Đấy là kết luận của nghiên cứu khảo sát thị trường game mobile mang tên “Good Games Don't Die” của Atomik Research thực hiện. Để làm được khảo sát này, Atomik Research đã phỏng vấn 500 nhà phát triển game trên di động tại Mỹ và Anh Quốc. Kết quả, thị trường game mobile béo bở thì đúng thật, nhưng cơ hội cạnh tranh cũng rất thấp và tình hình cạnh tranh cũng vô cùng gay gắt.
Tâm điểm của báo cáo này là 83% tổng số game mobile phát hành không trụ nổi trên thị trường sau 3 năm phát hành, doanh thu không bù nổi chi phí vận hành, và hãng game buộc phải đóng cửa để lo cho game khác. Con số khác mô tả sự khắc nghiệt của thị trường game mobile, 43% tổng số dự án game di động bị coi là không có cơ hội kinh doanh và kiếm lời, vậy là bị hủy từ trong trứng nước, thậm chí còn không được phát hành.
Những con số khác đáng quan tâm: 76% tổng số game mobile phát hành trên thị trường đạt doanh thu cao nhất trong năm đầu tiên phát hành. Đến năm thứ 2, chỉ có 4% tổng số game mobile đạt được con số tương tự như năm đầu tiên.
Thành ra cũng sẽ là dễ hiểu, nếu anh em thấy thị trường game mobile chỉ có vỏn vẹn vài tác phẩm được hàng chục, hàng trăm triệu người thưởng thức, và tất cả đều được phát triển, kinh doanh và vận hành dưới dạng “game as a service” dài hơi cập nhật liên tục. Thứ mà các hãng game cũng đã nhận ra từ rất lâu, hơn chục năm nay, muốn game nhiều người chơi, đổi lại là tỷ lệ người nạp tiền mua đồ ảo trong game cao nhờ lượng người chơi khổng lồ, thì game mobile buộc phải là game miễn phí.
Top 10 game mobile có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo Wikipedia, đều là game miễn phí và có cửa hàng vật phẩm ảo mua bằng tiền thật. Và để mô tả thành công của 10 tác phẩm này, với tổng doanh thu 4 tỷ USD kể từ khi phát hành tháng 9/2020, Genshin Impact giờ cũng chỉ được đứng thứ 11 trong danh sách.
Nghiên cứu của Atomik Research phát hiện ra, hơn một nửa số nhà phát triển game mobile ở Anh và Mỹ kinh doanh theo kiểu live service, nhưng 38% trong số đó không cập nhật nội dung đều đặn cho những trò chơi của họ, không giống như PUBG Mobile hay Liên Quân, mùa mới là có nội dung mới, skin nhân vật chẳng hạn. Gọi là “ăn xổi” thì không đến mức, nhưng chỉ có 5% tổng số game mobile được hãng game vận hành sau 7 năm phát hành.
Những con số kể trên mô tả thực trạng thị trường game mobile càng lúc càng hiếm cơ hội thành công. Vậy nhưng 78% tổng số dev được hỏi vẫn sẵn sàng làm việc với những dự án game mới. Một phần ba tổng số dev được hỏi trong khảo sát nói rằng, chính những lo ngại không thành công là lý do ngành game mobile giờ chưa có những trải nghiệm và đột phá mới trong gameplay. Thành ra giờ game hoặc là MOBA, hoặc là FPS, hoặc là… nhập vai với gacha.
Cũng là câu chuyện khó khăn và cạnh tranh trong ngành game mobile, 2/3 tổng số nhà phát triển game được hỏi cho biết đã phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm kinh phí và thu nhỏ quy mô studio. Có thể nói, báo cáo này giống như một cảnh báo thực tế ngành ứng dụng di động nói chung và game mobile nói riêng. Cả sự cạnh tranh khốc liệt lẫn tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm đang khiến doanh thu thì ít, chi phí phát triển và vận hành game thì cao.
Theo Techspot
Tâm điểm của báo cáo này là 83% tổng số game mobile phát hành không trụ nổi trên thị trường sau 3 năm phát hành, doanh thu không bù nổi chi phí vận hành, và hãng game buộc phải đóng cửa để lo cho game khác. Con số khác mô tả sự khắc nghiệt của thị trường game mobile, 43% tổng số dự án game di động bị coi là không có cơ hội kinh doanh và kiếm lời, vậy là bị hủy từ trong trứng nước, thậm chí còn không được phát hành.
Những con số khác đáng quan tâm: 76% tổng số game mobile phát hành trên thị trường đạt doanh thu cao nhất trong năm đầu tiên phát hành. Đến năm thứ 2, chỉ có 4% tổng số game mobile đạt được con số tương tự như năm đầu tiên.
Thành ra cũng sẽ là dễ hiểu, nếu anh em thấy thị trường game mobile chỉ có vỏn vẹn vài tác phẩm được hàng chục, hàng trăm triệu người thưởng thức, và tất cả đều được phát triển, kinh doanh và vận hành dưới dạng “game as a service” dài hơi cập nhật liên tục. Thứ mà các hãng game cũng đã nhận ra từ rất lâu, hơn chục năm nay, muốn game nhiều người chơi, đổi lại là tỷ lệ người nạp tiền mua đồ ảo trong game cao nhờ lượng người chơi khổng lồ, thì game mobile buộc phải là game miễn phí.
Top 10 game mobile có doanh thu cao nhất mọi thời đại, theo Wikipedia, đều là game miễn phí và có cửa hàng vật phẩm ảo mua bằng tiền thật. Và để mô tả thành công của 10 tác phẩm này, với tổng doanh thu 4 tỷ USD kể từ khi phát hành tháng 9/2020, Genshin Impact giờ cũng chỉ được đứng thứ 11 trong danh sách.
Nghiên cứu của Atomik Research phát hiện ra, hơn một nửa số nhà phát triển game mobile ở Anh và Mỹ kinh doanh theo kiểu live service, nhưng 38% trong số đó không cập nhật nội dung đều đặn cho những trò chơi của họ, không giống như PUBG Mobile hay Liên Quân, mùa mới là có nội dung mới, skin nhân vật chẳng hạn. Gọi là “ăn xổi” thì không đến mức, nhưng chỉ có 5% tổng số game mobile được hãng game vận hành sau 7 năm phát hành.
Những con số kể trên mô tả thực trạng thị trường game mobile càng lúc càng hiếm cơ hội thành công. Vậy nhưng 78% tổng số dev được hỏi vẫn sẵn sàng làm việc với những dự án game mới. Một phần ba tổng số dev được hỏi trong khảo sát nói rằng, chính những lo ngại không thành công là lý do ngành game mobile giờ chưa có những trải nghiệm và đột phá mới trong gameplay. Thành ra giờ game hoặc là MOBA, hoặc là FPS, hoặc là… nhập vai với gacha.
Cũng là câu chuyện khó khăn và cạnh tranh trong ngành game mobile, 2/3 tổng số nhà phát triển game được hỏi cho biết đã phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm kinh phí và thu nhỏ quy mô studio. Có thể nói, báo cáo này giống như một cảnh báo thực tế ngành ứng dụng di động nói chung và game mobile nói riêng. Cả sự cạnh tranh khốc liệt lẫn tình hình kinh tế vĩ mô ảm đạm đang khiến doanh thu thì ít, chi phí phát triển và vận hành game thì cao.
Theo Techspot
