Mình mượn chiếc này chạy được gần 2 ngày nay, chắc cũng được tầm 50 km và xin chia sẻ với anh em chút cảm nhận ban đầu, cụ thể hơn mình sẽ nói ở một bài sau nhé. Suzuki V-Strom 250SX là dòng ADV cỡ nhỏ với sức mạnh và trang bị an toàn vừa đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày lẫn đi địa hình khó một xíu.
Cảm giác đầu tiên khi nhìn một chiếc ADV kiểu thế này là nó rất bề thế, mặc dù cân nặng của xe cũng không phải ở mức quá cao. V-Strom 250 có kích thước dài 2.180mm, rộng 880mm và cao 1.355mm với chiều dài cơ sở 1.440mm và khoảng sáng gầm 205mm. Khối lượng của xe là 167kg và chiều cao yên là 835 mm, cũng tương đối cao nếu so với những anh em có chiều cao dưới 1m6. Xe được trang bị bình xăng dung tích 12 lít được làm phẳng phiu.
Nhìn to bự nhưng lại rất nhẹ nhàng để điều khiển

Cảm giác đầu tiên khi nhìn một chiếc ADV kiểu thế này là nó rất bề thế, mặc dù cân nặng của xe cũng không phải ở mức quá cao. V-Strom 250 có kích thước dài 2.180mm, rộng 880mm và cao 1.355mm với chiều dài cơ sở 1.440mm và khoảng sáng gầm 205mm. Khối lượng của xe là 167kg và chiều cao yên là 835 mm, cũng tương đối cao nếu so với những anh em có chiều cao dưới 1m6. Xe được trang bị bình xăng dung tích 12 lít được làm phẳng phiu.

Với người có chiều cao 1m68 như mình thì khi ngòi lên phải nhón hết cỡ thì 2 mũi chân mới có thể chạm được xuống mặt đường. Ban đầu thì cũng hơi sợ thiệt nhưng mà vì khối lượng không nặng nên mình yên tâm chạy. Sau khi đã quen xe rồi thì mọi thứ thật nhẹ nhàng, góc đánh lái lớn giúp mình luồn lách dễ, quay đầu cũng dễ. Nhờ trọng tâm cao nên tầm nhìn thoáng đãng, quan sát cũng tốt hơn khi chạy đường đông.
Yên xe được làm dày dặn, người ngồi lái và cả người ngồi sau đều cảm thấy dễ chịu.
Hệ thống treo hoạt động tốt

Phuộc trước và sau đều được chỉnh để cho độ đàn hồi vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm. Nhờ vậy nên khi đi qua đường xấu, gờ giảm tốc, nó đều lướt qua thoải mái và không làm cho mình cảm thấy khó chịu ở cả phần tay lái lẫn dưới hông. Nhờ thiết lập phuộc thế này nên khi mình cần sự thoải mái thì xe vẫn đảm bảo được, nhưng khi cần chạy nhanh hơn, vào cua nhanh hơi xíu thì vẫn giữ được sự ổn định và chắc chắn.
Bản thân mình ưu tiên sự thoải mái nhiều hơn, nhưng khi cần, đặc biệt là khi thắng gấp thì cũng cần cặp phuộc trước đủ cứng, trên V-Strom 250SX thì điều đó đang đáp ứng tốt.
Máy không bốc nhưng mướt và thân xe ổn định

Xe được trang bị động cơ xylanh đơn 249 cc, giống với động cơ được trang bị trên dòng Gixxer 250. Động cơ này tạo ra công suất 26,15 mã lực tại 9.300 vòng/phút và mô-men xoắn 22,2 Nm tại 7.300 vòng/phút, kết hợp với hộp số côn tay 6 cấp. Nhìn chung, các thông số này ở mức vừa phải, nên không quá ngạc nhiên khi ở lần đầu ngồi lên xe và vào số, vặn ga thì nó không bốc như cái cảm giác mình đã quen trên con Duke 390 của mình.
Quảng cáo

Dù vậy, tốn khoảng 2 phút để mình làm quen cái nết chạy của chiếc Suzuki V-Strom 250SX. Ở mỗi cấp số, tua máy tầm 4500 vòng/phút theo mình để ý đều là giới hạn để chúng ta biết cần phải sang số, bởi lúc này máy gồng nhiều chứ không còn giúp xe chạy nhanh được nữa. Tuy vậy, việc giữ cho tua máy dưới khoảng đó đảm bảo sự êm ái, mượt mà. Động cơ đủ ổn để đẩy chiếc xe lên một cách nhẹ nhàng chứ không sốc nổi.

Ở cấp số thấp, như số 1 và 2, chỉ khi xe thật sự sắp dừng hẳn, mình mới cần phải âm côn để không tắt máy, còn khi còn nhích được là xe sẽ chạy mượt mà không bị giật giật như nhiều xe côn tay khác, một ưu điểm để chạy đường đông, không phải bóp côn nhiều mỏi tay. Cái nữa, khi chạy ở vận tốc cao hơn, dù trọng tâm cao nhưng cảm giác tự tin luôn có, bởi thân xe đầm chắc, không rung lắc và vững.
Một xíu về ngoại hình và các thông số khác

Suzuki bán nhiều xe máy ở Việt Nam, côn tay phổ thông có, tay ga có và mô tô phân khối lớn cũng có. Mặc dù vậy, thương hiệu này luôn gặp vấn đề với thiết kế xe không thật sự bắt mắt, làm giảm tính cạnh tranh so với đối thủ dù “cục máy” được đánh giá là làm ngon. Dù vậy, mình thấy Suzuki V-Strom 250SX là chiếc xe có thiết kế ổn, các chi tiết được làm ổn và trông hiện đại.
Quảng cáo

Suzuki V-Strom 250 SX thế hệ mới được ra mắt vào khoảng gần cuối năm ngoái, sở hữu diện mạo thay đổi so với phiên bản được ra mắt từ năm 2017. Nhìn chung, V-Strom mới thừa hưởng những đường nét thiết kế của các đàn anh như V-Strom 650 và 1050 XT, trông hợp thời hơn nhờ thay đổi phần kết cấu của hệ thống chiếu sáng.

Từ phía trước, đầu xe được vuốt nhọn, nổi bật với kính chắn gió kích thước lớn và phần mỏ vịt phía trước, chi tiết đặc trưng đối với những dòng xe ADV nói chung. Đầu đèn của xe được làm vuông vức, bên trong là hệ thống chiếu sáng LED được chia ra làm 3 tầng. Đèn xinhan nằm gọn 2 bên đầu xe vẫn sử dụng bóng halogen.

Mâm trước và sau của xe có kích thước lần lượt là 19 inch và 17 inch, phanh trước sau dạng đĩa và được trang bị ABS cho cả 2. Ước gì xe được trang bị phần bánh căm thì có lẽ nhìn sẽ đẹp hơn và sẽ phù hợp với việc đi off road nhiều hơn.

Đi về phía đuôi, Suzuki V-Strom SX 250 được trang bị phần baga kích thước lớn để anh em có thể dễ dàng gắn thêm thùng hoặc treo túi đựng đồ cho những hành trình xa. Như anh em thấy chiều qua, mình chở em Tèo đi trả đồ thì để nguyên cái thùng to lên baga, ràng lại bằng dây và rất chắc chắn.

Đèn hậu xe thiết kế đơn giản, không đặc biệt và đèn xi nhan thì cũng có thiết kế tương tự như ở phía trước. Xe được trang bị ống xả dạng kép với kích thước vừa vặn, không bị quá to.

V-Strom SX 250 có bảng đồng hồ tốc độ dạng LCD đơn sắc, tương tự như các dòng xe mô tô khác của Suzuki. Chi tiết này mình thấy hơi lỗi thời xíu nhưng không sao, cũng không căng thẳng lắm vì như mình dùng cái xe có đồng hồ TFT thời gian mới thấy có cũng được mà không có cũng chẳng sao chứ không phải là điểm thích thú như hồi đầu. Ở bên hông trái của mặt đồng hồ được trang bị một cổng sạc USB A để anh em có thể sạc điện thoại khi đi đường hoặc sạc GoPro hay các thiết bị điện tử khác.
Một lựa chọn mới khi chọn xe ADV chính hãng

Xu hướng chơi xe ADV đang phát triển khá mạnh ở Việt Nam và sự góp mặt của V-Strom 250 SX chắc chắn sẽ làm cho thị trường này trở nên phong phú và cạnh tranh hơn. Ngoài việc di chuyển từ điểm này đang điểm kia trên những chiếc xe mạnh, mình còn nhìn thấy một xu hướng chơi xe khác, đó là lựa chọn những chiếc ADV để băng vào các cung đường khó hơn, gồ ghề hơn, sình lầy hơn như một thử thách để làm cho hành trình trở nên gian nan. Đây là một thú vui của nhiều anh em và mình thấy nó cũng hay.

V-Strom 250SX là một chiếc xe theo mình nghĩ là đủ ổn, với trang bị an toàn và máy mạnh để đáp ứng nhu cầu bên trên. Đây có thể là chiếc xe cho người mới, anh em không có quá nhiều tiền hoặc đơn giản anh em chỉ cần một chiếc xe như vậy. Từ hôm mình mượn xe để đi ra đường thì cũng được nhiều người hỏi han giá cả, dung tích động cơ, đa phần là từ những chú lớn tuổi.

Trong phân khúc của V-Strom SX 250 thì có thể kể tới những đối thủ cạnh tranh như BMW G310GS hay Kawasaki Versys-X 300. Ở Việt Nam thì Kawasaki Versys vẫn còn được bán, trong khi dòng G310GS hay G310R của BMW thì không còn được liệt kê trên website bán hàng của hãng nữa. Mức giá bán cao do định vị thương hiệu cũng khiến cho các dòng xe này của BMW không thật sự ăn khách ở Việt Nam.

BIMS 2023: "Trên tay" Suzuki V-Strom SX 250 - ADV cỡ nhỏ sẽ sớm về Việt Nam
Suzuki V-Strom SX 250 là dòng ADV cỡ nhỏ với sức mạnh và trang bị an toàn vừa đủ để đáp ứng nhu cầu di chuyển hàng ngày lẫn đi địa hình khó một xíu. Cách đây không lâu, thông tin đăng kiểm của dòng xe này cũng đã xuất hiện…
tinhte.vn