Google đang phát triển một trình duyệt mới cho iOS không tuân theo quy tắc của Apple?

vn_ninja
5/2/2023 13:46Phản hồi: 82
Google đang phát triển một trình duyệt mới cho iOS không tuân theo quy tắc của Apple?
Báo cáo từ tờ The Register cho biết các nhà phát triển Chromium của Google đang trong quá trình phát triển một trình duyệt thử nghiệm trên iOS mà sẽ không dùng engine WebKit của Apple.

Các quy tắc App Store hiện tại quy định rằng các app trình duyệt trên iOS và iPadOS phải sử dụng engine WebKit của Apple. Điều này có nghĩa là dù Chrome và Microsoft Edge có được xây dựng bằng nhân Chromium trên Windows và macOS, thì phiên bản iOS của chúng vẫn sẽ phải dùng WebKit nếu muốn được phát hành trên App Store.

Dựa trên các đoạn code được phát hiện thì trình duyệt này có vẻ sẽ là một trình duyệt mới hoàn toàn, dùng engine Blink và vẫn còn thiếu một số tính năng chính ở giai đoạn này. Google thì tuyên bố rằng trình duyệt này chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm với mục đích tìm hiểu các khía cạnh nhất định về hiệu năng trên iOS, nó sẽ không khả dụng cho người dùng và công ty vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ các chính sách của Apple.

Tuy nói là vậy nhưng đây có thể là động thái của Google để chuẩn bị cho những thay đổi có thể sắp xảy đến đối với nền tảng của Apple trong tương lai. Chính phủ Mỹ gần đây đã khuyến nghị thông qua luật mới, cấm các công ty chủ nền tảng như Apple hạn chế các engine trình duyệt thay thế trên nền tảng của mình. Các khuyến nghị tương tự cũng đã được đưa ra bởi các cơ quan chống độc quyền ở Vương quốc Anh, Úc và Nhật Bản. Ở Châu Âu thì đạo luật Thị trường Kỹ thuật số dự kiến cũng sẽ buộc Apple phải cho phép mở các cửa hàng app bên thứ 3 và dỡ bỏ hạn chế về engine trình duyệt ngay trong năm tới.

Nói tóm lại nếu báo cáo này chính xác thì có thể nói rằng Google đang “đi tắt đón đầu”, phát triển một trình duyệt nhân Blink ngay từ bây giờ và sẽ chính thức tung ra nếu các quy định chống độc quyền có hiệu lực trong tương lai. Chrome trên iOS lúc đó sẽ là Chrome “real”, thay vì chỉ là một bản clone của Safari như hiện tại. Anh em có mong điều này xảy ra không?

Xem thêm: Thảo luận: có phải Chrome trên iOS dùng tốt hơn trên Android?

MacRumors
82 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

đấu với ChatGPT nửa
@Cuồng Iphone Bác chỉ ra xem:v
@mducc1412 Bàn phím, chế độ xoay màn hình bị lỗi tự khởi động lại máy, chơi game nhẹ cũng bị nóng máy, sọc màn hình...
@╰‿╯ xiao lone muon vua vua thoiii ban eiii
Cho ios. Haha
Đi tắt đón đầu hay cầm đèn chạy trước hoả xa đây.
cabk
TÍCH CỰC
một năm
cấm ko cho dùng engine khác có phải là giết chết sáng tạo ko ta. phải thu dìa 1 mối cho đỡ bug chứ
@namphuong000 Chuẩn men 😁
@cabk Kô, theo iphan thì là khác biệt và sáng tạo của riêng Táo và cho nhân loại
@namphuong000 Tao lại loại google search ra khỏi thanh tìm kiếm thì lại trách độc quyền nhá 😁
Không tuân theo thì bố ứ cho lên App Store nhé
@My name’s Liêm Sắp tới Apple cho cài app từ nguồn ngoài đó, thì cái này sẽ cài từ bên ngoài không cần AppStore
@My name’s Liêm Google thì tuyên bố rằng trình duyệt này chỉ là một nguyên mẫu thử nghiệm với mục đích tìm hiểu các khía cạnh nhất định về hiệu năng trên iOS, nó sẽ không khả dụng cho người dùng và công ty vẫn sẽ tiếp tục tuân thủ các chính sách của Apple.

--> Nếu chỉ để thử nghiệm thì dev thì không thiếu cách để cài app lên iPhone nên bạn khỏi lo.
@My name’s Liêm Giờ thì chưa, sau này chưa biết được 😁
Lên store bên thứ 3, mà chắc chẳng mấy ai dùng vì safari trên ios cũng ngon lành rồi
@MID217 Bên thứ 3 cũng khó làm được trình duyệt ngon hơn safari do bị giới hạn phải dụng engine webkit
@MID217 Trình duyệt trên iOS hiện tại cái nào cũng hoạt động giống như Safari thôi 😁
So với Webkit thì Blink nó đi xa cả vạn dặm với hàng tá chức năng và cải tiến hiệu năng, nhất là xem video. Apple chơi đểu kìm hãm bao năm.
@kehuydietngo Nó là chromium đúng rồi nhưng trên macos khi render nội dung thì nó tuân theo chuẩn webkit của macos. (Tương tự cái IE của windows 8.1 ấy, ai muốn chạy trên đó thì phải theo chuẩn blink của thằng ms)
Dễ biết nhất là cái css ấy có những cái trên windows không sao như qua macos nó lại tạch ngay.
@KHTN Nobita À, chắc mình là người dùng, ko phải dev nên thấy trải nghiệm ko thấy khác j bên win mấy
@KHTN Nobita Ai bảo bạn trên mac nó tuân theo webkit thế? Cái rule của apple hiện tại chỉ có cho iOS & iPadOS thôi nhé.
Trên macOS thì nó là 100% chromium engine Blink như linux, windows nhé.
Còn css rule thì lại là chuyện khác, qua OS nó bị bug là bt thôi, kể cả trên windows khác version cũng bị
@hoatongoc Chrome Android hình như dùng Blink 😁
tất nhiên là hóng rồi. súc vật apple bắt các hãng dùng cái nhân safari như cc. đến cái notification của web cũng ko hỗ trợ, hài vl
@spamspam Công nghệ mới thì lúc nào cũng có người ko thích thôi, nhưng nếu có thì có thể lựa chọn giữa dùng và ko dùng, còn ko có thì ko đc lựa chọn 😁
Bủ Nô
ĐẠI BÀNG
một năm
@spamspam Không thích thì tắt, dễ. Còn người cần thì không có, khó.
@If you dont mind Cũng không mới lắm đâu bác, nhớ có lâu rồi 😁
@Bủ Nô Ừ, mình biết mà, mình chỉ thể hiện nhu cầu khác với bác chủ thớt thôi chứ cũng không có gì căng đâu. Mình không thích cái notification vì không thấy cần thiết. Ứng dụng nào mình thấy xứng đáng để nhận notification thì mình sẽ cài phần mềm desktop như Slack (mặc dù bản web dùng cũng đủ chức năng). Hoặc mình sẽ cài extension để có thể kiểm tra bất kỳ lúc nào, ví dụ cái này để check gmail, https://jasonsavard.com/Checker-Plus-for-Gmail rõ ràng nó không nặng như Outlook nhưng tiện hơn nhiều so với chỉ vào web
Ủng hộ , chứ cái safari của táo nó vừa cũ kỹ vừa lỗi tè le
Ủng hộ thôi ae, mấy cái lạc hậu của apple thì ko thấy bố nào vào feed, cuồng quá hóa ngu chăng?
Ngon.
Safari trên ios còn đỡ chứ trên macos như đặc cầu 😁
@KingofWind1412 Từ lóng hay thế haha
@MinhHy Nguyen lướt fb riết từ này nó vào tai mình, hư người quá :v
Thiên địa ơi, giờ mới biết Apple đại đế ép dùng Webkit á. Bị khùng ha mà làm cái chuyện điên rồ vậy, kiểu gì mà ko bị sờ gáy.
@HuynhNgLe Làm như vậy thì safari mới ko bị thay thế, người dùng thấy như nhau nên chơi trình duyệt mặc định là ổn nhất.
Ủng hộ mạnh vì không dùng safari của táo từ lâu rồi. dùng Brave cho các nền tảng
Dùng chrome trên ios thi thoảng tải file còn không save về được lại phải mở safari. Hoá ra apple không chế ngầm thế thì bựa vãi =))
@vhptruongthanh Gà cưng nó phải khác chứ 😆) safari tải file thì chạy ngầm (tải ngầm) được còn các trình duyệt khác thì tịt ngóp. Safari xem video nhiều khi save về máy được chứ các thằng khác bó tay 😃))
Đáng tiếc rằng ui và ux của safari nó lại rất ngu 😃))
yanaro
TÍCH CỰC
một năm
@SilverWolf501 Cái chạy ngầm là ios xưa giờ vậy rồi ấy chứ. icloud của nó thì để ẩn vẫn sync mà google drive thì phải mở lên mới chạy chẳng hạn.
mặc dù nghe độc quyền ghét thật, nhưng ae dev web như mình lại rất thích! 😆
@vqt907 ủa sao thích ở chỗ nào vậy? 😂
@casperpas ngày xưa ae dev web khổ lắm, làm 1 cái web mà IE nó lên 1 kiểu, safari 1 kiểu, firefox 1 kiểu, chrome 1 kiểu, rồi opera lại 1 kiểu khác. Giờ thì tất cả đều quy về nhân blink hoặc webkit hết rồi 😃 firefox nhân riêng nhưng ít người dùng. Cho nên mới nói càng độc quyền thì ae làm web càng thích 😃)
@vqt907 thế bạn lại lẫn giữa "độc quyền" và "quy chuẩn" rồi 🤣
bạn k nhớ là cùng IE nhưng bản 6, 7, 8, 9, 11 nó khác nhau như nào à 🤣 thậm chí còn phải làm mấy file CSS riêng cho mấy cái ý. Mãi sau có chuẩn HTML5 nó mới đỡ dần đi đấy 🤣
Ai giải thích dùm mình là Apple nó ép xài webkit thì nó đc lợi gì
@crazyfox Các Táo kô trả lời đâu, hoặc sẽ nói là đơn giản vì cái đẹp và sự an toàn của nhân loại nên phải tuân thủ quy định Táo (không độc quyền nha)
@crazyfox làm vậy để ng dùng thấy k có sự khác biệt nhiều giửa các rrinhf duyệt. thì ng dùng sẽ chọn safari . mà dùng safari thì tiềm kiếm hay j thì lợi nhuận chia về apple nhiều.
Núp lùm chờ thời đến.
Thiệt lòng mà nói thì nhân Webkit trên iOS rất mạnh. Dù dùng trình duyệt nào cũng mang lại trải nghiệm như nhau và đều mượt mà. Có khác là các tính năng nâng cao và khả năng tùy biến/đồng bộ. Trên Android mỗi trình duyệt đều là một bộ nhân khác nhau, nhưng đa số đều tối ưu không đạt đến độ mượt mà như trên iOS. Nói đâu xa, chỉ xét Chrome, Opera trên Android và cả iOS thì thấy độ mượt mà trong scroll, chuyển đổi các tab cho đến giao diện thì đều không bằng trên iOS.

Tôi là một người dùng, tôi không quan tâm trình duyệt dùng nhân gì, tôi chỉ muốn nó hoạt động mượt mà nhất có thể và tối ưu tốt cho thiết bị di động.

P/s: mình đang dùng cả iPhone 13 pro và S22 ultra, và đây là nhận xét cá nhân của mình.
@Ken Bùi 93 😆 Cái bạn nói là khác biệt mang tính nền tảng rồi, phải so sánh trên cùng iOS mới biết được đúng sai
@Ken Bùi 93 Cái bạn nói là về mặt UI của cái app, nó còn phụ thuộc vào cách OS xử lý animation, iOS animation nó cho cảm giác mượt mà với tất cả các app (do app nào cũng phải xài bộ công cụ dev của apple)
Còn engine là nó liên quan tới render cái trang web thôi, chứ ko phải tab, scroll gì
@Ken Bùi 93 cái quan trọng là cái nhân nó quyết định nhanh hay k. giống như apple nó dung chuẩn lightning trong khi cái chuẩn đó nó k thể cho ra đx tốc độ tải hoặc sạc bằng chuẩn C nhưng apple nó vẫn muốn độc quyền. k thay đổi . mà k thay đổi thì ng dùng thiệt các cơ quan chức năng vào cuộc bắt phải thay đổi thôi. suy cho cùng apple nó cũng vì tiền là trên hết . thay đổi thì lại tốn tiền mất 1 mớ lợi nhuận. trong khi nghubgx con chiên ngoan đạo thì lúc nào nhìn apple cũng là nhất rồi nên tụi nó k biết đc mình bị tụt hậu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019