nhẹ vậy có bị bóp hiệu năng không?
Galaxy Book3 Ultra, chiếc laptop đáng mong chờ nhất của Samsung ở thời điểm hiện tại, rõ ràng spotlight của Galaxy Unpacked vừa rồi là Galaxy S23 series, nhưng mình thắc mắc hơn cả đó là Galaxy Book3 Ultra là một chiếc laptop mỏng, hơi nhẹ nhưng cấu hình thì rất mạnh, vậy thì Samsung đang có những tính toán gì và Galaxy Book3 Ultra so với lại những đối thủ khác trên thị trường sẽ ra sao?

Samsung ra mắt Galaxy Book3 Ultra: 2199$, mỏng, nhẹ nhưng có Intel Raptor Lake H và RTX 40 series

Trong sự kiện Unpacked, bên cạnh những chiếc Galaxy S23 series thì Samsung cũng có ra mắt những chiếc laptop mới, bao gồm Galaxy Book3 Ultra, Galaxy Book3 Pro, Galaxy Book3 Pro 360 nhưng trong đó mình ấn tượng nhất với Galaxy Book3 Ultra…
tinhte.vn

Thị trường laptop hiệu năng cao, mỏng, nhẹ trước khi Galaxy Book3 Ultra ra mắt

008_handson_galaxy_book3_ultra_graphite.jpg


Hầu như hãng nào cũng có cho mình một vài đại diện trong phân khúc này, đó là mỏng, nhẹ nhưng hiệu năng vẫn cao và vẫn đảm đương được những tác vụ nặng.

Đơn cử vài ví dụ như ROG chúng ta sẽ có dòng ROG Flow X13/X16, Flow Z13, ROG Zephyrus G14, Dell sẽ có dòng XPS 15, RΛZΞR với Blade 14 hay Blade Stealth 13, MSI với dòng Stealth 14 và 16 Studio, Alienware với dòng x14 và x16…
Screenshot_20230203_073707.png

Nhưng có một thực tế có thể thấy là những chiếc laptop đó hầu hết đều dày hơn (hoặc nặng hơn) so với Galaxy Book3 Ultra của Samsung, công suất sạc cũng lớn hơn so với Galaxy Book3 Ultra. Ví dụ như chiếc MSI Stealth 14 Studio cũng nặng 1.7kg gần như tương đương laptop của Samsung nhưng lại dày đến 19mm (laptop Samsung xấp xỉ 16.5mm), cũng Core i7-13700H và RTX 4070 và sở hữu tản nhiệt buồng hơi.
[​IMG]
Những đại diện đó tuy rằng sở hữu cấu hình mạnh mẽ nhưng vì nó mỏng và nhẹ, không gian tản nhiệt và hiệu năng không thể bằng những “cỗ máy hạng nặng” kiểu như ROG Strix SCAR, MSI Raider GE78 hay Alienware m16 được.

Hay đơn cử nhất, một đại diện gần với Galaxy Book3 Ultra nhất là MSI Creator Z17 HX Studio, một chiếc laptop sở hữu Intel Raptor Lake HX, NVIDIA RTX 40 series, màn hình 17”, mỏng 19mm và nặng 2.49kg. Có thể thấy, việc mỏng và nhẹ thường không đi đôi với hiệu suất cao bằng những “thân xác to nạc” hơn.

Samsung làm sao để tối ưu được?

Cover_Galaxy-Book3_ultra-he-sinh-thai-Galaxy.jpg


Như Samsung đã chia sẻ trong sự kiện, GalaxyBook3 Ultra sẽ có 2 tuỳ chọn cấu hình CPU là Core i7 và Core i9 Raptor Lake H và trong một số video trên tay nhanh thì chúng ta đã biết là Core i7-13700H và Core i9-13900H, GPU cũng sẽ có 2 tuỳ chọn là RTX 4050/4070.

Vấn đề chúng ta cần lầm rõ ở đây là hiệu suất của Galaxy Book3 Ultra sẽ thể hiện ra sao, nó có mạnh hay không và giải quyết công việc như thế nào. Tạm bỏ qua những tính năng mà Samsung đề cập thì hiệu năng sẽ là thứ mà mình quan tâm hơn cả. Dưới đây sẽ là một vài nhận định chủ quan của mình về hiệu năng của Galaxy Book3 Ultra cho đến khi chúng ta có được những thông tin chi tiết hơn.
Galaxy-Book3_ultra-5.jpg
RTX 4070 dành cho laptop là một con GPU rất mạnh, được NVIDIA giới thiệu tại CES 2023, sở hữu 4608 nhân CUDA và nó hoạt động ở mức công suất khuyến nghị của NVIDIA là 35-115W. Đây vẫn là dòng GPU kiến trúc Ada Lovelace mới nhất, sở hữu cả 2 công nghệ đình đám là ray tracing (RT) cũng như DLSS 3, bao gồm luôn cả 2 tính năng Super Resolution và Frame Generation. Nếu anh em muốn thấy công dụng và sự tuyệt vời của DLSS 3 và RT đã nâng cấp trải nghiệm chơi Cyberpunk 2077 như thế nào thì có thể xem trong bài trải nghiệm dưới đây. Thế mà nếu anh em để ý trong sự kiện thì Samsung trang bị driver Studio cho GPU, điều đó thể hiện rõ Samsung không hướng Galaxy Book3 Ultra trở thành một chiếc laptop gaming. Tất nhiên Galaxy Book3 Ultra vẫn có thể chơi game được vì nó sở hữu màn hình Dynamic AMOLED 120Hz lý tưởng để chơi game bên cạnh cấu hình và người dùng hoàn toàn có thể cài đặt Game Ready driver để tối ưu hiệu năng cho việc chơi game nhưng chúng ta cũng cần phải có những thử nghiệm để thấy rõ hiệu năng của máy tới đâu.

Trải nghiệm Nvidia DLSS 3: Ứng dụng thiết thực nhất của AI đối với đồ họa giải trí

Gần tròn bốn năm kể từ khi ra mắt lần đầu tiên (tháng 2/2019), DLSS, công nghệ nâng cấp chất lượng hình ảnh nhờ nhân xử lý deep learning trong những GPU Nvidia đã chứng tỏ được giá trị của nó. Thậm chí trong nhiều trường hợp…
tinhte.vn

Core i7-13700H và Core i9-13900H không phải 2 dòng CPU và ăn ít điện, ở mức hoạt động tối đa nó có thể ăn 115W điện (theo công bố của Intel), xung boost 5.4GHz (bản i9). Vậy nhưng Galaxy Book3 Ultra sạc qua adapter USB-C với công suất 100W, điều đó có thể dự đoán rằng cả CPU và GPU đều sẽ không phải là phiên bản mạnh nhất của chính nó, từ đó khó có thể so sánh được Galaxy Book3 Ultra với những chiếc laptop gaming trang bị cùng cấu hình. Điều này làm mình nghĩ rằng có thể Samsung sẽ sử dụng công nghệ Max-Q để vừa đem lại hiệu suất được tối ưu mà cũng giảm tải cho hệ thống tản nhiệt và tối ưu thời lượng pin.

Quảng cáo



Công nghệ Max-Q không còn lạ nhưng với sự cải tiến của kiến trúc vi xử lý cũng như sự cải tiến của AI mà nó sẽ giúp những chiếc laptop mỏng nhẹ như Galaxy Book3 Ultra vẫn có được hiệu năng tốt. Samsung sử dụng cụm từ “Ultra-High Performance” thì điều này cần phải kiểm chứng và nó sẽ đúng trong trường hợp nào.
Screenshot 2023-02-03 133850.png
Theo một thông tin rò rỉ từ Notebookcheck về chiếc Galaxy Book3 Ultra được lộ trên Geekbench5 thì nó cho điểm OpenCL lên đến hơn 102.000 điểm, so với MacBook Pro M2 Max điểm OpenCL chỉ là hơn 75.000 điểm, rõ ràng là một sự chênh lệch lớn (36%). Điểm đáng chú ý trong chiếc laptop của Samsung được cho là Galaxy Book3 Ultra trong bài test đó lại được trang bị Core i9-13900HK chứ không phải Core i9-13900H.
benchmark.jpg
Cũng trong bài test Geekbench5 được tiết lộ bởi Wccftech thì ngay cả phiên bản RTX 4050 thấp nhất trong gia đình Ada Lovelace cũng cho điểm OpenCL lên đến hơn 84.000 điểm, cũng vẫn mạnh hơn GPU trong M2 Max.

Nếu anh em còn nhớ thì Samsung có một dòng laptop gaming “chính hiệu” là Odyssey Book được trang bị CPU thế hệ 11 Tiger Lake cũng như GPU RTX 3050Ti Max-Q (laptop) và dĩ nhiên là ngay cả RTX 4050 trên Galaxy Book3 Ultra mạnh mẽ hơn nhiều RTX 3050Ti Max-Q của Odyssey Book.

Tất nhiên điểm số benchmark không nói lên toàn bộ vấn đề và điều quan trọng nhất là trải nghiệm làm việc khi sử dụng thì MacBook vẫn là một thứ gì đó khác biệt. Mình có thể hiểu dụng ý của Samsung khi trang bị adapter sạc 100W thay vì adapter công suất lớn như laptop gaming là để đem lại tính di động tốt nhất, vì máy cũng mỏng và khá nhẹ (1.7kg) thì trang bị sạc công suất quá lớn thì hiệu năng dĩ nhiên được cải thiện nhưng đồng thời máy sẽ phải làm dày lên và to hơn để trang bị hệ thống tản nhiệt lớn hơn.

Mình cũng chưa thấy bất kì một thông tin nào của Samsung chia sẻ về hệ thống tản nhiệt của máy, cũng chưa rõ nó sẽ hoạt động như thế nào, vì vậy mà mình đang rất hóng để xem sắp tới khi máy bán ra chính thức thì hiệu năng thực tế sẽ ra sao.

Quảng cáo

63 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Mình thì ko rành về công nghệ. Tại cung đang có nhu cầu kiếm con lap win để làm việc văn phòng nên mới tìm hiểu. Thấy con này đẹp ghê( đẹp cái đã chứ chắc ko có cơ hội xài). Nhưng đi liền với đẹp chắc là giá cũng ngút ngàn cho coi. Chẹp chẹp
@Tek Whale giá này thì em ngồi liếm màn hình thôi. ko đủ tự tin bỏ ra 3k để đầu tư con máy tính phục vụ cho việc học hành, soạn tài liệu văn bản( word, ppt)
@the magician né surface là được khakha
@abc_8989 sao vậy bro?
@the magician Nói về thiết kế Laptop thì đương nhiên Apple là tiên phong cho kiểu dáng Ultrabook, và tầm nhìn trước cả 5-10 năm nên hãng khác khó làm khác được. Theo quan điểm cá nhân, SS không có nhiều kinh nghiệm làm laptop nên cứ chọn Thinkpad / XPS / HP cho lành. Dù sao không tin tưởng đồ Hàn trong lĩnh vực PC lắm.
Viền dưới dày quá! Viền mỏng như XPS thì ok. 😊
@SoGetSu Cho mình hỏi thông tin về con laptop này. Quá đẹp
@Trịnh Xuân Thọ Dell Precision 5550, nếu thích thì lấy Dell Precision 5750 , 5770 thì màn 17inch to hơn rất nhiều nhưng với mình 15,6inch tỷ lệ 16:10 cũng ok. Mấy con XPS sau này cũng viền mỏng gọn như vậy.
@SoGetSu uầy. con này 30 củ. căng đét đẹt bro nhỉ. con của bro cảm giác cầm nắm có bị ọp ko bro?cái giá ngang ngửa với thinkpad nano rồi
@the magician Mình thấy nó quá cứng cáp thôi! Nó là 2 tấm nhôm CNC rồi nhét cái ruột vào.
Ko bán chính hãng ở Việt Nam nên chắc chắn bài này ko thể là QC rồi!
@QuanLyNhaNghi Nhà giàu họ làm ưu tiên nội địa trước, thị trường quốc tế cũng top1 top2, cung ứng cũng dẫn đầu chuỗi như hổ báo, đúng là niềm tự hào của HQ và Vn (thủ tướng đặc biệt ưu ái, tạo công ăn việc làm cho hàng vạn cn).
@Dragao_ct92 Samsung qua VN vì ưu đãi thuế thôi bác
@Dragao_ct92 Ko phải đâu bạn. Nó ưu tiên nội địa để nó test sản phẩm và thị trường. Sản phẩm hết lỗi, thị trường OK là nó sẽ đẩy ra quốc tế.

Ở nội địa thì làm gì cũng dễ. Ở quốc tế thì phải trả giá rất lớn nếu có vấn đề.
Samsung mãi mãi vẫn chỉ là thương hiệu hạng lông, dành cho người dùng phổ thông & trẻ em chứ hạng cao cấp ko ai lại chọn cái thương hiệu mà trước thì copy iPhone, sau thì copy Macbook thê này..chả hơn gì Xiaomi. Chả đủ đẳng cấp tạo ra nét đặc trưng riêng như Sony (thiết kế công nghiệp phải gọi là đỉnh cao, hoàn thiện cao cấp đến mức khi xưa Steve Jobs mê Sony như điếu đổ).
@MinhHy Nguyen Kaka, nói hay quá bác
@╰‿╯ Khác gì dân HN đầu thế kỷ 20, Ông nào mà bông dua với Toa moa nói chuyện là nghe "sang" hơn hẳng. Phèn như nhau 😃
@MinhHy Nguyen Dàn tinhte giờ rớt số tương tác nên cử mớ tào lao này ra câu dơ thôi bác. Ignore để nó tự quấu chán cũng tèo thôi =)))))
@╰‿╯ Có nghe câu nói "Kẻ thức thời mới là trang tuấn kiệt". Ôm khư khư cái quan điểm cổ hủ, lạc hậu như SONY nên mảng laptop/điện thoại bay màu rồi đó. Đồng ý là SONY có chất riêng, đi theo một triết lý rất bản sắc nhưng thời thế thay đổi thì muốn sống phải hòa vào dòng nước thôi.
Nói về thiết kế Laptop thì đương nhiên Apple là tiên phong cho kiểu dáng Ultrabook, và tầm nhìn trước cả 5-10 năm nên hãng khác khó làm khác được. Theo quan điểm cá nhân, SS không có nhiều kinh nghiệm làm laptop nên cứ chọn Thinkpad / XPS / HP cho lành. Dù sao không tin tưởng đồ Hàn trong lĩnh vực PC lắm.
chắc chắn là bóp rồi. căn bản laptop windows cũng hiếm khi ứng dụng vắt kiệt cùng lúc cả CPU lẫn GPU, 100w đủ để cân cpu full load speed trung bình+ tầm 20% GPU, nhưng đó là cái sạc, còn cái tản nhiệt mà chịu được 100w nó ko hề đơn giản đâu nha, nhìn mỏng thế này mình dám mạnh dạn đoán là thọt nặng luôn
@If you dont mind Với truyền thống ko tối ưu của anh Sung thì ko những bóp mà còn phải nén cho chặt
Cười vô mặt
@If you dont mind không bop thì tiền đâu mà bảo hành cho tụi khách hàng 😁, tuy nhiên chắc chắn mấy em này sẽ làm được việc thế thôi
Sam mà bán rộng rãi chắc là con dẫn đầu xu thế trackpad khổng lồ trên Win. Tiếc là hàng chất lượng lại ko bán ở VN cho bọ ifan mở mang tầm mắt.
@GhétBọnNângBi cái gì đúng thì nói, bác lấy đâu ra nguồn apple không bán macbook ở VN vậy?
@Lợi BP Tôi quên là cả Apple, Samsung làm … màu. Làm ra nhưng chê khách hàng nên không mở bán ở store.
Lạ một điều là người dùng vẫn tiếp cận sản phẩm của Apple dưới nhiều hình thức. Trong khi Samsung thì qua bánh vẽ “tuyệt vời”, “dẫn đầu xu thế”, “chất lượng” của vài bọ Samfan, chứ ngoài đời thì chưa thấy.
@Dragao_ct92 ASUS còn bảo hành không kịp dù đã có kinh nghiệm sx gia công laptop mấy chục năm. Bán rộng rãi thì ăn xong suốt ngày sửa laptop cho khách 😃
@Dragao_ct92 k bán vn do sợ bán ế quá vì ng đẳng cấp họ đã dùng mb hết rồi, còn ss book thì dc ủng hộ phần lớn bằng ước mơ của doanh nhân 3 củ, nhớ là ước mơ nên bán ms lưa thưa đấy😃
Ultra book thiết kế mỏng nên sợ gặp vấn đề tản nhiệt thôi.. Đang dùng con Zenbook i5 gen 12 ,, khi xử lý Lightroom và cắm nguồn . Máy rất nóng . Khi bị nóng thì xuất hiện hiện tượng lag...
Book3 pro 16 có ko ssvn
Mấy con book 1, book 2 đời trước cũng thấy ngon mà chả ai xài nhỉ.
@unghoangnguyen Mấy con đó không có hàng chính hãng + giá chát lè lưỡi, thiết kế cũng chậm thay đổi cho nên kém hấp dẫn
@unghoangnguyen Năm ngoái có dùng 1 con Book pro 15 - Máy mỏng nhẹ 1kg cũng khá ngon nhưng Nhẹ và mỏng quá nên lại ko hợp nhu cầu. Xách từ Mỹ về tầm 25-26tr. DC cái màn hình OLED ngon nhưng hồi đó full HD nên ko khoái lắm.
@Trịnh Xuân Thọ Uh chắc giá còn hơi cao so với tầm mấy con lap khác nên ế, chưa kể dòng mới ngta cũng ngại mua
Quá đẹp, cấu hình khủng. Không biết SSVN có sản xuất laptop phiên bản cao cấp này chưa? Nếu có sẽ ủng hộ 1 em, dù nhiều năm trước đã từng mua 1 em và không có ấn tương tốt về tính tương thích, ổn định.
Có cùng băn khoăn với chủ thớt. Nhưng không tò mò lắm vì không thấy đổi bật. Ngoài cấu hình thì mỏng nhẹ nhưng không có nét riêng, có cái gì đó na ná với táo.
À nó có màn hình cảm ứng.
Hôm trước ra cửa hàng trưng bày S23 thì thấy người ta đặt úp bàn phím xuống và chỉ ngửa màn hình lên vuốt vuốt, nhạt nhẽo 😁
con M2 nhỏ nhẹ ghê. Mình chưa dùng SS bao giờ, quen HP, Dell, Asus với Lenovo. Mấy cái hiệu năng đo mình k tin lắm.
Mỏng vầy thì ko hy vọng lắm ở hiệu năng quá khủng 😃
nhìn đẹp, mà mình thích alien hơn
Điểm số ko nói lên điều gì, quan trọng là lúc render rút điện có giảm hiệu năng ko ? Pin có đc trên 10h hay ko thôi 😁
@sốt-xuất-huyết-2023 Ăn nói xà lơ, sao bạn nói dị. Phải nói rõ render video hay 3d nhé :D
samsung: làm như nếu muốn bóp hiệu năng thì tôi sẽ để cho các bạn được biết ko bằng 😁
Đang cmt trên con Book Galaxy 360 Pro 2 full max option xách tay từ mẽo về, ko có gì phải chê với user thích xài win, nhu cầu lam việc code, unity, làm video, photoshop, màn hình oled, thêm cảm ứng. Dòng nào cũng có người khen người chê, riêng mình thấy đồ ss làm tốt, đáng xài. Chỉ tiếc SS ko bán chính hãng nhiều laptop ở VN.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019