"TikTok có truy cập vào mạng wifi ở nhà?" là một câu hỏi ngây ngô?

ND Minh Đức
24/3/2023 11:16Phản hồi: 289
"TikTok có truy cập vào mạng wifi ở nhà?" là một câu hỏi ngây ngô?
Mình thấy khá nhiều anh em dẫn ra câu hỏi được cho là khá "ngây ngô" của vị nghị sĩ Hudson bang North Carolina. Để có góc nhìn rộng và rõ ràng hơn, có lẽ chúng ta nên đặt câu hỏi đó vào cả đoạn hội thoại, đồng thời hiểu thêm chút về kỹ thuật đặt câu hỏi của nghị sĩ này. Đầu tiên mời anh em coi đoạn đối thoại đầy đủ.



Nghị sĩ Hudson đã hỏi rằng "Does TikTok access the home WiFi network?" - "TikTok có truy cập vào mạng Wifi trong nhà hay không?"

Có lẽ với riêng lẻ câu hỏi này, nhiều ý kiến sẽ phụt cười vì sự "thiếu hiểu biết" của vị nghị sĩ. CEO Chew có lẽ cũng tương tự khi mà nghe câu hỏi, anh ấy đã đáp lại rằng "tôi không hiểu câu hỏi của ông".

Nghị sĩ Hudson lặp lại câu hỏi "ngây ngô" đó một lần nữa, rõ hơn:


"Bây giờ thí dụ như tôi cài Tiktok lên điện thoại của tôi, điện thoại của tôi truy cập được vào mạng wifi ở nhà tôi, vậy Tiktok có truy cập được vào mạng wifi ở nhà tôi luôn hay không?"

Tới đây, anh Chew đáp lại rằng "Ông phải truy cập vào mạng trong nhà, thì mới truy cập được vào mạng internet chứ"

Và lúc này, nghị sĩ Hudson mới đặt câu hỏi mà ông thực sự muốn hỏi:

"Vậy, Tiktok có thể truy cập được vào những thiết bị khác trong cùng mạng ở nhà người dùng thông qua 1 thiết bị đã cài Tiktok cùng truy cập vào mạng đó?"

Đây mới chính là câu hỏi thực sự, thể hiện rõ vấn đề mà nghị sĩ Hubson muốn hỏi, qua đó hỏi về các cam kết quyền riêng tư của Tiktok đối với người dùng, liệu Tiktok có vi phạm quyền riêng tư, đe dọa an toàn thông tin, an ninh của người dùng hay không. Đây là vấn đề mà các nghị sĩ đưa ra, cần Tiktok cho câu trả lời chính thức trước Quốc hội Mỹ. Giả sử Tiktok có thể làm điều đó, vậy họ có thể quét luôn địa chỉ MAC của những thiết bị khác hay không? Và nếu các thiết bị khác hay chính router mạng có lỗ hổng bảo mật, thì họ có khai thác để thực hiện mục đích riêng hay không?

Có thể nhìn lại, kỹ thuật đặt vấn đề theo dạng này không mới. Đăt câu hỏi yes or no đầu tiên > sau đó dựa vào đó làm nền móng để > đặt câu hỏi thứ 2. Thực ra, nhiều tình huống, cần tận 3-4 câu hỏi kiểu này trước khi đi vào câu hỏi chính (ở đây mình bàn về logic, chưa bàn về ý nghĩa và mục đích nhé).

Bởi thế, câu hỏi đầu dù đôi khi ngô nghê, nhưng có cần phải đặt nó vào ngữ cảnh lúc đó, nghe được đủ thông tin hơn để phần nào nhìn thấy được rõ ràng vấn đề, sự việc từ hiện tượng hơn. Và cách tư duy này, sự bình tĩnh này đôi khi vô cùng cần thiết để chúng ta nắm được thông tin một cách đầy đủ hơn.

Anh em xem thêm bài này:

Quảng cáo

289 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chí mạng. Rồi đây đống rác tiktok sẽ bị cấm trên toàn cầu, ơn Mỹ 😁
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 Rác thì ở đâu cũng có nhưng rác như comment của thím thì đúng là Tiktok ko có cửa.
@tungngthx Thôi bạn ơi họ nói đúng rồi
norimo
TÍCH CỰC
một năm
@dấu-tên-nhưng-sinh-năm-1981 =))))
Hay. Cám ơn chủ thớt
@Andydo611 Đây là 1 trong những kỹ thuật điển hình trong đặt câu hỏi và chất vấn. Hỏi sốc thì có khi trả lời được luôn, nhưng mở đầu bằng câu hỏi khá ngây ngô, đi 1 vòng rồi đến mục đích cuối cùng thì lại khá khó nhằn. Vì lúc đó người bị hỏi sẽ có cảm giác bất an vì độ khó của game tăng dần dẫn đến dễ bị cứng họng, lắp bắp.
locgame
ĐẠI BÀNG
một năm
@nguyenhieu100289 Họ có thể trả lời yes hay no thôi khỏi phải lắp
Tiktok có thể không cung cấp dữ liệu cho Bắc kinh nhưng họ đưa .."chìa khoá" két cho anh Tàu lục lọi
Zhyper
ĐẠI BÀNG
một năm
@khai1910 Mỹ hiền , bạn nó trẻ con nó cười cho , Mỹ nó đấm bất cứ thằng nào ngồi lên cạnh tranh với nó từ hàng chục năm nay rồi nhé , nó đấm Nhật từ đời nào rồi, giờ quay qua đấm Trung thôi, bản chất chất khác gì , ko cạnh tranh được thì dùng vũ lực
@Zhyper sợ nhất là đám bợ đit tàu rồi mẽo. Chả thằng nào to con mà đẹp đẽ đâu. Chúng nó chỉ giơ cao ngọn cờ "chánh nghĩa" để đi đánh nhau mà thực ra ai cũng hiểu là "cướp" thôi.
Cười vô mặt
lovepda
ĐẠI BÀNG
một năm
@Moon_Chevalier Uầy. Nói thế thì mấy thằng giơ cao cờ phỏng “giờ ái” thì cũng chỉ là đi cướp ha. Bạn thật sự là nguỵ phản động đấy. Thâm quá đi! Nể đằng ấy quá
@lovepda lái vãi liên quan. cường quốc tranh chấp ảnh hưởng so với chiến tranh giải phóng dân tộc
Cười vô mặt
Trap đấy 😆
@nonut Người ta nói English mà Mod cứ dịch thẳng ra tiếng Việt là hiểu rồi, English mà cứ dịch kiểu đó là sai bét
@khungtanthoi Cơ mà vẫn sẽ có đầy thanh niên "hiểu biết" vào chửi ông nghị kia cho mà xem. Giải thích đủ rồi vẫn chửi thôi ^^
@climax Rồi xem kết quả phiên điều trần xem thôi. Tiktok sẽ có những thay đổi hoặc cam kết thay đổi nếu ko muốn bị cấm.
climax
TÍCH CỰC
một năm
@nonut Nói chung chả thấy cáo già gì ở đây cả, đơn giản quyền lực nằm trong tay thì muốn bóp chết thôi, chứ cáo thật thì Tiktok đã phải bán mình lâu rồi.
xàm vc. nếu như có các thiết bị trong mạng nội bộ có thể dễ dàng truy cập dữ liệu lẫn nhau thì mấy app khác đã làm rồi chứ không đến lượt tiktok
@nhatminhhp1994 Thím đó đang hoang tưởng, chắc xem phim nhiều quá, và nhận thức vẫn còn đang ở những năm khai sơ của internet :v
hieutao
ĐẠI BÀNG
một năm
@TonyWu Link này được update năm 2022 nhé bạn, không phải 200x đâu.
https://www.tp-link.com/us/support/faq/776/
@hieutao Cái này là setup ban đầu khi mua thiết bị về nhà, sau đó phải tạo pwd mới.
những lần sau phải bấm cái nút reset sau con máy thì pwd này mới có tác dụng.
Bác có cài đặt router qua chưa?
hieutao
ĐẠI BÀNG
một năm
@TonyWu Thế bạn chưa gặp con nào đặt pass default à? Nó cũng không bắt đổi luôn.
cvn
TÍCH CỰC
một năm
Cái đống rác Tik tok không nên chỉ bị cấm ở Mỹ, nó nên bị cấm ở khắp mọi nơi.
@cvn Tôi đồng tình với quan điểm này.
@cvn Tôi thấy buồn cười nhiều người coi FB với TikTok là đống rác, cũng không khác gì bảo cuộc đời mình và xã hội quanh mình cũng là đống rác. Mà không nhìn vào bản chất "rác" chính là những con người đang sinh hoạt trong đó. Và phần quyết định chủ yếu cũng chính như cách chúng ta thích nghi với cuộc sống. FB, Tiktok nó chỉ là công cụ, bản chất vẫn là con người độc hại. Với app bạn có thể xoá, còn với xã hội cũng đầy độc hại này thì bạn có đi chết không?
cvn
TÍCH CỰC
một năm
@Eldimio Xã hội có chỗ ổ chuột có chỗ văn minh sung túc. Xã hội cần xoá đi những chỗ xấu xa, bẩn thỉu và thế vào đó là những chỗ tốt đẹp hơn. Nếu ai cũng như bạn, cam chịu sống chung với các đống rác thì... dù tôi sẽ không nói bạn hay ai khác đi chết đi, nhưng loài người chắc vẫn còn thời ăn lông ở lỗ.
Người ta ngồi tới ghế thượng nghị sỹ, và phía sau có cả đám cố vấn, mà nhiều đứa nó tưởng họ "ngu ngơ".
Có 1 bộ phận được nuôi bằng thuế của dân ở đâu đó, hay nhét chữ vào mồm người khác lắm.
Và hay chơi cái trò cắt 1 câu trong nguyên 1 đoạn hội thoại, để dẫn dắt, bẻ lái dư luận.
@heliosy Không biết bạn có biết điều mà ông nghị sĩ đầu tiên hỏi không. Nhưng ông nghị sĩ đầu tiên làm CEO google cúm luôn kìa. Ổng biết rất rõ điều mà ổng hỏi, ổng bắt CEO trả lời "yes or no" kìa. Cúm luôn
@nnquangit CEO Google không trả lời được vì không đủ thông tin cần thiết để trả lời, để trả lời câu hỏi này cần phải có những thông tin sau
- bạn có chấp nhận để Google theo dõi địa điểm của bạn hay ko ? Google thường hay xuất hiện các pop up yêu cầu bạn chấp nhận/ từ chối yêu cầu này, ví dụ gmap chẳng hạn
- ngoài Google ra, còn rất nhiều các hãng thứ ba cũng xuất hiện các pop up tương tự, yêu cầu truy cập vào địa điểm của bạn để tối ưu trải nghiệm/ hiện ad

câu hỏi này không phải chỉ đơn giản là chỉ trả lời có hay không, vì bạn có thể cấp quyền truy cập địa điểm cho gmap nhưng không cấp quyền try cập địa điểm cho Facebook thì bạn trả lời như thế nào ? có và không cùng lúc à ? đó là lý do CEO Google mới nói rõ "without knowing more detail"

bạn xài dt mà cái này cũng ko biết á ?
@heliosy Bạn nghĩ gg cần bạn cho phép mới lấy được thông tin ?

Facebook là ứng dụng của bên thứ 3 khi cài vào nó sẽ pop up yêu cầu quyền để truy cập thông tin. Tuy nhiên nó không trực tiếp tới phần cứng để lấy thông tin ví dụ gps. Nó sẽ truy cập vào cái gọi là Rich communication services. Toàn bộ thông tin lấy đều thông qua RCS, id máy, wifi, các máy lân cận, gps,.... tùy quyền được cấp phát mà App được truy cập. Đây là cách thức mà Android hoạt động.

Bản thân Android liên tục lấy gps người dùng đẩy vào RCS rồi.
Theo bạn CEO Google nó có biết điều này không ? Hay chỉ mấy thằng Dev què Android biết mà CEO Google không biết ? Không biết có thông được não của bạn không ? Mình chưa xem hết video nhưng cũng khuyên bạn đừng tưởng mình giỏi hơn ông nghị sĩ đầu tiên trong video.
@8Keo Bạn mới tào lao chừng nào thằng nghị sĩ đấy có nguyên dàn cố vấn là dev và làm an ninh mạng thì hãng phán câu đấy. Đừng lôi hiệu ứng hào quang ra so sánh vớ vẩn thằng đấy có là tổng thống Mẽo thì nói vấn đề dev nó ko bằng thằng học tin ở trường oke?
Kỹ thuật đặt câu hỏi =))
Nghe đao to búa lớn thế =))
Không phải tự nhiên mà dân mạng nó bỉ bôi sự thiếu hiểu biết về công nghệ của mấy ông nghị sĩ Mỹ đâu. Từ thời điều trần Facebook rồi.
climax
TÍCH CỰC
một năm
@Nhân Nvidia Chán cậu quá cậu trẻ, trigger đến mức ấy à, câu hỏi ấy cũng chỉ "vui vui" vậy thôi, chứ tôi nói thế để bắt "mày 2005 thôi, mày ng*, mày phải nghe tao" à ?
Lại còn văn vẻ số liệu, 😆). Thì tôi có bảo số liệu không đúng đâu. Cậu rảnh thật, cậu đúng tất, tôi sai rồi =)))).

P/S: mod TT như *******, hehehe, post ghi tục tĩu bậy bạ như "clgt" thì để, post tôi thì xóa vì không lịch sự 😃))
@climax Thôi anh ơi, anh vô duyên thì "vui vẻ" gì với anh 😃

Người ta có câu "Vô duyên còn tỏ ra hài hước" là để mô tả mấy người như anh đấy. ĐI đâu cũng có mấy bình luận vô duyên nhưng khi bị nói thì "vui vui" vậy.

Còn anh thì tôi chả cần phải lịch sự 😽
climax
TÍCH CỰC
một năm
@Nhân Nvidia Trời ơi, cháu dai thật ấy, đã nói cháu đúng hết mà. =)))
Đây viết khịa Mod mà cháu cũng phải nhảy vào sóc lọ cho được =)).
Cháu đúng hết ạ, sướng chưa nào =)).
@climax "Vô duyên cố tỏ hài hước" 🤗
Những câu hỏi bang đầu tưởng chừng ngô nghê nhưng khi đi sâu vào nó sẽ dẫn đến những quy phạm pháp luật. Nghị sĩ mà. Đâu phải đơn giản. Chỉ có những người đầu óc giản đơn mới vội cười nhạo như vậy
@kkzbanana câu hỏi đó chỉ là tiền đề cho việc điều tra sau này, giờ m trả lời NO, về sau mà phát hiện "YES" là xong. Còn VD ở buổi điều trần này ko hỏi, về sau kể cả có phát hiện thì bị quy là, lúc đầu m đâu có hỏi đâu.
@Lục Gia Nó là một biến thể của cách phản biện bằng đặt câu hỏi. Nhưng theo cách định hướng thông tin kiểu: Anh có biết tổng thống Mỹ là ai không ? Có -> Anh là mối nguy an ninh Mĩ vì có thể ám sát tổng thống chúng tôi cấm anh nhập cảnh. Nếu anh biết tổng thống Mỹ sống ở Nhà Trắng chúng tôi sẽ bỏ tù anh. Anh có biết không ?
@Trông Ngày Tháng Dần Qua Bởi, nhưng số đông thì cho là ông này quá gà, chả biết gì. Lên tiktok thấy 1 đám teenager Mỹ chê bai chửi ổng. 🤣
@supperyoyo câu trc là đòn bẩy, bẫy hoặc cái tròng giăng sẵn, câu sau mới là full chí mạng
ko có gì ngạc nhiên khi những vị nghị sĩ dân biểu mẽo (đặc biệt là thuộc phía Cộng hòa) luôn có những câu hỏi ngây ngô và kém hiểu biết căn bản về tin học. Đó là lý do vì sao mẽo cần có nhiều người trẻ tuổi hơn điều hành thay vì những ông già gần đất xa trời
dtrung98
ĐẠI BÀNG
một năm
@dtk89 Xàm vừa thôi ba, đã nói sai còn nói dài nữa, length of term dịch là chiều dài nhiệm kỳ, còn term limits là giới hạn số nhiệm kỳ.
dtrung98
ĐẠI BÀNG
một năm
@dtk89 Cái sai của bạn là dịch "term limits" == "nhiệm kỳ", trong khi chữ "term" nó đã có nghĩa "nhiệm kỳ", nên từ này phải dịch là "giới hạn số nhiệm kỳ"
@dtrung98 Thế à? Thế còn cãi "length of term" là nhiệm kì nữa không? Nếu tôi ko cố tình nói dài chắc giờ này bạn vẫn chưa hiểu ý nghĩa từng chữ. Đọc có mấy chữ mà cũng than thở dài ngắn này nọ.
Ông CEO này có vẻ mất bình tĩnh. Trả lời CÓ ngay và luôn. Rõ ràng, sòng phẳng, sợ gì? 😂
nathai
TÍCH CỰC
một năm
@maidng Thiếu "mẹ nó" rồi
123510
ĐẠI BÀNG
một năm
@123510 Cùng một subnet mask thì tụi app có thể connect với nhau, đó là lý thuyết network cơ bản. Nhưng connect với nhau không phải là hack nhau được, nó chỉ là trust protocol thôi.
123510
ĐẠI BÀNG
một năm
@keymaster Connect với nhau là đã đủ để lấy thông tin người dùng để quảng cáo. Dựa trên địa chỉ wifi nó có thể track được những thiết bị khác xem gì và gợi ý cho mình. Như vậy là đang xâm phạm quyền rt rồi
@123510 Có 2 vấn đề: (1) spoofing không dễ như bạn nghĩ nên không thể đơn giản track thiết bị khác làm gì, (2) IP nó lấy là IP public, IP này muốn đi lấy thông tin quảng cáo phải có hidden pixel và rất là hmm.

Nếu có kỹ thuật để một App vượt OS lấy thông tin trên access point thì Facebook đã không phải khóc to như bây giờ. Ngày xưa là Facebook dựa vào phân quyền của OS để lấy data của app khác trong cùng OS, còn Network là một layer khác khó hơn nhiều. Nếu nói về khả năng ăn cắp dữ liệu từ access point/router thì hehe Apple/Google xứng đáng bị điều trần.

Chung quy mình chỉ có thể nói giải thuật điều hướng quảng cáo dựa trên tập user dễ bị thao túng và khả năng tracking in-app của Tiktok xịn. Còn nếu Tiktok chơi chiêu vượt OS eg. poisoning mà lấy được data người dùng thì chắc chắn có tiếp tay hehe.
hieutao
ĐẠI BÀNG
một năm
@keymaster Bên uber từng đi đêm với apple đó.
https://zingnews.vn/apple-de-mac-ung-dung-uber-danh-cap-thong-tin-nguoi-dung-post785358.html
Người ta là cao thủ đang gài bẫy vị CEO này, bằng câu hỏi phải trả lời YES khong thể là NO để khẩng định mối nguy hại cũng như cho cả thế giới biết cơ chế thu tbập thông tin là tất yếu. Vậy vấn đề còn lại: có tin hay không tin vào TIKTOK, hay chì cố tình nhắm mắt đưa chân vì người ta choi mình chơi thôi
@CdqHung1901 Yes, là hôm sau lên trang nhất tất cả các báo.
Macole
ĐẠI BÀNG
một năm
@CdqHung1901 Cứ thẳng tay cấm thôi, Tung Cửa cấm gg, fb có cần đối chất gì đâu
@Macole cho n đúng quy trình ấy mà, kiểu t cũng có cho m cơ hội để m tự chứng minh mình trong sạch ( mặc dù m có chứng minh thế éo nào di nữa thì chúng t vẫn sẽ kết tội m)
chắc lại là clip vài giây cắt ra để dẫn dư luận của top top cơ rồi
Kiểu đặt câu hỏi này k mới. Nhất là người nhật

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019