Trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo giúp Ducati thống trị MotoGP như thế nào?

Lê Q Khánh
5/2/2023 12:6Phản hồi: 22
Trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo giúp Ducati thống trị MotoGP như thế nào?
Các kỹ sư trong MotoGP đều có chung một nhận xét đó là Ducati đang đi trước rất xa so với các hãng xe khác. Sức mạnh những chiếc Desmo GP khi ra cua là một điều gì đó thật điên rồ và nếu họ có Marc Marquez hay Fabio Quartararo cầm lái Desmo GP, các tay đua phía sau có thể không biết họ chạy cách bao xa ở phía trước. Chúng ta đều biết Ducati Desmosedici GP là chiếc xe mạnh nhất ở MotoGP xét về khía cạnh mã lực. Khi gia nhập MotoGP vào năm 2003, chiếc xe này đứng đầu bảng tốc độ với 332,4 km/h và đến giờ này vẫn thế, Desmosedici GP là chiếc xe nhanh nhất MotoGP với tốc độ 363,3 km/h, một kỷ lục.

Chúng ta cũng biết chức vô địch của Francesco Bagnaia mùa giải 2022 đến từ một khung xe có thể đưa chiếc Desmo GP vào cua tốt hơn trước rất nhiều và giữ chiếc xe chắc chắn khi chạy hết ga hết số ở những đoạn đường thẳng, nhờ vào bộ khuếch tán lấy cảm hứng từ Công thức 1 để tạo ra độ bám và hàng chục nâng cấp khác. Một điều nữa chúng ta cũng biết là Ducati có tới 8 chiếc xe ở MotoGP, từ đó họ có một lượng dữ liệu khổng lồ để tinh chỉnh sâu nhất có thể với những chiếc Desmosedici. 8 nguồn dữ liệu cũng giúp các tay đua Ducati tìm được giải pháp ở một khúc cua khó nhằn nào đó vì họ có thể nhìn vào 7 tay đua khác để điều chỉnh kỹ thuật chạy của mình.

ducatisimulation_1.jpg

Nhưng có lẽ lợi thế lớn nhất của Ducati chính là họ thực hiện mô hình hóa và mô phỏng máy tính. Đây chính là thứ kết nối tất cả những yếu tố vừa kể trên để biến Desmosedici GP trở thành chiếc xe tốt nhất MotoGP vào thời điểm này.

Trong những năm vừa qua, Ducati đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ này, vốn bản chất đang phát triển rất nhanh. Trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo và thực tế tăng cường trở thành một phần cực kỳ quan trọng trong những gì mà Ducati đang làm, cả ở trên đường đua và ở nhà máy. Ducati đã làm những điều tương tự trong quá khứ nhưng kết quả không được tốt vì lúc đó chưa có dữ liệu nhưng giờ đây trí tuệ nhân tạo trở thành một phần then chốt để Ducati đạt được kết quả. Dĩ nhiên là các hãng xe khác cũng áp dụng những công nghệ này nhưng Ducati đã đi trước rất xa.


Ducati bây giờ có nhiều kỹ sư nhất ở MotoGP, không chỉ để cầm cờ lê mỏ lết mà cầm máy tính để phân tích dữ liệu, lập mô hình và giả lập các tình huống, bởi vì đây là cách mới để đi trước đối thủ, giống như trong F1, hàng không vũ trụ và nhiều ngành công nghiệp khác. AI và VR cực kỳ phổ biến trong F1 với các đội lớn sử dụng siêu máy tính và phần mềm để chạy thử hàng trăm ngàn laps ảo trước mỗi chặng đua vào cuối tuần.

ducatisimulation_3.jpg

Ducati cũng làm tương tự nhưng với quy mô nhỏ hơn vì ngân sách MotoGP ít hơn rất nhiều lần so với ngân sách F1, và bởi vì mô phỏng một chiếc mô tô khó hơn nhiều so với mô phỏng một chiếc ô tô do những gì xe mô phản ứng và việc tay đua thay đổi tư thế liên tục làm cho việc mô phỏng phức tạp hơn rất nhiều. Đây cũng là lúc mà có 8 chiếc xe ở MotoGP là một lợi thế vì càng nhiều dữ liệu thì mô phỏng càng chính xác. Ducati sử dụng một lượng lớn dữ liệu để mô phỏng từng vòng chạy và cả chặng đua thông qua AI, VR và thực tế tăng cường. Điều này cho phép các kỹ sư có thể hình dung được lốp xe mòn đến mức nào khi chạy một vòng phân hạng và khi chạy cả chặng đua, cũng như các yếu tố khác như thay đổi hình học, điều chỉnh phuộc hay bản đồ động cơ. Vì thế các kỹ sư có thể tìm câu trả lời đúng để cải thiện hiệu năng trên thực tế nhanh hơn và chính xác hơn, và họ biết được chiếc xe sẽ phản ứng như thế nào trước khi nó chạy ra sân.

ducatisimulation_4.jpg

Các lợi thế của mô phỏng và giả lập ngày càng lớn lên từng năm không chỉ vì công nghệ ngày càng tốt hơn, mà bởi vì bây giờ có ít thời gian để chạy thử hơn, do đó, chạy ảo có một tác động lớn lên kết quả. Từ lâu, các hãng xe ở MotoGP sử dụng xây dựng các mô hình 3D về địa đồ sân đua, sử dụng LiDAR, với nhiều thông tin như địa đồ tổng quát, góc của góc cua, môi trường xung quanh, vân vân. Nhưng để đưa các dữ liệu đó vào mô hình máy tính là chuyện mới gần đây thôi.

Không phải ngẫu nhiên là nhà tài trợ chính của Ducati là Lenovo. Hai bên hợp tác không chỉ đơn thuần là bán được nhiều laptop hơn mà Ducati có thể sử dụng các máy tính đầy sức mạnh của Lenovo để tính toán và giả lập khắp mọi nơi, từ ga-ra, xe tải chở đội và ở nhà máy chính. Và đây cũng là một lý do giải thích tại sao các hãng xe khác đang cuỗm các kỹ sư của Ducati, nổi bật nhất là Alberto Giribuola, người từng làm trưởng nhóm kỹ thuật cho Enea Bastianini và Andrea Dovizioso. Giờ đây, Giribuola đang toàn quyền quản lý ga-ra của KTM.



Ducati lần đầu tiên vượt doanh thu 1 tỷ euro trong lịch sử của mình

Quảng cáo



Từ Biker.vn
22 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

knightz9
ĐẠI BÀNG
một năm
thế mới xứng danh du cả tỉ chớ =))
Đọc xong vẫn chưa biết là ngoài dựng mô hình thì như thế nào luôn
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@trandungxd chắc là thu thập dữ liệu tay đua sau đó tinh chỉnh độ ổn định của xe rồi giả lập tình huống bằng AI sao ấy
đúng là đường thẳng và tăng tốc thì Ducati không có đối thủ, nhưng mấy năm nay bèo quá, bị Honda và Yamaha đè đầu cưỡi cổ
Curency
ĐẠI BÀNG
một năm
@hasnguyenit Ơ, thấy mấy bài trước mấy hãng xe Nhật bị tụt hậu công nghệ mà???
@hasnguyenit Xác xe R1M Yamaha nhẹ nhất, trong tất cả các xe MotoGP lại là xe R1M Yamaha có khí động học tốt nhất. Nói chung chưa ăn nổi Yamaha vì được cái này mất cái kia.
Thực tế ở ngoài R1 dễ nài hơn mấy chiếc 1000cc khác nên dân châu Á khoái chạy R1 là vậy.
Đứng đầu SuperSport bán chay nhất thế giới là 1: 2022 Kawasaki ZX-10R Xếp thứ 2: Yamaha R1. https://www.webbikeworld.com/best-supersport-motorcycles/
@Curency bác tham khảo kết quả gần đây là thấy, Ducati toàn bị ăn hành
@minhprodesign tôi nghĩ ngoài xe còn chiến thuật, nài, xe và may mắn nữa
Ducati chỉ có mỗi xe 😆
@hasnguyenit Kawasaki không tham gia giải MotorGP chứ hãng đó mà tham gia thì Ducati chỉ có xếp thứ 3. Hãng Kawasaki cả tàu chiến còn sx được nói chi dăm chiếc motor GP hạng vô địch,
M93 sau khi hồi phục quay lại thi đấu phong độ không còn như xưa, chứ Honda đối thủ nặng kg.
phthinh
ĐẠI BÀNG
một năm
lụm giải sau hơn 1 chục mùa khát danh hiệu xong kêu thống trị các kiểu, fan cứng là đây =))
chắc chỉ có mỗi Ducati biết áp dụng AI, biết thu thập dữ liệu, biết mô phỏng và điều chỉnh ? 😁
c00lman1
ĐẠI BÀNG
một năm
@phthinh 9 xác bạn, thống trị 2022 thôi, chứ còn lại hưởi đít ya, hon hết. chắc chủ thớt mới xem GP có mùa này thôi bạn ơi.😅
@c00lman1 mình cũng không thích sự ngáo ngơ của lão chủ thớt, nhưng hắn xem GP khá kĩ và làm clip phân tích chặng đua từ mấy năm trước rồi cơ, Youtube tên Lê Quốc Khánh
Có khi nào là đòn gió để các hãng khác làm theo cho tốn tiền, trong khi thực tế là Ducati dùng công nghệ alien 😁
EDC_MIT
ĐẠI BÀNG
một năm
Mới được 1 mùa mà gáy ác vậy :v
nghe phê thực sự
Năm sau tụi Hon Yama nó đập lại cho coi ... duca mới có mùa này thôi
Chắc mod mới mua 1 em Ducati, nên mới viết bài tung hô thế này.
1 khi đã lái 1 con superbike thì chỉ có nghiện. cứ 1 tháng vài lần tớ làm vài chục vé. mong thần tài 1 lần ghé thăm, việc đầu tiên sau khi đến gặp kế toán cty xổ số là đến ngay showrom honda, kawa, du, yamaha và bmw để tự tin ướm thử các ẻm.
chúc tớ may mắn nào các đồng hữu
Năm vừa rồi Ducati vô địch là hay rồi, nhưng cũng phải nói lại là do mấy hãng kia xuống quá, nữa mùa đầu tưởng Q20 nó lụm tiếp , sau nó mất phong độ nên Ducati mới có cơ hội ngoi lên thôi 🤣
khi đưa AI vào hoạt động ,chỉ cần nhập thông số và các trường hợp rồi để Ai cứ if - else tỷ tỷ trường hợp , sau cùng là chọn thông số tốt nhất ra trường đua , y như doctor strange ngưng đọng thời gian và thực hiện tỷ lần phép thử ... 😁
đẹp quá mod

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019