Lấy Dat Bike Quantum đi Cao Lãnh test pin: đi gần 400 km tốn gần 12 kí điện

MinhTriND
14/12/2023 8:46Phản hồi: 212
Lấy Dat Bike Quantum đi Cao Lãnh test pin: đi gần 400 km tốn gần 12 kí điện
Mình thử mang Dat Bike Quantum đi về miền Tây, Đồng Tháp để đo thử xem khi vận hành thực tế thì xe có thể đi được một quãng bao xa. Mặc dù search trên Google Maps là từ chỗ mình về tới Cao Lãnh là 143 km nhưng thực tế cả đi và về, mình đã phải chạy một quãng đường nhiều hơn 286 km, chính xác là mình đã chạy 389 km. Tổng hành trình được thực hiện mà không tốn lít xăng nào, nhưng cả đi cả về, mình cần sạc cho xe gần 12 kí điện, tính ra là hơn 36 nghìn một chút.



Điều kiện thử nghiệm


quantum-tinhte-2.jpeg

Mình chạy 1 mình trên toàn bộ hành trình, nghĩa là không chở thêm ai cả. Mình mang theo quần áo, sạc, bình nước, đồ công nghệ lỉnh kỉnh, mình nghĩ sẽ rơi vào khoảng 10-15 kg. Cân nặng của mình thì tầm 65 kg. Ngoài ra, một lưu ý nhỏ là mình để ở chế độ D và chạy. Cho anh em nào chưa biết thì Dat Bike Quantum có 2 chế độ chạy là S và D.

quantum-tinhte-4.jpeg

Chế độ D sẽ giảm mô men xoắn ở ga đầu lại một xíu, nghĩa là cảm giác bốc sẽ không bằng. Nhưng khi chạy lên tốc cao thì mình thấy D và S không có nhiều khác biệt, chủ yếu ở ga đầu mà thôi. Mình chọn D cho hành trình dài vì muốn mọi thứ an toàn, không xảy ra rủi ro hết điện bởi mình không muốn dừng lại giữa đường để sạc. Đèn xe thì mình vẫn sẽ mở khi trời tối, còn trời sáng thì mình sẽ tắt đèn đi.

Pin chặng đi: chạy 196 km, pin còn 23%

quantum-tinhte-1.jpeg


Sau khi sạc đầy pin, mình xuất phát vào khoảng 4h30 sáng và bắt đầu hành trình. Ở chặng đi này, mình có 1 điểm dừng là ở Ngã 3 Trung Lương để ăn hủ tiếu Mỹ Tho rồi mới lên đường tiếp. Như anh em nhìn thấy hình bên trên, mình chụp lại odo tại thời điểm bắt đầu test.

quantum-tinhte-3.jpeg

Ở chiều từ Sài Gòn xuống Đồng Tháp, tốc độ di chuyển trung bình theo như mình đán giá là không quá nhanh, bởi mình còn đi chung với các bạn mình bằng ô tô và có khi phải chạy từ từ để chờ đợi nhau nữa.

quantum-tinhte-5.jpeg

Sau khi đến Cao Lãnh và chạy lòng vòng đi ăn uống, cafe các thứ thì khi về đến khách sạn, odo lúc này ghi nhận ở mức 1129 km, tức nghĩa mình đã đi được quãng đường 196 km và tại thời điểm đó thì pin vẫn còn 24%. Đối với xe máy điện thì mình có đưa ra một đề xuất là anh em nên để đến tầm 20% pin là bắt đầu nên nghĩ đến việc quay về nhà hoặc tìm chỗ để sạc rồi chứ đừng để thấp hơn thì rủi ro anh em “nằm đường” sẽ cao hơn.

Quảng cáo



Pin chặng về: chạy 184 km, pin còn 24%


quantum-tinhte-10.jpeg

Trong hành trình từ Cao Lãnh quay trở lại Sài Gòn, mình chọn một cung đường khác không phải quốc lộ 1 nên vắng vẻ và chạy thoải mái hơn, dù có một đoạn ngắn đường khá xấu. Bởi vì đường vắng và cũng không còn chờ đợi bạn nữa nên chặng về chạy khá nhanh, thế nên khúc giữa bị hụt pin nhiều hơn so với ở chặng đi. Mình về tới Sài Gòn tầm 6h chiều, lúc này pin còn 24% và kể từ lúc rời khỏi khách sạn, mình đã đi được quãng đường 193 km. Mặc dù cũng có hơi lo khi còn cách SG tới 30 cây mà pin thì còn ba mấy % nhưng cuối cùng thì mình cũng đã về đến nơi mà vẫn còn pin dư để chạy tiếp.

quantum-tinhte-11.jpeg

Đối với xe máy điện (không nói xe hơi nha) thì mình thấy có 1 xu hướng ngược lại với xe máy xăng. Đó là khi anh em đi đường trường thì pin xe máy điện sẽ xuống nhanh hơn, còn đi nội thành chủ yếu chạy ở tốc độ chậm nên có thể đi được quãng đường xa hơn. Dat Bike Quantum được trang bị pin Lithium-ion | 72V | 85Ah, lớn hơn khá nhiều so với pin 68Ah trên Weaver++, bởi vậy nên không quá khó hiểu khi quãng đường thực tế mà xe có thể đi được lớn hơn nhiều.

Nếu lỡ hết pin dọc đường hoặc tới nơi thì sạc thế nào?


quantum-tinhte-6.jpeg

Quảng cáo



Về việc sạc xe máy điện giữa đường hiện tại, trước đó mình cũng đã có một hành trình với xe điện - On The Road, và cũng đã quen với việc này. Dat Bike hiện tại không có trạm sạc giữa đường, bởi vậy chỉ còn 1 cách đó là xin nhờ sạc. Để tránh hết pin giữa đường, anh em có thể tính toán trước lộ trình cần nghỉ ở đâu. Tại điểm nghỉ, anh em tìm một quán ăn hay quán cafe, trước khi vào, anh em hỏi trước về việc sạc và có thể thỏa thuận trả một khoản phí nhỏ cho việc sạc điện này. Thông thường, mình sẽ trả khoảng 20 nghìn hoặc không phải trả. Chỉ có một số ít phụ thu thêm 40-50k, hoặc từ chối nhận sạc vì lo lắng nguy cơ cháy nổ và vị trí sạc không thuận lợi.

Còn tại điểm dừng là khách sạn, anh em trước khi book phòng có thể gọi hoặc nhắn tin hỏi trước về việc sạc xe. Khách sạn thì họ thường sẽ không phụ thu thêm, nhưng cũng cần phải tìm nơi có vị trí sạc phù hợp. Nhìn chung thì việc di chuyển bằng xe máy điện mà hãng chưa có mạng lưới trạm sạc cũng phát sinh một vài vấn đề, nhưng đối với mình thì nó chưa quá căng thẳng.

Tốc độ sạc và tiền điện


quantum-tinhte-9.jpeg

Sử dụng cục sạc đi kèm khi mua xe, mình có thể sạc từ lúc còn 25% pin đến khi 99% trong vòng khoảng 4 tiếng và mình nghĩ tốc độ sạc này là khá cao đối với một viên pin có dung lượng lớn được trang bị trên Dat Bike Quantum. Lấy tiền điện ở mức cao nhất là 3.151 đồng/kWh thì 2 lần sạc tốn 11,5 kí điện, số tiền điện tạm tính là 36,2 nghìn VNĐ. Lấy tạm con số này nha thôi nha anh em tại còn phải đóng thuế này kia với không phải nhà anh em nào cũng xài nhiều điện để tính ở khung cao nhất như vậy. Có lẽ cũng không cần nói quá nhiều về chi phí sử dụng xe điện so với xe xăng, miễn là lúc nào anh em thấy phù hợp thì đổi thôi.

Đi 2 người, chạy nội thành chủ yếu thì sao?


Ngoài thử nghiệm mà mình vừa chia sẻ bên trên, trước đó mình cũng đã có dịp sử dụng xe để chạy chủ yếu trong thành phố, và chở theo bạn ở phía sau. Ngoài ra, mình cũng để xe ở chế độ S để chạy. Kết quả thì cho tới khi pin còn 2 mấy %, xe đi được quãng đường hơn 160 km, nhìn chung thì cũng là một kết quả tốt đối với xe điện khi phải vận hành nặng nề hơn một chút.

Chi tiết Dat Bike Quantum: mạnh và bốc nhưng ổn định, cốp to quá tiện

Dat Bike Quantum gấy ấn tượng với mình bởi 3 yếu tố, đầu tiên là sức mạnh thừa hưởng từ dòng Weaver nhưng khung sườn giờ đây đã vững vàng hơn, thứ 2 là phạm vi hoạt động ấn tượng và thứ 3 là không gian cốp rất to.
tinhte.vn

Đi coi thử Dat Bike Quantum bản thương mại: xử lý lại vài chi tiết để có mức độ hoàn thiện tốt hơn

Mình “nằm vùng” trong group Dat Bikers, thấy thông báo từ hãng là họ đã fix một số lỗi cũng như thay đổi vài thứ để bản “thương mại” vận hành, sử dụng ổn hơn bản “chạy thử” trước đó, mà mình cũng đã từng có dịp được chạy và chia sẻ với anh em ở bài…
tinhte.vn

Dat Bike Quantum - bước tiến mới trong ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam

Dat Bike Quantum ra đời hướng đến số đông nhiều hơn, đáp ứng nguyện vọng của những người yêu thích thương hiệu này nhưng chưa ưng kiểu dáng có phần “nổi loạn” và khác biệt của dòng Weaver. Ngoài ra, Quantum với những đặc tính của một chiếc xe tay…
tinhte.vn
212 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

nếu lo về pin dọc đường thì bạn thử cài app vinfast xong ghé trạm vinfast sạc thử nha. thấy ở đó cũng là cổng sạc 220 nên khả năng xe nào cũng sạc được.
z4976341932609-1c6d54f4699c37ff276354b97acd04ce.jpg
z4976341985592-0e001ac13686f289694217d85588706c.jpg
IMG-20191023-144254.jpg
@dung12789 tôi có app, tôi muốn sạc gì thì t sạc
@masterlazy Tại bữa tạo app được luôn nên không nắm thông tin. đính chính lại nếu trước sđt bạn có mua xe vin thì mới dùng được app sạc nhé. khi dùng được app thì sạc xe gì cũng được. còn nếu không mua thì khả năng không xài được đâu.
@Demah tải app đăng ký với số lúc trước mua xe đi bạn. mình làm cái được luôn nè
@fan nokia OK. Để mình thử xem. Thanks b
đi xe điện bạn phải suy nghĩ ,tính toán cộng trừ nhân chia nhiều hơn so với xe xăng và cần có chút lòng ..hảo tâm của ai đó cho mình sạc ,nếu ăn nói ngổ ngáo thì chỉ có đẩy bộ
@1st January Nói vậy thôi chứ không dễ vậy đâu, nhiều nhà ngại người lạ, ngồi sạc cả tiếng thì cũng khó đấy. Chứ vài 20-30 chục ngàn chả ai ham đâu.
@1st January Đến trạm điện, khỏi cần nói gì ai đâu bạn. Quét app cắm sạc thôi 😆
Đến trạm xăng nó lại chỉ bán cho 30k như đợt vừa rồi có phải nhục không
@Demah cũng cái bọn mê mùi xăng này mà giờ công nghệ pin mặt trời, tự sạc không phải trả tiền vẫn bị đàn áp .
@ryanmw "Cái bọn mê mùi xăng" =))
Chắc bạn mê mùi khét 😆
Xe ngon không biết khu mình đường ngập nước và bẩn đi xe có bền không
@bichsongvs@ gmail.com Đi về nhớ xịt nước rửa cho kỹ là được 😁
Vậy tính ra quãng đường đi được khoảng 220km, khá ổn. Tuy nhiên, nếu tương lai giảm thời gian sạc xuống 2h nữa thì ok hơn.
@Tiến Minh Đỗ giải pháp là chỉ có ra trạm sạc thôi. Chứ sạc ở nhà thì chịu. Đấy là vật lý cơ bản, thay đổi thế nào được
@Tiến Minh Đỗ Tôi chạy con weaver ++ ship còn vô tư đây.
@Anonymox ai không biết bạn, nên mới nói là phải có giải pháp mới thay thế xe xăng được. Nhiều trường hợp bạn gấp công việc quan trọng. Mà tối qua cắm sạc lỏng dây hoặc nhậu xỉn quên thì sao bạn, xe xăng ra đổ phát đi luôn, xe điện đợi sạc ??? Ít nhất phải như Smartphone sạc 5 -10 phút được 1 lương Pin đủ di chuyển. Hoặc dạn có pin dự phòng cắm sạc hay thay ra vào để p hờ .
@xxxpromeozzz cái mình nói là sạc nhanh trong trường hợp gấp ấy, cái này vẫn chưa bằng việc đổ xăng đi ngay được
ngon. nhưng thương hiệu này ko bằng vinfast. không biết cục pin xài xe này có xịn không . xạc sợ cháy nổ
@keithtran06 Ông nói chuyện hều vốn 5 năm con xe xăng nó cũng xì xăng xì nhớt tè le hột me , ông nói là do xăng dỏm vậy chạy xe điện chắc kèo ko có điện dỏm rồi đó
Nguy cơ là như nhau . Bảo đảm ông chưa thử con xe điện nào . Ông thấy ai có xe điện Vin mà mượn trải nghiệm , trước tui cũng chê lắm như ông á nhưng giờ mua 1 con feliz rồi
@traisaigon Vấn đề xe xăng nó cháy đa số lúc di chuyển có gì thì còn né kịp, pin xe điện nó cháy như vụ chung cư mini thì là lúc đang sạc, pin nó cháy rất gắt, ko phải bình cứu hoả nào cũng xịt được. Ở mấy TP lớn như SG, HN thì đất chật người đông, xe đậu san sát nhau, cháy 1 chiếc nó lan qua chiếc khác. Rủi ro thiệt hại cao hơn nhiều. Nói chung tôi cũng muốn đi xe điện cho lợi tiền nhưng phải có biện pháp phòng tránh rủi ro, và rõ ràng là vs công nghệ pin hiện giờ nó chưa đủ áp ứng về tính an toàn về lâu dài.
@keithtran06 ông cứ xài xe xăng đi không sao đâu . Đừng quan tâm đến xe điện .
@traisaigon thì ông cứ đi xe điện đi, tôi nói j tôi nói :v
Ad có thể nói thêm về sự thiếu sót ABS trên xe Quantum này ko? Đây có lẽ là điều cản trở mình và nhiều người đến với em này.
@DucLePhuoc Muốn ABS thì đợi ra version 2.0 nhé!
@DucLePhuoc Version đầu thường sẽ thiếu, v2 sẽ có cải tiến hơn và thường sẽ đắt hơn. He he.
@cheetah_fast Thì nó đang thiếu đó. Người ta muốn bổ sung thông tin cho bài viết chứ có phải than thở gì đâu mà muốn với chả đợi
Ok đấy
Đi xe mà cứ phải lo pin sạc, trạm sạc thì tâm lý đi chơi cũng giảm sướng nhiều rồi. Nếu đi một đoàn nhiều chiếc thì lúc sạc cùng một lúc chắc phiền lắm đây 😇
Tiền điện so với xe xăng rẻ hơn 5 lần.xe điện đi loanh quanh đi làm gần thì hiệu quả kinh tế hơn chứ đi nhiều tiền khấu hao pin sau 3 4 năm chỉ muốn vất cmn xe ))
@locgame iphone nào thay pin 500k chỉ cái
@ahihidongocahiahi Mấy ông như chưa được thả ra ngoài đường bao giờ ấy. Ý người ta là sau này thị trường nó nhiều, các cty bên thứ 3 tham gia cung cấp pin thì giá sẽ cạnh tranh hơn. Còn ai chả biết cái gì cũng có giá của nó và mua rẻ thì đánh đổi an toàn.
Bắt bẻ mấy cái câu từ làm gì?
@Demah Thực tế là có từ lâu, chính tôi cũng mua, giá =2/3, nhưng nói thật là nó không hề ổn định, nhanh xuống.
@thegate Ai cũng biết mà
Thiếu xăng thì đổ chứ thiếu pin phải tìm nhà nghỉ thì may ra. 😆
@kiddi5 anh đau bụng là dở rồi, giờ phải xe anh sắp hết pin =))
@shininglife “Mấy nay anh ko SẠC CỤC pin, mình vô nhà nghỉ chút nhé. anh hứa sẽ chỉ SẠC CỤC pin thôi nà”
Cười vô mặt
Xe xấu nhể
Hết xăng đổ cái ào chạy tiếp, hết pin nằm 4 tiếng đợi sạc nha em nghe cũng mỏi nhỉ
Yêu quá
@vuducdong mình từng phóng từ sg về hà tiên 350km trong 7 tiếng, bao gồm nghỉ ngơi ăn trưa 1 tiếng
pin như vậy là tốt nhưng chưa đủ
đáng tiếc công nghệ pin hiện tại chưa cho phép nhiều thứ xứng đáng hơn, và pin litonium rất dễ cháy nổ nên hạn chế xạc ở chung cư, quá buồn cho 1 công nghệ tuyệt vời
@vuducdong Nhà tui xe xăng thì cũng như anh em cả, xe điện thì sắm được hơn năm nay. Đọc tin tức riết rồi muốn đi thêm bước nữa, nâng cấp xe xăng thành xe chạy trực tiếp bằng , VN đã có vài nhóm làm được rồi mà chưa thấy nhóm nào được thương mại hóa, tất nhiên là vì bảo đảm đầu ra cho dầu khí, nhưng thực ra xăng dầu nước ta chủ yếu là nhập, nên nếu chuyển hết xe xăng, nhà máy nhiệt điện sang chạy bằng nước hết thì đỡ được bao nhiêu chi phí năng lượng cho quốc gia.
@Freenday mình tin là trong thời gian ngắn nữa thôi sẽ có nhiều đột phá về công nghệ pin, khi mà chính phủ các nước trên thế giới, các tập đoàn, các công ty công nghệ đều đang dành nhiều nguồn lực để đầu tư, nghiên cứu về pin. Hiện tại thì có pin LFP có khả năng an toàn nhất, chống cháy nổ tốt hơn pin Lithium-ion.
@qwerty87 Công nghệ Hydro thì cũng rất hay, nhưng hiện tại để thương mại hóa nó rất khó, vì chi phí sản xuất, lưu trữ và sử dụng khó. Hy vọng tương lai sẽ có cải thiện.
Sao cứ tự khổ râm với cái xe điện
@Bão Sài Gòn nó phù hợp với đi ngắn, nay xách đi dài thì có bài viết vậy thôi bạn 😁 nó chỉ là 1 bài viết thôi, không phải cứ follow theo nó
Cái lợi của xe điện là bạ đâu sạc đấy được
Lúc dừng chân nghỉ thì tranh thủ sạc thì đố mà lo lắng cái khoản hết pin
Bây giò không làm được kiểu thế thì xe điện khó cạnh tranh hơn tụi xăng
Datbike 1 cty quá nhỏ toàn đặt oem hết cho tàu nó làm ra con xe thôi chứ có gì đâu. Chả thấy bao giờ cty này khoe nhà xưởng hay văn phòng nghiên cứu thì biết chất lượng đến đâu rồi. Nói xe điện tiết kiệm hơn xe xăng cũng ko phải do về tổng thể cục pin xe điện đi mấy năm là tã rồi. Đây xe mới đi dc 200km thì sau 4 năm chắc pin xuống dần đều còn dc 60% ban đầu
@kulele Lại trá hình, lộ đi bạn
@technological experience Bảo hành 10 năm nhưng đọc các điều kiện để được bảo hành chưa bạn
@kulele khoe nhà xưởng như bom phone thì cũng có ra cái giống ôn gì đâu
@vinhsgt bác liệt kê thử xem vin sx đc những gì 😁 hay cũng đi ráp :D
thay vì bỏ 50tr mua xe này sạc pin cho tiết kiệm xăng thì mình bỏ 20tr ra mua sirius fi chạy cho tiện và tiết kiệm. Xe điện mới thì ngon chứ 10 năm sau chưa chắc ngon bằng xe xăng
@technological experience Hơi chậm thôi, nếu cho cưỡi ngựa đi làm thì ngon 😃
@huynh tri 1996 Mua xe điện chủ yếu vì tính êm ái, nhu cầu đi gần nhà thế thôi. Còn đã nghĩ đến các vấn đề khác như tiền, bền thì thôi. Và ko phải ai cũng nghĩ đến mấy vấn đề đó, nhất là khi tiền bạc ko phải vấn đề.
@locgame Quantum, bạn đi chế độ S, y rang đi ngựa
@locgame Xe đạp nó dùng sức ông ạ. Ko đi nhanh dc. So sánh nó phải tương đồng tí xíu. Bớt nói cho sang.
Kinh vãi
Trạm Xăng tầm 2km 1 trạm. Còn điện thì nhà nào cũng có. Vậy nếu mình nói chuyện lịch sự, trả phí sạc đầy đủ thì thiết nghĩ sạc điện ở khắp mọi nơi. Còn nếu xác đinh chuyến đi xa hơn 200km 1 lượt thì nên đi xe xăng vậy thôi. Đơn giản ,mà
@joshuy Thật ra ko ai khùng điên ngày nào cũng vác xe máy đi hơn 100km cả
@locgame Đi làm xa, hay đơn giản chạy dịch vụ thì hơn 100 có gì là khùng điên??
@minhchinmc Chỗ làm mà xa hơn 100km/ngày thì nên thuê phòng gần cty mà ở. Đi lại tiết kiệm hơn được chút nhưng rủi ro khi tham gia giao thông là rất lớn. Càng ở ngoài đường nhiều, rủi ro tai nạn giao thông càng cao. Chạy dịch vụ vì miếng cơm manh áo thì k nói.
@zer0_7 Đường xá ở VN thì cứ trên 30km thì thuê trọ cho nhanh.
Quãng đường gần 400km mà tốn có 36k tiền điện, làm chẵn là 50k đi thì quá rẻ.
@zer0_7 vậy rồi xe xăng chạy không hao mòn theo năm tháng hả bạn, xe nào thì cũng có khấu hao thôi, chỉ là giá trị cục pin nó nhiều, nhưng ngoài pin ra thì phần còn lại không có gì giá trị cao và cũng không hư vặt như xe xăng.
@cheetah_fast Công nhận. Nhỏ bạn chạy Tesla nó cứ dụ mình mua Tesla theo nó. Trước nó chạy Toyota forerunner hết $400 tiền xăng/tháng. Từ ngày đổi qua tesla Model 3 nó nói cả tháng hết $50 tiền điện mà lại không tốn mấy khoản của xe xăng như thay nhớt, lọc gió này nọ.
@Hiệp K nói chung là ngại thay đổi nên sẽ có định kiến vs xe điện thôi, nhưng xe điện mới đúng là tương lai thực sự, vì xăng dầu nó làm từ nhiên liệu hóa thạch, đến 1 lúc nào đó nó cũng cạn kiệt, lúc đó xe máy chạy xăng dầu trở thành 1 đống sắt vụn hết
@vuminhquan2011 Điện ông chạy xe từ đâu mà ra? Thuỷ điện hay gì?

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019