Podcast camera 01: Cuhiep kể về chuyện máy ảnh

Hoàng Hải.
21/5/2023 3:13Phản hồi: 35
Podcast camera 01: Cuhiep kể về chuyện máy ảnh
Tập đầu tiên về podcast camera, mình có trao đổi và hỏi @cuhiep về những chiếc máy mà anh từng sử dụng qua, Leica, Fujifilm, Nikon, lí do vì sao lại chọn chúng, suy nghĩ về máy ảnh và điện thoại ở thời điểm hiện tại…



Chiếc máy đầu tiên của anh là gì?

Có chứ, đó là chiếc Sony DSC-F505V.


podcast-camera-1-tinhte-3.jpg

Anh còn giữ nó tới bây giờ không?

Dĩ nhiên là không, anh không có thói quen giữ mấy cái đồ công nghệ đã xài. Cái máy đó tính đến lúc này là 24 năm rồi. Nó ra đời năm 1999 và anh mua nó năm 2000.


Vì sao anh lại mua nó?

Anh thích chụp hình, anh thích ghi lại những người anh gặp, những nơi anh tới. Và anh thích đồ công nghệ, máy ảnh là một trong những món đồ công nghệ nên anh mua nó sử dụng.


Tới thời điểm hiện tại khi đã sử dụng qua rất nhiều máy ảnh, đâu là chiếc máy cho anh nhiều cảm xúc hay anh ấn tượng nhất?

Ở thời điểm hiện tại, anh đang sử dụng Leica M, dĩ nhiên, anh thích nó nên mới sử dụng nó, thích hơn những chiếc máy khác, nếu không anh đã không xài. Chiếc máy DSLR đầu tiên anh sử dụng là Canon EOS Rebel 300D, nhưng anh đổi sang Nikon D100, sau đó anh gắn nó với Nikon luôn đến khi anh chuyển sang Leica.


podcast-camera-1-tinhte-4.jpg

Nhưng về Sony, có một chiếc máy anh rất là thích, đó là Sony RX1 (một chiếc Full-frame compact), anh rất thích cái máy đó, anh dùng nó mấy năm trời, nó rất gọn và chụp hình rất cảm xúc. Sau này, anh có sử dụng Fujifilm thì anh thích X-E3 và X-E4 là 2 chiếc máy compact rất đẹp. Còn máy Medium Format của của Fuji cho lại file màu tuyệt vời và các góc nhìn khác (so với Full-frame).

[​IMG]

[Hình ảnh] Một số ảnh chụp thực tế bằng Sony RX1R | Viết bởi Non@me

Chiếc Sony Cyber-shot RX1 là chiếc máy ảnh compact sở hữu cảm biến full-frame đầu tiên trên thế giới. Ra đời sau chiếc Sony Cyber-shot RX1 này là người anh em Sony Cyber-shot RX1R, chỉ khác về cảm biến CMOS Exmor 24.
tinhte.vn

Quảng cáo


Toàn bộ media Tinhte đang sử dụng máy Nikon, vậy tại sao anh chọn hệ thống này?

Thực chất anh không phải là người chọn máy cho media của Tinhte. Trước đây, media Tinhte sử dụng máy quay Sony, nhưng khi Nikon ra mắt Z, anh mua Z7 về sử dụng thử. Mấy bạn media thấy rằng khi quay phim bằng Z7 thì nó sẽ đẹp hơn dàn Sony, nên quyết định đổi toàn bộ sang Nikon.


Trên tay Nikon Z7, ống kính Z 24-70 F4 & ngàm FTZ - tại VIC Việt Nam | Viết bởi Non@me

Camera Tinh Tế trên tay chiếc Z7 và chia sẻ cảm nhận đầu tiên về chiếc không gương lật Fullframe mới nhất của Nikon này. Chỉ mới có chiếc Nikon Z7 và ống kính Z 24-70mm f/4 S cùng ngàm FTZ. Đây chưa phải là bản chính thức…
tinhte.vn


Thêm một điều nữa, anh có nhắc tới Medium Format (MF) của Fuji, họ bỏ qua Full-frame, chỉ sản xuất máy Crop và MF, anh nhìn nhận về vấn đề này như thế nào? Tại sao anh Khắc Tên lại sử dụng máy Medium Format chụp sản phẩm?

Anh thấy sử dụng một chiếc MF chụp sản phẩm thì đó là sự lựa chọn tốt nhất. Dĩ nhiên, trong thế giới MF thì Fujifilm có giá dễ mua nhất, từ ống kính cho đến máy. Khi tụi anh thử sử dụng thì thoả mãn nhu cầu của mình.


Trên tay Fujifilm GFX 100S: nhỏ hơn, đẹp hơn, cảm biến lớn hơn fullfame, độ phân giải 100Mp | Viết bởi Nhà Của Cáo

Vẫn có cảm biến lớn - medium format với 102MP nhưng GFX 100S nay đã mang một hình dáng mới, mỏng hơn, nhẹ hơn, đặc biệt là nó đã thực sự nhỏ gọn như một chiếc máy ảnh Fullframe. Điểm nổi bật nhất của GFX 100S: Cảm biến lớn medium format có…
tinhte.vn


Một trong những cái lí do lớn đó là em có thể chụp bằng ống tele nhưng mà cái khoảng cách không quá xa. Ví dụ khi em chụp bằng ống kính 63mm (GF63mmF2.8 R WR) thì nó sẽ tương đương với tiêu cự 50mm trên các máy Full-frame. Hình ảnh thì vẫn đẹp, vẫn thẳng, vẫn khối.

Quảng cáo


[​IMG]

Anh có bao giờ bị chê chụp ảnh xấu không?

Dĩ nhiên rồi, bản thân anh bị chê là chuyện bình thường. Bởi vì bản thân anh cũng biết anh không phải là người chụp ảnh đẹp. Anh không được ban cho khả năng chụp ảnh đẹp, rất nhiều anh em khác chụp ảnh đẹp. Anh thích máy ảnh, anh thích chụp hình, anh cố gắng anh chụp nhiều, chụp những gì anh muốn. Anh cũng không có nhu cầu dùng ảnh của anh cho nghệ thuật (nghiêm trọng quá). Anh chủ yếu chụp nhiều nhất là gia đình, miễn là mình chụp đẹp hơn bình thường, đúng kỹ thuật, máy tốt thì chất ảnh tốt hơn.


Review loa + màn hình thông minh Google Nest Hub chôm của cuhiep sau 6 tháng

Chiếc Google Nest Hub này gần như mình xài mỗi ngày cho chuyện bật tắt máy lạnh, và ngắm ảnh bồ mình. Thỉnh thoảng có dùng để xem một số video YouTube ngắn, còn lại thì nó có tác dụng làm khung tranh là chủ yếu.
tinhte.vn


Thứ 2, anh chụp để anh diễn đạt điều anh muốn nói khi mà anh giới thiệu về sản phẩm công nghệ. Ví dụ khi anh trên tay, đánh giá 1 sản phẩm thì anh thích tự chụp hình. Vì anh chụp hình, anh sẽ nói cho những thành viên Tinhte, những người theo dõi anh, họ thấy được các tính năng thông qua hình ảnh đó. Các anh em chụp hình, hiểu được về sản phẩm đó, cũng diễn tả được nhưng đó là 1 sở thích của anh.

Quay lại về các chiếc máy, tại sao hiện tại anh chọn Leica? Suy nghĩ của anh về Leica trong thế giới máy ảnh? Có nhiều người chê Leica đắt đỏ và được vẻ bên ngoài. Đó là cảm quan cá nhân hay Leica có gì đó thực sự đặc biệt?


Anh là người thích máy ảnh nên sử dụng các chiếc máy khác nhau. Nếu mà có điều kiện, anh sẽ mua các chiếc máy MF khác nữa. Còn về Leica M nói riêng hay Leica nói chung, thì chắc chắn đây là thương hiệu lớn nhất. Nếu mà ai đó nói thích máy ảnh, mà chưa từng sử dụng Leica M, đó là điều không đúng, anh phải thực hiện sở thích của anh.

podcast-camera-1-tinhte-2.jpg
Leica M11

Anh sử dụng từ cái M240 và anh cảm thấy rằng Leica M là chiếc máy tốt nhất. Sau đó, anh tiếp tục nâng cấp các chiếc máy sau này. Và để trước khi anh mua cái Leica M240, anh biết chiếc máy đó phải lấy nét bằng tay, lúc đó anh đang sử dụng Nikon Df và anh có chuyến đi chơi Nhật Bản 2 tuần, anh đã mang một ống kính manual focus, ống 50mm (Nikon Nikkor 50mm F/1.2 AI-S). Anh chụp nguyên bộ hình bằng lấy nét bằng tay, thành công và sau đó anh mua Leica M anh sử dụng.

https://tinhte.vn/thread/mot-lan-den-nhat-ban-hoc-duoc-qua-nhieu-dieu.3299425/

Một lần đến Nhật Bản... học được quá nhiều điều

Lâu không được đi đâu chơi, lôi hình cũ ra khoe với anh em. Những tấm hình này mình chụp lại chuyến đi chơi Nhật Bản cùng vợ và con trai mình. Máy dùng để chụp loạt hình này là chiếc Nikon DF và ống kính chính dùng là ống 50 F1.
tinhte.vn


Tới bây giờ, anh vẫn cho rằng Leica M là chiếc máy ảnh tốt nhất (không tính về quay phim) mà anh em có thể cầm đi chụp được. Nó đủ nhỏ gọn để mang đi và đủ các yếu tố để ta chụp hình đẹp.

Đang nói về Leica thì dạo này Leica nổi tiếng hơn nhờ việc hợp tác với Xiaomi hay trước đây là Huawei. Và các hãng sản xuất khác như Zeiss hay Hasselblad hợp tác với các công ty làm điện thoại. Anh có suy nghĩ như thế nào về chuyện đó?

Cái thế giới smartphone đang rất phát triển và tính năng chụp ảnh là phần mà người ta khai thác rất nhiều do đó, càng ngày người ta càng muốn làm nó tốt hơn. Về phần danh tiếng, kết hợp với các hãng làm máy ảnh càng xịn thì mang danh tiếng càng cao. Anh đã thử những chiếc máy, Leica thì có Huawei với Xiaomi, Hasselblad thì có OPPO với Oneplus, Zeiss thì có Vivo thì anh đánh giá Xiaomi và Huawei cho chất lượng tốt hơn rất nhiều.

Xiaomi đã làm gì để đưa camera phone của họ lên đỉnh?

Ngồi nghiệm lại smartphone chụp ảnh hơn một năm qua thì thấy Xiaomi từ một hãng không mấy danh tiếng đã có những model máy vượt trội hẳn về camera trong thế giới smartphone. Xin chia sẻ với anh em một số suy nghĩ của mình về thành tựu này của Xiaomi.
tinhte.vn


Có lẽ là Zeiss với Hasselbald không có mang được giá trị của họ lên các hãng họ hợp tác ngoài danh tiếng, hoặc là họ khai thác chưa tốt. Hoặc nếu nghĩ rộng hơn, Zeiss chỉ có kinh nghiệm về thấu kính, họ không làm máy ảnh, thì họ sẽ thiếu sót ở chuyện làm sao đưa các tinh chỉnh, các preset màu sắc vào bức hình.

Còn Hasselblad thì họ chỉ tập trung làm MF thì lượng người sử dụng máy của họ sẽ không đủ lớn, không đủ nhiều bằng Leica. Người chụp bằng Leica chụp nhiều các tình huống tương tự như smartphone. Như vậy có thể nói rằng Leica có kinh nghiệm nhiều hơn 2 hãng kia, chủ yếu là thuật toán, vì hầu như phần cứng thì giống nhau, họ đều sử dụng chung cảm biến IMX989 của Sony.

https://tinhte.vn/thread/danh-gia-camera-oppo-find-x6-pro-doi-khi-cau-hinh-ngon-la-khong-du.3656439/

Đánh giá camera OPPO Find X6 Pro: Đôi khi cấu hình ngon là không đủ

Chiếc OPPO Find X6 Pro mang trong mình cảm biến chính 50MP, IMX 989 1 inch, OIS, tiêu cự 23mm, f/1.9 hay cảm biến telephoto 50MP IMX 890 1/1.56”, OIS, tiêu cự 65mm, f/2.6 với số điểm cao nhất từ DxOMark, tuy nhiên, với cá nhân mình…
tinhte.vn


Anh nghĩ như thế nào về câu chuyện nhiếp ảnh trên điện thoại di động?

Anh cũng rất là vui và hứng thú với nhiếp ảnh trên smartphone. Nhờ có điện thoại mà phần máy ảnh có rất là nhiều người sử dụng, đâu đâu chúng ta cũng có thể thấy. Nhờ vậy mà ý thức về chuyện chụp hình, vẻ đẹp, camera sẽ tốt hơn.

Vậy bây giờ điện thoại nó đã thay thế được máy ảnh chưa?

Phần nào đó. Nếu mà em nghĩ đơn giản, máy ảnh chỉ để ghi hình lại thì điện thoại làm được chuyện đó. Còn nó là 1 công cụ để sáng tạo, điện thoại cũng là 1 công cụ, nó nằm trong túi quần, lấy ra tiện lợi hơn rất là nhiều. Tuy nhiên, điện thoại sẽ hạn chế, máy ảnh thì em có cảm biến lớn hơn, có file lớn hơn, độ phân giải cao hơn, thay ống kính, nhiều tiêu cự dài, chụp hơn trong các điều kiện khó khăn hơn nhiều.

5 lý do vì sao điện thoại mới là thiết bị ghi hình tối ưu nhất hiện nay

Mình lên phòng khi đã chiều muộn sau một ngày dài làm việc, lúc đó chỉ muốn bỏ hết mọi thứ để thư giãn cơ thể, không máy ảnh, không laptop, không gì cả. Nhưng rồi mình nhìn qua khung cửa sổ, hoàng hôn thật đẹp…
tinhte.vn


Câu hỏi cuối, em muốn hỏi anh là anh từng nói: “Đàn ông nói chung nên có một chiếc máy chụp hình”, lý do vì sao?

Thực chất đây là chia sẻ cá nhân của anh thôi. Tất cả những hình anh chụp đều còn, anh có 1 cái màn hình ở nhà hay trên bàn làm việc của anh, nó cứ tự động nó hiện những hình ảnh đó, làm cho anh cảm thấy cuộc sống này thú vị hơn. Anh nhìn lại nơi anh đã đi qua, nhìn lại những người anh đã gặp hay các sự kiện anh từng tham gia và điều đó là 1 phần quan trọng trong cuộc đời.

Khi anh thấy điều đó quan trọng trong cuộc đời anh, thì có lẽ người khác cũng vậy. Ví dụ em có thể xem hình đẹp của anh này chụp, anh kia chụp, người mẫu này kia hay là tạp chí, còn bản thân anh thì anh nhìn được hình ảnh đẹp anh chụp người thân của anh. Chính người thân của anh là người mẫu cho anh, anh cảm thấy nó xúc động hơn, nên anh nghĩ anh em đàn ông nên có máy hình để ghi lại hình ảnh.

podcast-camera-1-tinhte.jpg

Thực chất thì mình có thể chụp không đẹp như những người có con mắt nghệ thuật, đó là một yếu tố trời ban, nhưng mình vẫn có thể luyện tập để cho hình của mình tốt hơn. Có thể là đẹp ở một khía cạnh nào đó, kỹ thuật, ánh sáng, ít nhất là diễn đạt được, ghi lại được cái mình muốn thấy, bầu trời lúc bình minh, có người đang đi qua,…

Đó là toàn bộ những gì có trong tập podcast 1, anh em có suy nghĩ như thế nào, muốn ngắn hơn, dài hơn, có câu hỏi gì thú vị, các hãng máy ảnh như Fuji, Canon, Nikon, điện thoại,… Anh em bình luận để mình tiếp tục làm phần 2.

Podcast camera 03 - Phạm Tuấn Ngọc: Thành nghệ sĩ thị giác toàn thời gian, "đen trắng" cho cộng đồng

Lâu lắm rồi anh Ngọc mới quay trở lại với 1 video trên camera Tinh Tế. Thật may là trong những "bước ngoặt", những thay đổi lớn trên con đường sự nghiệp thì Tinh Tế lại là một phần trong đó… “Có lẽ cái thay đổi lớn nhất ở thời điểm hiện tại là…
tinhte.vn

Podcast camera 02: 1 tiếng nghe "Sếp" của Cuhiep chia sẻ về Youtube, thiết bị, nội dung nhiều view?

Một tiếng của podcast số này là về các nội dung quanh câu chuyện làm Youtube, làm video, quay video, dựng video ở Tinh Tế, câu chuyện anh Huy chia sẻ khó khăn khi sử dụng máy móc và quản lý phòng media tại Tinh Tế… Đây là một số podcast mà tụi…
tinhte.vn
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hy vọng podcast này sẽ kéo dài đến năm sau
@hongphuc1992 Dạ
zphatptz
ĐẠI BÀNG
một năm
Dẹp thông số qua 1 bên trải nghiệm mới là cái riêng của từng cá nhân.
hồi còn chơi Palm với lão , có lần mê mẩn cái ảnh lão chụp từ clie NZ90 , sau này lão theo nghiệp nikon còn mình theo hướng sony alpha
@palmtj27 Wow
âm thanh video hay quá he he,
@Nam Air Hehe
Sao không kể chuyện về tình hình xã hội, kinh tế,ý thức, y tế giữa Vn và nước ngoài như anh hay nói trên fb ??
chỉ thích Canon 5D mark IV với ống 24mm và 70 -200 mm là ok.
Người bình thường mua flagship về xài cho khỏe, đỡ suy nghĩ mua camera
W.H.R
ĐẠI BÀNG
một năm
@Doan Van Kha Mình cũng là người bình thường, không làm nghề. Nhưng máy ảnh trên điện thoại chỉ tiện và dùng tạm thôi, kể cả flagship. Và vẫn thích mua 1 cái máy ảnh chuyên nghiệp.
cuhiep thì biết qq gì về máy ảnh mà chia với chả sẻ.


Đó là ng khác nói thế chứ tôi thì hy vọng nhiều ae có thêm dc kn sau khi nghe popcast trên 😁
@Hiệp K đọc chưa hết đã cào phím
@Cường QC Nick clone của thằng trên phải không?
@Hiệp K mày trong team kì thị của thằng cu hiệp hả
@Cường QC Kì thị gì đó mày? Nghe cách nói chuyện tao nghe có mùi 3D rồi đó.
Hồi đó nhớ @cuhiep cầm con Nikon D1 quá đẹp
Duy Luân ver2 à 😁
hình ảnh_2023-05-24_161615163.png
@JerryKist Oa kìa người anh em
bigtoe10
ĐẠI BÀNG
một năm
Máy ảnh này độ phân giải 4k hay 2k ạ? 🤣
@bigtoe10 Máy ảnh bây giờ phổ biến là 6K (6000x4000 hay 24 Mpx) nhé, 4K xưa lắm rồi và 2K thì là đồ cổ của đầu thập niên 2000 rồi 🤣
W.H.R
ĐẠI BÀNG
một năm
@bigtoe10 Hahahahahahahahahahaha
Chủ đề hay
@tjendung Cám ơn a
Góp ý bàn ghế ntn lần sau nên có thêm hai ly trà đá với mấy cái kẹo lạc ạ
Cuhiep thích Leica thì cá nhân tôi thích Sony 😁
image.jpg
W.H.R
ĐẠI BÀNG
một năm
@Cuong Nb Tiền tỷ thế này thì....😱
Clip hay đó bạn cố gắng phát huy nhé
huy.th
TÍCH CỰC
một năm
Cho tao lên clip với 😆
@huy.th oker a luôn
Thích chụp ảnh là một chuyện, thích máy ảnh hay lens là một chuyện cũng như chụp ảnh đẹp là 1 chuyện, mình có đk như Cu Hiệp thì sẽ chọn máy leica để chụp ảnh, vì h máy ảnh để có cảm giác và cảm xúc chụp thì ngoài leica vs fuji ra thì chắc có máy film thôi quá, máy ảnh bh k có rõ ràng, có thêm khả năng quay vd là dư thừa nếu ngta chỉ nuốn chụp, r camera h bị phân mảnh quá nhiều về mặt làm video và vlog, còn chụp thuần tuý thì lại có quá ít lựa chọn. Chụp lens mf, núm chỉnh vật lý, ngắm ovf-rangefinder, k màn lcd,…
đàn ông cần có điện thoại đẹp chụp gái cho nó đã

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019