Chia sẻ: chạy xe nhanh dưới trời mưa mới thấy giá trị của Kiểm soát lực kéo

MinhTriND
24/5/2023 20:33Phản hồi: 101
Chia sẻ: chạy xe nhanh dưới trời mưa mới thấy giá trị của Kiểm soát lực kéo
Dưới trời mưa to, mình dừng đèn đỏ, đèn xanh, mình bóp côn vào số 1 rồi nhả côn, tăng ga chạy. Ngay phút chốc, bánh xe sau của mình trượt trên đường, vẫy qua lại mấy cái, mình cố gắng lấy lại thăng bằng và may là thành công. Đó là lần đầu tiên mình gặp 1 tình huống nguy hiểm với chiếc mô tô mà mình đã chạy được 1.000 km đầu tiên.

Chiếc xe này không có hệ thống kiểm soát lực kéo (Traction control). Kiểm soát lực kéo có thể không cần thiết với 1 chiếc xe nhỏ, nhưng đối với những xe mạnh, việc tăng tốc gấp có thể dễ gây ra hiện tượng trượt bánh, như ví dụ mà mình nêu ở đầu bài.

kiem-soat-luc-keo-tinhte-2.jpg

Về cơ bản, nguyên lý hoạt động của hệ thống này khá đơn giản, dù mỗi hãng sẽ có một cách gọi khác nhau. Thông thường, hệ thống kiểm soát lực kéo sẽ sử dụng các thiết bị điện tử, bao gồm cảm biến ABS hay cảm biến tốc độ để liên tục so sánh tốc độ quay của 2 bánh xe.

Khi phát hiện tốc độ quay của 2 bánh chênh lệch, thông tin gửi về ECU, sau đó ra lệnh cho các hệ thống khác nhau, từ hệ thống phun nhiên liệu, góc đánh lửa,…để lấy lại sự cân bằng về tốc độ ở bánh trước và bánh sau. Nói đơn giản, các hệ thống kiểm soát lực kéo thế này sẽ tạm thời ngăn không cho xe tiếp tục tăng tốc để tiến về phía trước để tránh làm tình trạng mất độ bám với mặt đường trên nên tệ hơn.


kiem-soat-luc-keo-tinhte-1.jpg

Kiểm soát lực kéo là tính năng an toàn dần được trang bị cho các dòng xe phổ thông chứ không riêng gì xe mô tô phân khối lớn. Vespa GTS có lẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên ở thị trường Việt Nam được trang bị công nghệ này.

Một số xe khác cũng có tính năng này có thể kể tới như Honda SH, Honda ADV 160 (không được bán chính hãng) hay Yamaha R15v4. Mình nghĩ đây nên là một tính năng mà các nhà sản xuất bắt đầu trang bị dần cho các xe của họ, tương tự như cách mà họ đã làm đối với hệ thống ABS.

kiem-soat-luc-keo-tinhte-3.jpg
Biểu tượng ờ góc dưới bên trái cho thấy hệ thống TC kích hoạt trên chiếc GTS SuperTech

Cắt giảm chi phí để tối ưu giá bán là cách giải thích mà mình nghe nhiều nhất khi một hãng xe quyết định lược bỏ tính năng nào đó trên xe, nhưng đáng buồn nó lại là các tính năng liên quan đến an toàn. Điển hình là 1 dòng xe côn tay phổ thông rất được ưa thích tại Việt Nam ra mắt năm 2020 nhưng vẫn chưa được trang bị ABS.

Điều này lại thật tệ khi nó áp dụng cho xe phân khối lớn, những chiếc xe mạnh mẽ và tất nhiên là nó cần được trang bị nhiều công nghệ hơn để giúp cho việc điều khiển xe an toàn nhất có thể. Như anh em thấy, sự cố nhỏ xảy ra ở đầu bài khiến mình kém tự tin hẳn ở những lần lái xe dưới trời mưa sau này, và với anh em khó tính thì có thể sẽ không chấp nhận được.

kiem-soat-luc-keo-tinhte-4.jpg
1 chiếc xe xịn có Kiểm soát lực kéo và chỉnh được mức độ can thiệp của hệ thống này đến vận hành của xe

Quảng cáo



Mình thì sẽ vẫn tiếp tục trải nghiệm nó lâu hơn để chia sẻ với anh em nhiều hơn, giúp anh em quan tâm có dữ liệu về chiếc xe này cũng như tìm hiểu về việc sử dụng 1 chiếc xe phân khối lớn sẽ như thế nào. Hẹn anh em ở những bài viết khác với những trải nghiệm khác nhé.

À, còn có 1 công dụng khác của Kiểm soát lực kéo, đó là khi lốp xe bị non hơi hoặc có vấn đề, kiểm soát lực kéo cũng sẽ phát hiện và ngăn không cho xe chạy bình thường, mình đã gặp tình trạng này 2 lần trên chiếc GTS SuperTech, 1 lần là do thiếu hơi, 1 lần là do bị cán đinh xì hẳn luôn mà mình không biết.

Theo anh em thì Kiểm soát lực kéo có phải là công nghệ mà anh em cần hoặc đã lần nào cứu sống anh em chưa? Chia sẻ bên dưới bình luận nhé!
101 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Càng nhiều tính năng thì kỹ năng càng giảm để cân bằng.
@quangcaoquy01 Ông lại khôn hơn cả ngàn kỹ sư thiết kế của mấy chục hãng xe lớn trên thế giới cơ đấy. Ông ăn còn đổ cơm huống gì tham gia giao thông với hàng tỷ tình huống bất ngờ xảy ra. Mình chưa bị xòe không có nghĩa là mình kỹ năng giỏi mà là thần chết chưa gọi tên thôi.
cu dé
TÍCH CỰC
một năm
@smartphone261 Máy cái trên là lỗi vi phạm rồi chứ có phải là do kỹ năng đâu =)) Có ABS thì nó an toàn hơn chứ gì nữa. Không phải tự nhiêu nó lại là bắt buộc đối với các dòng xe máy 125 150 và lớn hơn ở nhiều nước. Kể cả là có tác dụng 1 lần trên 1 triệu lần thì nó vẫn đáng giá hơn nhé. Cho là ông lái giỏi kỹ năng tốt đi, nhưng nhiều người ko lái giỏi bằng, kỹ năng chưa tốt bằng thì có ABS sẽ tốt hơn cho người ta không ??? Đi xe máy chú ý biển báo làm gì =))) hoặc tìm hiểu trước về đường đi ?? tìm đường qua mạng thì nó báo tình trạng giao giao thông thôi chứ tình trạng vật lý ổ gà ổ voi xấu đẹp nó có báo à =)) VD đang đi người khác xồ ra, ninja lead xi nhan trái rẽ phải, ổ gà ổ voi bắt ngờ, trẻ trâu tạt đầu, chó phi ra thì sao, có abs chả ngon hơn =))
@quangcaoquy01 ba đờ ghe cần j tính năng =)) tháo thắng đi bạn ơi
@quangcaoquy01 cào phím à, kỹ năng lái xe ngoài đường chủ yếu là xử lý tình huống để đi an toàn, con xe mình có nhiều chức năng an toàn thì ở những tình huống nhanh thì nó cứu dc mạng của chủ xe nó.

ví dụ ở tình huống bánh trước trượt thì dùng kĩ năng gì để xử lý đây?
Có tính năng trên theo mình nghĩ nó sẽ giúp cho xe ko tăng ga thêm
Công nghệ xe cứu hết mọi thứ mà vẫn bị té là do thì hên xui nữa 😆))
tính năng trang bị tốt. ngon lành mà đừng tăng giá dc ko
Không cần thiết cho việc sử dụng bình thường, 1 số đặc biệt đi đường đất, đồi núi thì cần đến. Còn đường nhựa mà để trượt bánh vậy do thốc ga quá mức thôi, thường xảy ra khi tăng tốc từ 0 lên. Mình cũng thi thoảng đề pa thử 😃
@thegate MOD chỉ đang ví dụ dễ hiểu hơn thôi bạn. Chứ Traction Control có là tốt lắm đó. Điển hình nhất là khi bạn vào & thoát cua đường ướt là rất dễ bị tình trạng trượt bánh. Traction Control mình đánh giá nó y như Cân bằng điện tử trên oto, cần thiết.
@Đinh Hoàng Đại chuẩn rồi, TC sẽ phát huy đặc biệt ở những khúc cua, đặc biệt khi đường trơn nữa.
@Đinh Hoàng Đại Nói về traction control cho các xe nhỏ xe tay ga, nó giống như các tranh luận trước đây về ABS là điều đó có thực sự cần thiết hay không hay nó chỉ mang tính marketing/ đem lại sự an tâm mang tính tinh thần? Traction control được phát minh là do các xe 1000 quá mạnh chứ k phải là dành cho các xe 155/300 pk vì nó tăng tốc quá yếu để mà cần, xe nó chỉ vẫy vẫy 1 chút mà thôi. Ngoài ra bạn cần phân biệt được mất lực bám do tăng tốc hay mất lực bám do đường trơn, ở các xe nhỏ thường mất lực bám do đường trơn, đúng là việc giảm tốc có giúp ích, nhưng việc đơn giản chi phí thấp hơn là sử dụng 1 cặp lốp phù hợp.
@thegate Đường đất, đồi núi lầy lội người ta lại tắt TC đi bác ơi 😃) đường đó đi chậm, bánh xe bám kém mà bật lên thì bánh cứ mất độ bám là xe nó ngắt ga là khỏi chạy xe luôn.
Trời mưa mod cố gắng tăng tốc phóng nhanh lạng lách đánh võng các kiểu kiểm chứng độ an toàn để chia sẻ thêm nha hihi
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@xecatang Mong mod làm thêm nhiều bài chạy nhanh để thấy giá trị của mấy công nghệ trên xe 😂
@Mr Do Xúi ko à.
Cười vô mặt
Tại sao lại chạy nhanh khi trời mưa?
Mr Do
TÍCH CỰC
một năm
@thanh_nhan Chạy xe nhanh dưới trời mưa mới giá trị của mạng sống 😂
@thanh_nhan Giành giải vô địch championship đó bạn, đùa đùa chút nhập promt vô con Bing AI tưởng nó đếch hiểu tiếng Việt mấy hoá ra vãi đạn thật
Screenshot 2023-05-25 at 11.49.15.png
@thanh_nhan cá nhân mình là người chạy xe cũng khá hiền, nhưng cũng vài lần đường ướt rồi vào cua bị trượt bánh sau. với những khúc cua đẹp độ nghiêng phù hợp thì không sao, nhưng có những khúc cua rất dị bạn ạ!
wiind
TÍCH CỰC
một năm
@thanh_nhan Để bắn nước vào những người đi bình thường nha
Dù trang bị an toàn như thế nào thì mình cũng di trì tốc độ vừa phải, chứ không dám phóng nhanh. ghê lắm!
Trời mưa mà vẫn lội mưa đi giật giải lư hương vàng à?
Cho xin info con fullface hình đầu tiên đi ad
treble
TÍCH CỰC
một năm
Thoát cua khi trời mưa có lẽ sẽ thấy hiệu quả của TC này nhất
xe mình vào cua mà đường ướt thì hơi trượt trượt, cảm giác nổi da gà.
Hệ thồng này bản chất can thiệp vào chung với hệ thống ABS nên ae có thể dùng phanh linh hoạt lên là có được asr hay tsc chạy bằng cơm nhé
@CellonC Đâu phải bác. ABS nó tác động ngắt phanh, còn TC nó tác động ngắt ga. Chỉ là nó dùng chung cảm biến tốc độ bánh xe thôi.
@spetsnaz GRU Ngáo, đọc lại kiến thức
dưới 200cc thì tha hồ kéo, trên 300 thì cẩn thận lúc ra cua vặn quá trớn quăng xe với dề pa bốc đầu, utube đống clip bị rồi ai chơi xe moto nên coi qua mấy clip tai nạn trước để tránh 😆)
@MinhTriND ko liên quan, nhưng cho hỏi đôi New Balance ở cover là gì thế anh?
@Thanchet92 996 đó bạn
Ban thử chạy trên đường ngập nước tới đầu gối và đang có bão gió đánh ngã cây, sét đánh bên hông chưa ?
Cá nhân mình thấy xe nhiều công nghệ thì càng tốt, mỗi tội nhiều cái để hư thì cũng hơi tốn kém, còn mấy thánh tự tin là kỹ năng cao không cần công nghệ hỗ trợ thì thôi không dám nói.
@tamnguyen072 Fan cuồng của hãng xe côn nào đó với khả năng nhấp nhả phanh hơn trăm lần 1 phút đúng không bạn 😆))
@ChuNguyen0382 Đợt mình cũng có nghe vụ giả lập thắng ABS. Đó là điều kiện bình thường giả lập dc. Chứ đang phi trên đường mà có thằng lao từ trong hẻm ra cách xe độ 3m thì theo phản xạ bóp cứng phanh chứ nhấp dc mới lạ 😃))
@ChuNguyen0382 Có nghe qua idol này :v
Chắc chắn là nó có tác dụng mà, nhất là đường trơn trượt, đường cát vv
@smartphone261 Kể cả đi bình thường b ơi 😆) mưa tình huống bất ngờ thì dù đi bt cũng không nói trước đc, công nghệ này nó có cả mấy chục năm r bạn, có công nghệ không có nghĩa là không có kỹ năng lái xe, người ta làm ra tính năng đâu phải để bạn không cần kỹ năng?? Cần là những lúc bất ngờ cơ mà, bạn bị cố chấp trong việc là cứ có công nghệ đầy xe thì người ta không cần quan tâm kỹ năng lái xe à?? Còn mấy người không làm chủ tốc độ, ý thức kém thì đi cái nào cũng vậy thôi, đừng có đổ lỗi tại công nghệ nữa 😃)
@baamboobee Không ai đổ lỗi cho công nghệ cả. Chỉ là thấy cách tiếp cận vấn đề của cậu mod này sai thôi. Kỹ năng là chính, công nghệ là phụ và chỉ nên là một sự bổ trợ cho kỹ năng chứ không phải thay thế cho kỹ năng được. Phụ thuộc vào công nghệ thì sẽ sớm bị đào thải.
@Đinh Hoàng Đại Thì đúng mà, có kĩ năng lái xe tốt thì tư duy và phản xạ tốt. Không ai trời mưa lại úp sâu đi nhanh xoắn ga mạnh, ko ai ko quen đường, ko nhìn được sau cua mà lại vít chặt để ỷ lại ABS cả. Nó ko còn là kĩ năng nữa mà nó chỉ đơn thuần là tư duy an toàn thôi. Lái dốt thì chết chứ sao lại đổ tại con xe ko có trang bị an toàn hiện đại ???
@smartphone261 À ok. Bạn với mình là chung quan điểm, nhưng góc nhìn khác.
Ý mình là những công nghệ thụ động (phanh abs, cân bằng điện tử…) nên có để giúp người lái hạn chế tối đa xảy ra tai nạn.
Còn với những công nghệ chủ động (cam 360, cam lùi, cruise control, khởi hành ngang dốc…) thì có cũng tốt, mà ko có cũng dc. Khi đó ngừoi lái ko nên dựa quá nhiều vào công nghệ chủ động -> làm khả năng lái càng ngày càng yếu đi.
Chạy dưới mưa mới thấy bỏ tiền mua xe máy mà giá ngang xe ô tô cỏ nó phí tiền thế nào.
@nguyenhunga5 Nói thẳng là mưa người bình thường không ai vác xe pkl ra chạy cả, 1 là không đi nhanh được, 2 là bắn đến tận đầu, 3 là rửa chết nhục.
Gượng ép nhét control vào để không trượt bánh khi đi nhanh, khi vào cua bla bla
Chẳng qua các hãng đến chu kỳ nâng cấp, chả lẽ không thêm gì vào cái xe.
Ai chơi pkl đều hướng tới trải nghiệm phấn khích mỗi khi vặn ga, kể cả việc bánh sau quay tại chỗ 😃
lo_gi
ĐẠI BÀNG
một năm
trượt trượt drift drift vậy mới ngầu =)))
Mưa thì chạy vừa vừa thôi, số thấp, ga nhẹ hoặc thật nhẹ nhàng thôi.
Chạy thời tiết mà đường vừa mới mưa xong rất trơn, phải mưa liên tục hoặc cơn mưa to, đường sạch thì mới chạy nhanh được
@Linh_istnu ngặt cái lúc chớm mưa là lúc bà con phóng dữ nhất 😁

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019