Danh sách nhà hàng Michelin gây tranh cãi: Chuyện đâu chỉ ở Việt Nam

P.W
7/6/2023 10:54Phản hồi: 139
Danh sách nhà hàng Michelin gây tranh cãi: Chuyện đâu chỉ ở Việt Nam
Mạng xã hội từ tối qua đến giờ, chí ít là những người anh chị em bạn bè của mình, đều có chung một chủ đề bàn luận và tranh cãi: Danh sách các nhà hàng ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vừa được Michelin công bố, lọt vào cẩm nang Michelin Guide.

Mình nghĩ, tất cả các anh chị em đang tranh luận đều sẽ tạm bỏ qua 4 cái tên nhận được 1 sao Michelin, hay theo cách nói của Michelin Guide, là “đồ ăn chất lượng cao, xứng đáng tới thăm và thưởng thức.” Thay vào đó, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào 29 cái tên thuộc danh sách Bib Gourmand. Danh sách này, theo Michelin Guide, là những quán ăn được thẩm định viên đánh giá là có chất lượng ẩm thực tốt với mức giá phải chăng. Cùng với đó là danh sách thứ 3, 70 nhà hàng “Michelin Selected”, với những cái tên rất quen thuộc với các anh chị em sống ở hai thành phố.

[​IMG]

Vấn đề lại nằm ở chỗ, mình nhận ra tuyệt đại đa số những ý kiến đối với danh sách Michelin Selected từ anh chị em bạn bè đều có thể quy về một điều duy nhất: “Sao lại chọn quán này, trong khi quán kia ăn ngon hơn nhiều.” Người khác lạc quan hơn thì: “May quá mấy quán mình thích không lọt danh sách, không sợ đông.”

Làm thế nào để các quán ăn nhận được sao Michelin? Những giải thưởng khác của Michelin là gì?

Mặc dù ngày nay nhiều nhà hàng chất lượng kinh doanh nhờ vào truyền miệng và thực khách trung thành hơn là các nhà phê bình và quảng cáo, nhưng cẩm nang Michelin vẫn được xem là biểu tượng trong giới ẩm thực.
tinhte.vn


Ý kiến chủ quan của mình thì không thể phản đối ý kiến ấy của mọi người được, vì rõ ràng là bún chả Đắc Kim ở phố Hàng Mành sao ngon bằng bún chả ngõ 74 Hàng Quạt được? Tương tự như thế, với anh em Sài Gòn, thì là Ốc Đào. Nhưng để công bằng, chúng ta vẫn có Cô Liêng hay Chả Cá Anh Vũ. Nếu anh em nghĩ những quán như vậy không ngon, thì anh em cũng không sai đâu, mỗi người một khẩu vị mà.

Tinhte-Michelin2.jpeg

Chuyện xưa như diễm, và cũng là thứ chẳng mấy ai mảy may chú ý đến khi bàn luận về danh sách 103 nhà hàng Việt Nam góp mặt trong Michelin Guide, đấy là hầu hết những địa chỉ được liệt kê đều rất đông khách du lịch, còn người dân ở hai thành phố thì chẳng mấy khi lui tới thưởng thức đồ ăn vì nhiều lý do.

Nhưng xin các anh chị em đừng quên, Michelin Guide được tạo ra phục vụ đúng đối tượng khách du lịch, chứ không phải người bản xứ. Cuốn sách hướng dẫn ẩm thực du lịch tuổi đời 123 năm dành cho những du khách đến với vùng đất mới, với những lựa chọn ẩm thực mà theo họ là xứng đáng.

Điều mình muốn đề cập, thứ mình nghĩ là quan trọng hơn trong câu chuyện này là việc không mấy ai để ý. Chẳng riêng gì Việt Nam, không thiếu những lần cuốn sách ẩm thực du lịch này gây tranh cãi. Mà nguyên nhân thì giống hệt như những gì đang diễn ra ở Việt Nam, khi cả thực khách lẫn chính bản thân vài đầu bếp đều lên tiếng chỉ trích lựa chọn của Michelin Guide, cho rằng những nhà hàng xuất hiện trong cuốn sách ra mắt thường niên không phản ánh đúng toàn bộ văn hoá ẩm thực ở một thành phố.

Tinhte-Michelin3.jpeg

Năm 2016, Michelin Guide đến Seoul. Nhưng danh sách những nhà hàng được gắn sao Michelin ở thủ đô đất nước Hàn Quốc nhanh chóng khiến cộng đồng mạng nơi đây phẫn nộ. Anh em theo dõi thông tin internet nhiều thì chắc chắn sẽ nhận ra netizen Hàn khủng khiếp đến mức nào rồi. Thay vì những nhà hàng đông thực khách bản địa hay lui tới, thì danh sách này là những quán, đồng ý là lâu đời, nhưng đều là những món ăn bị coi là “đơn điệu” như há cảo mandu hay mỳ kalguksu.

Cái hay của việc theo dõi mạng xã hội tối qua, đấy là tuyệt nhiên mình chưa thấy một ai lên tiếng nói Michelin Guide “ăn tiền” để gắn sao cho nhà hàng, hoặc cho một nhà hàng xuất hiện trong danh sách Bib Gourmand và Michelin Selected. Còn 7 năm trước, đến tạp chí Vogue tiếng Hàn còn từng có một bài viết tố cáo Michelin Guide đã bị những người quyền lực ở Hàn Quốc mua chuộc nữa cơ.

Quảng cáo



Anh em có thời gian rảnh lên TikTok hay YouTube thử tìm một quán canh thịt bò tên là Hadongkwan, nhận được 1 sao Michelin. Xem mấy clip review quán này, anh em sẽ thấy, chính bản thân các anh chị em Việt Nam đi sang đó du lịch cũng chẳng có những đánh giá ở tầm xuất sắc. Đến chính khách du lịch còn đánh giá quán ăn thành lập từ năm 1939 như vậy, thì thiết nghĩ dân Seoul phẫn nộ âu cũng là điều dễ hiểu.

Tinhte-Michelin4.jpeg

Nhưng ở một khía cạnh khác, không thiếu những người coi Michelin Guide là “sách gối đầu giường”, là thứ định hình đẳng cấp của một nhà hàng. Lịch sử chứng minh rồi, những cái tên như Claude Bosi, Umberto Bombana, Alain Ducasse, Yannick Alleno, Yoshihiro Murata, hay nổi tiếng hơn có cả Gordon Ramsey, sự nghiệp của họ lên như diều gặp gió kể từ khi được Michelin Guide đề xuất nhà hàng mà họ làm việc vào cuốn hướng dẫn.

Chuyện lấy Michelin Star ra làm thước đo của chuẩn mực thành công, thay vì chất lượng ẩm thực và trải nghiệm dịch vụ có lần còn diễn ra theo hướng tiêu cực tới mức, năm 2003, đầu bếp Bernard Loiseau đã tự sát sau khi có tin đồn nhà hàng Gault et Millau của ông có khả năng mất sao Michelin, hệ quả của bài đánh giá tiêu cực do nhà phê bình Francois Simon viết trên tờ Le Figaro.

Áp lực để giành lấy sao Michelin, để giữ cái đẳng cấp của một nhà hàng, với vài đầu bếp, là quá lớn.

Tinhte-Michelin5.jpeg

Quảng cáo



Còn với chúng ta, Bib Gourmand hay Michelin Selected cũng chỉ đơn thuần là những khuyến nghị cho khách du lịch. Bún chả Đắc Kim trưa nào cũng đông nghẹt khách, Chả Cá Anh Vũ cuối tuần không đặt bàn thì khỏi có chỗ ngồi. Với một ngành mà đánh giá của khách hàng thuần tuý mang tính nhận định chủ quan và định tính thay vì định lượng, thì ý kiến nào được đưa ra có lẽ cũng đúng.

Một thước đo mà mình nghĩ hợp lý hơn để mô tả toàn bộ bản sắc của một nền ẩm thực cả quốc gia, đó là World's Best Cuisines của Taste Atlas. Bảng xếp hạng năm 2022, theo đánh giá của hàng triệu người khách du lịch, thay vì một nhóm nhỏ những “thanh tra” của Michelin Guide đã xếp Việt Nam ở hạng 20 trong số 95 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ở đó, nước mắm Phú Quốc, bánh mì, bánh xèo, bún bò Huế, những món ăn cực kỳ dân dã, cùng những lựa chọn gần gũi và được nhiều người bản địa yêu mến hơn đều góp mặt.

Tinhte-Michelin6.jpg

Có thể không liên quan, nhưng chuyện này khiến mình liên hệ ngay tới cái công việc đánh giá thiết bị công nghệ mà mình cùng các anh chị em đồng nghiệp ở Tinhte đang làm hàng ngày, hàng giờ. Thứ mình sợ nhất luôn là việc những người đọc tổng hợp những đánh giá trên mạng internet, rồi mặc định coi đó là trải nghiệm sử dụng thực tế, mà luôn luôn bỏ qua thiên kiến cá nhân của người viết trong quá trình đánh giá sản phẩm.

Tương tự như vậy, Michelin Guide cũng chỉ là thứ mang tính khuyến nghị, chứ không phải đánh giá nói rằng quán này ngon hơn tất thảy những nơi khác. Những năm qua, không thiếu những bài viết và nhận xét của chính những người trong nghề, nói rằng chất lượng danh sách Michelin Guide đang dần xuống cấp.

Cover-Michelin.jpg

Có lẽ tốt nhất, chúng ta hãy đơn giản chỉ coi Michelin Guide có phiên bản tổng hợp ở Hà Nội và Sài Gòn là một cách ghi nhận sức hút về mặt du lịch ở hai thành phố lớn nhất nước mình. Những người khách tới đây, không quen bạn bè bản xứ, tìm đến những quán được tổng hợp trong đó ăn vẫn sẽ thấy lạ, thấy ngon và được trải nghiệm đúng bầu không khí văn hoá địa phương. Với Michelin Guide, việc kích cầu du lịch đến nước ta cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Những thứ còn lại, không quan trọng cho lắm.

Và suy cho cùng thì, cớ sao chúng ta phải nghe lời những nhà đánh giá không thân quen, có khi còn chẳng biết mặt, rồi suy nghĩ lại về khẩu vị bản thân, trong khi chính chúng ta là người hiểu rõ gu của chính mình nhất?

Vả lại, muốn biết quán nào ngon nhất ở từng nơi, thì như ông anh bạn mình nói, mở Grab Food lên coi đánh giá của từng quán thì không chệch đi đâu được.
139 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

5 người 10 ý. Cứ đánh giá theo dân dã thì nát hơn cám nên họ nghiên cứu ra bộ quy chuẩn đánh giá của họ và đánh giá theo đó thôi, và chính điều đó làm nên danh tiếng.
Mấy ô bà Vn có biết khoa học là cái khỉ gì đâu, làm ăn hay ban hành cái gì cũng mang tính chộp giật, thiếu tầm nhìn mà kêu nhìn phương Tây mà học hỏi thì lại nhảy dựng lên 😀
@Dragao_ct92 t thấy m là 1 người việt nam loser tiêu biểu rồi đấy, rất hay chê đất nước, hay ns kiểu người việt nam thế này thế nọ, rồi tây thế này thế nọ, trong khi bản thân m cũng chả làm được mẹ j cho đời mà cứ thích phán, loser thất bại dưới đáy xã hội, lên tinhte cmt tỏ vẻ thượng đẳng
Jala
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Lê Sơn math Tôi thấy chú nói đúng về tôi rồi đó! Tiếp tục phát huy.
@Lê Sơn math những thằng mở mồm chả làm đc mẹ gì cho đời cho đất nước thường là lũ đc tẩy não từ chính cha mẹ nó hay dành câu nói đó cho nó. mày nghĩ ko làm đc gì thì mày là 1 thứ chứ chả phải 1 người nữa, mày sinh ra lớn lên, mỗi thứ m bỏ tiền ra mua để nuốt vào mồm để tồn tại đều có 1 phần phí thuế trong đó, vì vậy đừng mở mồm là bảo ko làm đc gì cho đời cho đất mà cấm họ phản biện những gì họ nhìn thấy, mỗi người có mỗi lăng kính nhìn nhận khác nhau, mày nhìn nó tròn ko có nghĩa người khác cũng thấy tròn như mày và mày gán ghép cho họ cái tội nói láo vì bản thân mày thấy tròn.
@Cường QC ai cũng đóng thuế hết, m nghĩ mỗi mình m đóng ? cả nước này đóng hết thì mới có đường, có trường học, bệnh viện, an ninh cho m sống, bộ m nghĩ những thứ đó tự mọc ra cho m dùng ak con.
cơm mẹ nấu và vợ nấu là ngon nhất ạ!
@Lê Q Khánh Chuẩn luôn
@Lê Q Khánh dám chê!! lươn khương là được ra ngoài ăn liền!! mà ngoài mé hiên!!
duonglepro
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Lê Q Khánh quá chuẩn
cơ mà nghe thằng hyh nói thấy cũng tội nó =)) chắc ngoài xã hội sống dưới đáy dữ lắm để vợ nuôi ấy chứ, nên phải ở nhà nấu cơm
baamboobee
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@HyH B đọc kỹ lại xem m hỏi như thế nào mà người khác lại nghĩ như vậy, ai chả biết bạn đang hỏi =))
cũng giống chuyện review phim thôi, luôn có sự khác biệt giữa chiên gia và khán giả.
@Blitzwaffen Hehe nói thẳng ra là nhà hàng được Michelin cho tiêu chuẩn tốt ko phải là dành cho dân châu Á, mà là dành cho dân châu Âu có khẩu vị ở trời Âu. Cái tụi nó quan tâm là người của tụi nó ăn thấy ngon chứ người bản địa thì tụi nó ko quan tâm lắm đâu
yanaro
TÍCH CỰC
6 tháng
@chavalier Nó đánh giá cho khách du lịch mà. Người bản địa quan tâm làm gì
Dăm ba cái Michelin vớ vỉn rùm beng
@xecatang chỉ biết nó làm lốp xe :v
@vunh94 nó bán lốp xe toàn trái đất và cuốn sách này cũng bán trên toàn trái đất và dân có tiền thích coi cuốn này
may quá đa số những quán ăn trong Michelin Guide lần này ở Việt Nam toàn mấy quán chưa ăn hoặc không thích ăn, có đúng 1 quán bún thịt nướng ăn từ hồi còn đi học tới giờ mà sợ giờ có sao Michelin rồi sẽ tăng giá, ớn nhất vụ đó 😁.
@Pnghuy Có ăn hay không ăn mà cũng may quá!!!
Cười vô mặt
fwsai
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Có sao Michelin là tăng doanh thu đáng kể rồi, sao đi kèm với tiền và độ nổi tiếng, cũng là 1 cách để các nhà hàng nhìn vào mà cải thiện chất lượng dịch vụ.
cúm H5N1
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@fwsai nhìn nơi có sao Michelin là biết thực phẩm an toàn & hợp vệ sinh, sẽ không có những thứ như tiết canh / thịt dơi / óc khỉ / sừng tê..., khách đến ăn cũng là những người văn minh bởi họ không vì miếng ăn mà bất chấp để đến khi lây lan dịch bệnh ra cộng đồng thì chối ngược chối xuôi
Mua danh chứ ko có nhiều ý nghĩa 😃
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 tháng
@user1646753744745 Bạn nên phân biệt đâu là ao làng đâu là quốc tế, sao Michelin nó tầm quốc tế nói mua dc thì nó ko nằm ở tầm quốc tế đâu bạn, nhìn sang bóng đá đi như wordcup phải có thực lực mới vô dc , đâu phải giải ao làng mua là mua đâu, nó sẽ ko bán vì bộ mặt quốc tế nữa.
@n3v3Rm1nD phở 10 lí quốc sư mà chê dở thì chứng tỏ b k biết j về ẩm thực
@Nam Air nhà hàng ko biết vì sao mà đã treo biển comming soon, đừng thần thánh hóa thằng michealin, n cũng chỉ là doanh nghiệp, có lợi nhuận n làm, michaelin gây scaldal ở hàn quốc như nào biết ko, bắt tay với chaebol để đánh sao cho các cửa hàng thuộc các chaebol, cực kì thiên vị, vì vậy chả có lí do j n ko làm vậy ở việt nam
@CellonC Bạn có bằng chứng không
Cassiel43
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Bà cụ bán bún chả gần nhà t sao ko được vào danh sách? Hàng quán nhảm nhí bán mắc như 🐶 bày đặt.
@Cassiel43 Mỗi người mỗi khẩu vị, không ai ép
@Cassiel43 Mất vệ sinh là loại từ vòng gửi xe
blueF
ĐẠI BÀNG
6 tháng
@Cassiel43 Nó có nhiều tiêu chí đánh giá, còn vệ sinh cách phục vụ, rồi chất lượng có đồng đều không. Rồi có khi bà chủ đi vắng thì nhân viên có làm ra được như bà chủ làm không?
Rồi h đây danh sách Michelin sẽ thành danh sách những quán k nên ăn. Có thể ở phương tây rất ra gì và này nọ nhưng vs VN thì khác. Có rất nhiều minh chứng rồi: Mcdonal, Auntie Anne's rất thành công nổi tiếng nhưng r qua VN cũng hẹo? Bản thân Gordon Ramsay cũng đã thừa nhận VN quá nhiều món ngon, món đường phố con ngon hơn rất nhiều nhà hàng. Và h ngta đi du lịch cũng tìm tới quán người bản địa hay ăn. Phương Tây nhiều cái phát triển nhiều cái rất giá trị nhưng cũng k phải cái gì cũng đúng. Bản thân rất thích ăn bún chả và đã ăn ở rất nhiều quán r. Chê nhất lại là hàng mành vs đắc kim. Còn để so sanh ad kêu bún chả đắc kim trưa đông nghẹt vs k đặt bàn trc k có chỗ cuối tuần thì hơi nhầm. Ad thử qua bún chả hàng quạt đi, k có chỗ mà ngồi mỗi ngày. Đi qua đắc kim vs hàng mành thì đuổi ruồi. Cuối tuần đông vì nhiều khách du lịch hơn, nó quảng cáo nhiều hơn. Nhưng bún chả hàng quạt còn chả có quảng cáo và nó đông mỗi ngày chứ k chỉ cuối tuần
@hoanlkpr chụp ảnh bill 3 tô phở gà 900k hô t cái, ko được thì tự vả vào mõm nhé
@hoanlkpr ông bảo " không chặt chém " á =))) rồi có danh tiếng thì mấy ông VN vẫn cắt cổ khách du lịch thôi 😆. Co hạng michelin cái đảm bảo giá tăng 20-30%
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 tháng
@Lê Sơn math Này ko biết ai nhục nha bạn , đây hóa đơn và có cả dc lên báo đây 😆

https://vietnamnet.vn/van-nan-chat-chem-nhung-bat-pho-gia-tren-troi-336631.html

Vấn nạn chặt chém: Những bát phở giá 'trên trời'

100 nghìn, 200 nghìn và lên tới cả 300 nghìn là những bát phở mà thực khách phải ngâm ngùi rút trả tiền...
vietnamnet.vn
thuc-hu-hai-to-pho-gan-600-000-dong-tai-da-nang-dan-mang-tranh-cai-to-tiem.jpg
hoanlkpr
TÍCH CỰC
6 tháng
@hoangminh7791 tăng 20-30% nó là an toàn so với giá bạn phải trả gấp 3-4 lần những nơi chặt chém nhé .
Đây là cái bill tôi đi ăn bị chém gắp 5 lần giá trị thật của 1 tô phở gà bạn thấy sao, thay vì bạn trả thêm 30k cho 1 tô phở hay trả 200k cho 1 tô phở bạn chọn cái nào khi đi du lịch ?
đi học cũng phải biết tính trả thêm 20-30% vẫn ít hơn trả 200-300% mà dở như hạch ko đúng chất lượng.

https://vietnamnet.vn/van-nan-chat-chem-nhung-bat-pho-gia-tren-troi-336631.html

Vấn nạn chặt chém: Những bát phở giá 'trên trời'

100 nghìn, 200 nghìn và lên tới cả 300 nghìn là những bát phở mà thực khách phải ngâm ngùi rút trả tiền...
vietnamnet.vn
thuc-hu-hai-to-pho-gan-600-000-dong-tai-da-nang-dan-mang-tranh-cai-to-tiem.jpg
anhmafia
TÍCH CỰC
6 tháng
Mình là 1 người hay khám phá các quán ăn ở SG. Bạn bè mình cũng hay kêu mình giới thiệu quán nào ăn ngon. Mình thường trả lời rằng ăn uống là tùy theo khẩu vị của từng người nên mình sẽ ko giới thiệu bất kỳ quán nào. Nếu đồng ý là có thể quán đó sẽ có thể ko hợp khẩu vị thì mình sẽ giới thiệu, như vậy đỡ mất lòng. 😊
Hãy khoan nói đến nhà hàng nào, món gì xứng đáng.... Vì thực tế các sự lựa chọn này đã được tổng hợp và đi đến thống nhất.
Quan trọng của sự kiện này nên nhìn ở góc độ tích cực. Đó là món ăn Việt (tại VN) hiện đã được 1 tổ chức uy tín đánh giá, đó là điều đáng mừng. Từ các đánh giá này, tiếng tăm sẽ đi xa hơn và món ăn Việt sẽ càng có chỗ đứng.
Quay lại các nhà hàng được đánh giá đợt 1. Đây là cơ hội để các nhà hàng hoàn thiện hơn nữa các sản phẩm, không gian, vệ sinh attp..... Đây cũng là áp lực, nếu không duy trì và nâng cấp được thì ngôi sao ⭐️kia có thể bị tước đoạt bất kỳ lúc nào. Trên TQ cũng đã có nhiều nhà hàng bị tước sao...và có thể ko bao giờ dc cấp lại.
Cái tôi mong muốn là các NH làm tốt hơn nữa vì sản phẩm của mình. Đặc biệt khâu vệ sinh.
@hoanghai1104 Hợp lý nha
Ix09
ĐẠI BÀNG
6 tháng
Đã ăn nhiều quán trong list này cả ở HN và HCM, cái chính rút ra khi xem danh sách này là độ chuẩn xác của Michelin với mấy quán món địa phương ngoài Âu-Mỹ ở cỡ nào, biết để sau đi du lịch chọn quán thì đọc thông tin tham khảo cho chuẩn. Các các nước khác dân địa phương chắc họ cũng kêu như mình thôi 😃
Còn lại thì coi nó như một cơ hội để quảng bá du lịch. Cũng đâu có sao.
tr4n
TÍCH CỰC
6 tháng
cái bọn Michelin này đúng kiểu rác rưởi của xã hội
@tr4n Bần vậy bạn
@tr4n Clgv???
@tr4n Nhà bạn kinh doanh đồ ăn gì mà không dc lọt vào danh sách nên cay đúng ko 😹
@tr4n thằng comment thế này ms đúng là rác rưởi xh nè
Rõ ràng. Michelin ratings và recommended là cho khách du lịch. Người bản địa sẽ có lựa chọn riêng theo gu của mình.
iSoft
TÍCH CỰC
6 tháng
Ông nào cũng cho mình là chuẩn mực, khẩu vị mình là nhất vũ trụ rồi đi chỉ trích Lốp Xe, người ta chọn chuẩn mực chung để đề xuất cho khách du lịch mỗi khi đến một nơi lạ lẫm sẽ có những điểm đến chất lượng và an toàn… chớ có kêu gọi dân địa phương ở đó tới ăn mấy nhà hàng này đâu, khẩu vị ông quen ăn bún bò đầu hẻm thì cứ ra đó mà ăn. Ai ép?
Hồi mới ra trường đi làm, sếp đầu tiên cuồng sao Michelin này lắm, hồi đó cứ có dịp company trip ra nước ngoài là ổng đặt bàn mời team đi ăn, tất nhiên là share tiền nhưng sếp trả 70% nên mình cũng được ăn mấy tiệm 1 sao Michelin này và tựu chung là không ấn tượng. Trong menu có món ngon món dở và đặc biệt là sau khi được sao Michelin họ rất hay nhượng quyền thương hiệu ra nước ngoài, nếu mù quán tin sao Michelin ăn phải cửa hàng nhượng quyền sẽ thấy rất tệ.

Ở VN cũng có cửa hàng như thế của 1 nhà hàng HongKong mở chi nhánh ở VN ngay kế bên ABtower ở SG, món ăn nói chung tạm trên giá thôi.

Ẩm thực với mình là 1 phần văn hóa bản địa, Michelin này không phản ánh được tính gắn kết giữa món ăn và văn hóa đó, vì các nhà hàng sao Michelin mình từng ăn thường sáng tạo hay cách điệu món ăn hơn là giữ truyền thống văn hóa lâu đời trong món ăn.

Giờ mình chẳng xem Michelin là chuẩn mực, nó chỉ đơn giản là cuốn sách như cuốn những trang vàng, mình đi đâu cũng sẽ hỏi người địa phương chỗ nào ăn ngon, tới quan sát, xem menu rồi ăn. Thỉnh thoảng ăn mấy món đường phố, cũng bị tào tháo rượt đến khổ nhưng cũng thú vị 😹
@Wildgingers Hỏi người địa phương chỗ nào ngon thì đó là do khẩu vị ngta ăn ở đó thấy ngon nên giới thiệu cho bạn, chứ chắc gì khẩu vị bạn ăn lại hợp, lúc đó lại chả chê. Bạn bè mình hỏi mình ăn quán nào ngon thì mình chỉ nói quán đó ăn ổn vs khẩu vị của t thôi, còn tụi bây thì t ko biết, muốn thử cứ đến ăn.
@Crazylove4u Đặc sản địa phương hông lẽ lại theo khẩu vị người ngoài
Cười ra nước mắt
@Crazylove4u uh mình hiểu những gì b nói, giống như dân VN quen uống trà sữa ngọt lịm đến khi uống thử trà sữa Original ở Đài thì chê nó nhạt vậy
Khi gắn saothì chắc chắn nhà hàng đó phải mắc ,với người Việt thu nhập chưa cao thì vỉa hè đầy sao vẫn là chọn lựa tốt
Khẩu vị người đi đánh giá là phương Tây nên cũng khác người bản địa, nhưng nói gì nói được sao Michelin cũng là rất danh giá
Ra nước ngoài nghe Michenlin là tìm tới để review khoe đi du lịch ăn quán hịn hịn, tới lúc quốc gia mình bắt đầu thì ý kiến hoạch họe đủ thứ. Đúng là thói đời.
@Gold Trader quảng bá vài câu lấy tình cảm ấy mà :v chứ giới trẻ vẫn đú apple hàng mỹ LV, GUCCI
@vunh94 Có thể một bộ phận trẻ thôi chứ mình làm với doanh nghiệp nên hiểu cách nó mua hàng, toàn ưu tiên hàng của nó. Một số thằng cũng ưu ái muốn sử dụng hàng Việt nhưng mình giới thiệu cho nó đa phần bị dính phần phụ kiện không có tiêu chuẩn chất lượng nên nó không xài được, phải đặt hàng từ bên nước nó qua đây xài. Có nghĩa là qua đây nó chỉ chọn của nước nó hoặc Việt Nam, nguồn gốc Malay hay Thái vừa tốt vừa rẻ nó cũng không xài.
@Gold Trader theo mình nghĩ truyền thông 1 phần nữa, vd xem phim ảnh này kia thì mỹ hùng mạnh bla bla đủ kiểu, đọc báo thấy xịn xò xe đức... còn ĐNÁ mình hầu như ko có truyền thông gì đặc biệt, kiểu nó nghĩ ĐNÁ kiểu như ấn độ ấy, dơ dơ nắng hôi.....
đa số hàn nhật qua đây có thèng nào dám ăn vỉa hè đâu, toàn mall xịn xò... sợ dơ ở ngoài.
@Gold Trader truyền thông hàn nhật trung đa số mình toàn thấy sạch sẽ thời trang bla bla, ô tô nhà bds, làm các em gái thích. chả thấy cái rác rến nào.
truyền thông ấn thì đa số thấy dơ ghê ghê 😁
còn ĐNÁ thì chắc kiểu nc ngoài nghĩ nắng nôi, đen, vs bán trái cây là nhiều :v....

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019