KHU DÂN CƯ KHÔNG PHẢI KHU TỰ TRỊ

Cũng hơn 5 năm trước, có lần tôi ghé vào quán bên đường ở 1 khu bên Q.7, lát sau ra thì có anh bảo vệ của khu đó đòi xé giấy phạt 100k-200k gì đó vì để xe máy sai quy định.

tôi có bảo: Nếu tôi đỗ sai, tôi sẽ nộp phạt theo quy định, nhưng người xử lý không phải các anh, mà phải là lực lượng công quyền như công an hay trật tự đô thị gì đấy.

Tay bảo vệ nói: Nếu không nộp phạt thì sẽ giữ xe lại.

Tôi cự lại: Tôi thách anh đấy, anh mà giữ xe tôi thì tôi sẽ tố cáo là anh xâm phạm tài sản người khác. Thử làm đi.


Rồi một lần khác, một anh bảo vệ một tập đoàn BĐS lớn lại bảo tôi không được dừng xe chờ người ở trước công ty anh. Tôi chỉ ra là theo vạch kẽ, tôi đứng ở phần công cộng, anh không có quyền ý kiến, nếu tôi đứng sai thì vẫn phải là lực lượng công quyền xử lý.

Thời gian qua, tôi hết sức ngạc nhiên về việc một số khu cư dân, Ban quản lý hay Ban Quản trị gì đó tự cho mình cái quyền khoá xe những người đỗ xe bị cho là sai quy định. Cần nhớ, ngay cả khi có sự đồng thuận của người dân trong khu dân cư, thì việc xử phạt, cưỡng chế phương tiện sai quy định phải do cơ quan chức năng xử lý.

Mới đây, một người bạn của tôi bị bảo vệ chung cư ở Q.Tân Phú khoá bánh trước nhưng trời tối, anh không biết, thế là nổ máy vặn ga thì bị ngã. Thực sự, hành động của bảo vệ như thế trong nhiều trường hợp còn gây nguy hiểm cho an toàn, tính mạng người khác.

Có đứa bạn so sánh chuyện đó là bình thường, như không đóng tiền cho BQL thì bị cắt nước. Tôi bảo chuyện cắt nước là ngưng cung cấp dịch vụ do người mua không thực hiện nghĩa vụ thanh toán, chứ không hề tác động vào tài sản người khác. (P/S: Phần cắt nước thì có bạn phản ánh ngay cả khi chưa đóng tiền, cũng không được cắt).

Khu dân cư không phải là khu tự trị để được phép tự xây dựng một lực lượng công quyền xé giấy phạt, tác động tài sản người khác. Theo tôi nhớ, VN không hề có mô hình tự trị nên không thể có cơ sở pháp lý cho những lực lượng trên hành xử như vậy.

(P/S: Vì không phải là khu tự trị, nên ngay cả khi hơn 50% hay 80%... cư dân đồng ý, và dù số tiền phạt đưa vào quỹ chung, thì được phép áp dụng biện pháp vốn dĩ do cơ quan công quyền thực hiện)

Nhiều tập đoàn bất động sản đang tự hào xây dựng nên môi trường sống văn minh, hiện đại. Nhưng sự văn minh trước hết phải đến từ khâu tổ chức, vận hành chứ không phải hạ tầng. Những hành vi như trên đi ngược lại cách hành xử văn minh dựa trên sự thượng tôn pháp luật.
127
382
Cordin89
ĐẠI BÀNG
vụ khóa xe bị ngã thì không biết.. nhưng hôm qua có vụ tài xế xe bị khóa dí đâm xe chết bảo vệ.. bạn của ông à admin?
19
Long UFM
CAO CẤP
Hiến pháp là cao nhất, dưới Hiến pháp là Pháp luật. Nguyên tắc căn bản là người dân được phép làm những gì Hiến pháp & Pháp luật không cấm.

Việc vin vào cái lý lẽ 50, 80 hay 100% cư dân đồng thuận rồi tự đặt ra các quy định đè lên Hiến pháp, Pháp luật, xâm phạm đến quyền & lợi ích hợp pháp của người khác là sai. Đấy là kiểu tư duy “phép vua thua lệ làng”. Nhiều khu dân cư, chung cư tự ý đặt ra các “nội quy” như vậy, mượn sức mạnh số đông để quản lý, thậm chí là kiếm chác.
19
trilv@live.com
ĐẠI BÀNG
Không phải khu tự trị nhưng cũng có qui định riêng. Không thể vào rồi đậu xe ntn cũng được.
10
nhắc đến khóa bánh lại nhớ đến vinhome ocean park/smart city 😆
mình không ủng hộ việc cđt xây dựng thiếu chỗ để xe!
nhưng mình ủng hộ việc bảo vệ xử lý xe đỗ sai quy định, hi vọng có chế tài hợp thức hóa việc này!
8
thienquangasct
ĐẠI BÀNG
Dưới góc độ pháp lý, mọi hành vi vi phạm hành chính đều có thể bị xem xét xử lý theo quy định. Các văn bản pháp luật có liên quan đưa ra các quy định bắt buộc để các chủ thể phải chấp hành trong các lĩnh vực xã hội, nếu ai vi phạm thì sẽ phải chịu chế tài là xử phạt, bồi thường, khắc phục hậu quả. Đáng chú ý, chỉ duy nhất các cơ quan có thẩm quyền hành chính mới có quyền xử phạt vi phạm hành chính. Tất cả các chủ thể còn lại không có chủ thể nào được xử phạt vi phạm hành chính.

Riêng với những hành vi vi phạm nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị thì các thành viên trong cơ quan, đơn vị đó sẽ bị xử lý theo quy định của nội quy, quy chế. Tuy nhiên, nội quy, quy chế đó cũng không được trái quy định của pháp luật.

Trong khi đó, với các quy định của pháp luật do Nhà nước ban hành thì áp dụng chung cho tất cả mọi công dân. Còn nội quy, quy chế thì chỉ áp dụng có tính chất nội bộ trong khu vực, cơ quan, đơn vị với những đối tượng là những người thuộc tổ chức, cơ quan, đơn vị đó. Đây là những quy tắc Hiến định, là nguyên tắc áp dụng pháp luật chung trong hệ thống pháp luật.

Trường hợp các cơ quan, đơn vị, khu chung cư đã tự ý ban hành những quy định nội bộ nhưng lại áp dụng chung cho tất cả mọi người, mọi công dân, thậm chí tự đưa ra chế tài xử phạt, tự đưa ra mức phạt, tự đưa ra trình tự thủ tục xử phạt vi phạm hành chính như hoạt động lập pháp, hoạt động tư pháp của Nhà nước. Hoạt động tùy tiện như vậy là vi phạm pháp luật, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của công dân. Nếu không vì lợi ích chung, không có một trong số các yêu tố tích cực (thu tiền xung công quỹ để sử dụng chung) thì hành vi này có thể được xác định là hành vi cưỡng đoạt tài sản, chiếm giữ trái phép tài sản và có thể bị xử lý theo quy định pháp luật... Bởi bản chất của những hành vi này là không đúng trình tự, thủ tục, không đúng thẩm quyền, không có căn cứ theo quy định pháp luật, thực hiện các công việc, những quyền hạn mà chỉ có các cơ quan chức năng mới được phép thực hiện...
(st)
8
bh chỉ có cái này để reset thôi
6
Dungbro
ĐẠI BÀNG
về luật pháp thì tôi nghĩ là sai. CC không có quyền phạt hoặc tịch thu, giam giữ tiền và tài sản của cá nhân được.

Còn việc họ không cho đỗ quá 3-5p thì là đúng, vì đấy là đất thuộc phạm vi họ quản lý và được cư dân đồng ý. Cơ bản không làm thế thì các bố đậu tràn lan khắp nơi, ai mà quản nổi. Thường nói nhẹ méo có ai nghe, đời là vậy 😆
6
raykid
ĐẠI BÀNG
Chuẩn! Nói chung là pháp luật còn nhìu kẻ hở, ví dụ đậu xe ko đúng quy định thì thống nhất gọi côn an phường tới câu xe là ok luôn khỏi lằn nhằn!
4
whatwhenwhere
TÍCH CỰC
bài viết đúng, làm gì cũng phải tuân theo pl, chưa kể còn làm mấy cái gờ giảm tốc to tổ bố qua mà thốn cả lưng
4
Hayoja
TÍCH CỰC
Ở gần Aeon Tân Phú có cái công viên có bảo vệ canh, mình tính vô dạo mà bảo vệ ko cho vô nói là chỉ cư dân thôi. Ủa nó xài luật gì vậy nhỉ?
3
chán lắm ông hàng xóm
3
Kẻ cắp gặp bà già thôi. Mà nói chung khóa hay ko khóa bánh chả ảnh hưởng gì đến người đậu có ý thức cả, ko nói đúng sai hay ko mà có chuyện gì thì bản thân mình là người tổn thương đầu tiên. Còn đậu trước cửa quán người khác nếu lịch sự vô tươi cười xin 1 cái chả ai ko cho đâu, mình tương tác với đời thế nào đời tương tác lại thế đó thôi
3
2
Làm kiểu bố đời thế này thì chịu luôn 😁
1
ngừoi bạn tân phú nghe quen quá =))
1
Nhiều ông bà bố đời lắm, coi chỗ công cộng trước nhà mình thành của nhà mình luôn
1
hóng các bác luật sư cho ý kiến
0
đang tải ...
  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019