Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Lại thêm một game port PC cẩu thả: The Last of Us Part I

P.W
29/3/2023 10:57Phản hồi: 55
Lại thêm một game port PC cẩu thả: The Last of Us Part I
Sau sức hút của series The Last of Us trên HBO Max, Sony đặt ra rất nhiều kỳ vọng với bản port The Last of Us Part I, phiên bản lột xác đồ họa của tác phẩm kinh điển phát hành năm 2013, ra mắt lần đầu trên PS5 vào tháng 9 năm ngoái.

Đáng tiếc, vì một quyết định sai mà màn ra mắt của The Last of Us Part I trên PC đang chịu rất nhiều sự chỉ trích, dựa trên những đánh giá của cộng đồng gamer trên Steam.



Những nhận xét về nội dung và cách chơi của tác phẩm này thực tế không có gì khác biệt so với bản PS5, ngoại trừ việc giờ anh em ngắm bắn dễ hơn với chuột và bàn phím. Cốt truyện hay thậm chí là âm thanh lồng tiếng của bản game gốc vẫn được giữ nguyên.

Ở bản remake mang tên Part I, cuộc phiêu lưu của Joel và Ellie sở hữu bộ cánh đồ họa xuất sắc hệt như phần 2, dĩ nhiên là trong giới hạn xử lý của chiếc máy PS5. Từng khung cảnh thị trấn, nhà cửa và dường xá bị thiên nhiên giành lại sau khi thảm họa zombie xảy ra, sau khi xã hội loài người sụp đổ được khắc họa theo cách đầy ấn tượng, hệt như khi The Last of Us Part II ra mắt.


Tinhte_TLOU2.jpg

Thậm chí những đoạn cắt cảnh cũng được đặt lại góc quay để tạo ra hiệu ứng điện ảnh. Trong đó, các nhà làm game sử dụng mô hình nhân vật mới, mô hình vật thể khác, lớp texture nét hơn hẳn, và quan trọng hơn cả là hiệu ứng ánh sáng xử lý chính xác, mềm mại hơn nhiều so với bản game gốc. Chỉ nội việc chi tiết và cử động gương mặt của năm 2022 được cải tiến đáng kể cũng đã giúp tính điện ảnh của tác phẩm này tăng thêm vài bậc.

Tinhte_TLOU3.jpg

Trên bản PC, việc mở khóa chất lượng texture đồ họa, hiệu ứng đổ bóng và hỗ trợ những tỷ lệ khung hình 21:9 và 32:9 như mọi bản port game PS5 khác hứa hẹn cũng khiến trò chơi ấn tượng hơn nhiều.

Tinhte_TLOU1.jpg

Nhưng ở khía cạnh gameplay, The Last of Us Part I chính là tác phẩm phô bày rõ nét nhất những giới hạn công nghệ và kinh nghiệm làm game trong khoảng thời gian gần 1 thập kỷ qua. Điểm đầu tiên dễ nhận ra là cơ chế gameplay của The Last of Us Part I chẳng khác gì bản cũ, với cách điều khiển nhân vật Joel phụ thuộc nhiều vào việc nghe ngóng vị trí địch, rồi ấn ngồi để luồn lách tìm vị trí kết liễu từng con zombie ít ồn ào nhất. Sự mượt mà của Part II trong việc điều khiển nhân vật không hề có. Chắc cũng có thể, các nhà làm game không muốn thay đổi gameplay để tạo cảm giác điều khiển Joel nặng nề ì ạch hơn Ellie nhỏ nhắn nhanh nhẹn.

Nhưng dù lý do là gì đi chăng nữa, ngoài chất lượng đồ họa khác biệt hoàn toàn ra, The Last of Us Part I chơi không khác gì tác phẩm ra mắt 10 năm về trước. Nhưng, nhờ cốt truyện ở tầm đẳng cấp, những người chơi game trên PC đã bỏ qua ba lần The Last of Us ra mắt trên PS3, PS4 và PS5 vẫn bị cuốn vào cuộc phiêu lưu của Joel và Ellie.

Tinhte_TLOU4.jpg

Quảng cáo



Và giờ là “lựa chọn sai lầm” của Sony như mình đã đề cập ở đầu bài viết. Thay vì nhờ tới sức mạnh kỹ thuật và kinh nghiệm port game của Nixxes, đơn vị vừa được Sony mua lại thời gian gần đây, thì bản port sang PC của The Last of Us Part I được studio Mỹ Iron Galaxy đảm nhiệm. Không thể phủ nhận khả năng của studio đến từ Chicago này, nhưng ở thời điểm hiện tại, bản PC của trò chơi xuất sắc đang vận hành theo cách rất đáng lo ngại.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/the-last-of-us-part-i-ban-pc-cong-bo-cau-hinh-toat-mo-hoi-100gb-o-cung-ram-32gb.3643626/

The Last of Us Part I bản PC công bố cấu hình "toát mồ hôi": 100GB ổ cứng, RAM 32GB...

Ngày 28/3/2023, The Last of Us Part I sẽ phát hành bản PC, mở khóa chất lượng đồ họa ở mức tối đa, thứ mà bản PS5 ra mắt hồi tháng 9/2022 không đáp ứng được 100% do giới hạn phần cứng. Nhưng để thưởng thức bản làm lại của tác phẩm game được coi là…
tinhte.vn


Hai tuần trước, The Last of Us Part I bản PC công bố cấu hình tương đối đáng sợ. Ngay cả ở độ phân giải 720p 30FPS, tức là tiêu chuẩn vàng để chơi game trên Steam Deck, game vẫn đòi cấu hình PC phải có 16GB RAM và card đồ họa tối thiểu RX 470 hoặc GTX 970 4GB. Ở độ phân giải 1080p 60FPS High Setting, anh em phải có sẵn RX 6600 XT hoặc RTX 3060. Rồi nếu muốn chơi mượt game ở độ phân giải 2K, máy của anh em sẽ phải có 32GB RAM, một yêu cầu không hề nhẹ nhàng cho một bản port game PS5.

Trên Steam, ở thời điểm tổng hợp thông tin, đã có 5.875 lượt đánh giá trò chơi này sau chưa đầy một ngày ra mắt, và tuyệt đại đa số đều có kết luận chưa nên mua trò chơi này về thưởng thức. Hàng loạt những vấn đề lần lượt được liệt kê: Sụt khung hình vì vừa chơi game vừa xử lý shader đồ họa để xử lý hình ảnh thế giới ảo, thỉnh thoảng đang chơi thì crash game, tốc độ khung hình không ổn định, tải màn chơi rất lâu, và quan trọng nhất là tối ưu kém, ngay cả trên những cấu hình PC rất mạnh hiện giờ.

Đọc thêm: https://tinhte.vn/thread/shader-compilation-sao-game-pc-co-fps-cao-ma-van-cam-giac-khung-giat-khi-choi.3641328/

Shader compilation: Sao game PC có FPS cao mà vẫn cảm giác khựng giật khi chơi?

Tưởng tượng một tình huống như thế này: Anh em bỏ 1 đống tiền mua dàn máy tính cấu hình mạnh, đủ chơi điện tử ở độ phân giải 2K hay thậm chí 4K về. Rồi anh em mua tiếp một trò chơi trên Steam, cài xong mở lên thì phát hiện ra…
tinhte.vn


Xin phép trích một đánh giá game trên Steam: “Bản port game PC tồi nhất tôi từng thấy. Chờ 10 năm để game lên PC, né đủ hết mọi video chơi game, đánh giá và tiết lộ cốt truyện, nhưng rồi bản port này đã hủy hoại mọi sự háo hức mà tôi có. Hai tiếng đồng hồ rồi game vẫn đang “building shader”, ở menu chính game cũng crash, rồi cứ chơi 5 phút lại build shader một lần.”

Quảng cáo



Một đánh giá khác: “Tối ưu tệ quá. Game ngốn hơn 8GB VRAM ở tùy chỉnh đồ họa medium, ở menu chính thì ngốn 100% sức mạnh CPU. Nhiệt độ chip lúc chơi game cũng rất cao.”

Một đánh giá nữa thì cho rằng: “Vào phần settings thì mới nhận ra, chơi game ở độ phân giải 1440p max đồ họa, game ngốn 10GB VRAM. Đấy là tôi dùng RTX 3080 Ti với 12GB VRAM đấy. Chưa vào nổi game vì cứ lúc nào cuối màn hình hiển thị dòng chữ Building Shader là game bị crash.”

Tinhte_TLOU5.jpg

Rõ ràng đây là bước khởi đầu mà Sony không hề mong muốn. Đành rằng trong suốt lịch sử ra mắt, The Last of Us, bản Remastered và Part I năm ngoái đã bán được ngót nghét 20 triệu bản. Đấy là chưa kể The Last of Us Part II, một trong những tác phẩm gây tranh cãi nhất về mặt sáng tạo của Sony cũng như Naughty Dog cũng bán được hơn chục triệu bản. Nhưng việc game lên PC đúng thời điểm series phim trên HBO Max vừa chiếu xong cũng khiến Sony kỳ vọng sẽ có những người chơi mới tò mò đến với thương hiệu này.

Kết quả là ít giờ đồng hồ trước, Naughty Dog cũng đã phải lên tiếng tuyên bố đang tìm cách giải quyết mọi vấn đề mà phiên bản game trên PC gặp phải, nhưng cũng chưa thấy thông tin bản update sửa lỗi game khi nào mới ra mắt.
55 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Chờ vài bản update là ngon ngay thôi, cứ bình tĩnh
jedi9
TÍCH CỰC
một năm
@Nguyennguyen0127 Chờ hẳn 6 tháng luôn =))
@Nguyennguyen0127 Mua chơi thì đã canh có thời gian rảnh để chơi mà còn phải chờ ai chịu nổi 😂.
@Nguyennguyen0127 vừa đắt vừa dỏm bác nhỉ,hic
Bản 1 và 2 trên PS5 mình còn chưa chơi nữa...
@henry_1177 chơi đi rồi hết muốn chơi nữa luôn
@supervisor 03m Mình chơi phần 1 được 2 tiếng rồi, thấy chán nên không chơi tiếp
@henry_1177 Bản 1 trên PS3 thôi mà còn chơi hết 2 lần rồi.
@henry_1177 Chơi game giống xem phim vậy bạn, hơi chán, nếu bạn là fan của god of war (chặt chém) hay killzone (bắn súng) thì xem youtube là được.
crazywin
ĐẠI BÀNG
một năm
@quang0queo nếu thời điểm này thì xem HBO luôn là đc 😆
đang chơi dở phần 1 thì phải trả máy mod @P.W😁
Nát bét rồi. Đúng là 1 vết nhơ cho chuỗi franchise (thực ra Part II có bị coi là nhơ hay ko cũng hên xui lắm).

Đi theo con Horizon lại ăn chửi vì tối ưu kém. Dm. Có mỗi việc Port game lên PC tử tế rồi rung đùi ngồi thu tiền cũng làm ko xong. Đúng là ăn hại. Uổng công TV series hype đến nóc.

Ko biết cái con game multiplayer làm ăn đến đâu rồi. Có khi lại xịt. 😌

https://tinhte.vn/thread/anime-va-phim-truyen-hinh-the-last-of-us-cho-thay-sony-dang-thay-da-doi-thit-ra-sao.3645483

Anime và phim truyền hình "The Last of Us" cho thấy Sony đang "thay da đổi thịt" ra sao | Viết bởi AmbitiousMan

Bộ phim truyền hình hậu tận thế The Last of Us đã gây nên cơn sốt chưa từng có. Suốt mấy tháng qua, trên các trang mạng xã hội luôn bàn tán không ngớt về bản chuyển thể được mong chờ này. Song, không chỉ mọt phim và game thủ bị thế giới hậu tận thế…
tinhte.vn
Game này mình coi stream chơi công nhận phê từ đồ hoạ đến cốt truyện chỉ bùn cái joel bay màu ngay đầu game của part II
máy mình nó cắn 20GB ram 😆
Sau khi chơi qua bản remaster của Call Of Duty. Thì bản thân mình thấy The Last Of Us Part 1 nên gọi là bản remaster của The Last Of Us hơn là nói đó là bản Remake.
SnowRyu
ĐẠI BÀNG
một năm
@Kakashiki Re-Remaster TLoU bác ạ 😆))
ThànhYx
ĐẠI BÀNG
một năm
Con này ngốn sạch 24gb vram thì mấy bác tự hiểu 😆)
Lót dép hóng game thôi
Thôi fail rồi. Đang kéo torrent bản PC về mà thấy review port quá tệ từ PS5. Chê !!!
@baotam2101 cùng cảnh ngộ =))))
Screenshot 2023-03-29 225331.png
Mua con ps4 cũ về chơi coi bộ kinh tế hơn nâng cấp pc
Togari
TÍCH CỰC
một năm
@Phucnguyen11 so sánh thì trên 1 hệ tham chiếu chứ ông kể 1 loạt game thể loại khác rồi nền tảng khác ra để làm cái gì =)) thở ra là biết chưa baoh động vào console rồi thể hiện gì ko biết
@Togari Tư duy kém thế. Console cũng có phải toàn chơi game 3A đâu. Mấy game này tuy là indie nhưng được đánh giá cao và thành công về thương mại chả kém mấy game 3A, xếp nó ngang hàng mấy bom tấn cũng chả quá. Hàng năm người ta vẫn tập hợp nhiều thể loại game khác nhau so ra để chọn ra con được giải GOTY đấy thôi. Có so sánh, cân đo đong đếm đấy chứ, đừng tuyệt đối. Nhiều con indie thắng giải chứ có phải không đâu. Ông cứ lôi đồ hoạ ra khè nên tôi mới nói nhiều game xấu mà vẫn được đón nhận như vậy. Game thủ cũng thường chơi nhiều thể loại game chứ có phải 1 loại. Không phải cứ chơi game đồ hoạ đẹp là ra vẻ được đâu.
Togari
TÍCH CỰC
một năm
@Phucnguyen11 chịu =))
Đợi street fighter 6 ko tốn $ .... ;))
IMG_20230312_145128.jpg
IMG_20200304_150201.jpg
IMG_20200608_104457~01.jpg
Cũng Naughty Dogs đợt rồi mình chơi Uncharted 4 ngon phết mà nhỉ, sao giờ lại ẩu r
Cảm thấy tổn thương
SnowRyu
ĐẠI BÀNG
một năm
@hung_technology_92 Do thằng port thôi bác. chứ Naughty Dogs đâu có tự tay port đâu bác.
mrsunb
ĐẠI BÀNG
một năm
game này dở ẹc à về đồ họa còn thua nhiều game khác, pr quá mạnh mẽ
game thấy cũng bình thường không hiểu sao hype vậy
@bạn nhật Chắc do phim, phim khá hay.
@Lục Gia phim hay nửa đầu thôi, các tập sau xuống tay rồi bị chê quá trời
@bạn nhật Cốt truyện game nó hay. Gameplay nó dù là về zombie nhưng không bị nhàm chán như nhiều trò zombie khác. Thời nó mới ra thì công nghệ mo-cap của nó xuất sắc hơn nhiều tựa game ra mắt cùng thời điểm. Diễn viên lồng tiếng cũng tốt v.v... nhiều lý do lắm.
@bạn nhật tôi thấy phim khá hay, diễn viên diễn rất tốt. Tuy nhiên ai đã chơi game thì không thấy quá hay nữa. Có tập 2 ông Bill Frank thì tôi không thấy thích, nhưng nhiều người lại khen hay
@bạn nhật Game này thiên về kiểu phim ảnh đó bạn, bạn phải hoà mình vào cốt truyện của nó, nếu bạn là một fan chặt chém bắn súng ỳ xèo như mình thì chán là đúng rồi.
Thực tế là Sony không có đang "port" game lên PC, mà họ đang "port" người chơi PC qua PS LOL.
TKNRCT
ĐẠI BÀNG
một năm
@Cậu 3 đào hoa Chắc xui do studio nó port kém thôi chứ mà cố tình release bản port lỗi nhiều lần thế này không khéo ăn kiện đấy
@TKNRCT Xui hơi bị nhiều game đó thím.

Mình chơi Spider-Man cả 2 phần đều bị crash liên tọi giữa chừng không có cách fix. Phải xoá game luôn không quan tâm nổi nữa.

Uncharted cũng bị lỗi hiệu năng phải fix liên tục với cái vụ xài chuột nữa mà may là fix nhanh và mình xài tay cầm nên ít bị ảnh hưởng.

Giờ thêm con này nữa. Mà đó là tính mấy con có ra trên PS5 thôi chứ còn hồi xưa có Heavy Rain, Beyond Two Souls, Detroit: Become Human thì không vấn đề gì, God of War cũng OK.
@Cậu 3 đào hoa nhớ đợt Horizon zero dawn cũng ăn gạch sấp mặt vì port, sau port ngon rồi thì chả mấy ai quan tâm nữa. Bữa chơi bản port của Uncharted 4 thì thấy mượt và ngon dù giống ps4 chứ ko phải đẹp xuất chúng lắm.
@namnguyen1011 Bê nguyên xi lên chơi mượt là đã được rồi. Thằng Uncharted hỗ trợ chuột phím như cc mà ko chịu sửa, tính port lên rồi bỏ đó thôi hay gì á.

Còn thằng Horizon game ko hay lắm mà lỗi quá nên người ta mất hứng thú nhanh.

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019