Tại sao nhiều khả năng Mac Pro 2023 sẽ không thể tự nâng thêm RAM và hỗ trợ eGPU?

vn_ninja
6/2/2023 15:38Phản hồi: 72
Tại sao nhiều khả năng Mac Pro 2023 sẽ không thể tự nâng thêm RAM và hỗ trợ eGPU?
Chúng ta đã có nhiều thông tin từ các nguồn đáng tin cậy cho biết chiếc Mac Pro 2023 có thể sẽ thiếu đi những khả năng được coi là rất quan trọng đối với dạng máy trạm như nó, đó là khả năng nâng cấp RAM và hỗ trợ eGPU.

Người tiêu dùng thông thường thì thường thích những chiếc máy tính cao cấp với tốc độ nhanh hơn, nhưng những người dùng chuyên nghiệp về đồ hoạ thì thường đòi hỏi những chiếc máy tính có hiệu năng cao nhất có thể. Và một chiếc máy chậm có thể là sự khác biệt giữa một công ty sản xuất video có lãi và một công ty bị phá sản.

Tất nhiên một chiếc máy trạm đồ hoạ ngoài yêu cầu bộ xử lý cực nhanh thì cũng cần có một lượng RAM cực lớn và có thể là cả eGPU nữa. Đó là lý do tại sao việc chiếc máy trạm sắp tới của Apple không hỗ trợ nâng cấp RAM và eGPU là một vấn đề rất lớn. Vậy nguyên nhân nằm ở đâu? Đó là vì kiến trúc “unified memory” hay “bộ nhớ hợp nhất” trên dòng chip M-series của Apple.

Kỹ hơn về kiến trúc “unified memory”


Khi Apple giới thiệu chip M1 đầu tiên vào năm 2020, họ đã nói rằng “máy Mac và PC truyền thống sử dụng nhiều chip cho CPU, I/O, bảo mật… Giờ đây với M1 thì những công nghệ này được kết hợp thành một con SoC duy nhất, mang đến một cấp độ tích hợp hoàn toàn mới để có hiệu năng và hiệu quả năng lượng cao hơn”. Nói một cách đơn giản thì M1 và M2 không chỉ đơn giản là một Bộ xử lý Trung Tâm hay CPU, mà nó là một Hệ thống trên Chip hay SoC với cả CPU, GPU và RAM được tích hợp trong đó.

1.Unified_Memory.jpg

Đó là bí quyết đằng sau hiệu năng cực nhanh của dòng M. Dữ liệu lúc này di chuyển nhanh hơn giữa các thành phần được tích hợp trong chip thay vì giữa các chip GPU, RAM và CPU riêng biệt. Ngoài ra kiến trúc unified memory còn “cho phép tất cả các công nghệ trong SoC truy cập cùng một dữ liệu trên RAM mà không cần sao chép dữ liệu đó giữa nhiều nhóm bộ nhớ riêng, giúp cải thiện hơn nữa hiệu năng và hiệu quả năng lượng”.

Mặt khác điểm yếu của kiến trúc này là không thể nâng cấp các thành phần riêng lẻ: không thể thêm RAM vào SoC hoặc hoán đổi GPU.

Mặc dù về lý thuyết thì vẫn có thể thêm RAM ngoài vào chip Apple Silicon nhưng điều này sẽ không tận dụng được khả năng tăng tốc đến từ RAM tích hợp trong chip. Hay nói cách khác thì phần RAM bổ sung này sẽ không làm tăng mà ngược lại thậm chí sẽ làm chậm đi hiệu năng của hệ thống.

Vấn đề cũng tương tự khi nói đến các bộ xử lý đồ hoạ gắn rời hay eGPU. Apple đã từng bán eGPU cho máy Mac chạy chip Intel nhưng sau đó đã ngừng bán vì chúng không tương thích với dòng M.

Xem lại: Unified Memory trên Apple Silicon là gì? Vì sao nó giúp máy Mac chạy nhanh hơn xưa?

Unified memory: hoàn hảo cho MacBook nhưng không tốt cho Mac Pro


Rõ ràng là kiến trúc unified memory mang đến rất nhiều lợi ích. Đó là thứ cho phép Apple cung cấp những chiếc MacBook có hiệu năng tuyệt vời đi kèm với thời lượng pin dài. Và MacBook cũng là dòng thiết bị chiếm phần lớn doanh số của máy Mac.

2.MacBook_Air_M2.jpg

Quảng cáo



Tuy nhiên với máy trạm thì thời lượng pin không quan trọng mà chúng cần hiệu năng tối đa. Và mặc dù điều đó có nghĩa là dòng M không phù hợp lắm với máy trạm chuyên nghiệp nhưng dù sao đó cũng chỉ là phân khúc ngách. Apple chắc chắn đã tính đến điều này khi triển khai dòng M, họ đã chọn tuỳ chọn có lợi nhất cho phần lớn người dùng.

Xem thêm: Review MacBook Air M2: Mua vì thiết kế, dùng vì hiệu năng

Có giải pháp nào cho Mac Pro 2023?


Apple chắn chắn đã phải biết ngay từ đầu rằng unified memory sẽ là một vấn đề đối với những chiếc Mac Pro của mình. Nhưng không có giải pháp đơn giản nào cho chuyện này vì sự khó khăn nằm ở trong bộ xử lý.

Một lựa chọn khả dĩ là tiếp tục sử dụng bộ xử lý Intel, nhưng điều này cũng có những hạn chế nhất định. Một bộ phận không nhỏ trong cộng đồng công nghệ sẽ coi việc Apple không thể tạo ra một con chip xứng tầm với máy trạm là bằng chứng cho thấy chip Apple kém hơn chip Intel. Ngoài ra Apple chắn chắn cũng đang hy vọng một ngày nào đó có thể ngừng phát triển macOS cho chip Intel, và điều này sẽ không thể diễn ra nếu công ty tiếp tục giới thiệu những chiếc máy Mac Intel mới.

3.Mac_Pro_Intel.jpg

Quảng cáo


Một lựa chọn khác và cũng là lựa chọn mà Apple nhiều khả năng sẽ theo đuổi nhất đó là sản xuất những con chip M có sẵn rất nhiều RAM và GPU tốc độ cao cho Mac Pro 2023. Chúng ta đã nghe báo cáo về những con chip đang được phát triển như M2 Ultra với CPU 24 nhân, GPU 76 nhân và 192GB RAM hay M2 Extreme (2 chip M2 Ultra ghép lại, được đồn đoán là đã bị loại bỏ) với CPU 48 nhân, GPU 152 nhân và RAM lên tới 384GB.

Liệu những bộ xử lý hạng nặng, không thể nâng cấp này có làm hài lòng các chuyên gia đồ hoạ hay không? Chúng ta sẽ được biết khi Mac Pro 2023 xuất hiện trong thế giới thực, và thời điểm đó có thể là vào tháng 3 tới đây.

Mac Pro chạy chip M tích hợp sẵn rất nhiều RAM và có GPU nhiều nhân nhưng không thể nâng cấp, anh em thấy ổn không?

Xem thêm:

Tham khảo: Cult of Mac
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Nếu phân cấp thì sao ta, con chính vẫn là unified nhưng có khe RAM chậm hơn cho những tác vụ k cần nhanh, giống cấp của bộ nhớ đệm L1 L2 L3
@Mon Coeur Trong bài viết có nói mà, nó làm cho cả hệ thống chậm theo
@Mon Coeur như vậy lúc chạy ứng dụng cần hợp nhất tụi nó lại thì thằng chậm lại kéo thag nhanh phải chạy chậm theo, dẫn đến hiệu năng chung không cải thiện được so vs bản dùng intel bạn
Lỡ hư ram phát là phải thay hết luôn cả cục nhỉ
Cười vô mặt
@Still Alove nơi nào chả thay nguyên main, main cũ làm lại bán ra preorder... lời sml
@vunh94 Main cũ thì phải là hàng tân trang bán ra chứ bạn
amdxxx
TÍCH CỰC
một năm
@kehuydietngo Chip Ram trên M1/M2 nó đóng gói vào trong nguyên cái SOC, tháo ra được và thay dc thành công thì trình hơi bị cao. Hình như chưa thấy ai làm dc thì phải!
@conan1212 Thay cả SoC 😃
Apple sẽ tái định nghĩa lại máy trạm, máy trạm ko cần nâng cấp RAM sử dụng GPU ngoài
@centernc Có lẽ nào 😁
Nếu M2 Extreme ra mắt thì GPU sẽ mạnh nhất thế giới rồi cần gì eGPU nữa.
@bango123 Để làm gì khi đối tượng sử dụng khác nhau, nếu người ta cần chạy nhiều gpu ngta mua luôn máy win rồi. Về cơ bản là mac vs win khác nhau, đối tượng sử dụng cũng khác nhau cho nên ko thể so sánh
@Nh0kluatjh phần mềm render hỗ trợ chạy nhiều GPU
@bango123 Ý bác là sao? Con Mac Pro hiện tại đang được bán vẫn chạy nhiều GPUs được mà!
@Nh0kluatjh NVLink vẫn có trên dòng Quadro mà bác. Sao bác lại so máy trạm chuyên làm việc của Apple với dòng chơi game của NVIDIA.
Thực ra cũng ko quan trọng lắm, vì trong bài có nói thiết kế tích hợp RAM vào chip này hợp lý cho laptop nhưng ko có lợi cho desktop. Mà như tỉ lệ các bạn thấy trong hình, rõ ràng laptop chiếm tới 3/4 sản lượng. Riêng trong desktop, con chiếm nhiều nhất lại là all-in-1 iMac cơ, còn Mac Pro chỉ tầm 1/10 tổng sản lượng máy tính Apple.

Có lẽ Apple cũng chả cần quan tâm phục vụ nhu cầu chuyên nghiệp tháo lắp RAM để nâng cấp cấu hình đâu. Ra nhiều bản để tranh thủ bòn rút sẽ ok hơn. Chứ bán đã ít lại còn cho nâng cấp RAM khác j kéo dài vòng đời sản phẩm, càng khó bán.

Còn mấy con mini hay studio chắc khai tử sớm hoặc bị bỏ bê ít đầu tư. Bán ít quá quan tâm làm j cho mệt. Kể cả bỏ đi cũng chả ảnh hưởng j doanh thu. Apple chỉ cần nâng cấp cải tiến laptop Mac là đc, dễ bán dễ dùng, phù hợp vs đại chúng và năng lực. Chứ đòi chip M chạy đua vs bọn đỏ xanh để làm Mac Pro chưa chắc đã hiệu quả. Nên hoặc là ko sang M hoặc là sang nhưng bỏ cái vụ nâng cấp RAM đi.

Tóm lại là chip M thiết kế ưu tiên cho laptop là hoàn toàn phù hợp vs mô hình kinh doanh máy tính Mac.
mac model %.jpg
@khungtanthoi 🤣 Vậy thì đi ngược lại nguyện vọng của chim cút rồi. Hắn muốn mọi người nâng cấp hệ thống mà.
@khungtanthoi cái bọn dùng ws kiếm nhiều tiền thì 3 năm nó đã đổi máy rồi . . .
@nnkjsc 😁
@AmbitiousMan Nhưng máy trạm đồ hoạ cũng là 1 phân khúc quan trong trong hệ sinh thái của Apple. Chuyển làm sản phẩm cho creator mà ko có máy trạm là ko được rồi 😁
Rõ ràng là chip M chỉ phù hợp cho Macbook thôi, vì nó tối ưu tốt hiệu năng và điện năng. Còn lên Mac Pro rồi thì hiệu năng và khả năng nâng cấp mới là quan trọng.
Mac Pro chạy chip Intel hiện tại hỗ trợ tối đa lên tới 1.5TB RAM ECC, trong khi Intel Xeon mới nhất hỗ trợ tới 8TB RAM DDR5
@henry_1177 render 1 project lớn tốn nhiều ram lắm mà Apple làm quả không nâng cấp được đúng là tự bóp d..
@D.H.17 Có khi bỏ luôn Mac Pro cũng nên 😁
thế thì con tốt thí mac studio lại sắp có version 2 rồi, khi nào apple làm ra cái "extendable-unified-memory" thì mới có mac pro tiếp đc 😆
@vqt907 Có khi làm được ấy chứ, nhưng như thế là ram riêng, thiết kế riêng, chỉ dành cho các dòng cpu M.
Giá tha hồ x2 x3 DDR5 vì ít hàng.
Văn mẫu: Mac không cần nhiều RAM nên không cần nâng cấp
Ngay từ đầu con M-Series chỉ phù hợp với macbook với iPad thôi. Thậm chí còn là chiêu trò hút máu và giảm khả năng nâng cấp phần cứng của Apple. Biến laptop thành smartphone không hơn không kém. Giờ đem lên desktop thì PC nó lại cười cho thúi mặt 😂
Tại làm biếng chứ sao!
windhn
ĐẠI BÀNG
một năm
Sao ko ghép nhiều SOC với nhau. Tăng 1 lúc cả GPU,CPU,RAM !
@windhn muốn ghép phải có hệ thống mạch điện, share RAM, share Cache, ... và tập lệnh truy xuất kèm theo đống thứ khác mới tối ưu chứ ghép như bình thường thì không nói
@windhn Họ ghép 02 con rồi đấy thôi bạn: ghép 4 con ko cho hiệu năng lý tưỡng: và việck ghép 08 con cũng vậy: chứ ko phãi họ làm ko đc:
Nhanh trí nâng cấp toàn bộ chiếc máy Mac Pro. 😂
nsphim
ĐẠI BÀNG
một năm
Có thể Apple sẽ cho ra mắt thiết kế ráp nhiều MacPro lại với nhau như công nghệ Cluster trong máy chủ, đã có tiền thì cái gì cũng sẽ làm được
nói cao siêu nhưg thực ra là muốn dunhf ram nhiều thì ....bỏ thêm tiền mua MAC bản ram nhiều
Cười vô mặt
Lên dc 192 gb ram thì chắc cũng k còn j để nâng nữa, cơ mà máy chủ máy trạm chơi hàn như như này nhỡ có biến thì sửa chữa thì có mà chết
Cười vô mặt
@kehuydietngo 192GB ram chưa là gì với làm Animation và 3D đâu 😆)
@kehuydietngo Dựng kiến trúc ngoại cảnh hoặc mô phỏng đoạn phim cháy nổ cở City thì 1TB Ram vẫn chưa đủ.
@minhprodesign thế chắc phải chơi nhiều máy cùng lúc chứ main nào gắn dc 1tb
@kehuydietngo Mấy cái Main Server AMD với Intel đều gắn được 1TB hết. 1 thanh Ram DDR sever tới 512GB rồi, Những Cỗ máy Workstation mới nhất có thể lên tới 6TB Ram DDR5
cái khả năng Apple sẽ để sẵn options rất nhiều Ram có vẻ khả dĩ nhất 😁
Rồi sau đó các reviewer trên tinhte này sẽ nói rằng: macos và chip M quản lý ram tốt do sự kết hợp hoàn hảo phần cứng và phần mềm nên chúng ta không cần nhiều ram như trên các máy chạy chip intel :v
Đoán già đoán non làm giề với chú Tim Cook hút máu nhân gian là giỏi nhất. Cứ lót dép hóng thôi chứ biết sao giờ
Ngầu đấy
QuynhVir
ĐẠI BÀNG
một năm
Hoặc là bỏ hẳn RAM & GPU trên SoC dành riêng cho Mac Pro, cho phép gắn RAM ngoài và làm GPU rời. Rời ra cho dễ nâng cấp, lại đẻ ra dedicated GPU để cạnh tranh trực tiếp với AMD và NVIDIA, không cần phải lo việc tối ưu điện năng thay vì mấy con integrated GPU yếu xìu trong M1, M2
Đây ko còn là vấn đề của Mac pro nữa rồi. Kiểu làm chip SoC này khiến người dùng thông thường phải chấp nhận bỏ tiền ra 1 lần để có dung lượng mong muốn. Hoặc nếu vào tay các pháp sư TQ thì chỉ đơn giản là mua 1 con SoC khác và thay vào nhưng nghe thằng bạn mình làm điện thoại bảo làm kiểu này thường nhanh hỏng main, chip các kiểu.
@Haduong90 con ultra hiện tại hỗ trợ tối đa 384GB, mà làm animation & 3d thì chừng này là quá thiếu

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019