Mình đã có chuyến đi Sài Gòn - Đà Lạt trong 3 ngày và như mọi lần, mình sẽ sử dụng bản đồ dẫn đường VIETMAP. Tuy nhiên, lần này mình quyết định sử dụng VIETMAP Live, một ứng dụng dẫn đường tích hợp những đặc điểm nổi bật của VIETMAP nói chung, nhưng vẫn tương thích với Apple CarPlay hay Android Auto.
Trong chuyến đi đó, mình khá hài lòng với những gì VIETMAP Live cung cấp: dẫn đường, cảnh báo tốc độ, cảnh báo phạt nguội, mình chỉ cần bấy nhiêu tính năng đó nên sẽ chia sẻ trong phạm vi những gì mà nó mang lại. Mình dùng VIETMAP Live kết nối Android Auto không dây với xe, mình biết có một số tính năng khác biệt của VIETMAP Live khi anh em dùng giữa Android Auto và Apple CarPlay, nhưng mình sẽ tạm bỏ qua trong bài này vì chưa trải nghiệm nó với Apple CarPlay.
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8230739_vietmap-live-tinhte-03.jpg)
Mình chọn sử dụng VIETMAP Live vì 2 lí do chính: thứ nhất là xe mình là xe mượn, mà anh chủ xe đã tích hợp sẵn VIETMAP S2 trên xe, nhưng lúc này mình phải sử dụng một Android box gắn với xe và không dùng được Android Auto trên điện thoại mình. Vì muốn dùng chung với điện thoại để nhận cuộc gọi và tính cá nhân cao hơn.
Trong chuyến đi đó, mình khá hài lòng với những gì VIETMAP Live cung cấp: dẫn đường, cảnh báo tốc độ, cảnh báo phạt nguội, mình chỉ cần bấy nhiêu tính năng đó nên sẽ chia sẻ trong phạm vi những gì mà nó mang lại. Mình dùng VIETMAP Live kết nối Android Auto không dây với xe, mình biết có một số tính năng khác biệt của VIETMAP Live khi anh em dùng giữa Android Auto và Apple CarPlay, nhưng mình sẽ tạm bỏ qua trong bài này vì chưa trải nghiệm nó với Apple CarPlay.
Vì sao mình chọn VIETMAP Live?
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2024/01/8230739_vietmap-live-tinhte-03.jpg)
Mình chọn sử dụng VIETMAP Live vì 2 lí do chính: thứ nhất là xe mình là xe mượn, mà anh chủ xe đã tích hợp sẵn VIETMAP S2 trên xe, nhưng lúc này mình phải sử dụng một Android box gắn với xe và không dùng được Android Auto trên điện thoại mình. Vì muốn dùng chung với điện thoại để nhận cuộc gọi và tính cá nhân cao hơn.
Lí do thứ hai đó là nhiều lần xe nhà mình định sử dụng VIETMAP nhưng thường được giới thiệu sử dụng chung với một thiết bị HUD hoặc là camera hành trình, mình thì lại không thích lắm các thiết bị này của VIETMAP nên định trải nghiệm riêng VIETMAP Live xem có thực sự tốt khi không có thiết bị riêng của VIETMAP hay không. Dĩ nhiên nếu muốn, anh em vẫn có thể kết nối VIETMAP Live với các thiết bị khác của VIETMAP.
VIETMAP Live sử dụng như thế nào?
Hướng dẫn sử dụng VIETMAP Live trên xe hơi
Sau khi mua license và đăng nhập thành công trên điện thoại, anh em sẽ kết nối điện thoại với xe bằng Apple CarPlay hoặc Android Auto. Mình sẽ ví dụ với Android Auto, mình dùng trên điện thoại Samsung,anh em vào:
- Cài đặt (Settings).
- Các thiết bị kết nối (Connected Devices).
- Android Auto và làm theo hướng dẫn trên màn hình.
Sẽ có hai kiểu kết nối là có dây và không dây, nếu xe hơi của anh em không hỗ trợ kết nối không dây thì buộc phải cắm dây và làm giống như các bước trên.
Trong ứng dụng VIETMAP sẽ có bán license của VIETMAP Live, 1 năm là 590.000đ, 2 năm là 890.000đ. Khi anh em đăng ký mua license để sử dụng sẽ có một mã code gửi đến email (nếu mua trực tiếp trên ứng dụng) hoặc mua theo dạng thẻ cào đang bán phổ biến trên thị trường, các sàn thương mại điện tử. Nhập code kích hoạt là anh em đã có thể sử dụng được VIETMAP Live.

Như mình đã nói, cái hay nhất của VIETMAP Live đó là tích hợp vào Android Auto, Apple CarPlay như một ứng dụng thông thường và hiển thị trực tiếp trên màn hình zin của xe hơi, không cần độ chế gì thêm hoặc sử dụng Android box bên ngoài, hoàn toàn là từ chính điện thoại của anh em.

Vì tích hợp trực tiếp nên nếu trong trường hợp anh em có mượn xe thì cũng không nhất thiết phải phụ thuộc vào chủ xe, chỉ cần kết nối điện thoại của bản thân đến xe là xài được.
VIETMAP Live sẽ có các tính năng chính như sau:
Quảng cáo
- Cảnh báo tốc độ.
- Cảnh báo phạt nguội.
- Cảnh báo hiệu lệnh giao thông trên đường.
- Cảnh báo đường cấm/ cấm rẽ trái/ cấm rẽ phải/ cấm quay đầu…
- Hiển thị hình ảnh giao lộ thực tế.
- Ước đoán phí qua trạm thu phí (hợp tác với VTEC - ePASS).
- Hiển thị cảnh báo làn đường khi đến giao lộ.

Theo VIETMAP, dữ liệu trên VIETMAP Live sẽ được đội ngũ phát triển cập nhật mỗi tuần 1 lần, ở khắp các tuyến đường trên cả nước, mình vẫn chưa hiểu họ sẽ thu thập dữ liệu theo cách nào, nhưng trong chuyến đi Sài Gòn - Đà Lạt thì VIETMAP Live hoạt động chính xác đến 95%. Tham vọng của VIETMAP còn cho biết họ sẽ cố gắng tiến đến tần suất cập nhật một ngày một lần.
Trải nghiệm của mình với VIETMAP Live

Điểm đầu tiên mà mình thấy được khi trải nghiệm VIETMAP Live trên điện thoại (kết nối với Android Auto) đó là độ mượt mà nó hơn hẳn những VIETMAP S1, VIETMAP S2 mà mình từng dùng qua trước đây trên những lần mượn xe, xài chung với chủ xe.
Giao diện trên điện thoại và trên màn hình xe hơi

Giao diện trên điện thoại nhiều tính năng và nhiều thông số để tuỳ chỉnh hơn, còn khi hiển thị trên màn hình xe hơi qua Android Auto thì chúng ta chỉ chỉnh được âm lượng cảnh báo mà thôi.
Quảng cáo

Với giao diện trên điện thoại anh em có thể bật và tắt rất nhiều tính năng, khá tiếc là những tính năng này mình chưa thực sự cần khi đi đường xa, chủ yếu sẽ hữu ích khi anh em di chuyển trong phố.

Hiển thị của VIETMAP Live trên màn hình giải trí của xe hơi rất đẹp và không bị xấu như VIETMAP S1 hay VIETMAP S2 tích hợp vào các Android box.

Anh em có thể thấy giao diện của Android Auto kết hợp với hệ thống giải trí SYNC 4 trên mẫu xe Ford Ranger Wildtrak thế hệ mới trông rất đẹp.
Dẫn đường
Khả năng dẫn đường của VIETMAP Live khá chính xác, đặc biệt khi mình đi đến những giao lộ có nhiều làn xe, nhiều ngã rẽ như đường Mai Chí Thọ, khu vực vừa mới ra khỏi hầm sông Sài Gòn, hay giao lộ chuẩn bị rẽ vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ví dụ giao lộ có 6 làn xe thì ứng dụng sẽ hướng dẫn mình rẽ đúng vào làn xe để rẽ sang cao tốc.

Độ chính xác về đường đi mình thấy nó không thua kém nhiều so với Google Maps, dĩ nhiên độ chi tiết sẽ không thể bằng nhưng cũng đâu đó cỡ 90%. Mình gợi ý là anh em có thể chọn trước lộ trình trên điện thoại, vì việc chọn lộ trình khi thao tác trên màn hình của xe không được tiện cho lắm.

Về việc tìm kiếm thì nó cũng ngang ngang, ví dụ mình điều hướng về công ty thì nó hiểu là trường trung cấp Đại Việt, cơ sở 3 (70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu (cập nhật nhanh), Q.3, TP.HCM. Các địa điểm mình di chuyển trên Đà Lạt nếu tìm kiếm thì đều ra, điều hướng và dẫn đường chính xác, điều này với mình rất quan trọng.
Cảnh báo tốc độ, cảnh báo phạt nguội

Đây là điểm mạnh nhất của VIETMAP và với VIETMAP Live thì nó hoạt động rất chính xác. Hệ thống sẽ tự động cảnh báo camera phạt nguội khi mình còn cách khoảng 200m, việc sử dụng GPS của điện thoại để định vị vị trí cũng khá ổn, sai số không nhiều, chấp nhận được, vi nó còn liên quan đến việc đo tốc độ của xe, sai số đâu đó 5-10%.
Có một số đoạn đường có biển báo giới hạn tốc độ nhưng có vẻ VIETMAP Live chưa cập nhật kịp, nên khi di chuyển anh em vẫn phải để ý biển báo tốc độ, tuyệt đối không nên tin tưởng vào ứng dụng 100% vì bản thân mình đã có nhiều đoạn vượt tốc độ giới hạn theo biển báo ngoài đường nhưng trên ứng dụng thì vẫn nằm trong khoảng tốc độ cho phép.
Điểm nữa mà mình thấy VIETMAP Live chưa nhận diện được đó là chia tốc độ theo làn xe, ví dụ mình di chuyển trên cao tốc Liên Khương - Prenn, làn xe ngoài cùng được chạy với tốc độ tối đa 90km/h, nhưng ở làn xe giữa và làn xe thứ 3 thì được chạy với tốc độ giới hạn thấp hơn (mình không nhớ rõ là bao nhiêu, anh em thông cảm 😁), thì VIETMAP Live sẽ lấy tốc độ cao nhất được chạy là 90km/h, vì vậy nếu không để ý biển báo, hoặc anh em đi xe tải rất dễ bị phạt nguội vì chạy quá tốc độ.
Máy nóng trong quá trình hoạt động, lưu ý về dung lượng data
Trong suốt quãng đường mình di chuyển từ Sài Gòn lên Đà Lạt máy phải hoạt động liên tục (dùng Android Auto không dây), mẫu Ford Ranger Wildtrak 2023 có tích hợp sạc không dây, mình để điện thoại trên đế sạc vì mình thấy trong quá trình hoạt động thì hao pin rất nhanh. Cũng vì hoạt động và kết nối liên tục nên máy bị nóng, cũng một phần vì để trên đế sạc không dây, công suất chỉ có 5W.
Một điểm nữa là VIETMAP Live khi sử dụng online tiêu tốn nhiều data, nên nếu được thì anh em nên sử dụng SIM data không giới hạn dung lượng như các mẫu SIM của Wintel chẳng hạn, mình đang dùng thì không cần phải lo lắng về chuyện hết data để sử dụng. Lúc về thì mình không đi QL20 mà chọn đi QL28, qua đèo Gia Bắc thì đôi khi bị mất sóng, nhưng xuống đèo, tới Ma Lâm rồi lên cao tốc thì sóng lại ngon lành.
Tạm kết về VIETMAP Live
So với các giải pháp như VIETMAP S1 hay VIETMAP S2, mình thích VIETMAP Live hơn hẳn, có nhiều lí do lắm mà một trong số đó là sự mượt mà khi sử dụng, các ứng dụng VIETMAP S1/S2 khi tích hợp trong các Android box có cấu hình yếu sẽ không thể mượt mà như những chiếc điện thoại mà chúng ta đang sử dụng được. Điểm thứ hai đó là mình không cần phải gắn thêm bất kì một thiết bị nào khác lên xe, chỉ cần kết nối Android Auto hoặc Apple CarPlay vào xe là sử dụng được, chi phí thuê bao cho một năm là rất rẻ, so với những giá trị mà chúng ta nhận lại. Mình quyết định sẽ tiếp tục dùng VIETMAP Live trên xe của mình và cả những mẫu xe được mượn trong tương lai.