Dưới trời mưa to, mình dừng đèn đỏ, đèn xanh, mình bóp côn vào số 1 rồi nhả côn, tăng ga chạy. Ngay phút chốc, bánh xe sau của mình trượt trên đường, vẫy qua lại mấy cái, mình cố gắng lấy lại thăng bằng và may là thành công. Đó là lần đầu tiên mình gặp 1 tình huống nguy hiểm với chiếc mô tô mà mình đã chạy được 1.000 km đầu tiên.
Chiếc xe này không có hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction control). Kiểm soát lực kéo có thể không cần thiết với 1 chiếc xe nhỏ, nhưng đối với những xe mạnh, việc tăng tốc gấp có thể dễ gây ra hiện tượng trượt bánh, như ví dụ mà mình nêu ở đầu bài.
Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản, dù mỗi hãng sẽ có một cách gọi khác nhau. Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cảm biến ABS hay cảm biến tốc độ để liên tục so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe.
Khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau. Nói đơn giản, các hệ thống kiểm soát lực kéo thế này sẽ tạm thời ngăn không cho xe tiếp tục tăng tốc để tiến về phía trước để tránh làm tình trạng mất độ bám với mặt đường trên nên tệ hơn.
Chiếc xe này không có hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction control). Kiểm soát lực kéo có thể không cần thiết với 1 chiếc xe nhỏ, nhưng đối với những xe mạnh, việc tăng tốc gấp có thể dễ gây ra hiện tượng trượt bánh, như ví dụ mà mình nêu ở đầu bài.
Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản, dù mỗi hãng sẽ có một cách gọi khác nhau. Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cảm biến ABS hay cảm biến tốc độ để liên tục so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe.
Khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau. Nói đơn giản, các hệ thống kiểm soát lực kéo thế này sẽ tạm thời ngăn không cho xe tiếp tục tăng tốc để tiến về phía trước để tránh làm tình trạng mất độ bám với mặt đường trên nên tệ hơn.
Kiểm soát lực kéo là tính năng an toàn dần được trang bị cho các dòng xe phổ thông chứ không riêng gì xe mô tô phân khối lớn. Vespa GTS có lẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên ở thị trường Việt Nam được trang bị công nghệ này.
Một số xe khác cũng có tính năng này có thể kể tới như Honda SH, Honda ADV 160 (không được bán chính hãng) hay Yamaha R15v4. Mình nghĩ đây nên là một tính năng mà các nhà sản xuất bắt đầu trang bị dần cho các xe của họ, tương tự như cách mà họ đã làm đối với hệ thống ABS.
Biểu tượng ờ góc dưới bên trái cho thấy hệ thống TC kích hoạt trên chiếc GTS SuperTech
Cắt giảm chi phí để tối ưu giá bán là cách giải thích mà mình nghe nhiều nhất khi một hãng xe quyết định lược bỏ tính năng nào đó trên xe, nhưng đáng buồn nó lại là các tính năng liên quan đến an toàn. Điển hình là 1 dòng xe côn tay phổ thông rất được ưa thích tại Việt Nam ra mắt năm 2020 nhưng vẫn chưa được trang bị ABS.
Điều này lại thật tệ khi nó áp dụng cho xe phân khối lớn, những chiếc xe mạnh mẽ và tất nhiên là nó cần được trang bị nhiều công nghệ hơn để giúp cho việc điều khiển xe an toàn nhất có thể. Như anh em thấy, sự cố nhỏ xảy ra ở đầu bài khiến mình kém tự tin hẳn ở những lần lái xe dưới trời mưa sau này, và với anh em khó tính thì có thể sẽ không chấp nhận được.
1 chiếc xe xịn có Kiểm soát lực kéo và chỉnh được mức độ can thiệp của hệ thống này đến vận hành của xe
Quảng cáo
Mình thì sẽ vẫn tiếp tục trải nghiệm nó lâu hơn để chia sẻ với anh em nhiều hơn, giúp anh em quan tâm có dữ liệu về chiếc xe này cũng như tìm hiểu về việc sử dụng 1 chiếc xe phân khối lớn sẽ như thế nào. Hẹn anh em ở những bài viết khác với những trải nghiệm khác nhé.
À, còn có 1 công dụng khác của Kiểm soát lực kéo, đó là khi lốp xe bị non hơi hoặc có vấn đề, kiểm soát lực kéo cũng sẽ phát hiện và ngăn không cho xe chạy bình thường, mình đã gặp tình trạng này 2 lần trên chiếc GTS SuperTech, 1 lần là do thiếu hơi, 1 lần là do bị cán đinh xì hẳn luôn mà mình không biết.
Theo anh em thì Kiểm soát lực kéo có phải là công nghệ mà anh em cần hoặc đã lần nào cứu sống anh em chưa? Chia sẻ bên dưới bình luận nhé!