Microsoft hỗ trợ Windows 11 thông qua Parallels trên máy Mac trang bị Apple Silicon

P.W
17/2/2023 4:30Phản hồi: 104
Microsoft hỗ trợ Windows 11 thông qua Parallels trên máy Mac trang bị Apple Silicon
Trên trang chủ của Microsoft, họ vừa có tuyên bố hỗ trợ cài đặt hai phiên bản ARM của Windows 11 Professional và Enterprise trên máy Mac trang bị chip Apple Silicon, thông qua phần mềm Parallels Desktop version 18. Họ cho biết, nếu không có máy tính cá nhân "được thiết kế" để chạy Windows, hoặc không sử dụng được dịch vụ Windows 365 Cloud PC xử lý qua máy chủ đám mây trả tiền hàng tháng, thì Parallels là cách ổn để vận hành Windows trên những cỗ máy trang bị chip kiến trúc ARM của Apple.

Khi chạy trên Parallels cài vào máy Mac Apple Silicon, Windows 11 ARM gặp vài giới hạn: Không hỗ trợ DirectX 12 cũng như những phiên bản mới của API OpenGL, không hỗ trợ Linux và Android subsystem và thiếu đi vài tính năng bảo mật. Tuy nhiên nó chạy ổn những phần mềm trên Windows được viết để vận hành với chip ARM, cũng như những ứng dụng 32/64-bit x86 nhờ tính năng dịch code x86-to-ARM trên Windows 11.

Nói cách khác ngắn gọn hơn, nếu không phải game trên Windows, thì hầu hết phần mềm đều sẽ chạy ổn nếu anh em chọn giải pháp cài Windows 11 ARM vào Parallels.

Vì máy Mac trang bị chip Apple Silicon không còn Boot Camp, nên cách tốt nhất để cài Windows vào những hệ thống như vậy là sử dụng những phần mềm ảo hoá như Parallels hay gần đây là VMWare Fusion. Trước đó Parallels cũng đã cài được Windows 11, nhưng để làm được điều này người dùng phải lợi dụng một lỗ hổng của Windows Insider Program, cho phép cài hệ điều hành mà không kích hoạt nó.

Còn từ ngày hôm nay, những người cần tới Windows nhưng chỉ có máy Mac chạy chip ARM đã được chính Microsoft hỗ trợ. Những người như vậy có thể là những lập trình viên muốn test sản phẩm trên nhiều nền tảng hệ điều hành, nhưng chỉ có một máy, hoặc chỉ muốn dùng một chiếc máy tính.

Còn trong khi đó, nếu muốn vượt qua những giới hạn của bản Windows 11 ARM như đề cập ở trên, thì theo Microsoft, cách tốt nhất vẫn là bỏ tiền thuê dịch vụ Windows 365 Cloud PC hàng tháng, giá đắt nhưng không cần cài đặt và tuỳ chỉnh trên máy, và cũng không ngốn mất RAM trên thiết bị của người dùng.

Theo ArsTechnica
104 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Vậy là sao!? Mình tưởng hỗ trợ lâu rồi chứ!?
@toilachi9 Nó liên quan gì đến vụ bản quyền mac os?
@LiemPT từ bao giờ mà mac os miễn phí vậy 😆) nói đã sai thì ngậm mồm vào chứ ở đấy mà chửi người khác 😃))
@Burning209 Có ai bảo MS thiếu tiền đâu bạn, thay đổi để trở nên hùng mạnh hơn nữa chứ chẳng lẽ cứ hài lòng với hiện tại để rồi tụt hậu sao.
@LiemPT Ôi, MacOS miễn phí à bạn?! Mình để các bạn khác nói chứ mình nghe xong không có cả hứng thú để phản biện bạn luôn.
Mình đang dùng bình thường mà
Bây giờ mới được hỗ trợ chính thức. Nhưng đừng hy vọng nó ngon
@nghaimin Win 11 ARM (chạy đc trên Parallel), MS làm từ lâu rồi mà, bét nhất cũng khoảng 2-3 năm nay rồi. Nó ở dạng Insider, MS chỉ thông báo ra bản Stable thôi chứ có gì đâu ?
MS sao lại đú theo macbook thế kia!?!
theo Seeder thì Apple phải lo mà hỗ trợ windows chứ!
@QuanLyNhaNghi Theo lũ seeder để xuống hố cả nút à bác
@QuanLyNhaNghi Đó là tư duy mở của chủ tịch Satya Nadella, cạnh tranh công bằng sự sáng tạo trước đối thủ chứ không độc quyền trước lợi trước mắt nhưng không thể vững mạnh lâu dài. Apple nên thay đổi theo hướng tư duy mở này. Giờ Microsoft không chỉ kiếm tiền trên Windows mà trên tất cả các nền tảng đối thủ, quá mạnh.
@quocthinh1709 Microsoft đã thay đổi kể từ khi chủ tịch Satya Nadella lèo lái, rất cởi mở và thân thiện.
@QuanLyNhaNghi Chỉ hỗ trợ 1 phần kiểu nửa vời chứ ko phải hàng xịn như Win. Âu cũng là vì lắng nghe người dùng mac khóc lóc tìm đủ cách để cài lén Win office của MS quá nhiều.
Chừng nào có win chayh arm để cài trên con mipad 5
@Jojolonelycat win10 với 11 đều có bản arm mà
@Jojolonelycat Chưa có nhưng vẫn có thể cài lách được mà.
@Jojolonelycat Bản cài trên Mac là bản ARM đó!
Mình đang chạy 1 con Debian server trên PC, trên đó setup 1 con win11 kvm xong remote desktop từ lap vào. Tương lai nâng máy lên m2 chắc cũng chơi parallel như vầy 😃
Chi cực vậy
Ralph
TÍCH CỰC
một năm
@Bạn và 500 Anh Em Mình làm IT và cần sử dụng Mac, windows, ubuntu. Chả nhẽ vác 3 con lap đi làm, nói vậy chắc bạn hiểu cái này dành cho ai
@Ralph Nói như bạn thì chỉ có laptop cài Hackintosh, Windows, Ubuntu là ổn. Mình đã từng sử dụng như thế.
Ralph
TÍCH CỰC
một năm
@Bạn và 500 Anh Em hackintosh yêu cầu phần cứng tương thích, mà mấy cái máy đó không hợp nhãn
MS đã hỗ trợ thì hỗ trợ luôn cả Bootcamp luôn đi, còn bày đặt hỗ trợ qua máy ảo
@centernc Vì máy Mac trang bị chip Apple Silicon không còn Boot Camp, nên cách tốt nhất để cài Windows vào những hệ thống như vậy là sử dụng những phần mềm ảo hoá như Parallels hay gần đây là VMWare Fusion
@centernc Bootcamp cần phải có Apple support nữa thì mới có thể dùng được
@Crazylove4u Chính xác là có mà xài ko được nha =))
@centernc Apple ko mở driver thì hỗ trợ bằng niềm tin à.
@centernc Máy không có bootcamp thì làm sao mà hỗ trợ?
@centernc Apple nó không mở bootcamp thì MS nó làm bằng niềm tin à. Chủ nhà không cho chìa khoá giờ bảo người ngoài phá cửa vào, bó tay bạn =)))))))))))
cvn
TÍCH CỰC
một năm
Ơ thế là sao nhỉ? Mình có Parellels 18 bản quyền cài trên MB16 M1Pro. Mua key WIn 11 Pro bản quyền chạy phà phà từ lâu rồi mà có cần phải tận dụng lỗ hổng gì đâu nhỉ?
Screenshot 2023-02-17 at 13.03.56.png
@cvn Win này cũng là win arm thôi chứ có phải 32bit hay 64bit đâu. Và đó là bản insider preview, này chắc ý Ms nói là sẽ ra bản chính thức
Đã từng một thời chơi cho router: pfsense + mikrotik + unifi dream machine, thậm chí tự code panel dùng vyos api 😆 switch dùng của cisco/unifi, AP aruba/unifi, NAS chạy truenas core, dual port 10Gbps, đợt đấy mình còn thuê hẳn line 10Gbps của bên nhà mạng bên này để nghịch 😃) mà một thời gian vọc vạch chán nên giờ tinh giảm thiết bị 😃) còn homelab (vmware/openstack) thì đưa lên mây luôn vì tiền điện quá tiền thuê lab 😃)
@iamvuanhson Hình như còm nhầm post 😁
@TheShinichi Ơ đúng nhầm thật, comment cái post homelab của ông kia ko biết sao lại lệch sang đây
Cười vô mặt
Chẳng ai thèm dùng. Đang xài MacOS đẳng cấp, sang trọng tự nhiên cài thêm Windows ghẻ làm gì 😁
@Still Alove Mac giả cầy hả. Ng mua Mac dư tiền mua Win nên ngta sẽ mua thêm win hoặc ko thèm dùng luôn. Cài chi cho cực vâyh
@sốt-xuất-huyết-2023 Chịu khó xem nhé https://www.facebook.com/groups/322329145120356/search/?q=cài windows
Ralph
TÍCH CỰC
một năm
@sốt-xuất-huyết-2023 Thế thì vác hộ 2 con lap đi làm đi. Tiền mua lap win không khó kiếm nhưng thuê người vác thì phiền đó. Người càng có tiền càng ngại mang vác bro ạ
@sốt-xuất-huyết-2023 Thế mà ngày xưa người ta mệnh danh Mac là máy tính windows mượt nhất cơ đấy 😆 . Apple còn phải làm bootcamp để cài win đấy
Sao nói macbook xài nghiện, ổn định, đẳng cấp mà ifan phải chầu chực vào cái HDH windows ghẻ nhỉ
@angle_squall Người nào cần thì họ vẫn sd thôi, chả phải ifan gì cả đâu. Chỉ có bạn không biết thôi.
hay quá, lúc xài M1 Pro với Parallels thì nó không cập nhật, đến lúc bán rồi thì nó lại cập nhật, nhọoooo
maija
ĐẠI BÀNG
một năm
Trước máy mac chip intel cài win thì mượt mà quạt nó hú ghê quá, cũng suy giảm tuổi thọ máy
@maija Mình thấy chạy Parallels mát hơn cả bootcamp.
Thực sự mình cũng ko thể hiểu nổi. Người ta mua macbook tại sao lại cài win để dùng. Nực cười lắm luôn.
Đề nghị ae chấm dứt tệ nạn này
@Sói Ca! Có rất nhiều người cần chạy đa nền tảng, ví dụ như developer.
Nên bạn không dùng thì không có nghĩa là người khác không có nhu cầu.
Cty Parallels nó bán bản quyền cả 70$/năm mà người ta mua nhan nhản kìa.
@Sói Ca! Thực ra như mình cài để chạy 1 vài ứng dụng nhỏ chỉ có file exe để chạy, còn định chạy cả IDM nữa, nhưng IDM hiện ko dùng dc, ko biết sau khi hỗ trợ thì có tốt hơn k
@Sói Ca! Bình thường mà bác, mua mac cài Win để tiện việc checkin khoe mẽ với làm việc thật sự thôi. Ra cf thấy bên ngoài logo táo còn bên trong là office, pm Win là bình thường.
@Sói Ca! @Dragao_ct92 Mấy thanh niên này còn non và xanh quá. Vd: một người lập trình iOS chắc chắn sẽ mua Macbook, người đó là kiêm luôn việc là kĩ sư điện tử lại buộc có Win, rồi họ đôi khi cần bảo trì hệ thống công ty, lại cần Win. Và về nhà, họ cần render vài clip, cái này Macbook lại quá mạnh.
Mấy thanh niên nghĩ người ta mua con máy để khoe, trong khi người ta làm còn không hết việc. Trẩu thật
Mình đang dùng bản VM ware preview, khi gập máy lại, máy không tự ngủ, nó tuột về 11% pin luôn

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019