Nhà sáng lập TSMC: Thời đại "toàn cầu hoá chip bán dẫn" đã chấm dứt

P.W
17/3/2023 9:37Phản hồi: 130
Nhà sáng lập TSMC: Thời đại "toàn cầu hoá chip bán dẫn" đã chấm dứt
Tuyên bố của nhà sáng lập TSMC, ông Morris Chang vừa được đưa ra tại một sự kiện tổ chức hôm thứ 5 vừa rồi tại Đài Bắc. Nhà sáng lập 91 tuổi này không chỉ khẳng định toàn cầu hoá trong ngành chip đã biến mất, mà còn lên tiếng ủng hộ những giải pháp cấm vận của Mỹ, ngăn chặn tốc độ nghiên cứu và phát triển bán dẫn của Trung Quốc, cho rằng những giải pháp ấy đang có kết quả có lợi đối với Mỹ và các nước đồng minh:

“Trong ngành chip, toàn cầu hoá coi như đã chết. Thương mại tự do cũng chết. Hãy nhìn vào cách Trung Quốc bị áp những biện pháp cấm vận, và danh sách đen các tổ chức tại Trung Quốc mà Mỹ cấm các công ty nước họ làm ăn và cung cấp công nghệ. Tôi đồng tình với việc đó.”

Ông Chang cho rằng chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu từ nay về sau sẽ tiếp tục trở nên bị chia rẽ, giữa thời điểm Mỹ liên tục có những động thái ngăn chặn Trung Quốc tiếp cận những công nghệ gia công và phát triển chip cao cấp nhất. Ông cho rằng, Trung Quốc hiện tại đang tụt hậu từ 5 đến 6 năm so với ngành gia công chip bán dẫn trên đảo Đài Loan. Nhưng cùng lúc, ông Chang cũng lên tiếng cảnh báo về những chiến lược mới của phía Mỹ, khi nước này cố gắng lôi kéo các hãng sản xuất chip bán dẫn mở nhà máy tại lãnh thổ Mỹ.

Chính bản thân phía Mỹ gần đây cũng liên tục có những quan điểm lo ngại về việc nước này đang phụ thuộc vào các tập đoàn gia công chip không phải của họ, TSMC và Samsung là hai ví dụ điển hình. Hồi tháng 7 năm ngoái, bộ trưởng thương mại Mỹ GIna Raimondo khi đề cập đến đạo luật CHIPS, cũng như gói kích thích trị giá 280 tỷ USD để thúc đẩy tự chủ công nghệ gia công bán dẫn của Mỹ, cũng cho biết sự phụ thuộc của Mỹ vào các vùng lãnh thổ khác là không hề bền vững.

Theo Yahoo Finance
130 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Từng đọc hồi ký của chú này, Morris Chang phải nói rất giỏi, không thua gì steve jobs.
Ở ibm với texas instrument còn lưu rất nhiều bằng sáng chế của chú.
1 tay làm rạng danh đất nước tw, lèo lái tsmc vượt mặt 2 đại gia về chip của mỹ là intel & amd
P/s: bổ sung, trước đó có 1 bạn còm là nhờ tiền của cp tw nên tsmc mới có được ngày nay, điều này không sai ở giai đoạn morris mới khởi nghiệp, khi ô ấy trở về tw mở cty 1 mình ô ấy dám đi gặp ng của cp rót tiền để kéo các kĩ sư giỏi về tw, để đưa ngành chip làm ngành công nghệ chủ lực của tw, dù lúc đó tw vẫn còn là nước non trẻ về ngành này, mọi ng vẫn nghĩ ô này quá liều lĩnh
@khoa-ckd có rất nhiều clip giới thiệu về intel và cấu tạo cách hoạt động của con cpu bạn có thể coi thêm để hiểu . bạn làm dĩa cơm gà hết 100k ngoài tiệm bán 35k siêu ngon thì mua ngoài tiệm cho nhanh nhưng bạn mua dĩa cơm gà đâu có nghĩa bạn ko biết nấu cơm gà .
@traisaigon ý bạn muốn nói tự intel làm được máy quang khắc? không phải cứ cho con gà lên bếp nướng cho chín là ra món cơm gà đâu bạn!
@khoa-ckd có thể tìm hiểu thêm về chế tạo và hoạt động của cpu thì nó có nói về cái máy quang khắc . ông sẽ có thêm thông tin , thân.
@traisaigon What? Ý bạn là gì? Đang hỏi intel làm đc máy quang khắc hay ko thì b lái hết qua cơm gà rồi tới làm chip?
Kinh quá
Chú nói không sai. Thế giới ngày càng bị chia rẽ thành các khối có lợi ích đối chọi nhau. Toàn cầu hóa, thương mại tự do, trên thực tế đã chết rồi. Giờ là bè phái
MarcusNg
ĐẠI BÀNG
một năm
@nghaimin Toàn cầu hóa là bánh vẽ thôi, nó cũng thuộc 1 nhóm lợi ích. Đến khi ko thể control dc nữa thì quay về ko chơi nữa
@nghaimin Cách đây tầm 20 năm quyển sách "Thế Giới Phẳng" là một trong những cuốn sách mà thanh niên thời đó gần như buộc phải đọc để có cái hình dung về "toàn cầu hóa", giờ thì thế giới đang đi ngược lại hoàn toàn những gì cuốn sách đã từng nêu ra
@gauto988 Có lẽ cái "thế giới phẳng" ấy chỉ là 1 ảo tưởng của các tác giả viết ra nó, toàn là tác giả Tây thôi.
@nghaimin Nó vẫn đúng đấy cho đến khi Trump lên làm tổng thống 😁
@gauto988 T nghĩ không phải do Trump. Trump chỉ là biểu hiện nổi bật của 1 sự thay đổi lớn trong bối cảnh thế giới thôi. Lý do toàn cầu hóa đang bị chối bỏ bởi giờ đây nó đã không đem lại hạnh phúc, ấm no cho mọi người như những người cổ xúy nó hứa hẹn mà lại khoét sâu bất công, bất bình đẳng, xói mòn chủ quyền quốc gia, dân tộc, vv dẫn đến người dân chống lại nó.
Tq thua đài có 6 7 năm. Mỹ cũng thua đài v mỹ vs tq hơn thua nhau chắc 3 4 năm hay j
@tamle_o bài gốc là "at least five to six" ít nhất 5-6 năm. Mà top 1 TQ là SIMC vẫn còn đầu tư dây chuyền 28nm, 14nm thì đã có cách đây chục năm. Line 7nm SIMC là máy DUV khắc ra chip cùi và đắt có ai thèm thuê đâu. Giờ thì nó cấm cả máy DUV nữa thì có mà mút mùa luôn
Cười vô mặt
Quá đúng! Bóp mỏ cho bọn Tàu khựa láo cá khỏi ngóc đầu dậy. Thấy bọn khựa con là không ưa rồi, nói gì bọn khựa bố.
Độc quyền là hỏng rồi
@daugauhp911 ko độc quyền ,thì thằng tập nó mạnh lên
chưa nói tới thế giới xa xôi ,chính vn sẽ khổ trc nhât
nên mình hoàn toàn ủng hộ cac đại ca kiềm hãm thằng tàu
@daugauhp911 Nói mà kô biết suy nghĩ. Chip do nó sáng chế ra nó phải giữ bản quyền. Ngon thì đi làm ra chip khác đi. Chả ai cấm anh làm ra chip cả, miễn chip là do ạn sáng chế ra.
Ekidar
ĐẠI BÀNG
một năm
Nhiều bạn giàu quá nên có tiền mua đồ mỹ, còn 90% dân việt nam mình ko có tàu thì giờ này vẫn dùng nokia 1280
@goldenstar Mấy thứ ông vừa nói thì Mỹ nó mới là trùm đó chứ TQ không thâm độc bằng thằng Mỹ đâu. Nói chung cả TQ và Mỹ thì tôi chả ưa thằng nào cả vì cả 2 thằng ml đều từng đánh chiếm cái dân tộc này nhưng t ghét Mỹ hơn vì cái sự tàn bạo của nó đối với dân mình mà lịch sử đã chứng minh rồi và nó vẫn đang tiếp tục làm thế với không biết bao nhiêu quốc gia. Nó là cái thằng không những tàn bạo mà còn mặt trơ trán bóng khi nó đi giết hại hàng chục triệu người khắp thế giới nhưng luôn rao giảng về dân chủ và nhân quyền, chống phá mọi đất nước. Nó chơi nấm giết người nhưng lại cấm vận thằng khác có nấm ;)
@1920x1080 Sặc, dường như ông quên ngàn năm giặc Tàu rồi nhỉ. Thằng đánh mấy chục năm rồi rút, thằng đánh ngàn năm rồi giờ vẫn lăm le, so sánh thế quái nào được.
So sánh kinh tế đi, so xem bao nhiêu cty TQ vào VN làm ăn đàng hoàng so với cty Mỹ đi, ông thích bên nào?
@goldenstar Tôi chả thích thằng nào cả 😆 giặc Tàu tôi có quên đâu nhưng nó k tàn sát dân thường như bọn Mẽo. Và căn bản là nó k đạo đức giả mồm rao giảng dân chủ
Mốt tàu nó chiếm đài loan chắc nó công phá tsmc đầu tiên mỹ xợ tụt quần
@bạn nhật lý thuyết thì dễ chứ phía Bắc Đài thuộc lãnh thổ Nhật, chắc nó cho, chưa kể Mỹ vốn bảo kê cho Đài trước nay. Nên nhớ 2 quần đảo của Đài chỉ cách duyên hải trù phú của Tàu chỉ có 2km thôi đấy, Đài nó nã pháo, tên lửa qua mấy tp cũng nát hết.
@bạn nhật Ờ chắc Đài chỉ ngồi đó chỉ biết quan ngại sâu sắc chờ tụi nó sâm chiếm quá.
@kixx đánh được nó đánh rồi, VN mình nó ko có ai bảo kê, theo chủ trương trung lập nên nó điều quân chiếm đảo liền. TSMC nó có lợi ích lớn về mặt công nghệ, hiện tại đang dẫn đầu về chip và các hãng lớn đang phụ thuộc lớn vào công nghệ của nó nên thằng M nó mới nhảy vào bảo kê, dụ dỗ theo nó mang công nghệ, dây chuyền sản xuất về nc nó. chứ VN mình có cái mẹ gì cho nó đâu mà. Toàn lên án rồi xong 😆))
tpe189
ĐẠI BÀNG
một năm
@bạn nhật Đánh nhau mà nói chuyện dễ nghe vậy bạn 😆) đánh Đài mà dễ à
Tất cả là do chú Tập nhà miềng mà ra cả, không chịu nghe lời tiền bối, con dại cái mang
Cười vô mặt
Tập Putin Ủn sẽ cùng khối châu Phi + Iran thành 1 khối thịnh vượng, dẫn đầu KHCN cho đám Âu Mỹ khiếp sợ trong 1 vài năm nữa.
To họng trung nó lấy đài thì tất cả thuộc về nó
hocleloi
ĐẠI BÀNG
một năm
@langtu_haohoa_binhduong Ô nghỉ tụi nó k tính tới lúc tq đánh đài chắc
@langtu_haohoa_binhduong Nhật Mỹ chắc đi ngủ mà sao để có người mơ sớm thế
Mỹ với Đài Loan cài bom ở những nhà máy chính của TSMC luôn rồi mà. Trung Quốc mà ập vô là cho nổ hết. TSMC cũng chuyển được hết những công nghệ cốt lõi qua Mỹ rồi. Thật ra tất cả đều sẵn sàng cho Trận Chiến Đài Loan thôi. Ngày tàn của TQ sắp đến rồi. Mỹ là vua chiến tranh mà, set up mấy vụ này ngọt lắm.
hocleloi
ĐẠI BÀNG
một năm
@huy9988 Cx là a mẽo rất tài tình sắp xếp cho các cuộc chiến xảy ra. A nào càng thích hổ báo chiến tranh thì càng đúng í anh. Nhà máy tsmc,ss thì mẽo,nhật xây k khó, nhưng phải để cho đàn em có việc làm, chứ làm hết tụi em nó rảnh việc lại bùn mà ngả về tq.
@hocleloi Trước đây nhật cũng phải share công nghệ cho hàn để phát triển đó. Mỹ nó nắm hết rồi. Cho ai sống thì sống.
@huy9988 càng đánh đấm ,mxy càng có lợi
ko khac gì hậu thế chiến
tât cả nguồn lực ,nhân sự lại chảy về mỹ 😁
Chuyện ai cũng thấy. Sắp tới ko còn vùng màu xám để mà lội và kiếm chác đâu 😆
Mỹ cứ giở trò này thì kiểu gì cũng có chiến tranh thế giới 3. Đức đã 2 lần gây world war vì bị cấm đoán kiểu này!
Vấn đề thách thức là nhân công xây dựng và vận hành các nhà máy như TSMC.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019