Trải nghiệm sạc xe điện ở Đức: Quá tiện lợi, nhiều ưu tiên riêng biệt

thanhtung6868
18/9/2023 17:34Phản hồi: 72
Trải nghiệm sạc xe điện ở Đức: Quá tiện lợi, nhiều ưu tiên riêng biệt
Mình có dịp sử dụng trụ sạc xe điện ở Germany (Đức) đồng thời quan san được cách họ đặt các trụ, trạm sạc và hệ sinh thái quanh nó rất hay nên sẽ chia sẻ lại cùng anh em điều mà mình nhìn thấy. Trạm hay trụ sạc cho xe điện là cần thiết đối với những người sử dụng xe điện mà không có nhà đậu xe riêng, và nếu như nó đủ sự thông minh hay hợp lý thì còn đem lại tiện ích cho người sử dụng xe khi dễ dàng sạc nó ở ngay tại các trung tâm thành phố lớn.

Mình đã đi qua các thành phố ở Đức như Berlin, Munich, Stuttgart, Frankfurt trong tổng cộng 13 ngày, đã sử dụng thực tế các trạm sạc thì điểm chung là các vị trí đặt trạm sạc vô cùng tiện lợi, nằm ngay dọc theo các tuyến đường lớn nhỏ có thể đậu xe (hoặc khoét 2 ô vào vỉa hè cho xe đậu), nằm ngay ở các hầm để xe chỗ để xe thoáng hơn xe động cơ đốt trong và phí gửi xe cũng được ưu đãi rẻ hơn.



Tìm trụ sạc như thế nào


IMG-5595.jpg Mình sử dụng Apple Map và Google Map trong quá trình ở Đức, đối với một người xa lạ như mình thì chỉ cần lên 1 trong hai ứng dụng và tìm kiếm "charging station" thì bản độ lập tức sẽ cho mình hàng loạt các trụ trạm sạc lớn nhỏ với đầy đủ các thông tin cần biết.

Mình sạc xe nhiều nhất ở Munich và thấy ở đây có khoảng 8 thương hiệu khai thác/cung cấp dịch vụ sạc xe điện không tính ở các hầm đậu xe của toà nhà. Còn với các hầm đậu xe, đa số các nơi mình đến gửi xe đều có hầm đậu xe ưu tiên cho xe điện với cước phí ưu đãi.

DSCF6155.jpg Từ vùng ven cho đến vào trung tâm thành phố, các trụ sạc nhỏ được bố trí tương tự như thế này, tức nó nằm ở đường đi thông thường và nếu đường nhỏ thì họ sẽ khoét vào vỉa hè trung bình từ 2 đến 4 ô đậu xe để xe điện có thể đậu sạc, không có quy định về chiều đậu xe ở đây vì nó nằm lùi hẳn vào bên trong đường giao thông.

DSCF6152.jpg Việc có chỗ đậu xe thuận lợi trong thành phố lớn ở Châu Âu có thể là 1 điểm khó, nhưng với những mẫu xe điện mình nhìn khắp thì họ có những chỗ đậu xe vô cùng tiện lợi, các trạm sạc giống như được ưu tiên đặt ở đó và chúng cũng được thiết kế để không ảnh hưởng đến giao thông đô thị thông thường.

DSCF6164-Enhanced-NR.jpg Một lần mình đậu xe ở hầm toà nhà A nọ với giá là 7eu cho 1 lần vào/ ra trong khoảng 1 tiếng, nhưng cũng chính cái hầm đó mình đậu và sạc xe thì cước phí tổng cộng chỉ 5,2eu.

DSCF6172.jpg Thường ở hầm đậu xe ưu tiện cho xe điện sẽ khá trống, ít nhất là trong những lần mình ghé qua. Và họ không phân biệt xe thuần điện hay xe Plug-in Hybrid, miễn sao bạn có cắm sạc là được ưu đãi như mình kể bên trên.

Thanh toán phí sạc như thế nào?


DSCF6170.jpg Trừ các lần gửi trong hầm ra mình không đo đạc cụ thể nhưng với chiếc xe mình đi, công suất sạc tối đa mà xe hỗ trợ chỉ 7,4kw (xe Plug-in Hybrid), mình sạc khoảng hơn 1 tiếng thì phí khoảng 2,2eu (bảng giá họ tính 1 tiếng là 2eu cho trụ sạc 11kw của họ).

DSCF6158.jpg Còn đối với trụ ngoài đường mà mình hay sạc nhất là SWM (vì nó nhiều) thì có mức phí là 0,59eu / 1kw điện, sạc bao nhiêu trừ bấy nhiêu. Với trụ này thì họ sẽ có tổng cộng các hình thức thanh toán như: Trừ trong tài khoản ứng dụng, trừ thông qua thẻ từ của họ cấp, hoặc trừ vào tài thẻ ngân hàng. Như mình là người vãng lai tới mà vẫn có thể dùng được bình thường thông qua thẻ ngân hàng thì nó là một điều đơn giản.

Sạc có khó không?

DSCF5459.jpg

Quảng cáo



2 loại trụ sạc mình dùng có cách thức khác nhau, cái cơ bản là cần có Google dịch để dịch tiếng Đức nếu không biết tiếng Đức, họ sẽ có hướng dẫn cụ thể các bước cần làm để có thể tiến hành sạc xe.

DSCF6160.jpg Như với trụ sạc ở trên mặt đất, nếu không có tài khoản và không có thẻ RFID thì bước đầu tiên là Scan QR Code để thao tác trên điện thoại, mục đích chính là làm các bước xác thực thanh toán. Hoàn tất thì lấy sợi dây sạc từ trong xe sẵn có kết nối trụ sạc và xe, thường thì sẽ cần bấm khoá cửa xe để kích hoạt sạc.

Trên trụ sạc sẽ có màn hình LCD nhỏ hiển thị các thông tin như lượng pin % mô phỏng và chỉ số cụ thể ví dụ như 16kWh và bạn lấy tổng dung lượng pin xe bạn trừ ra để biết còn bao lâu nữa sẽ đầy.

DSCF6166.jpg Với loại trụ sạc trong hầm để xe mà mình từng dùng, nó là loại 11kW và cách dùng là bạn cần cầm tờ thẻ xe mà lúc vào hầm máy cấp ra, đưa đến khu vực máy quét mã vạch để máy nhận diện và kích hoạt đường sạc.
72 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

TiaMa
ĐẠI BÀNG
6 ngày
vn vẫn đang đợi thông tin mới xem có đổi cccd thành cc ko và eid có dùng thay giấy tờ dc ko,thật là 1 bước thăng tiến thần tốc
@TiaMa Chắc là do chưa có phương án kiếm nguồn thu nhập sau khi thay đổi thôi.
Vin đang làm khá tốt mảng sạc điện cho các xe điện, sao ko có ai viết bài nhỉ, trụ sạc 11kw khá là cơ bản đối với xe điện hiện nay.
@farcry2708 Vì xe của mod chỉ là PHEV, thường PHEV có sạc CCS2 được đâu nên sạc trụ Type 2 là 11-22kW. Chỉ có vài con PHEV là có sạc DC như Outlander PHEV (mà nó là cổng ChaDeMo).
@Walleye_Pixel2 là xe hybrid đúng không nhỉ?
@haobcyqhdvb phev là plugin hyrbid, tự sạc từ xăng đc mà cắm sạc ngoài cũng đc, nhưng còn tùy theo chuẩn sạc ngoài là gì vì ở vn hiện chỉ có CCS2 thôi
@vqt907 Thường PHEV chỉ có sạc AC thôi không có sạc DC. Hầu hết các nước đều xài CCS2 chỉ trừ Mỹ là CCS1 + NACS, TQ với JP có chuẩn riêng.
Ngon quá
Khi nào có xe mình lắp 1 e sạc ở nhà cho khỏe 😅, xe đạp, xe.. Sắp tới đều là điện
@congthanhgiong Mình dùng quen xe điện thấy nó tiện dụng, bật khoá là đi, k đề nổ, k ồn ào… đang đợi con Vf7 ra xem thế nào chắc giờ chỉ chơi xe điện k chơi xe xăng nữa
@vietnamMBC Bữa đi taxi vf8 ồn quá dù đang parking. Tài xế bảo do xe nặng quá, bánh dễ bể nếu cán phải gì nhọn là đi tong 5 chai.
MarcusNg
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@congthanhgiong Cái vỏ mắc hơn xe xăng
Mấy kiểu sạc này về VN tàn phế hết. Do đèo thằng nào chịu để người khác đậu xe trước nhà mình cả ngày để sạc 🤣🤣🤣
@baotuan Cho dù có chỗ trống thì thg xe xăng nó cũng đậu vào “sạc điện” vì quán cf ko có chỗ đậu thôi 🌝
happynews
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@baotuan Với ý thức ở vn mình hiện tại không có chỗ đậu sạc cho xe điện đâu
2 xe tấp vào sát nhau v chút quay ra sàn tới lui cũng mệt nhỉ
Tank_Tiger
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@thanhtung6868 Thế xe nhỏ họ ra dc. Vấn đề xe dài vào sạc điện bạn đậu vậy sao nó vào. Bạn nhìn xem đầu xe bạn đậu cách lề trước bao nhiêu. Nên nhìn nhận để lần sau đậu xe bên châu âu tốt hơn là đi biện minh cho mình. Vì trong TT rất nhiều anh em đang lái xe và định cư ở châu âu. Thân bạn
Tookies
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@CodeNameApfelbaum Chỗ tôi mà đỗ láo, thằng nào nó ngứa mắt gọi CS là 5p sau có giấy phạt dắt kính. Số điện thoại hotline của CS nó dán ngay cạnh điểm đỗ. Đỗ free nhưng có khung giờ cấm đỗ.

Đỗ láo nó kéo xe đi. Lúc đấy x2 combo phạt + phí kéo xe.
IMG-0726.jpeg
@Tookies Đỗ không đúng quy định ở chỗ được phép đỗ như bạn mod thì có thể châm chước đc, những người bị ảnh hưởng họ sẽ báo cảnh sát. Còn đỗ chỗ cấm hoặc vào chỗ của người tàn tật hay xe xăng đỗ chỗ xe điện thì chỉ vài phút là có xe cẩu đến. Phí trả cho cẩu xe và tiền phạt 500€ ngay.
Gặp mấy cái biển có khung giờ đỗ thế này rất nản, tiếng Anh thì không sao, sang mấy nước như Ý hay Czech dịch lòi mắt vẫn không hiểu.
ep99
ĐẠI BÀNG
3 ngày
@thanhtung6868 Ae gop y dung r, lang nghe suy ngam dung bien ho ly do no kia ban a. Toi lai xe o chau au ca chuc nam nay, nhung nguoi dau xe nhu ban la bi liet vao nhom lai xe kem y thuc do. Rut kinh nghiem phat trien ban than va hoc cach lang nghe critic nhe
Sang Đức ở thôi ✈️
trungkakadn
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Petro EV ngành xương sống Xe điện trị giá 100 tỷ $ tại VN
Biển đuôi E là dành cho xe điện
9500-ht
TÍCH CỰC
5 ngày
Khiếp quá. Nhìn map chi chít trạm sạc. Thế mà xe điện ở châu âu còn chưa quá phát triển. Ko như ở xứ ta.
@9500-ht nếu làm trạm AC thì giá thành rẻ mà ! AC người việt mình ít dùng hơn sạc nhanh DC
@9500-ht Bài viết có ghi là bên đó có tận 8 nhà cung cấp sạc , ở Việt Nam mới chỉ có vin đổ tiền làm , chưa nói chất lượng , chỉ số lượng thôi đã không bằng rồi . Sau này nếu xe điện nhiều , ông nào đòi vin chia sẻ trạm sạc thì đúng là khôn hết phần thiên hạ !
@9500-ht Vietnam mình có mỗi thằng V là tích cực spam trụ sạc, được vậy là tốt lắm rồi, chứ cả đống hãng bán xe xong ôm tiền về nước chứ có chịu đầu tư đâu.
6E5194D7-2B59-4F7D-BB3A-CC89924F332C.jpeg
@chicharito mu Chia thì cũng được nhưng nhà nước phải có chính sách gì đó cho nó, và các hãng khác sạc ở trụ giá x2 kiểu vậy.
@tamnguyen072 M ko thể hình dung nếu ko có Vin thì chắc VN tới 2050 mới có xe Điện mà đi. Còn mấy ông mõm lúc đó chắc đi mây về gió hết rùi.
hungnvpro
TÍCH CỰC
5 ngày
Nếu áp dụng ở Việt Nam đặc biệt trong hầm tòa nhà thì khả năng cao là các ông xe xăng sẽ chiếm slot ngay
Trạm sạc giờ nhiều. Mấy bác đi xe điện toàn lắp sạc 11 hoặc 22kw ở nhà 😆
1B580105-06E3-4DBC-A674-2004E4BA6EE3.png
trungmum
TÍCH CỰC
5 ngày
gởi cho bộ GTVT nha thớt. haha
LEHUYEN
TÍCH CỰC
5 ngày
Châu Âu, hay kể cả anh hàng xóm thì VN còn lâu mới theo kịp, ngay kể cả cái ý thức đậu xe thôi đã thấy rồi. Bên Âu nó phát triển sớm, nó có nhiều quy tắc để mọi người và buộc mọi nước phải tuân theo. Nên việc cấm xe diesel và sắp tới là xe xăng là lộ trình chuẩn. Hoặc như việc đánh thuế phát thải Carbon cho hàng nhập khẩu, bây giờ nó cũng bắt đầu thực hiện.
Ở xứ mình, nếu các cấp ở trên trời mà cứ làm ăn kiểu này thì còn lâu, vẫn con người VN, khi sang các nước, họ tuân thủ rất tốt luật của bạn, mà về VN vài ngày lại thành thuần nông ngay được.
@LEHUYEN Lãnh đạo làm gương nhân dân làm theo. Tham nhũng như gì đòi dân sống chỉn chu?
LEHUYEN
TÍCH CỰC
4 ngày
@tuanokvt Tại ông mod mang trải nghiệm châu Âu ra lòe anh em đó chứ? Còn ở ta thì chả nói làm gì, ngay như vụ cháy ở HN, toàn bộ các ông chung cư mini, các bà cho thuê trọ chưa biết sao cứ cấm xe đạp, xe máy điện cái đã!
Cứ nhìn cảnh kỹ sư ra trường chạy grab lại thấy buồn!
@NgoHongMinh9981 Thì Dân đừng đưa tiền hối lộ - Cứ đúng mà làm xem lào. Lãnh Đạo thì cũng là từ dân mà lên chứ ở đâu ra. Ai cũng chỉ muốn nhanh xong việc thành ra nó như 1 nét văn hóa bôi trơn.
@tuanokvt Mấy nước một đảng mà có chuyện từ dân đi lên?. Bạn dân đen bạn leo lên tới trưởng ấp, chủ tịch phường là hết nút rồi chứ đừng nói tới chủ tịch xã. Nằm mơ đi.
Lãnh đạo từ dân chỉ có F1 thôi. Giờ COCC,. Bạn thử kiếm thằng dân đen nào lên làm lãnh đạo tôi xem. Dân miền Nam gốc chế độ cũ còn hẩm hiu hơn nữa. Lãnh đạo mà từ đân bầu lên thì đã hồng phúc dân tộc.
Mà cũng éo có lãnh đạo nào từ dân mà lên hết. Phe nào cướp chính quyền thành công thì phe đó làm lãnh đạo. Chịu khó dọc lịch sử VN trước 1945 bao nhiêu đảng phái giờ còn mỗi 1 đảng. Những đảng phái đó đi đâu/?
phantkien
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Có mỗi cái tàu BTS làm vật vã mãi không xong, lấy gì ra mà điện hóa, mà từ bỏ xe xăng, xe gắn máy
dungpvbk
ĐẠI BÀNG
5 ngày
Việt Nam tầm 5-10 năm nữa chắc cũng sẽ như vậy :v
@dungpvbk 100 năm cũnh éo có đâu, sg năm nào cũng ngập còn chưa sửa xong nổu
Diep int
ĐẠI BÀNG
4 ngày
@NgoHongMinh9981 sg 100 năm nữa trìm trong nước lúc đó kéo nhau ra bắc ở
@Diep int Đã đu càng thì qua Mĩ, tôi gốc dân miền Trung còn chịu không nổi dân Bắc. Ở trong Nam còn thấy ngột ngạt kếu ra bắc xin kíu
alo113nghe
ĐẠI BÀNG
4 ngày
Mod qua Norway, bên đó nó còn biệt đãi ghê hơn bên Đức.
Cách đặt trụ sạc không khó, nhưng ở một nước quá đông dân như VN thì lại thành vấn đề khi việc sạc 1 cái oto mất nhiều thời gian. Hiện nfeunay ngay ở các chung cư của Vin thì chỗ sạc xe điện thành chỗ đậu xe xăng là ... bình thường. Rồi còn phải để slot cho các bác taxi xanh nữa.

Hiện số lượng xe điện chưa nhiều, nhưng mình không nghĩ hệ thống sạc điện của 1 mình Vin tải được số lượng xe gấp 10, hoặc gấp đôi hiện nay. Lúc đó người chịu bất tiện là chủ xe thôi
Đó chính là sự khác biệt không thể với nổi giữa chính phủ do dân bầu và chính phụ tự bầu 😆

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2023 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019