Apple và nỗ lực giảm thiểu tác động của mình đến môi trường

Anh Tú.
31/3/2023 12:16Phản hồi: 103
Apple và nỗ lực giảm thiểu tác động của mình đến môi trường
Với những báo động từ thiên nhiên chúng ta có thể thấy sức khoẻ của thiên nhiên đang bị đe dọa nghiêm trọng. Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đến tháng 9/2021 thì ô nhiễm môi trường đã làm chết 7 triệu người trên thế giới vào mỗi năm. Trong đó 91% ca tử vong là ở các nước thuộc khu vực Đông Nam á và Tây Thái Bình Dương. Đặc biệt, tập trung chủ yếu ở Trung Quốc và Ấn Độ. Xu hướng doanh nghiệp thực hiện các hoạt động CSR nhằm bảo vệ môi trường ngày càng tăng và Apple là một trong những thương hiệu lớn có động thái nghiêm túc với việc bảo vệ môi trường. Vậy Apple đã viết trên trang chủ của mình rằng “Đằng sau mỗi sản phẩm của Apple là một kế hoạch cho tương lai.”, và xem họ đã làm gì?

Mục tiêu của Apple về môi trường trong tương lai


Apple đưa ra 4 mục tiêu chính, đầu tiên Apple cam kết trong bản báo cáo mới nhất về môi trường của mình rằng Apple sẽ chỉ sử dụng vật liệu có thể tái chế (1) cho cả sản phẩm và bao bì của mình và bên cạnh đó tăng cường quy trình phục hồi vật liệu. Họ còn cam kết sẽ loại bỏ hoàn toàn chất thải (2) từ phía họ (chính Apple và các nhà cung cấp) ra hố chôn rác. Mục tiêu thứ 3 là về nhựa, Apple nói rằng họ sẽ loại bỏ hoàn toàn nhựa (3) trong khâu đóng gói sản phẩm vào năm 2025. Cuối cùng, Apple sẽ giảm tác động đến nguồn nước (4) trong quá trình sản xuất và trong các hoạt động khác. Đây là 4 mục tiêu chính mà Apple đang hướng tới trong tương lai gần, nhưng họ đã làm được tới đâu rồi?

Apple-Mclntosh-SEED-workshop_big.jpg.large.jpg

Họ đã làm được gì?


Tất nhiên là mục tiêu thì phải có tiến trình thực hiện mục tiêu và mình sẽ liệt kê ra những thứ mà Apple đang làm hiện tại để phục vụ mục đích chính là bảo vệ môi trường.

  • 8 sản phẩm ra mắt trong năm 2021 có hàm lượng có thể tái chế ít nhất là 20%.
  • Apple đã nâng cấp hệ thống máy tái chế với công suất và hiệu quả cao hơn.

Thiết kế chưa có tên.png

  • Họ tăng gấp đôi lượng vonfram (nguyên tố hoá học) có thể tái chế và chúng được sử dụng để sản xuất ra Taptic Engine với hàm lượng là 100%, ngoài ra họ còn sử dụng cobalt (cũng là nguyên tố hoá học), các loại nguyên tố đất hiếm khác và thậm chí là sử dụng vàng có thể tái chế (đã được chứng nhận) trên iPhone 13.
  • Giảm đến 75% lượng nhựa có trong bao bì tất cả các dòng sản phẩm nếu so với năm 2015.

Screenshot 2023-03-31 at 23.34.17.png

  • Không sử dụng bao bì nhựa bọc bên ngoài hộp kể từ iPhone 13.
  • Tất cả các nơi sản xuất Apple Watch Series 7 không đưa bất kỳ chất thải nào tới bãi rác (điều này ứng khá rõ với mục tiêu thứ 2 ở phía trên)
  • Apple và các nhà cung cấp có liên quan được sự chứng nhận của Alliance for Water Stewardship (một tổ chức quốc tế về quản lý nước) do có các bước tiên tiến trong việc quản lý nước.

Screenshot 2023-03-31 at 23.41.11.png

  • Một hành động khác họ đưa ra là họ sẽ tăng độ bền và khả năng sửa chữa của iPhone để bảo vệ môi trường, điều này mình thấy hơi lấn cấn vì nó đang bị mâu thuẫn với mảng kinh doanh.

Screenshot 2023-03-31 at 23.38.48.png

Quan điểm cá nhân


Thật ra mình theo dõi các hoạt động môi trường của Apple khá nhiều, mình cho là Apple đang làm khá tốt từng bước một theo đúng quy chuẩn CSR (Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp) đúng nghĩa. Một quy trình đúng chuẩn CSR phải được thực hiện theo hướng inside out như cách mà Apple đang làm là giải quyết các tác động của chính họ ra ngoài môi trường trước rồi sau đó mới đóng góp trực tiếp cho môi trường thông qua những hành động bên ngoài, điều này không nhiều công ty làm được.

Screenshot 2023-04-01 at 00.00.12.png

Quảng cáo



Ngoài việc giảm thiểu tác hại ra ngoài môi trường, Apple còn đang hỗ trợ cho quỹ National Park Foundation (một tổ chức tại Washington) để nhằm thúc đẩy việc bảo vệ cây cối thiên nhiên của công viên, ngoài ra họ còn hợp tác với Alliance for Brazil (một nhóm chính trị tại Brazil) để khôi phục các vùng bị cháy rừng tại Amazon và còn vô số hoạt động khác anh em có thể xem tại chuyên mục môi trường tại trang web Apple.

iii.jpg

Mục đích và quá trình thực hiện của Apple đang đi đôi với nhau, điều đó không phải hãng nào cũng làm được. Nhưng chúng ta cần nhiều thời gian hơn để xem Apple có thật sự làm được những gì mình đã đề ra hay không.

Tham khảo: Environmental Progress Report
103 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Apple: "Bỏ củ sạc khi bán máy IPhone & cương quyết sử dụng cáp Lighning cho đến khi bị ép"
aloquo
ĐẠI BÀNG
một năm
@gauto988 Mình thấy bỏ sạc là chuẩn bảo vệ môi trường. Do nhiều người có đam mê mua sắm cứ thích mua sạc mới thôi, chứ 4 năm nay mình đổi đt 3 lần nhưng chưa phải mua thêm 1 củ sạc nào cả.
@yxmikan1 sạc cũ mấy đời sau có chậm đâu ông, sạc 5w đi vào dĩ vãng lâu rồi nha, người nhà tui mua máy mới có mua sạc đâu, toàn sài sạc cũ nhưng tốc độ vẫn cao mà
yxmikan1
ĐẠI BÀNG
một năm
@Võ Thành Quân Đâu phải ai cũng như nhiều người 11 lên 12, 12 lên 13 đâu mà có sạc nhanh. Nhỡ người ta từ đời ip8 lên thì sao. Ông làm như ai cũng giàu mà đổi máy mỗi năm ấy 😆)
@yxmikan1 giờ iphone đại trà rồi giàu gì fen
Chuyện “quốc gia đại sự” “vĩ mô” nhưng lắm thành phần vẫn “gào thuê khóc mướn” cho Apple. Apple có bảo vệ môi trường hay k, k đến lượt ng dùng phải lo. Cứ mỗi năm ra đều đặn ip cho ng dùng có dịp lên đời là được😃
@MoonBreathing Haha ở trong cái tinh tướng này thì cái méo gì cũng có hết 😃)
Apple giảm thiểu tác động đến môi trường: bán cho người dùng cọng bún để sạc điện thoại
Tôi đang đọc cái gì đây?
Thật điên rồ
Dự là năm sau cắt luôn cáp sạc.
@Duong_Act Khả năng cao rồi b
@Tuanhtran Cục sạc không có thì cần gì cáp 😂
nhớ trẻ em phải ráp iphone trong xưởng Foxconn??
@abc_8989 Cái đó là phạt Foxconn, chứ nói thật là luật Apple áp cho cty gia công sp ở Việt Nam là cấm sd người dưới 18t.
Trong 1 diễn biến khác ở xứ nào đó, để cho con 1 số thằng đi du học xứ giãy chết thì:
- Dân còng lưng gánh phí môi trường dù chạy nhiên liệu ít gây ô nhiễm (xăng) mà lại đóng phí nhiều hơn, bị cướp tiền đưa cho thằng xài nhiên liệu ô nhiễm hơn (dầu).
- Đầu tư làm năng lượng sạch xong bị ép đủ đường, xả bỏ vì người ta thích mua nhiệt điện than hơn.
- Rừng vẫn ngã xuống hàng ngày, hàng giờ.
- Kiểm định đủ kiểu khó khăn hàng đầu thế giới mà ra đường bọn xe ben, tải, khách xả khói đen kịt chả sao cả.
- Tàn phá môi trường để khai thác khoáng sản, xong còn phải bù lỗ.
….
@fear factor M nghĩ ngắn vl.

Những cái m đớp, cái m mua, cái xe khách phục vụ phần đông dân số thu nhập tb thấp nó phụ thuộc vào giá dầu đấy? Nó đảm bảo an sinh xã hội toàn dân.

Chứ người có tiền xe sang đa số là máy xăng cho êm, chứ m thấy đc mấy cái xe sang máy dầu?

kiến thức hạn hẹp thì lo mà học tập đi rồi hãy lên mạng cào phím.
@vanlinh2905 Bộ m’ con dạy nhắm mắt hả họng quào được thế thôi à?
@minhthuvc chú mới cần ra khỏi hang.
@minhthuvc cho con số của VN nào Red bull
Apple tiên phong bảo vệ môi trường bằng hành động chứ không phải chỉ nói suông. Vậy mà lại làm 1 số bọn cay cú là sao ta?
@fear factor Đúng apple có nhiều hành động bảo vệ môi trường công nhận. Nhưng riêng cái cắt phụ kiện để bảo vệ môi trường thì không công nhận đó chỉ là lý do của việc tiết kiệm được vài tyr đô hàng năm tiền phụ kiện kèm trong hộp. Và thay vì để củ sạc trong hộp máy thì bán riêng và đóng hẳn cái hộp riêng cho củ sạc để bảo vệ môi trường.
@fear factor Ừ khó hiểu thiệt, dẫn chứng, số liệu, báo cáo rõ ràng mà vẫn chửi được
@TRUNGKIENVEVO Nah. Hình như bạn có hiểu lầm
Bán bớt lại. 5 năm hãy ra mẫu mới. Đó mới là bảo vệ môi trường.
Cứ để các fen đổi đời theo liên tục thì bv cái con khỉ gì. Thực tế iphone hiện tại đã tốt quá rồi, đừng kích thích người ta vứt bỏ máy cũ, đổi máy mới trong khi chỉ thay đổi 1 chút tính năng ko cần thiết nữa. Còn lại toàn làm trò hết
Cười vô mặt
bài viết như đập vô mặt đám anti tối ngày chỉ biết dè biểu chuyện cục sạc.
@Carl Chuyện môi trường với tụi nó chỉ xoay quanh mỗi cục sạc haha
joe1111
ĐẠI BÀNG
một năm
Công nhân vẫn bị bóc lột nhiều mà apple k có động thái
Cho hỏi cắt cáp và sạc thì ng dũng vẫn phải đi mua thôi, mà cắt 2 cái đó giá có giảm đâu ,à đòi bảo vệ ,ôi trường
@huynh tri 1996 1. Nếu ai còn giữ cáp sạc cũ thì khỏi phải đi mua, giảm được phần lớn lượng cáp sạc phải sản xuất.
2. Giá có giảm hay không phụ thuộc vào định vị và truyền thống của hãng, không liên quan lắm đến việc môi trường lắm mà Apple cũng hiếm khi hạ giá sản phẩm mới.
@Tuanhtran Thế thì cứ nói thẳng ra là cắt phụ kiện để tăng doanh thu chứ đừng nói bảo vệ gì hết nghe như nghệ sĩ từ thiện vậy.
@Tuanhtran Cáp usb C. Sạc 15w mà mua máy con như 13 promax 14 promax thì chẳng lẽ k mua bộ mới. V bảo vệ môi trường đâu
@huynh tri 1996 các sp điện tử dần chuyển sang type c, bạn chỉ cần dùng 1 dây cho nhiều sp hay mỗi sp lại phải 1 dây riêng?
Tuy là người dùng các sản phẩm của apple thật nhưng nghe tới câu bảo vệ môi trường của apple nghe buồn nôn.
@TRUNGKIENVEVO Bảo vệ môi trường "lợi nhuận của Apple và cổ đông"
Cười vô mặt
Hi™
ĐẠI BÀNG
một năm
Dần dần iphone lúc bán ra cho khách hàng sẽ được gói trong giấy báo, không cần hộp nữa.
Nghe mấy a tư bản "bảo vệ môi trường" mắc ị dễ sợ. Năm sau cắt luôn hộp giấy nhé
@cupeastupid cắt luôn hộp giấy thì lấy cái gì đựng dt cho má, giờ nó đang xài giấy tái chế luôn rồi đấy. Hay má muốn tay trao tận tay thôi, khỏi hộp đựng gì cả mới vừa lòng
"Tin Mỹ đi", EU & U Cà said =)))))
@noctunalguy nghèo tin nga , giàu tin Mỹ !

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019