Vì sao mình thích chơi game PC trên màn hình TV

ND Minh Đức
13/3/2023 7:50Phản hồi: 127
Vì sao mình thích chơi game PC trên màn hình TV
Hai năm trở lại đây chứng kiến việc hàng loạt các hãng TV bổ sung tính năng "gaming" cho các mẫu TV của họ. Cho đến hiện tại, chúng ta đã có rất nhiều mẫu TV của Samsung, LG, TCL,... đều có độ phân giải 4K, tốc độ làm tươi 120Hz, có hỗ trợ NVIDIA G-Sync, AMD Free Sync cùng loạt công nghệ khác nhằm phục vụ việc chơi game mà cụ thể là từ máy tính.

Từ năm ngoái, mình đã bắt đầu thử chơi game trên TV, nhưng giới hạn sức mạnh phần cứng lúc bấy giờ là chưa đủ để khai thác hết tiềm năng hình ảnh của chiếc TV. Thế nhưng năm nay, khi mà sự ra đời của thế hệ card RTX 4000 Series hay AMD 7000 Series thì điều đó đã biến thành sự thật. Mình đã thử một loạt, và trong bài này, mình nói về một số lý do tại sao mình lại thích chơi game PC trên TV.

Số lượng đầu game 120fps nhiều hơn


choi game tv-5.jpg

Việc đầu tiên mình quan tâm với nền tảng nào là nó có nhiều game mình muốn chơi hay không. Khi xưa mình từng mua PS2 hay PS3 chỉ vì muốn chơi God of War, thì bây giờ logic đó đối với PC vẫn vậy, chỉ là vì nội dung game như xưa thì bây giờ, mình muốn chơi 4K 120fps. Mặc dù hiện tại, các nền tảng console như PS5 hay Xbox đều hỗ trợ chơi game với độ phân giải 4K, 120fps nhưng quan trọng hơn, số lượng đầu game có hỗ trợ vẫn còn quá hạn chế.

Lướt qua danh sách các game PS5 có hỗ trợ 120fps thì gần như, chỉ có GoW Ragrarok, Uncharted Legacy of Thieves Collection và Hogwarts Legacy là thuộc diện mình quan tâm. Trên một bình diện rộng hơn, số lượng game hỗ trợ tốc độ làm tươi cao thì PC hoàn toàn nhiều hơn console, bất kể là game mới ra mắt hay các game đã cũ.

Khả năng tùy biến và chất lượng đồ họa


5844802_FFVIIRemake_tren_LG_C1-tinhte-60.jpg

Cần phải làm rõ, mình không khẳng định đồ họa trên PS5 hay Xbox kém hơn PC bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm cả việc nhà phát hành tối ưu game của họ cho từng nền tảng như thế nào và cả người dùng có thích RT hay không. Dù vậy, một cách sòng phẳng thì đơn cử như các game có Ray Tracing - công nghệ tiên phong bởi NVIDIA, số lượng trên PC hoàn toàn áp đảo game console.

choi game tv-4.jpg

Về quan điểm game Ray Tracing có cần hay không, cá nhân mình chơi game trên cả TV lẫn màn hình máy tính "truyền thống" với khá nhiều thể loại khác nhau. Rõ ràng, tương ứng với từng thể loại game, mình quyết định xem có cần Ray Tracing hay không. Ví như chơi Escape From Tarkov thì buộc mình phải chơi bằng màn hình máy tính và tắt Ray Tracing (thú thật là mình còn chỉnh màn hình, màu sắc nhìn hơi thấy gớm một chút nữa để dễ nhìn thấy địch hơn). Tuy nhiên, khi chơi trên màn hình TV, chủ yếu mình chơi các game có cốt truyện hay, game hành động bằng tay bấm, thì việc bật Ray Tracing cho phép mình biến 2 tiếng chơi game tiến gần tới việc xem một bộ phim điện ảnh hơn.

5844784_FFVIIRemake_tren_LG_C1-tinhte-52.jpg

Chưa dừng lại ở chất lượng. Khả năng tùy biến đa dạng khi chơi game trên máy tính là điểm mình thích hơn so với console. Game PC đa phần cho phép mình điều chỉnh hầu hết các setting đồ họa của game, từ độ phân giải, tốc độ làm tươi cho tới màu sắc, bật tắt DLSS, Antialias, film grain,.... và cả các bản mod thần thánh. Từ việc mod tăng cường đồ họa cho một số game cũ, cho tới mod luôn hình ảnh nhân vật được cung cấp bởi vô số các fan "chân chính" của từng trò chơi. Đơn cử anh em hoàn toàn có thể mod đồ họa cũng như nhân vật trong Witcher 3 thần thánh, mod nhân vật trong Resident Evil 3 (hí hí), mod đồ họa khi lái xe tải Euro Truck Simulator 2, cả mod nhân vật trong Hogwart Legacy hay Anatomic Heart mới ra mắt, cài Việt hóa RDR 2,... đối với PC thì tất cả đều đơn giản nhưng ngược lại, console không làm được chuyện đó.

Chơi game trên màn hình TV sướng và đã

Quảng cáo


choi game tv-3.jpg

Sướng ở đây là khi mình được nhìn một màn hình kích thước lớn, độ phân giải 4K, lại tốc độ làm tươi cao. Mình đang thử chơi các game Red Dead Redemption 2, Uncharted Legacy of Thieves Collection và Hogwart Legacy trên màn hình LG OLED C2 Evo 65 inch, quá tuyệt vời trên một màn hình lớn như vậy. Đây đều là những tựa game AAA, được đầu tư rất nhiều từ hình ảnh đầy chất cinematic, âm nhạc, nội dung, cốt truyện,... nên rõ ràng, chỉ cần một màn hình to hơn, chúng ta sẽ được thưởng thức một "tác phẩm điện ảnh tương tác" chứ không chỉ là điều khiển nhân vật hoàn thành game nhằm phá đảo nữa.

Mình không còn nhỏ tuổi, thời gian chơi game ít đi rất nhiều, do đó, mình muốn khoảng thời gian ít ỏi đó được dùng để thưởng thức nhiều hơn là try hard như hồi xưa.

Mặt khác, việc chơi game trên màn hình TV lớn đòi hỏi mình phải ngồi xa ra hơn và ngồi trên sofa ở phòng khách là một trong những lựa chọn. Rõ ràng việc ngồi ngả lưng trên sofa, cầm tay bấm không dây để chơi game sẽ thoải mái hơn nhiều so với việc ngồi trên bàn chơi game (mình đã ngồi làm việc cả ngày rồi, tối về lại bắt mình ngồi trên đó nữa thì tội nghiệp cho cột sống quá thể đúng không).

Tính kết nối với nhau đa dạng hơn


choi game tv-2.jpg

Tính kết nối ở đây là với mọi người khi chơi game. Bên cạnh các tựa game hành động, 3A nói trên, mình cũng thử Total War hay gần đây là Victoria 3, Heart of iron 4 trên màn hình TV kích thước lớn. Mình nhận thấy một điều quan trọng là tính kết nối với bạn bè, anh em khi chơi. Với màn hình lớn hơn, việc quản lý nước Mỹ trong Victoria 3 được dễ dàng đưa ra bàn luận với nhau, 1 người điều khiển game qua phím chuột không dây, nguyên đám bu lại chỉ trỏ nhau trên màn hình TV để bàn đối sách,... Có một tối, nguyên đám 4 đứa cộng lại hơn 100 tuổi, ngồi bàn tính cách giảm giá phân bón, đánh thuế hàng nhập khẩu nào cho thị trường, tới lúc chuẩn bị đánh Mexico chưa,... Rất vui và lúc đó, mình nhận ra thêm sự beauty của các tựa game này.

Quảng cáo



Về cơ bản, không gian chơi game PC trên màn hình máy tính là góc cá nhân, việc "cùng nhau chơi" gần như là không thể. Trong khi đó, mang PC ra một chỗ "công cộng hơn" như TV trong phòng khách sẽ cho phép 1 người chơi nhiều người vui được dễ dàng hơn. Lúc này, việc chơi game của mình cũng vui hơn, bớt "tự kỷ" hơn. Tất nhiên, tất cả những điều này đều có thể làm với console, chỉ là số đầu game bị giới hạn mà thôi😄

Những khó khăn


choi game tv-6.jpg

Có sự thật không thể phủ nhận, console có lợi thế là đơn giản hóa mọi thứ khi chơi game. Anh em chỉ cần cắm HDMI, cắm điện, bỏ đĩa hay tải game về là chơi game. Tối về cứ bật máy lên là vào chơi ngay, quá đơn giản,... Trong khi đó, việc chơi game PC trên màn hình TV đòi hỏi các tùy chỉnh phức tạp hơn cả lúc ban đầu lẫn lúc chơi, vì bản chất của nó vẫn là một máy tính chứ không có UI UX tiện lợi như console.

Chưa dừng lại ở đó, việc mang cả một thùng máy tính ra phòng khách cũng xuất hiện một số thử thách nếu anh em khó tính. Thí dụ như tìm cách giấu dàn máy tính đi hoặc làm cho nó thật sự đẹp để trở thành một món đồ trang trí nội thất luôn. Cái này mình đã có giải pháp và thực ra, cũng tốn công sức, tốn tiền bạc lắm. Mình đang làm cái này và sẽ chia sẻ với anh em sau nhé.

choi game tv-7.jpg

Cuối cùng, chơi game trên console rõ ràng tiết kiệm hơn rất nhiều so với PC. Để chơi được 4K, 120fps đòi hỏi anh em phải có dàn máy tính với cấu hình đủ mạnh, cũng phải 3080 hoặc lên luôn RTX 4000 series thì mới thoải mái được. Đơn cử như cấu hình máy mình đang thử với Intel Core i9 13900K, Nvidia RTX 4090, Và cái giá cho cả bộ này chắc chắn mắc tiền hơn nhiều lần so với PS5 hay Xbox, tất nhiên là chưa bao gồm tiền game.

Còn khá nhiều thứ mình muốn chia sẻ về việc chơi PC trên TV, mình cũng gom được kha khá kinh nghiệm xương máu, sẽ dần chia sẻ với anh em trong những ngày tới nhé. Chúc anh em vui vẻ.
127 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Em thì xài màn hình gaming aorus OLED 4k 120 hz 48 inch aorus F048u + màn hình 4k gigabyte m28u 144 hz cho PC 😆) ( ryzen 9 7950x + card amd radeon RX 7900xtx ) chơi chán bên PC thì đẩy qua chơi PS5 😃)) . Màn hình tv thì quá cỡ
image.jpg
@disme.crazy Vâng, trừ phi bác quá quan trọng mấy cái thông số chơi game như tốc độ phản hồi thôi, còn không thì cứ tv mà táng 😁
@devilbs yep, chơi game có thể là tương lai thôi bro, giờ mua cho cả nhà xem giải trí là chính, mà con LG C2 cũng hướng tới những người chơi game nên chắc xúc 1 cái, đợi con lớn tí làm cái máy game nữa chơi cho vui 😅

Thanks bro 😍

| Sent from ĐIÊN-DÂM-NHẠT-1981 using TheBoobsBerry HétLa |
@disme.crazy Mình cũng đang dùng con C1 55 inch, bác cứ múc C2 đi dùng lâu dài khỏi lăn tăn 😁
@yukatan tức là 120fps đc luôn à bác?
Ngày xưa tôi ước là bắn contra trên cái màn hình phẳng 50inch thay vì con sony màn hình cong 14inch các ông ạ
AQ.AQ
TÍCH CỰC
một năm
@lecongminhblogshost Màn TV bao nhiêu Hz?
@AQ.AQ Chịu, màn hình năm 2000 ông đi hỏi tôi hz thì tôi cũng chịu, chỉ biết là 1 cây vàng để mua thôi
AQ.AQ
TÍCH CỰC
một năm
@lecongminhblogshost Vậy ông chơi game kiểu gì? Chém gió ít thôi.
@AQ.AQ Thế không biết game contra à? Biết nó ra từ bao giờ không? Thời điểm đầu năm 2000 có tivi màu là đã đẳng cấp lắm rồi cháu ạ, chú mày hơn 40 rồi
Chơi game thì chơi trên màn Sony, LG cho trân thực nha sếp đừng chơi trên tivi Samsung nó lệch màu rồi nhìn quân ta thành quân địch đấy
Màn hình TV to chơi sướng hơn màn hình máy tính nhiều 😁
Mày vui tính vãi
@Cuong Nb to nhưng tấm màn phải xịn và 4K nữa kkaka
Ahryo
ĐẠI BÀNG
một năm
ngày xưa tivi plasma coi nhiều nhức mắt vs giờ tivi led + combo bluetooth nên cũng đỡ hơn
Đánh Rise of Nations hay Red Alert 2 trên màn 65” chắc phê như đang ở lầu 5 gốc nhỉ
màn này ai cũng thích a
@Hoàng Hải. với cái case PC nữa, quá khủng
ông mod hết bài làm giờ làm luôn mấy bài này ==))) mốt ra thêm bài vì sao mình thích chơi game pc trê smartphone, hoặc tv cổ
@vunh94 Chơi trên máy chiếu 🤣
@vunh94 Tôi thấy chủ đề và bài viết công phu, hợp lý mà nhỉ, vấn đề này nhiều người quan tâm phết đấy chứ
@devilbs nếu người chưa biết thì bác sẽ thấy hay, nhưng người kiểu biết r thì thấy phèn phèn 😆)
@Bão Sài Gòn smartwatch :v
@vunh94 thấy ý tưởng đó cũng hay đó, để vài hôm mình ra bài xem sao 😁 trên smartphone trước
Nhìn phê hơn
Chỉ sướng phần nhìn, chứ để chơi theo kiểu nghiêm túc, nhất là các game đối kháng hay thời gian thực thì phản tác dụng. Thao tác khó khăn, góc nhìn toàn cảnh quá rộng ... Chứ nó mà tốt thì sao chả thấy gosu nào chơi trên màn tv 😁
@AZwarrior Vì điều kiện không cho phép chứ ko phải không thích chơi, chơi trên màn lớn 4k vẫn sướng hơn cái màn 24inch. Bác chưa thử cảm giác cả ngày làm về mệt mỏi ngồi trên giường tận hưởng game với cái màn TV to xịn 😆)
@fujikawa123 Lạy hồn, bạn nhìn mấy ông gosu chuyên streaming chưa? Bọn đó mà k có điều kiện thì bọn nào có? Màn hình quá to ảnh hưởng đến góc nhìn nhiều lắm. Để có góc nhìn giống màn vi tính thì phải để rất xa, lúc đó lại ảnh hưởng đến độ chi tiết. Chơi thử mấy game cần phản xạ nhanh xem có thấy khác k? Chả tự dưng mà màn hình vi tính loanh quanh 24-27" lên 32" thôi đã thấy kén game rồi chứ đừng nói to hơn.
Em thì không có time để chơi game. 🎮🎮🎮🕹️🕹️🕹️🕹️
Vcc, ông thớt chơi hẳn game Victoria 3 và Heart of Iron 4 trên màn TV luôn, sẵn tiện có luôn tiết học môn lịch sử luôn
Cười vô mặt
@DoChuan13 Đã lắm, ngồi cãi nhau vui hihihi
Cái này có tiền và có hứng thú thì ai cũng làm thôi. Người ta không làm vì không có tiền hoặc không muốn bỏ số tiền này ra để thưởng thức, chứ thực tế chả có lý do gì hơn cả.
kudiep
ĐẠI BÀNG
một năm
Mình cũng chơi trên tivi. cụ thể là LG 77c2 , chỉ chơi CS Go lên mình chọn 3060ti + 12100f. thay vì đầu tư vga lên 4090 + chip 13900K thì mình tập trung vào màn hình. 1 chiếc màn 77 inch của LG có giá mắc gấp đôi chiếc 65inch ( thời điểm mình mua là 63 tr cho 77inch, 35tr cho 65inch ), giờ ko biết giá sao. Mình yêu thích cách chơi trên tivi. Cũg ko làm việc gì trên PC và chơi tập trung vào csgo lên mình build như thế. bắn cs go max setting 4k120hz kéo fps lên tầm 200, với mình là đủ
thử chơi cod trên tv 60inch được 20p là chóng mặt. Mình chỉ dùng kết nối PC để xem phim 4K
@nemo1560 chóng mặt thì tăng fov lên bác. Fov thấp dễ chóng mặt lắm
lazy0338
ĐẠI BÀNG
một năm
Kinh vãi
Tôi thì ngược lại với Mod, ngày trước cũng tìm cách chơi game PC trên TV, lôi cả case ra cắm các kiểu... nhưng giờ cả case cả ps5 lại lôi vào cắm monitor 27 inch trong phòng, chắc có tuổi rồi nên ngồi gần và màn nhỏ thấy dễ chơi và bao quát, dễ tập trung, nhất là mấy cái competitive games cần phản ứng nhanh và chính xác. Có khi kéo cái ghế sofa sát vào tv chơi thử lại xem thế nào 😆))
Nhưng mà thôi với cái GPU 4090 kia thì thôi tôi ủng hộ cắm Oled to tướng lên max phân giải chơi cho sướng 😁, tầm này console cho xin cái tuổi rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019