Tham dự Tech Lounge

Tham dự Tech Lounge


Quá trình sử dụng FiiO R7: một hệ thống nghe nhạc cá nhân đa chức năng, dễ khai thác

AudioPsycho
29/4/2023 14:37Phản hồi: 28
Quá trình sử dụng FiiO R7: một hệ thống nghe nhạc cá nhân đa chức năng, dễ khai thác
FiiO R7 là một trong những sản phẩm gây được ấn tượng lớn nhất tại CES 2023 nhờ thiết kế bắt mắt cùng chuỗi tính năng mạnh mẽ phục vụ cho nhu cầu nghe nhạc. Máy chạy trên nền Android và hỗ trợ nhiều giao thức kết nối đa dạng cả có dây và không dây, có thể sử dụng như một chiếc streamer, USB DAC, một máy nghe nhạc (DAP), preamp hoặc headphone amplifier, làm music server cũng được luôn, nói chung là tùy theo nhu cầu của người dùng. Mức giá 17.500.000 của R7 cũng được làng trên xóm dưới khen ngợi là rất vừa túi tiền.



Thiết kế và phần cứng


tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap6.jpg

FiiO R7 sở hữu nhiều giao thức kết nối đa dạng. Giao thức kỹ thuật số gồm có Ethernet / NAS, SD card, USB-C, USB-A, Optical TosLink (in/out), Coax RCA S/PDIF (in/out), dual-band Wi-Fi và Bluetooth 5.0 (LDAC/SBC/AAC), còn các giao thức analog gồm 2 cặp output RCA và 1 cặp XRL (L/R). R7 cũng có jack 4.4mm, XLR 4-pin và 3.5mm tương thích với nhiều dòng tai nghe.

may-nghe-nhac-desktop-fiio-r7-tgtgrpnp.png.jpeg

Ngoài ra, R7 cũng được chứng nhận Roon Ready, cho phép xuất hình ra màn hình rời bằng output DP qua cable USB-C hoặc cable DP-HDMI (nếu muốn xuất hình ra TV/monitor). Thiết bị cũng có thể cắm chuột và bàn phím để sử dụng như một máy tính mini nền android.

tinhte_fiio_r7.jpg

FiiO R7 có cấu hình tiêu chuẩn với chip SoC Snapdragon 660, RAM 4GB và chạy trên nền Android 10. R7 được tích hợp chip DAC Sabre ESS ES9068AS và 2 amplifier THX-788+, hỗ trợ giải mã tối đa PCM 32-bit/384kHz, DSD256 và MQA.

tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap3.jpg

Bộ điều khiển âm lượng 120-step cho phép chỉnh âm lượng với độ chính xác tuyệt đối, không gây nhiễu hissing đối với các dòng tai nghe IEM độ nhạy cao khi vặn volume, đã thử với Campfire Andromeda, Fiio FD3, Neumann NDH 30, HD 820, Yamaha YH-5000SE

Trải nghiệm sử dụng


tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap10.jpg

FiiO R7 đáp ứng được hầu hết các nhu cầu sử dụng thông thường như stream nhạc, làm DAC, preamp... Tín hiệu âm thanh được giải mã khá đầy đủ chi tiết, bass mạnh, mid trung tính và treble thanh thoát, dễ nghe. Mình dùng R7 làm DAC/Preamp cho loa Neumann KH 80 thì rất thích âm thanh cân bằng và gãy gọn, không boost bass cũng không làm treble bị quá sắc. KH 80 là một cặp loa kiểm âm với chất tiếng trung tính, có phần hơi khô cứng, khá nhạy source, khi kết hợp với R7 cho một kiểu tiếng hài hòa thanh sắc, nghe rock, vocal, edm rất bắt tai, thậm chí không cần subwoofer mà bass đã rung bần bật.

Quảng cáo



Tuy nhiên khi vừa mở hộp, ngõ headphone output của R7 chưa cho được dải bass sâu và sạch, cảm giác về lượng thì nhiều nhưng chất thì chưa cô đặc, âm trường cũng như lộ rõ, treble rõ ràng nhưng hơi sắc, khi mới nghe dễ nhầm tưởng là V-shape.

Sau khoảng 50h sử dụng với nhiều yêu cầu khác nhau, FiiO R7 có thể được đánh giá là kéo tốt nhiều dòng tai nghe khác nhau và phù hợp với đa dạng các thể loại nhạc thông dụng hiện nay. Các ngõ cắm trên máy phục vụ tốt cho nhu cầu chia sẻ file nhạc, nghe từ thẻ nhớ SD, ổ cứng HD rời...

tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap2.jpg

Sau khi sử dụng được một hơn 1 tuần, FiiO R7 ngày càng cho tiếng bass chắc và sâu hơn nhiều so với ban đầu. Dải mid cũng dần trở nên mượt mà êm tai hơn, có phần ấm hơn, trong khi đó treble cũng mở rộng, ngọt và mịn hơn. Em này càng mình thấy cứ để cho nó chạy hoài, đừng tắt, nghe hay hơn lúc nguội.

FiiO R7 không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào căn chỉnh EQ để nghe cho hay, tuy nhiên vẫn cung cấp một bộ EQ mặc định của hệ điều hành Android 10. Là thiết bị Android nên R7 cũng có thể truy cập vào Google Play Store để tải về app bên thứ ba, phục vụ tốt cho từng gu âm thanh khác nhau. Hệ điều hành Android cũng hỗ trợ các tùy biến cá nhân hóa như đổi hình nền, đổi giao diện chơi nhạc và cập nhật firmware trực quan hơn.

tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap1.jpg

Quảng cáo



FiiO R7 có kích thước rất gọn gàng cho phép đặt trên bàn làm việc hoặc mang đi khắp các ngóc ngách trong nhà. Máy sử dụng mặc định app FiiO Music để chơi nhạc (tuy nhiên có thể cài đặt thêm app bên thứ ba như đã nói trên). Người dùng có thể tùy biến EQ, thêm hiệu ứng âm thanh hoặc filter. Thử nghiệm thực tế stream nhạc từ NAS sau đó chuyển sang sử dụng thẻ nhớ SD/USB khá trơn tru. Roon Ready cũng cho trải nghiệm nghe nhạc nhanh chóng và tiện lợi.

tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap9.jpg

Chất âm của FiiO R7 nghe tốt với hầu hết các thể loại nhạc từ dễ đến khó như classical, funk, rock, progressive, opera, modern pop... Dải treble nghe rất trong trẻo và chi tiết với độ sáng nhất định, không gây chói gắt hay mệt tai. Mid-bass rất chặt chẽ và giàu nhạc tính, thể hiện được nội lực. Midrange rất trung thực và tự nhiên, được chuyển hóa mượt mà đến upper-mid gần như hoàn hảo.

Đánh giá tổng quát


tinhte_fiio_r7_may_nghe_nhac_tich_hop_hi_res_dap4.jpg

Ở mức giá <20.000.000 VND, FiiO R7 xứng đáng là một chiếc streamer / DAC / preamp all-in-one nên có của bất cứ người chơi audiophile nào. Ngoài chuỗi tính năng đa dạng và cấu hình phần cứng tốt, FiiO R7 còn có thiết kế rất sang trọng để đặt trên bàn làm việc hoặc góc giải trí, kế bên những món đồ chơi âm thanh mà bạn đang có. Máy có bộ nhớ trong 64GB phù hợp để làm một đầu stream stand-alone nếu bạn có thư viện nhạc không quá đồ sộ.

Thông số kỹ thuật


  • Tên sản phẩm: FiiO R7 Portable Streamer / DAC / Preamp
  • Hệ điều hành: Android 10
  • Cấu hình: SoC Snapdragon 660, 4GB/64GB
  • DAC: Sabre ESS ES9068AS
  • Amplifier: THX AAA-788+ (x2)
  • Output: 3W
  • Hỗ trợ định dạng: PCM 384kHz/32-bit, DSD256, MQA
  • Hỗ trợ thẻ nhớ: SD
  • Giao thức kết nối: USB-C, USB-A, Ethernet, dual-band WiFi, Bluetooth
28 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Phải là "Ở mức giá <20.000.000 VND" chứ anh
@SonAmpe đã ê đít
TiaMa
TÍCH CỰC
một năm
nhìn nhớ dàn gì của sony 21tr ý nhỉ,thích ghê
Đã có dịp trải nghiệm con này với Neumann NDH 30, cả combo nghe rất hay.
Anh ơi có xuất được hẳn 4K trên TV để đu theo các idol được không ạ📺
đã lưu 😆 bài hay
uronbkhn
ĐẠI BÀNG
một năm
Tai trâu nên có cục này hay không thì vẫn như nhau 😁
iommvo
TÍCH CỰC
một năm
@uronbkhn Có cục này thì nhạc có thêm tiếng tiền nữa
pvtq9
TÍCH CỰC
một năm
Sao nó không sử dụng linux thuần đi nhỉ. Dùng android một thời gian lại treo máy dùng ức chế lắm
@pvtq9 chạy linux rồi làm dc j vs cái màn đó ??
Cười mặt nồi
jackyt27
ĐẠI BÀNG
một năm
R7 đi vs SP3 nhìn cũng đẹp nhỉ
"Sau khi sử dụng được một hơn 1 tuần, FiiO R7 ngày càng cho tiếng bass chắc và sâu hơn nhiều so với ban đầu. Dải mid cũng dần trở nên mượt mà êm tai hơn, có phần ấm hơn, trong khi đó treble cũng mở rộng, ngọt và mịn hơn. Em này càng mình thấy cứ để cho nó chạy hoài, đừng tắt, nghe hay hơn lúc nguội." - Đoạn này nghe ảo diệu vậy @@
LBCông
ĐẠI BÀNG
một năm
@voanhthoai chắc giống kiểu máy chạy liên tục nhớt nó nóng chạy nó bon êm ái 🤣🤣🤣 thấy khúc thấy hơi ảo thật cũng chưa dc thử mấy dòng âm thanh này
@AudioPsycho Cái này là burn-in...tai người nghe đó bác, không tin bác thử mượn một con máy mới bóc hộp về test mù mà xem, đố phân biệt được luôn 😆, hoặc muốn khoa học một chút, bớt "tâm linh" hơn thì đo graph của 2 máy rồi so sánh...
@AudioPsycho Vậy thôi em xin từ chối, lúc high thì nguy hiểm lắm
@AudioPsycho Thường thì đồ “cơ” mới có vụ này. Đồ digital có cũng ảo thật
tính mua mà nghe cái giá bye luôn
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
một năm
@kevinmobavn giá này là thơm mà
Tổng hợp allinone, rồi MQA, THX, Hi-res....đủ kiểu.
Giá này thơm.... Đợi về VN nghe thử xem sao.... Đang định nâng từ Heos link mà chưa thấy e nào ưng để nâng cấp
Phê dữ, hình ảnh đẹp nội dung đọc dễ hiểu, cám ơn mod
Giá càng đu theo không nổi
Chơi game trên màn hình này đi mod @AudioPsycho 😁
Ngầu đấy
tai trâu nên mảng này tớ chịu
làm biết bao nhiêu hit, thậm chí 1 sản phẩm của tụi mình SX lọt top Nominated tại German Music Adward, vậy mà mình cũng không hiểu nổi thú chơi Hi-End, đúng là chơi 😆
Hàng trung mà giá chát quá.
anhnhhn1
ĐẠI BÀNG
một năm
quá đẹp, nhưng mà giờ lấy vợ rồi nên mấy món này chỉ có thể ngắm qua mạng :v

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019