Chiếc xe đạp trợ lực điện tốt nhất là chính là chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của bạn

vviettan
14/8/2023 2:32Phản hồi: 17
Chiếc xe đạp trợ lực điện tốt nhất là chính là chiếc xe phù hợp nhất với nhu cầu của bạn
Chào anh em tinhte, dạo gần đây xe đạp trợ lực điện ngày càng phổ biến, chắc hẵn ae cũng đã vài lần bắt gặp những bài review về chủ đề này trên mxh tinhte. Bài review hôm nay của mình chia sẽ một cách khác đi với câu chuyện tìm kiếm chiếc xe trợ lực tốt nhất cho nhu cầu bản thân. Nếu ae đang có ý định chuyển sang sử dụng xe đạp điện trợ lực làm phương tiện di chuyển hằng ngày thì mời ae tham khảo bài viết của mình.
Note nhẹ: Tuy mình cũng đang bán động cơ cho xe điện nhưng bài viết này ở vị trí người dùng, hoàn toàn trên tinh thần chia sẽ kinh nghiệm nhe ae 😂. Bài viết khá dài nhưng mình tin tưởng nó sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích, giúp cho ae có cái nhìn tổng quan về xe đạp trợ lực điện. Mời ae cùng theo dõi!
xe-dien-ebike-kit tsdz2b.jpg

Tại sao mình đến với xe đạp điện trợ lực?

Ý nghĩ khởi điểm của mình là muốn tận dụng thời gian di chuyển hằng ngày thành thời gian tập thể dục nên mình tìm đến xe đạp trước tiên. Điều đáng nói ở đây là nơi làm lại cách xa nhà (>30Km), mình có mượn chiếc xe đạp của đứa bạn để đi thử đến nơi làm và rõ ràng là nó quá sức với mình. Đường đi có nhiều đoạn dốc và đèn đỏ, mình đạp tới nơi mất hơn 2h trong tình trạng mồ hôi đầm đìa, mệt lã và thế là lại nhụt chí. Sau khi tìm hiểu một thời gian mình đến với xe đạp trợ lực.

Thời điểm đó mình có tìm hiểu vài dòng xe đạp trợ lực trên thị trường nhưng đều không ưng ý. Vì mình chưa tin tưởng vào các thông số mà nsx công bố về quãng đường đi được cũng như tốc độ vận hành. Mình lo lúc đạp mà xe hết điện thì đạp càng mệt hơn, lo động cơ không đủ khỏe để liên tục leo dốc. Trong khi những xe có pin dung lượng cao, công suất lớn thì lại khá đắt. Mà mình lại không muốn chi quá 20tr cho bài thể thao này. Ngoại hình của các loại xe trợ lực trên thị trường cũng thường xấu và không phù hợp để đạp thể dục nữa.

Thế là mình tìm đến với giải pháp tự nâng cấp xe đạp thường thành xe đạp trợ lực để có thể tùy chọn được dung lượng pin và công suất động cơ như ý muốn. Nhờ đó xe tự build sẽ rẻ hơn so với xe ráp sẵn của các hãng. Hơn nữa mình có thể tha hồ lựa chọn dáng xe vì xe đạp truyền thống có vô số kiểu dáng tương ứng với múc độ hoàn thiện và giá thành khác nhau. Nhu cầu của mình chỉ là đạp đi làm với thỉnh thoảng đạp đi chơi đâu đó, nên mình chỉ xúc 1 con MTB cũ có dáng hợp với chiều cao của mình. Sau đó mình tìm hiểu tự mua động cơ và pin về để nâng cấp. Tới thời điểm hiện tại cũng đã khá lâu, đã kinh qua đủ nắng mưa với em nó và mình vẫn hài lòng với sự lựa chọn ban đầu. Mình dùng nó như phương tiện di chuyển hằng ngày từ đi làm, đi chợ, chở người cho đến đi phượt nhẹ,…

Phân loại xe đạp điện trợ lực

Anh em nào có tìm hiểu qua thì sẽ biết động cơ xe đạp trợ lực được chia thành 2 loại chính: hub motormid drive motor.
  • Động cơ hub là loại động cơ nằm ở bánh xe, truyền động trực tiếp đến xe.
  • Động cơ mid drive được lắp ở trục đạp (trục giữa) của xe, truyền động bằng sên xe. Động cơ này ra đời sau nên khắc phục được hầu hết các nhược điểm của hub motor. mid-drive-motor-vs-hub-motor-so-sanh.jpg
Dưới đây là bảng so sánh ưu nhược điểm của 2 loại động cơ này. Cơ bản thì động cơ mid drive tiên tiến hơn động cơ hub nhưng lại đắt tiền hơn khá nhiều. so-sanh-hub-motor-va-mid-drive-motor.jpg
Để cấp điện cho động cơ một cách hợp lý, bộ controller cần đo thông tin về "mức đạp" của người dùng thông qua 1 cảm biến, đến đây lại xuất hiện 2 loại cảm biến trên thị trường: cadence sensortorque sensor.
cadence vs torque.jpg
  • Cadence sensor đo tốc độ đạp của người dùng. Nếu ae đạp nhanh thì động cơ trợ điện nhiều và ngược lại. Chỉ cần bàn đạp di chuyển thôi thì cảm biến đã phát hiện được chuyển động rồi nên chúng ta có thể quay chân theo quán tính của xe mà không cần bỏ sức đạp vẫn có thể kích hoạt động cơ trợ điện. Cảm biến này đơn giản, rẻ nên được dùng khá phổ biến trên cả hub motor và mid drive motor.
  • Torque sensor đo mức mômen xoắn mà chúng ta tác động lên trục giữa của xe. Đạp càng mạnh, càng dùng sức thì xe trợ điện càng nhiều nên cho cảm giác đạp tự nhiên giống như cách chúng ta đạp xe xưa giờ chứ không kiểu "máy móc" như cadence sensor. Cảm biến này có cấu tạo phức tạp hơn nên thường xuất hiện trên các mẫu xe trợ lực điện cao cấp. Chiếc ado A20 Air mà cuhiep từng review là một ví dụ.
Lựa chọn của mình sau khi tìm hiểu sơ lược là combo động cơ mid drive và torque sensor để cho trải nghiệm đạp thích nhất. Dòng động cơ mid drive rẻ nhất có tích hợp torque sensor mình chọn là TSDZ2B của hãng Tongsheng (nsx Trung Quốc).

Nếu ae thích đạp xe, muốn dùng xe đạp trợ lực cho mục đích tập thể dục thì nên cân nhắc chọn torque sensor để mang lại cảm giác đạp thích nhất. Còn nếu ae không muốn bỏ nhiều sức thì nên chọn loại động cơ dùng cadence sensor. Cũng cần lưu ý là các loại động cơ xe đạp điện bây giờ thường sẽ có chế độ tay ga thuần điện để sử dụng như xe máy nên ae hoàn toàn có thể vặn tay ga nghỉ chân lúc mệt.

Lắp đặt động cơ vào xe

Điều kiện để lắp vừa các động cơ mid drive này là khung xe cần có trục giữa 68-73mm theo tiêu chuẩn JIS. May mắn là phần lớn khung xe ngày nay đều có kích thước theo tiêu chuẩn này. Riêng xe bánh béo phải dùng trục động cơ dài hơn mới lắp vừa. dieu-kien-lap-tongsheng tsdz2b (Large).jpg

Đầu tiên chúng ta phải tháo trục giữa của xe ra mới lắp động cơ vào được. Tùy từng loại khung xe mà sẽ có một số dụng cụ tháo tương thích riêng nên ae cần chuẩn bị cho đúng. Hoặc đơn giản hơn là đem xe đến tiệm sửa xe đạp nhờ người ta tháo dùm.
Trường hợp xe của mình chỉ cần:
  • 1 - dụng cụ tháo trục giữa (cảo tháo trục giữa)
  • 2 - dụng cụ tháo giò đạp
  • 3 - bộ vít lục giác
  • 4 - Mỏ lết, dây rút, tua vit dung-cu-lap-dat-dong-co-tsdz2b-48V.jpg
Ae có thể tham khảo video lắp đặt của mình hoặc các video hướng dẫn khác trên youtube. Nếu có đầy đủ dụng cụ thì chỉ mất vài tiếng là có thể lắp xong. Nếu xe của ae đã cũ có nhiều rỉ set thì công đoạn tháo trục đạp sẽ hơi vất vả một chút.

Chọn pin

Lợi thế của việc tự ráp xe là chúng ta có thể tùy ý chọn khối pin theo nhu cầu của mình. Nó không bị bó buộc vào viên pin tích hợp sẵn của hãng sản xuất. Các xe đạp trợ lực bây giờ đều dùng pin lithium chứ không dùng ắc quy như ngày xưa nên giảm được kha khá khối lượng và tuổi thọ cũng cao hơn nữa. Điều quan trọng là nên tìm mua pin ở nơi uy tín để đảm bảo an toàn vì pin lithium dễ cháy nổ nếu như đấu nối mạch điện và cell pin không cẩn thận hoặc sử dụng không đúng cách.

Dung lượng pin có thể dao động từ vài Ah cho đến vài chục Ah tùy kích thước hộp đựng pin. Tùy vào loại động cơ mà anh em tìm mua pin có điện áp phù hợp. Điện áp của khối pin có thể dao động 24V, 36V, 48V, 52V thậm chí cao hơn nữa. Điện áp càng cao, động cơ quay càng nhanh nhưng bộ controller phải hỗ trợ thì mới dùng được. Mạch quản lý nạp xả của khối pin phải chịu nổi dòng xả mà động cơ cần. Nếu không chú ý điểm này mà dùng động cơ có công suất quá lớn có thể dẫn đến cháy mạch quản lý của pin.

Quảng cáo


Mời anh em thao khảo video hướng dẫn cách tính toán và chọn dung lượng pin của mình.

Nói ngắn gọn là với động cơ 500W sẽ tiêu tốn khoảng 12Wh cho mỗi km (1Wh=1Vx1Ah) với cách di chuyển dùng trợ lực mức cao. Còn nếu dùng tay ga thuần điện thì có thể tiêu tốn đến 15Wh/km hoặc hơn
Ví dụ: nếu ae di chuyển khoảng cách 50km/1 lần sạc thì cần khối pin có dung lượng 50Km*12Wh/Km=600Wh. Tính dư 1 chút thành 650Wh. Nếu dùng hệ pin 48V thì dung lượng theo Ah của nó là 650Wh/48V=13.5Ah.
Dựa theo cách tính của mình ae có thể chọn được khối pin khá sát nhu cầu. Dĩ nhiên nếu tiền không phải và vấn đề thì ae cứ mua khối pin có dung lượng cao (→nặng) để đi được xa.

Review trải nghiệm

Bộ động cơ mình đang dùng đã là bộ thứ 2 mình sử dụng. Bộ thứ nhất đến giờ vẫn hoạt động ngon lành, mình đã tháo ra để lắp lại lên một chiếc xe khác cho đứa em. Mời ae xem qua video review chi tiết bộ động cơ của mình!


Sơ qua về thông số kỹ thuật của bộ động cơ này:
  • Điện áp 48V, công suất 500W
  • Động cơ không chổi than có tốc độ quay 4000 rpm
  • Cảm biến torque sensor ở trục đạp
  • Có 4 mức trợ lực + chế độ tay ga thuần điện
  • Khối lượng 3.6Kg, Chống nước IP54,
  • Màn hình LCD trắng đen hiễn thị tốc độ, odo, time, avg speed, mức pin và có cổng sạc usb ( 5V - 500mA)
  • Nút điều khiển trên tay lái hoặc ngay dưới màn hình. xe-dap-tro-luc-dien-dong-co-xe-dap-ebike-conversion-kit-tongsheng-tsdz2b.jpg
Mình đang dùng khối pin 48V-19.2Ah (dùng cell pin Trung Quốc). Theo như tính toán trên, mình hoàn toàn có thể đi được hơn 70km từ nhà-cty-nhà mà vẫn còn dư pin. Thực tế có lần thử vắt kiệt pin thì đi được hơn 100km (mình hay dùng trợ lực mức cao để đi, ae đi nhẹ nhàng hơn thì còn có thể đi được xa hơn). Khi dùng hơn 50% pin thường sẽ cảm nhận được xe di chuyển yếu đi nên mình hay cấm sạc thêm ở chổ làm để lúc nào pin cũng đầy 😂. Thời gian sạc pin 5-6h cho khối 19.2Ah khi dùng dòng sạc 4A.
Tốc độ tối đa khi dùng tay ga thuần điện khoảng 37-38km/h. Khi đạp nhồi thêm có thể lên trên 42-45km/h. Trường hợp xe mình đã thay líp trước lên 52 răng, líp sau 11 răng. Còn mặc định líp trước của xe chỉ có 42 răng thôi. Khi đó tốc độ đi thuần điện và đạp nhồi lần lượt là 35-36Km/h và trên 40 Km/h.
lap-dong-co-ebike tsdz2b.jpg

Quảng cáo


Nhờ có bộ động cơ này mà thời gian di chuyển của mình giảm chỉ còn 1h30p và không thấy mệt khi đến nơi làm việc. Lúc leo dốc cũng đỡ vất vả hơn hẵn. Ở chiều đi làm mình hay để max trợ lực còn khi đạp về mình mới hạ trợ lực xuống mức thấp hơn để đạp thể dục.
Xe của mình không có chắn bùn nên hôm nào trời mưa hoặc làm mệt về muộn thì mình khóa xe lại và bắt xe buýt về nhà, hôm sau mới đến đạp về. Mình có lắp thêm cái baga sau để chở người. Nhờ bộ gear chỉnh được 8 tầng líp nên xe có thể chở thêm 1 người ngồi sau mà leo dốc vẫn khá ổn. Nhờ đặc thù là xe đạp trợ lực nên bất cứ khi nào động cơ đuối sức chúng ta có thể đạp hỗ trợ thêm cho nó - chứ ko giống như weaver++ leo dốc hầm gửi xe không nổi phải upgrade phần mềm để khắc phục 🤣
Chú ý là ae hay di chuyển trên đường gồ ghề thì nên thường xuyên kiểm tra siết lại mấy con ốc vít cho chặt vì chúng ta lắp ráp thủ công mà!

Khả năng nâng cấp

Review-dong-co-xe-dap-tro-luc-dien-TSDZ2B-cac-man-hinh-tuong-thich-nut-dieu-khien.jpg
  • Ae có thể mua thêm màn hình màu để hiễn thị được thêm thông tin nếu thích, hoặc loại màn hình nhỏ gọn hơn lắp ở tay cầm cho gọn.
  • Controller của động cơ hỗ trợ dùng khối pin 52V để xe di chuyển nhanh hơn.
  • Có thể gắn thêm đèn trước và sau tích hợp điều khiển từ ngay màn hình của xe
  • Đặt biệt nhất là khả năng nâng cấp firmware tùy biến để có thêm nhiều tính năng và chế độ đạp hơn. Theo cộng đồng người sử dụng đánh giá thì sau khi upgrade firmware nó hoạt động mượt mà như các động cơ của Bosh vậy. Mình cũng đã upgrade thử trên bộ động cơ cũ; đúng là mượt hơn hẵn cảm giác như 1 con xe mới ấy… firmware có nhiều tính năng mà đến giờ mình cũng chưa dùng hết nữa. Tuy nhiên để upgrade được đòi hỏi ae phải biết vọc vạch 1 chút vì firmware kia là của cộng đồng viết ra nên không được hỗ trợ chính thức từ hãng, chúng ta phải chế 1 cọng cáp để kết nối với máy tính mới làm được.

Tổng kết

  • Điểm mình thích:
+ Đáp ứng chính xác nhu cầu đi lại của mình
+ … nói chung là hài lòng
  • Điểm mình chưa thích:
+ Khi nhấn tay ga lúc đang đạp thì động cơ sẽ gia tốc từ từ lên tốc độ hiện tại nên sẽ có cảm giác bị khựng trong khoảnh khắc đó
+ Nhiều khi muốn đi nhanh hơn nhưng tốc độ tối đa chưa cho phép. Mà chạy trên 40km/h cho 1 chiếc xe đạp cũng khá phiêu lưu rồi nên ae nhớ đội mũ bảo hiểm và kiểm tra phanh lốp thường xuyên nhá.
+ Vì động cơ khá nhỏ gọn nên mau nóng hơn động cơ của các hãng khác.
+ Dây vẫn còn rườm ra, vì đồ tự ráp nên khó có thể gọn gàng như xe của hãng bán được.
+ Giá tiền còn cao (~10tr), cộng giá tiền khối pin dao động từ 3-7tr nữa sẽ khó tiếp cận với nhiều người.
  • Phù hợp với ai?
Tuy mid drive motor khá đắt so với động cơ hub nhưng vẫn rẽ hơn nhiều mẫu xe đạp trợ lực ráp sẵn của các hãng đang bán trên thị trường (thường dùng động cơ hub). Với combo động cơ mid drive và torque sensor mình thấy khá xứng đáng cho khoảng tiền và công sức nếu ae là người yêu đạp xe, thích DIY, thích tự mày mò khám phá.
  • Không phù hợp với ai?
Nếu ae thích sự gọn đẹp, hay ae không có nhiều thời gian, không quen tháo-lắp đặt các bộ phận xe đạp thì ae nên mua các xe bán sẵn trên thị trường cho lành 😁.

Hi vọng bài viết của mình hữu ích với anh em đang có mong muốn đạp xe đi làm như mình. Đối với mình chiếc xe đạp trợ lực tốt nhất là chiếc xe phù hợp nhất với mỗi cá nhân về cả thiết kế, dáng đạp, cự li vận hành và cả sở thích đạp nặng hay nhẹ của mỗi người.
Cảm ơn ae đã đọc bài review đầu tay khá dài của mình! Mong nhận được thêm góp ý bổ sung từ ae tinhte. Chúc anh em đạp xe thật vui trên chính chiếc xe mình tự build !!!
17 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Sói Ca!
TÍCH CỰC
8 tháng
Mình thấy xe đạp trợ lực này rất tào lao và ko hiệu quả kinh tế.
Mình vẫn ưu tiên xe đạp chỉ cần đơn giản là cái xe đạp. Thêm cái hộp hay baga để đồ đi làm đc.
Tương lai có đổi xe thì mình cũng đổi sang dòng touring để đạp nhanh hơn và nhìn thể thao ngầu hơn. MTB đạp ko đc nhanh
vviettan
TÍCH CỰC
8 tháng
@Sói Ca! xe nào cũng được miễn là đáp ứng được nhu cầu đi lại của bác là ok hết
Minh.Tôn
ĐẠI BÀNG
8 tháng
mỗi thứ 1 tý là hết 20 củ rồi 😔
vviettan
TÍCH CỰC
8 tháng
@Minh.Tôn chí mí tầm đó luôn bác ạ, được cái cảm biến momen xoắn đạp rất thích. Cơ mà cấu hình ngon hơn hẵn mấy xe cùng tầm giá đang bán trên thị trường
Bài hay, cơ bản thì động cơ tận dụng được xe đạp cũ. Nhưng giá tiền thì cũng không rẻ vì thường xe đạp được lắp vào có khi cũng phải hơn chục triệu.
vviettan
TÍCH CỰC
8 tháng
@phuongnn217 yes mod ah, được cái mình nắm được chất lượng của từng món từ đầu đến đuối tương tự như build PC vậy. ae nào xác định sẽ nâng cấp dài dài về sau thì sắm cái case thật xịn ban đầu còn không case nhỏ gọn xíu vẫn dùng ngon.
Hay quá bác, em chắc chọn loại làm sẵn hơn DIY, đang nhắm con Xiaomi C26
vviettan
TÍCH CỰC
6 tháng
@Wildgingers Ko có thời gian, k thích vọc vạch thì chọn loại ráp sẵn cho nhàn bác ạ. Thích em yêu khoa học thì tầm tiền con c26 sẽ tự build đc xe mạnh hơn nhiều
giá mid-driver đắt lắm, nên nhập thêm hub về cho đa dạng nha shop
vviettan
TÍCH CỰC
6 tháng
@Tinluntit1010 Đã bổ sung thêm cả hub nữa rồi bạn ơi
image.jpg
tuan0saker
ĐẠI BÀNG
7 tháng
Chi phí một chiếc động cơ và Pin là khoảng bao nhiêu ạ?
Em đang nghiên cứu biến cái Thống Nhất thành xe đi làm luôn
vviettan
TÍCH CỰC
6 tháng
@tuan0saker Pin 3-6 tr tuỳ dung lượng, động cơ trong bài của mình giá lanh quanh 10tr bạn nhé. Còn ko thì bạn chọn loại hub motor sẽ có giá tốt hơn
tuan0saker
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@vviettan Hub thì cỡ nhiêu ạ? (Nếu cùng công xuất loại của bác?)
vviettan
TÍCH CỰC
6 tháng
@tuan0saker Hub 500w bên mình bán rẻ hơn khoảng 1 nữa đó bác. Nào có thời gian mình sẽ làm thêm clip hướng dẫn lắp đặt và review. Hub thì đa dạng lắm, bác mua nhưng chổ khác vài ba triệu cũng có á. Mời bác tham khảo thêm https://shope.ee/4po9inrzKD

Bộ động cơ nâng cấp xe đạp thường thành xe đạp trợ lực điện Saili 48V 250W-750W thiết kế mới chống nước | Shopee Việt Nam

Mua Bộ động cơ nâng cấp xe đạp thường thành xe đạp trợ lực điện Saili 48V 250W-750W thiết kế mới chống nước giá tốt. Mua hàng qua mạng uy tín, tiện lợi. Shopee đảm bảo nhận hàng, hoặc được hoàn lại tiền Giao Hàng Miễn Phí. XEM NGAY!
shopee.vn
tuan0saker
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@vviettan À cho em hỏi, có động cơ nào mà có chế độ đạp xe để sạc dc cho pin ko ạ ?
vviettan
TÍCH CỰC
6 tháng
@tuan0saker có bác ạ, thậm chí còn có loại khi phanh cũng sẽ sạc lại cho pin. với hiểu biết hạn hẹp của mình thì loại này yêu cầu controller có hỗ trợ tính năng này thì mới dùng được. Nhưng đạp sẽ nặng hơn loại bình thường 1 chút
DONGDO@@
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Thế này là xe đạp điện rồi

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019