GTC 2023: Nvidia, ASML và TSMC ứng dụng thư viện phần mềm, dùng GPU tăng tốc phát triển chip xử lý

P.W
22/3/2023 7:55Phản hồi: 26
GTC 2023: Nvidia, ASML và TSMC ứng dụng thư viện phần mềm, dùng GPU tăng tốc phát triển chip xử lý
Tại sự kiện GTC 2023 đang diễn ra, Nvidia đã công bố việc hợp tác giữa họ cùng những đơn vị hàng đầu của ngành gia công bán dẫn toàn cầu: TSMC, ASML và Synopsys để tăng tốc nghiên cứu những giải pháp thiết kế và gia công chip bán dẫn thế hệ mới, giữa thời điểm những công nghệ gia công chip hiện giờ đang chạm tới giới hạn vật lý.

Cụ thể hơn, Nvidia vừa công bố thư viện phần mềm cuLitho, ứng dụng sức mạnh của GPU để tăng tốc nghiên cứu phát triển thiết kế kiến trúc và tiến trình chip trong tương lai. Hiện tại, đơn vị gia công TSMC lẫn nhà sản xuất thiết bị gia công ASML, hay hãng phát triển phần mềm thiết kế chip (EDA) Synopsys đều đã và đang ứng dụng thư viện cuLitho để nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

15 năm qua, Nvidia đã có ngôn ngữ lập trình CUDA, phục vụ những phầm mềm và ứng dụng vận hành dựa vào sức mạnh của kiến trúc nhân CUDA trên GPU của Nvidia. Bản thân thư viện cuLitho là một phần mở rộng của CUDA, được tối ưu riêng cho nhu cầu gia công bán dẫn, tăng tốc phát triển những công nghệ in quang khắc tấm silicon thành những con chip xử lý.

Nvidia nói cuLitho kết hợp với sức mạnh GPU của hãng sẽ cho phép tăng tốc độ xử lý nghiên cứu phát triển sản phẩm bán dẫn lên gấp 40 lần so với việc sử dụng CPU phổ quát. Nhờ đó, các hãng vừa có thể tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm được điện năng vận hành hệ thống. Nvidia khoe rằng, 500 cụm máy chủ DGX H100 kiến trúc Hopper có sức mạnh ngang ngửa 40 nghìn chip CPU máy chủ, vì có khả năng xử lý song song đồng thời nhiều tác vụ nghiên cứu, nhưng điện năng vận hành hệ thống chỉ bằng một phần nhỏ.

Lấy ví dụ, những đơn vị gia công có thể tạo ra những photomask, tức là những tấm mặt nạ quang với những khu vực lộ sáng, để thực hiện quang khắc lên tấm wafer chỉ trong một đêm nếu ứng dụng cả cuLitho lẫn GPU của Nvidia. Khoảng thời gian này hiện giờ là khoảng 2 tuần nếu ứng dụng giải pháp cũ.

Khi thế giới đang chạy đua phát triển tiến trình 2nm, hoặc thậm chí nhỏ hơn trong tương lai, điều đó đòi hỏi những hình khối cực kỳ nhỏ, những tính toán phức tạp và quy trình tạo photomask không được phép có chi tiết sai sót. Vậy nên chuyển bớt phần việc sang GPU là ý tưởng hợp lý. Khi định luật Moore càng lúc càng có xu hướng phát triển chậm lại, những công nghệ mới chắc chắn là điều kiện cần để tối ưu những công nghệ gia công bán dẫn cao cấp, ví dụ như quang khắc EUV chẳng hạn. Khi ấy, những con chip cực kỳ phức tạp với mật độ transistor khủng khiếp trên bề mặt die chỉ bằng đầu ngón tay không chỉ trở nên khả thi, mà còn tăng cả tốc độ nghiên cứu nữa.

Và cũng rất có thể, sự ra mắt của cuLitho và ứng dụng CUDA vào phát triển chip bán dẫn sẽ là một bước ngoặt khác cho Nvidia, hệt như thời điểm họ bắt đầu canh bạc nghiên cứu và phát triển chip GPU chuyên biệt cho nhu cầu xử lý AI, thứ mà hiện giờ họ đang được hái quả ngọt.
26 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sự xuất hiện của chip Apple M Series cho thấy sự thất bại của dòng chip x86 và dGPU. Apple nên mở lớp phụ đạo cho Intel, nVidia, QC....về cách làm chip sao cho tiết kiệm điện và cực kỳ mạnh khi render 😁
@sốt-xuất-huyết-2023 Dù biết đây là con bot chuyên gây war. Nhưng khuyên thật người vận hành con bot này nên đi khám sớm
A56B5F54-B91E-4893-80CD-0754FD13AAA6.jpg
@sốt-xuất-huyết-2023 bot ngu chung anh dấu tên, tinhdg,centernc à 😆
@Lộc W.B sốt xuất tinh này thì bợ apple, tinhdg bợ samsung, danh bợ AMD nhưng lại dùng chip Intel????
Cười ra nước mắt
Danh AMD cuồng INTEL.png
@hieu282828 tinhdg + thằng centnernc y như thằng dấu tên với sốt xuất huyết là bợ đít apple + khịa anh sam + intel, còn ông danh kiểu anti fan thôi chứ ko phải bot đâu =))
Đến khi nào Jensen Huang xuống mới bớt nghĩ nVidia là một cty của ĐL.
@dual1 Bên Mỹ ai ko biết nói 2 hay 3 thứ tiếng. Biết nhiều thứ tiếng ko có gì là cáo siêu ở Mỹ hết.
Dân việt nam mình bên này nói tiếng việt ở nhà. Đi làm nói tiếng anh.
@amber tran À, đầu tôi nghĩ vậy với thực tế nó cũng không cần liên quan lắm.
@cloud5trike mua hàng ủng hộ đl độc lập đập sml mấy anh trung quốc 😁
@amber tran Khoa học cơ bản thì liên xô ms là số 1
3 ông bàn bạc xem các phương án thế nào. Nhớ là đừng cho thằng Intel, sàm sung tham gia ko lại phá game.
Sau khi bàn bạc xong thì đưa cho Apple duyệt, chỉ cần Apple duyệt thì mọi thứ sẽ ngon.
TQ nghe mà không hiểu gì hết trơn
@lhdtt Chắc đang nói về TQ thế kỷ 20
Toàn ông lớn
Dùng GPU để hỗ trợ phát triển CPU 😃
sharre free trong ngành không anh em, VN cũng muốn làm
3 ông này cộng lại thì còn gì bằng 😁
Mình vẫn ủng hộ đội xanh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019