Sau chuyến đi hồ Đồng Đò, lần này mình tiếp tục mượn Ford Tourneo của anh bạn mình cho cung đường Hà Nội - Sa Pa. Đi mới thấy rằng Tourneo là một chiếc xe thú vị (hoặc hay cũng được) nhưng cũng có những hạn chế nên không được ưa chuộng và hiện không còn bán tại Việt Nam nữa.
Ấn tượng ban đầu của mình với Tourneo là một chiếc xe quá to. Lần đầu tiên khi đi mượn xe, mình giật mình và phải hỏi lại anh chủ xe cho chắc chắn là giấy phép lái xe của mình có thể lái được chiếc này. Thực ra Tourneo chỉ là xe 7 chỗ nhưng vì nó cao, rộng và thiết kế vuông khiến mình có cảm giác như nó to gần bằng Transit, chiếc xe nhiều chỗ hơn.
Một chiếc xe 7 chỗ nhưng rất to
Ấn tượng ban đầu của mình với Tourneo là một chiếc xe quá to. Lần đầu tiên khi đi mượn xe, mình giật mình và phải hỏi lại anh chủ xe cho chắc chắn là giấy phép lái xe của mình có thể lái được chiếc này. Thực ra Tourneo chỉ là xe 7 chỗ nhưng vì nó cao, rộng và thiết kế vuông khiến mình có cảm giác như nó to gần bằng Transit, chiếc xe nhiều chỗ hơn.


Có thể gọi Tourneo là một chiếc Transit thu nhỏ cũng được. Cả hai đều có thiết kế vuông mạnh mẽ, gần như là một chiếc xe hình hộp, trái ngược hoàn toàn với kiểu bóng bảy, trau chuốt của Kia Carnival. Vì nó to và thiết kế mạnh mẽ nên có thể với nhiều người, Tourneo trông hơi thô nhưng mình thì thích kiểu dáng của chiếc xe này. Mọi chi tiết ở ngoại thất và nội thất đều rất to và thô, bù lại cái quan trọng nhất cho những chuyến đi xa là rộng rãi thì Tourneo lại làm rất tốt. Nói cách khác Ford Tourneo là một chiếc xe thực dụng.
Quá to để đi trong phố

PS: Mình không tìm được thông tin về cái màn hình Android gắn trong xe, anh em đừng hỏi mình nhé.
Ấn tượng thứ hai với Ford Tourneo ngày mượn xe là mình gửi nó dưới hầm chung cư chỗ mình thì đều rất sát trần tầng hầm, nhiều khi nóc xe chạm cả vào biển báo dưới hầm, nói chung là rất khó để gửi chiếc xe này dưới các hầm chung cư. Cần số được đặt ở taplo nhưng cần số này gây rắc rối với mình. Vị trí số D không phải ở dưới cùng (mà là số M) nên khi thao tác gạt xuống nhanh thì xe rất dễ qua M, thay vì D.

Kích thước về chiều cao và rộng của Tourneo đều cao và to hơn rất nhiều so với Kia Carnival, một chiếc xe 7 chỗ rất phổ biến. Nó phải tương đương Toyota Alphard hay Mercedes V-class hay chiếc gì đó của Lexus. Kích thước to này khiến cho Tourneo rất kém linh hoạt khi đi trong phố, đặc biệt với những người chưa quen lái thì sẽ phải quan sát và rất tập trung. Mình thấy rằng vô lăng của xe hơi nặng (quan điểm cá nhân) nên đi trong phố cũng hơi mỏi tay.
Nội thất siêu rộng rãi


Quảng cáo
Vì quá cao nên để lên được ghế lái, chúng ta phải bước đệm lên một nhịp, rồi mới tới sàn xe. Đổi lại, chúng ta có một không gian lái rất cao và thoáng, tầm quan sát rộng. Ford Tourneo chẳng có gì ngoài không gian rộng rãi, mình hoàn toàn có thể để túi đi làm ở khu vực giữa hai ghế trước, thoải mái để chân, ngả ghế mà không ảnh hưởng phía sau. Các hộc để đồ, để ly nước thì miên man, mỗi bên ghế lái và ghế phụ đều có hai hộc để chai nước.
Kính hai bên cửa phía trước được làm hai phần với phần phía sau có thể mở xuống bằng nút điện. Khu vực hai bên này rất thoáng để tăng tầm nhìn, kết hợp với gương chiếu hậu hai khoang (khoang dưới là gương cầu lồi góc rộng) thì mình rất tự tin khi điều khiển, dù không quen xe. Các hàng ghế sau cũng rất thoải mái cho người ngồi, với hàng ghế thứ 2 có lối đi ở giữa để xuống hàng 3. Các ghế của Tourneo đều bọc giả da với bệ tỳ tay linh hoạt. Lối đi giữa hàng ghế 2 rộng tới mức mấy đứa nhỏ có thể nằm thoải mái.

Quá ổn để đi đường dài

Với hành trình từ Hà Nội đi Sa Pa khoảng 5-6 tiếng kể cả lái liên tục thì mình không cảm thấy mệt và mỏi người, một phần vì Tourneo rộng rãi. Kết hợp với cruise control, tay và chân người lái được thư giãn hết mức, nếu có mệt thì chỉ là tập trung đầu óc để quan sát và xử lý tình huống mà thôi. Cùng là 7 chỗ nhưng lần đi Sa Pa trước đó đoàn mình đi chiếc Highlander nội thất giới hạn hơn rất nhiều thì mọi người tỏ ra mệt mỏi và cảm thấy quãng đường dài hơn.
Quảng cáo
Mình thấy Ford Tourneo còn cách âm rất tốt nữa. Mình chạy 100km/h thì thấy rằng không gian bên trong có tiếng ồn thấp, mọi người ở 3 hàng ghế đều có thể nghe và trò chuyện ở mức âm lượng vừa phải với nhau.
Nhưng sao Ford Tourneo không thành công?


Mình tìm lại thông tin thì thấy Ford bán xe tại Việt Nam từ 2019 và tới 2021 hay 2022 gì đó thì ngưng bán chiếc xe này, mình thấy khá tiếc cho Tourneo. Nhưng suy nghĩ một hồi thì mình cũng phần nào hiểu vì sao Tourneo không được ưa chuộng (như Carnival). Có thể Tourneo là chiếc xe toàn cầu của Ford, tức là họ áp dụng chung một thiết kế thì mình thấy thiết kế và kích thước của xe là không phù hợp với người Việt rồi. So với Carnival thì nó quá to và cồng kềnh, mình gặp rất nhiều xe Carnival đi trong phố và nó cũng chỉ tương đương các xe SUV 7 chỗ, chỉ dài hơn thôi nên lái cũng dễ.
Về thị hiếu thì Tourneo lại không ghi điểm vì nó hơi thô và vuông. Người Việt chuộng bóng bảy, mềm mại và kiểu sang trọng hơn là thực dụng. Tourneo cũng có khoang hành lý rất rộng nhưng cốp xe mở lên thì lại rất cao, người Việt khó mà thao tác đóng mở khi cốp không có điều khiển điện. Tourneo to tương đương Alphard, V-class nhưng Ford không được ưa chuộng như Toyota, và cũng không thuộc hàng cao cấp như Mercedes.
Tiêu thụ nhiên liệu
Tourneo bản Titanium này được trang bị động cơ xăng Ecoboost 2.0L, dẫn động cầu trước. Mình không đo chi tiết nhưng ước lượng thì thấy chiếc xe này tiêu thụ khoảng 2 triệu tiền xăng cho tổng hành trình cả đi và về (HN - SP) khoảng 700km. Về động cơ mình thấy Tourneo là một chiếc xe khá khỏe dù chỉ có động cơ 2.0L, tiếc là xe lại chỉ có bản dẫn động cầu trước. Với cung đường Sa Pa thì đây là bất lợi, khi khởi hành ngang dốc hoặc đi lên dốc đường đá thì rất dễ để xe xoay bánh trước, mất lực kéo khi chạy toàn tải. Đường Sa Pa nhiều dốc cao, rất may xe có tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc nên cũng đỡ mệt. Cảm ơn anh em đã xem hết bài chia sẻ trải nghiệm của cá nhân mình với Tourneo. Mình thích xe hơi và thích lái xe nên nếu mượn được chiếc xe nào thú vị sẽ chia sẻ với anh em sau nhé.
