Tìm ra hợp chất có thể đã tạo ra sự sống trên Trái đất gần 4 tỷ năm trước

P.W
14/3/2023 8:24Phản hồi: 100
Tìm ra hợp chất có thể đã tạo ra sự sống trên Trái đất gần 4 tỷ năm trước
Một trong những bí ẩn vĩ đại nhất mà các nhà khoa học vẫn đang đi tìm câu trả lời chính là, làm thế nào những thực thể sống đầu tiên xuất hiện trên trái đất từ những nguyên tử và phân tử hoá học. Đến giờ có lẽ chúng ta đã có câu trả lời, một chuỗi peptide tạo ra phản ứng hoá học khiến sự sống bắt đầu. Nếu tìm ra được cách các hợp chất hoá học kết hợp lại với nhau thành thực thể sống, thực hiện những nhiệm vụ sinh học, thì đó chắc chắn sẽ là đột phá khoa học quan trọng nhất trong lịch sử.

Những năm gần đây, để tìm câu trả lời, các nhà khoa học đã liên tục tạo ra những thí nghiệm tiến hoá nhân tạo, hoặc thử tổng hợp lại “nồi súp nguyên thuỷ”, khái niệm do hai nhà sinh học Alexander Oparin và John Burdon Haldane đưa ra, mô tả những hợp chất hoá học là nền tảng của nguồn gốc sự sống dưới lòng biển khơi hàng tỷ năm về trước.

Trong nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học đến từ đại học Rutgers và đại học thành phố New York đã truy ngược dấu vết sự sống để tìm ra điểm khởi đầu. Đồng tác giả cuộc nghiên cứu, Vikas Nanda cho biết: “Các nhà khoa học tin rằng đâu đó quãng 3,5 đến 3,8 tỷ năm về trước, đã có một bước ngoặt, một thứ gì đó khởi động quá trình tồn tại của sự sống, từ hoá học, những phân tử vô hồn, trở thành những hệ thống sinh học. Chúng tôi tin sư thay đổi này đã được kích hoạt nhờ vài protein nguyên thuỷ đóng vai trò mấu chốt trong việc tạo ra phản ứng chuyển hoá. Và chúng tôi tin rằng chúng tôi đã tìm ra một trong số những peptide nguyên thuỷ ấy.”

Điều kiện được đặt ra là, chất tạo ra sự chuyển hoá phải đủ năng động để kích thích quá trình hoá sinh, nhưng vẫn phải đủ đơn giản để liên tục hình thành trong “nồi súp nguyên thuỷ”. Sau quá trình bẻ gãy những protein chuyển hoá hiện đại về hình dạng cơ bản nhất. Rồi trong số đó, một “ứng cử viên” được phát hiện.

Tinhte_Peptide.png

Các nhà khoa học đặt tên peptide này là nickelback, không phải đặt tên theo rockband đến từ Canada. Các nhà khoa học đặt tên chuỗi peptide này như vậy là vì kết cấu của nó bao gồm chỉ 13 acid amin, kẹp 2 ion nickel.

Peptide này có vẻ phù hợp với mọi yêu cầu của các nhà khoa học. Nó có kết cấu cực kỳ đơn giản, với hai ion nickel, nguyên tố được cho là vô cùng dồi dào trong đại dương trên trái đất nguyên thuỷ, và quan trọng nhất là nó cực kỳ năng động về mặt phản ứng hoá học. Hai ion nickel là chất xúc tác rất mạnh để tạo ra khí hydro, nguồn năng lượng quan trọng để quá trình trao đổi chất diễn ra.

Đương nhiên chúng ta mới chỉ tìm được một peptide, chứ không thể khẳng định nickelback này chính là chìa khoá tạo ra sự sống trên trái đất. Nghiên cứu những peptide này có thể giúp các nhà khoa học hiểu rõ quá trình chuyển giao từ hoá học sang sinh học. Nói xa hơn, thậm chí quá trình nghiên cứu này có thể tạo ra những chỉ thị sinh học, giúp các phi hành gia đi tìm dấu hiệu sự sống ở hành tinh khác.

Theo New Atlas
100 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Đấng đã tạo ra chuỗi peptit này
@vo khanh tan toàn lùa gà lừa đảo bác nhỉ,hic
@Saitohajime3185 Đây là 1 câu hỏi phi logic
@Lò Văn Sò thế khi nhà khoa học tạo ra sự sống trong phòng thí nghiệm thì là ĐẤNG nào tạo , ĐẤNG chạy từ Israel qua tận ấn độ sống luôn à
Cười vô mặt
@Saitohajime3185 Theo thuyết tu tiên thì chúng ta là sinh linh cấp thấp, "đấng" chính là thiên đạo ở vũ trụ này
Ôi, đi tìm câu trả lời sự sống chắc cũng kéo dài hơn triệu năm nữa mới có kết quả được!
@Shiba Inu never, hãy đọc "đinh lý bất toàn" của Gôdel một trong 3 phát kiến vĩ đại nhất tk 20 (2 phát kiến kia : thuyết tương đối và nguyên lý bất định) mà các nhà khoa học rất ngại khi đề cập đến.
Hay quá
nhanaptx
ĐẠI BÀNG
một năm
Khó hiểu quá.
Đơn giản hơn tôi nghĩ sự sống bắt đầu từ những dòng code đơn giản của người ngoài vũ trụ, và từ từ thêm code vào từ hàng tỷ năm để có đc con người như hôm nay, có và lần dính bug phải làm lại là mấy lần đại tuyệt chủng. con người như con AI đang học hỏi thôi.
@nhanaptx nghe cũng có lý đấy. Các hằng số trong tự nhiên như vận tốc ánh sáng; hằng số hấp dẫn; hằng số plank; số pi; cơ số tự nhiên e; . . . nó chẳng khác gì các hằng số được khai báo trong một chương trình máy tính để chạy một thuật toán. rõ ràng vũ trụ cần có các hằng số tự nhiên để vận hành mà các hằng số đó không thể tự nhiên xuất hiện một cách đồng bộ, đồng loạt và lý tưởng đến như vậy. suy cho cùng đáng sáng tạo/chúa trời rất có thể chỉ là một coder ở bên kia thế giới mà thôi.
@nhanaptx Thằng người ngoài vũ trụ đó nó cũng cả mấy tỉ năm rồi chưa biết nguồn gốc ai tạo ra chúng ló
@BambooTank Nó cũng giống như nói " Chúa Trời " tạo ra sự sống.
Thì câu hỏi là ai tạo ra " Chúa Trời "
@nhanaptx Con tinh trùng thật là tuyệt , mắt thường không nhìn thấy , chứa hàng tỷ dòng code
Tạo ra hàng tỷ tế bào với hàng triệu chức năng khác nhau
Bộ nhớ này chắc là vật chất thứ ba quá 😁 giống như RAM ROM chỉ là một chút điện tích trên miếng silicium thôi
Tìm ra được nguyên nhân hình thành lên thằng DIEN-DAM-NHAT1981 chuyên làm màu và XL để nhân loại tránh thì còn hay hơn nữa
@hungnvpro Thg đó thì sinh sản vô tính
@hungnvpro nguyên nhân sâu xa là nên dùng bcs chất lượng có nhãn hiệu thay vì hàng tàu fake trôi nổi
@thanh_satria Ka ka vậy phải tìm hiểu cái mầm làm màu và XL đó từ đâu ra
@dtk89 Thêm nữa là phải kiểm soát chất lượng nòng nọc nữa, chứ gặp phải con khuyết tật như thế này làm ảnh hưởng nặng nề tới thế giới quá
Cười ra nước mắt
Có phải giọt Cô-a-xẹc-va (Coacervate) trong truyền thuyết ko ?
Cái này chỉ là kiến thức ở cấp trung học cơ sở, lớp 6. Nôm na thì sự sống bắt đầu từ các phân tử hữu cơ đầu tiên được tạo ra bởi sấm sét và các điều kiện nhiệt độ/áp suất/khí quyển từ thời cổ đại. Các nguyên tố tiền khởi gồm có: Các bon, Ô xy, Nito, Hydro.
Lớn lên, cho đến lúc biết dùng internet thì được tiếp cận luồng quan điểm duy tâm cho rằng sự sống bắt nguồn từ bên ngoài vũ trụ, ám chỉ từ đấng tạo hóa để nghe sao cho phù hợp với kinh thánh/chúa trời/adam - eva/trái cấm/....
Cũng liên quan đến tôn giáo nhưng Phật giáo lại giải thích nguồn gốc sự sống có hơi hướng duy vật với khái niệm "các hạt cơ bản/không thể phân chia" là vật chất tạo nên sự sống.
Cho đến nay quan điểm chính thống về sự sống vẫn được giải thích theo khoa học. Đó là kết quả của một chuỗi tiến hóa bắt đầu từ vụ nổ lớn => Tiến hóa hóa học => Tiến hóa sinh học => Hòa nhập với thượng đế.
@VLuc Chẳng phải con người tiến hóa từ con vi khuẩn sao bồ? Bồ đứng ở thời điểm 2023 nhìn về quá khứ hàng tỷ năm thì thấy nó kỳ diệu vậy thôi chứ thực ra nó đúng là như vậy đấy.
Cười vô mặt
@VLuc Rất có thể bạn đang tiến hóa theo một con đường rất khác với phần còn lại của thế giới
Cười vô mặt
Xem phim Prometheus thì biết ngay kết quả 😅
Trong phòng thí nghiệm nên làm nhiều mẫu có nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, ánh sáng, các chất hoá học vô cơ, hữu cơ khác nhau... Sau đó tạo ra các dòng điện vài triệu vôn phóng xuống, trong khoảng thời gian khác nhau, tần suất khác nhau, để trong phòng kín một thời gian xem có sinh vật mới xuất hiện không?
@Bạch Vân Đạo Nhân Nói hay . Rất vui
@Bạch Vân Đạo Nhân Chắc mấy thằng bác học cần mày chỉ 😂
@Bạch Vân Đạo Nhân Quá trình đó diễn ra hàng tỉ năm, mấy ông nckh cứ làm mò như vậy chắc 1000 năm vẫn chưa thử được hết các điều kiện.
@Lò Văn Sò Nếu thử thật thì hàng tỷ tỷ lần trong tỷ năm nữa chưa chắc đã cho ra 1 kqua đúng. Nhưng nếu dùng siêu máy tính nhập dữ liệu của tất cả các hợp chất vào, dùng nó tạo ra hàng ngàn tỷ sự kết hợp của các hóa chất, sau đó thử lần lượt rồi chọn ra xác xuất mà có thể thành công nhất. Sau đó chạy các phép thử thu về kết quả thì may ra
@Kkkkkkkkkkkkk Vô học, cút khỏi diễn đàn này, lo đi trộm cắp lấy tiền chơi ma túy đi, vào đây làm gì?
Chúa kô đồng ý với điều này.
@VLuc anh bạn ấy muốn nhìn thấy Chúa bằng xương bằng thịt, cũng như biết bao nhà khoa học duy vật khác. Chúa đã xuống thế làm người nhưng con người đã giết Ngài. Và giờ con người lại mong chờ một Đấng khác lại đến?!
con người tham lam ích kỉ, không bao giờ nhận ra giới hạn của mình. Ăn trái cấm, xây toà tháp cao chọc trời, nhìn thấy việc Chúa làm nhưng vẫn thờ ngẫu tượng...Chúa Jesus bị từ chối ở quê nhà, bị lên án đóng đinh...cũng chỉ vì lòng con người chai đá, luôn muốn nhào nặn ra một thiên Chúa giống như ý muốn của họ. Ngày nay khoa học cũng thế, nhìn thấy được một hạt cát thì cho rằng mình đã thấy tất cả. Hiểu được cách vận hành của một điều gì đó thì cho rằng không có Chúa, có thể thay thế Ngài.
Muôn đời con người luôn tham lam, ích kỉ, tự cao tự đại và ngông cuồng như thế...rồi lại vẫn đòi một thượng Đế phải như ý họ muốn? Nên mãi mãi họ chẳng bao giờ có thể nhìn thấy Chúa trong thế giới mà Ngài đã sáng tạo lên này.
bởi vì muốn gặp Chúa và muốn lên Thánh thì vô cùng đơn giản nhưng lại rất ít người có thể làm được. Chúa đã nói phải từ bỏ chính mình, phải từ bỏ vật chất, giúp đỡ tha nhân, yêu mến đồng loại...nhưng mấy ai mà làm được?
con người là giống ba phải, họ nói Chúa của Cựu ước ác quá, thưởng phạt quyết đoán. Rồi khi Chúa của Tân ước tới, họ lại chê Chúa nhu nhược quá, yếu kém quá, tệ hại quá...rõ ràng lòng con người luôn luôn là thế, sẽ không bao giờ có thể thấy Chúa trong những gì mà Chúa đã dựng lên.
@VLuc mình cũng đã giải thích hết cho bạn ấy hiểu mối tương quan giữa khoa học và thiên Chúa rồi. Thiết nghĩ bạn ấy vẫn bảo lưu quan điểm cá nhân nhưng cũng tôn trọng sự khác biệt nên mới không trả lời mà thôi.
mình chưa bao giờ phản bác khoa học, thậm chí mình ủng hộ khoa học vì tương lai văn minh và phát triển hơn của loài người. Nhưng dùng khoa học để nói có Chúa hay không là một sai lầm. Vì bản thân khoa học luôn luôn có sai lầm do nó vốn cũng chỉ là sản phẩm của loài người mà thôi.
Nhân tố đầu tiên của sự sống chưa tìm ra nhưng nhân tố sống mãi thì nghe ra rả rồi nhé
Người ngoài hành tinh đấy. Gen là 1 lập trình rất tinh vi.
Cười vô mặt
Phải quay ngược thời gian mới có câu trả lời
Xem Cội Nguồn của Dan Brown nha. 😆
Mình thì không tin vào thuyết tiến hóa. Mình nghĩ rằng sinh vật được mang đến từ 1 nền văn minh khác, hoặc từ 1 hành tinh khác va vào trái đất mang theo những sinh vật tới trái đất. Hoặc tư những thì nghiệm của người AILEN
Hỏi ng ngoài hành tinh là bị ah. Vì loài ng luôn nói họ đã phát triển nền văn minh lâu lắm rồi. Nên chắc họ bik 🤣
tài nhỉ. con người còn ko biết tại sao mình lại đc tạo ra. ngày xửa ngày xưa từ những con người đầu tiên ko ông nào kể cho con cháu à

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019