iPad Pro màn hình OLED: tổng hợp tin đồn và lý do Apple lại muốn chuyển đổi?

vn_ninja
14/3/2023 14:56Phản hồi: 97
iPad Pro màn hình OLED: tổng hợp tin đồn và lý do Apple lại muốn chuyển đổi?
Theo nhiều nguồn tin thì Apple được cho là đang lên kế hoạch đại tu dòng sản phẩm iPad của mình bằng việc trang bị màn hình OLED, và có thể bắt đầu thực hiện đâu đó trong năm tới. Quá trình chuyển đổi này dự kiến sẽ đi kèm với những thay đổi cả về tính năng, giá cả… Vậy tại sao Apple lại muốn làm điều này?

Tại sao lại là OLED?


Câu hỏi đặt ra là tại sao Apple lại lên kế hoạch chuyển sang OLED nhanh như vậy, chỉ vài năm sau khi ứng dụng công nghệ miniLED lên màn hình iPad Pro? Đó là vì so với OLED thì miniLED có những mặt tốt hơn nhưng cũng có những khía cạnh kém hơn hẳn.

Màn hình công nghệ miniLED có lớp phát sáng được tạo thành từ hàng nghìn bóng LED nhỏ, được sắp xếp trong những khu vực có thể điều chỉnh độ sáng một cách độc lập gọi là “dimming zone”. Điều này cho phép chúng có thể đạt mức độ sáng cao hơn OLED, tuy nhiên mức độ màu đen thì vẫn kém hơn. Đó là vì với OLED thì các điểm ảnh cũng là nguồn phát sáng luôn, vì vậy khi cần tái hiện màu đen thì các điểm ảnh có thể được tắt hoàn toàn để tạo ra màu đen tuyệt đối.

Khi chiếc iPad Pro 12.9 inch đầu tiên với màn hình LCD miniLED được phát hành vào năm 2021 thì nhiều trang công nghệ và các bài đánh giá đều đã phản ánh một hiện tượng gọi là “blooming” hay “loé”. Hiện tượng này xảy ra khi ánh sáng từ đèn nền chiếu lên các phần tử giao diện có màu bị loen ra các phần giao diện màu đen khác. Đây là một nhược điểm khác của miniLED so với OLED – với các điểm ảnh màu đen được tắt hoàn toàn thay vì được làm mờ.

1.Blooming_miniLED.jpg

Tuy nhiên OLED cũng có một nhược điểm lớn khác đó là hiện tượng “burn-in” hay “lưu ảnh”, xảy ra khi một hình ảnh tĩnh hiển thị liên tục trên màn hình trong một thời gian dài. Khi xảy ra thì sẽ thấy những dấu vết của hình ảnh đó được lưu lại vĩnh viễn trên màn hình.

2.Burn-in.jpg

Mặc dù màn hình LCD miniLED mà Apple đang sử dụng trong iPad Pro 12.9 và MacBook Pro vượt trội hơn so với màn hình LCD thông thường nhưng các chuyên gia vẫn cho rằng OLED vẫn là công nghệ màn hình tốt nhất hiện có. Các điểm ảnh tự phát sáng cho chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều so với công nghệ “dimming zone” của miniLED. Và tuy burn-in vẫn là một mối lo ngại nhưng có thể thực hiện những tinh chỉnh trong phần mềm để làm giảm thiểu hiện tượng này.

Xem thêm:

Khi nào iPad Pro OLED được phát hành?


Theo các tin đồn hiện tại thì Apple đang nhắm mục tiêu là nửa đầu năm 2024 để ra mắt những chiếc iPad đầu tiên có màn hình OLED. Các mẫu iPad Pro 11 và 12.9 inch sẽ là những thiết bị đầu tiên được chuyển sang công nghệ màn hình mới, sau đó có thể đến các mẫu iPad cấp thấp hơn trong tương lai.

3.iPad_OLED.jpg

Các nguồn đáng tin cậy như tờ Bloomberg và nhà phân tích Ross Young cũng đồng ý với mốc thời gian này. Báo cáo của Bloomberg thì cho biết Apple đang lên kế hoạch “đại tu iPad Pro” với thiết kế mới và màn hình OLED vào mùa xuân năm 2024.

Quảng cáo



Nhà phân tích Ross Young thì cho biết Apple đang lên kế hoạch cho một cách tiếp cận độc đáo với OLED nhằm giải quyết những nhược điểm như độ sáng và burn-in. Theo Young thì Apple sẽ sử dụng công nghệ màn hình OLED được gọi là “tandem stack” hay “ngăn xếp song song”: sẽ giúp tăng độ sáng, cải thiện tuổi thọ của màn hình và giảm mức tiêu thụ điện năng khoảng 30% so với tấm nền OLED truyền thống. Những chiếc iPad Pro OLED mới cũng được cho là sẽ có màn hình với tần số quét biến thiên để nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng hơn nữa.

Giá của iPad Pro OLED?


Những tin đồn ban đầu cho thấy sẽ không rẻ. Không chỉ vì tấm nền OLED đắt hơn LCD và miniLED mà còn là vì Apple đang sử dụng các phiên bản tấm nền OLED cao cấp nhất trên thị trường. Một báo cáo từ tờ The Elec gần đây cho biết Apple đang nhắm mức giá khởi điểm là 1.500 USD cho iPad Pro OLED 11 inch và 1.800 USD cho bản 12.9 inch - đây là một mức tăng giá đáng kể so với 799 và 1.099 USD hiện tại.

Việc iPad Pro mới có đắt như vậy không thì vẫn còn phải chờ xem, nhưng khả năng tăng giá thì phải nói là rất cao.

Anh em trông đợi gì khi Apple mang OLED đến cho iPad Pro mới?

9to5Mac
97 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Theo xu thế tât cả đều phải chuyển sang OLED thôi, mini Led sẽ đc chuyển xuống dòng máy rẻ hơn.
Mini led trên iPad đã chấp tất cả đám ăn roi rồi thì OLED sẽ khiến ăn roi chết nhanh hơn.
Nhớ ngày xưa sàm sung chê OLED để làm qled gì đấy, giờ thấy bố Apple chọn OLED thì nó lại quay lại sản xuất OLED cho bố Apple, đc cái sàm sung làm đầy tớ rất tốt.
YoBak
TÍCH CỰC
một năm
@tinhdg Chết kiểu gì, giá thì 1 ipad mua 3 android =)) tablet android vẫn còn nhiều đất sống chán, giờ ipad nên tập trung vào với đối thủ tablet windows thì hơn.
@tinhdg Sam nó làm trên con S8 ultra xem phim sướng, con miniled hít khói nó, có war thì cũng phải hiểu một chút về điện tử ... một thằng thì mịn xịn sò, một thằng thì xài bóng đèn tăng sáng chứ có mịn hơn oled đâu
@tinhdg Cứ có lợi nhuận tốt là chơi chứ đầy tớ gì ở đây đâu
tpe189
ĐẠI BÀNG
một năm
@tinhdg Túm lại là iPAd vẫn bán chạy nhất. Có mấy ai dám mua Tablet Android đâu vì quá ít phần mềm tối ưu riêng
Củ sâm là ông chủ tồi nhưng lại là 1 culi rất xịn xò. Nói thẳng nói thật là có “năng khiếu” làm culi😃
@MoonBreathing Thằng culi nó rút 1 phần khỏi BN với TN sao khóc như bố chết thế
@Hondacodon287 Lại ăn mì cay rồi😃
@airwalker Khóc j, nó đang làm culi tốt lắm nhé, từ ipx đến h xài ngon. Cứ thế phát huy. Còn vụ chip xịt nốt thì bỏ đi mà làm ng, cứ mua quán cơm mà dùng, tự làm chả ra vẹo j mà ham làm lắm😃
@MoonBreathing Nó dời qua ấn rồi , khỏi chê há
Như cá nhân mình thấy thì màn hình con iPad Pro 11 inch bây giờ cũng rất đẹp rồi, đem so thực tế thấy chất lượng hình ảnh còn đẹp hơn hẳn con IP13. Việc iPad lên OLED cũng tốt, nhưng quan trọng là giá bán, nếu giá bán quá cao thì liệu người dùng có muốn thêm đến hàng trăm đô chỉ để có màn OLED hay không .
@Devil May Cry 91 Tung hô vì nó làm gì thì chỉ làm khi chín muồi chứ không phải làm chuột bạch
@jindowing đang dùng iPad M1 11" và iPhone 14 pro thì chẳng thấy gì khác, na ná nhau thôi, thậm chí còn chẳng hơn con 13 mini. Chắc không chơi game xem phim nên không nhận biết được
@Kakashiki Trải nghiệm của mình thì tương đương, con 11pro max mình dùng được cái nền đen hiển thin ngon hơn th
@ducleminh sau khi bác cmt vậy mình cũng quyết định lên đời combo như bác để trải nghiệm (thực ra thì con IP X nó lăn đùng ra hư). Vẫn bảo lưu quan điểm màn 14 pro ngon hơn
Cười ra nước mắt
74bd245193d04e8e17c1.jpg
Haizz, sao lại bỏ công nghệ siêu cấp vũ trụ miniLED để về với cái máng lợn OLED vậy Apple ơi. Làm vậy khác nào vả vô mặt các tín đồ đã tốn bao nhiêu công sức nâng miniLED lên tầm siêu cấp vũ trụ cơ chứ 😔((

Chỉ cần là Apple làm ra, miniLED sẽ xịn hơn trăm lần OLED, cổng lightning sẽ nâng tầm sáng tạo hơn tỷ lần cổng C của lũ phàm nhân :(((
@c0902765115 Type cũng là Apple đóng góp nhiều tạo ra đó nhé!
@MID217 Đọc thì mở con mắt với cái não ra mà coi chỗ nào anh nói USB-C là của Android 😃))
Thề, sao não bé thế ko biết.
tpe189
ĐẠI BÀNG
một năm
@haichuane Đồ apple lúc nào chả đứng top về doanh số??
@MoonBreathing mình có con xe wave đức dùng LCD vẫn ngon nhé bạn
Cười vô mặt
Tóm lại Oled là chân ái
Miniled vẫn là công nghệ màn hình tối thượng mà loài người có được, tốt hơn LCD 69 lần và OLED 42 lần
MiniLED độ sáng cao thích hợp để hiện thị nội dung chất lượng cao, ba cái Oled rẻ tiền ko ăn nổi MiniLED
@sốt-xuất-huyết-2023 Apple làm OLED công nghệ khác mà 😃
@sốt-xuất-huyết-2023 cuối cùng cũng có người nghĩ giống mình. Tuy nhiên còn xem Apple làm Oled như thế nào.
Chất lượng Oled quá ngon
Ngáo giá
Muốn nâng cao chất lượng hình ảnh lên thì phải qua OLED thôi 😃
Tiếc cho cái miniLED thật, hi vọng Apple đẩy xuống thấp hơn dùng miniLed.
mình thích nhìn màn hình miniLed hơn Oled, vì độ bão hòa của LCD làm mình thấy mắt nhìn dễ chịu hơn!
@iáT Tài màn Oled trên iphone căn bản màu chỉ có chính xác hơn LCD trước đó chứ không hề bị sai màu.
@technological experience đông ý là vậy. mặc dù là ra sau và đi mua lại màn hinh, nhưng xét cho cùng màn hình oled của iphone nhìn vẫn là trung thực nhất!
@iáT Tài Bác có chắc k đó. Bác thử tham khảo dòng AMOLED mà SamSung dùng đi. Xem cái màn nào trung thực nhất. Bao nhiêu video trên mạng xã hội đánh giá là thực từng ngọn cỏ trong ảnh. Giờ bác thích nhìn thực hơn hay muốn k thực nào.
@iáT Tài chính xác!~
@Bảo Alviss AMoled cũng là Oled thôi, Apple mua về chỉnh chút lại đổi tên Trymless😏
mình ko cần màn oled mình cần ipad pro khung titan con pro của mình cong vênh trong khi mình chỉ để balo
LBCông
ĐẠI BÀNG
một năm
mình ko hiểu về công nghệ màn hình lắm và hôm nọ có bạn giải thích cho mình như này về màn hình IPS mấy bác xem có đúng ko
A44A59EE-CBD6-4617-8D26-EB9E6E0CFE22.jpg
6FE2ED35-358F-4F9C-8223-D5D4F82B4AA0.jpg
3C6DC213-13D5-4ED3-83D1-CDB6F450292B.jpg
314E0EE6-1FAF-4CB3-BF91-15644798E9B7.jpg
@LBCông pixel và sub-pixel là 2 khái niệm khác nhau sao lại có hãng nào công bố màn 4k dựa trên số lượng sub-pixel được, mình chưa từng biết và cảm thấy nghi ngờ thông tin này.
LBCông
ĐẠI BÀNG
một năm
@technological experience mình nói màn mình có HDR 10 bit thì ông này bảo màn IPS toàn là HDR fake
@LBCông HDR Fake là do dùng màn hình LCD IPS công nghệ cũ và thường giá chỉ bằng 1/3 màn hình HDR real. Bạn cứ tra google mấy màn hình Asus Pro Art 4k xem giá của nó giá gấp 3 màn hình LCD IPS 8 bit
Chắc màn LG rồi
Quan trọng mẹ gì, cuối cùng thằng con nó xem miniLED hay OLED thì nó cũng ăn cơm mà thôi
namsla
TÍCH CỰC
một năm
Chán cái loại màn oled. Tuy đẹp mà như ôm bom nổ chậm. Mình dùng 1 xr, 2 đời ip11 và ipad ari4 màn LCD thấy khoẻ re. Nhưng loanh quanh cuối cùng vẫn đổi qua ip14 prm vì cái màn 120hz. Mà cảm giác dùng nó k tự tin kkk
namsla
TÍCH CỰC
một năm
@jindowing cái vấn đề ở đây tiền thay là một phần b. vấn đề là bỏ tiền ra mua máy cao cấp mà lại dễ hỏng màn và có khi còn k dc bảo hành. còn bảo hành nhưng apple nó k thay cho bác b tự bỏ tiền ra thya, thay xong vài bữa nó lại hỏng tiếp, ví dụ vậy thi b nghĩ gì, vài tháng bỏ hơn 10tr đi thay màn thấy có hài lòng không. có phải thay 1 lần là nó xong đâu. và có nhưng người tiết kiệm cả năm mới mua dc chứ ai thừa tiền như b đâu
@namsla ipX mình xài từ lúc ra tới giờ vừa mới hư cách đây vài ngày (1 ngày đẹp trời nó treo táo reset liên tục) và vợ cấp ngân lượng cho lên 14 pro. Con X mình xài từ hồi mới ra phải thay màn 1 lần do bị rơi bể khi dùng đc 2 năm màn vẫn còn đẹp, và khi thay màn zin bóc máy (cửa hàng bảo thế=)) tới lúc hư vừa rồi vẫn còn tốt (mặc dù có hơi ngả vàng và phần nào đó khi bạn nhìn trong tối thấy hơi chút gợn có lẽ là lưu ảnh (rất nhẹ thôi)
Do đó mình thấy 1 là do hên xui bạn dùng nó lăn đùng ra hỏng màn/sọc màn => tỷ lệ không cao nếu cao thì đã không ai muốn mua IP nữa rồi. hoặc 02 là do tự bất cẩn làm hỏng bể thôi. Nói chung bạn nếu đã dùng thì hãy tự tin với quyết định của mình và dùng sao cho thoải mái, còn nếu dùng không thoải mái hãy xài máy nào bạn cảm thấy an toàn
74bd245193d04e8e17c1.jpg
namsla
TÍCH CỰC
một năm
@jindowing bạn nói đúng. nhưng khổ nỗi giờ máy cao cấp thì chỉ có màn OLED chứ k còn màn LCD. mình mỗi lần đổi thì sẽ mua máy cao cấp ở thời điểm đó. năm nào mình cũng đổi 1 lần. nhiều khi còn chưa hết bảo hành hãng nhưng cảm xúc vậy thì chia sẻ vậy thôi ạ ^^
@namsla cứ thoải mái mà dùng bác ạ, năm đổi 1 lần thì sợ gì, còn bảo hành thì cứ đi bảo hành thôi, k thì mua thêm gói bảo hành rơi vỡ cho chắc cốp là đc
mình dạng xài lâu dài, dùng tới năm thứ 2 là chơi trần k thèm ốp, cường lực bể cũng gỡ ra lười thay cứ thế mà xài tiếp thêm 1-2 năm nữa

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019