Dùng hình tạo bằng AI quảng bá sự kiện, rốt cuộc phụ huynh và trẻ em vỡ mộng

P.W
28/2/2024 11:37Phản hồi: 23
Dùng hình tạo bằng AI quảng bá sự kiện, rốt cuộc phụ huynh và trẻ em vỡ mộng
Sự vụ này xảy ra ở Scotland. Hôm thứ 7 vừa rồi, đơn vị tổ chức sự kiện “Willy's Chocolate Experience” đã phải đóng cửa khu vui chơi, sau khi những bậc phụ huynh gọi cảnh sát nói rằng khu vui chơi lấy cảm hứng từ thế giới giả tưởng, nhà máy kẹo chocolate của Willy Wonka nhìn hoàn toàn không giống như hình quảng cáo trên trang web. Theo Sky News, cảnh sát đã khuyên ban tổ chức sự kiện dừng hoạt động, không thu tiền của mọi người nữa.

Số là thế này, ban tổ chức sự kiện Willy's Chocolate Experience tạo ra một trang web, với lời hứa tạo ra cho các bạn nhỏ “một chuyến hành trình đầy những điều thú vị và những bất ngờ hấp dẫn.” Nhưng hình ảnh mô tả sự kiện thì dùng 5 tấm hình tạo ra bằng AI, rất có thể đã được tạo ra bằng DALL-E 3 của OpenAI, độ phân giải cũng chỉ ở mức 1024x1024 pixel, con số kích thước tiêu chuẩn của một dịch vụ tạo hình bằng thuật toán AI trên mạng internet:

captivating-entertainment-1440x720.jpg
enchanted-garden-1440x720.jpg
imagination-lab-1440x720.jpg
twilight-tunnel-1440x720.jpg

Những ông bố bà mẹ và các bạn nhỏ bị cuốn hút bởi những tấm hình trên đây nhanh chóng bỏ ra 35 Bảng Anh cho một tấm vé vào cửa. Kết cục thì đi tham quan “nhà máy kẹo Wonka” chẳng khác gì bước vào một nhà máy bỏ hoang với những món đồ trang trí. Một người đã đưa con tới sự kiện này phàn nàn rằng nó chẳng giống chút gì so với hình ảnh quảng cáo trên mạng internet, có chăng chỉ thêm được mỗi nhà đệm nhún cho các bạn nhỏ đốt cháy năng lượng lúc ham chơi.

Những địa điểm trong sự kiện, dựa trên những khu vực trong nhà máy kẹo của Willy Wonka, từ “Khu vườn mê hoặc” cho đến “Phòng thí nghiệm tưởng tượng” và “Đường hầm chạng vạng” nhìn rất sơ sài, như những tấm hình được chụp và chia sẻ trên mạng internet, mình tổng hợp lại trong tấm hình cover. Phóng viên Sky News dẫn lời một vị phụ huynh, nói rằng "những đứa trẻ đến đây đều vỡ mộng khi một người mặc đồ hóa trang giả làm Willy Wonka cư xử như dọa dẫm đám nhỏ, tụi nhỏ kêu khóc khủng khiếp. Thực sự thì cảm giác đi tới đây chơi vừa tệ, vừa sốc, lại xấu hổ với con cái nữa."

Sự kiện này được một công ty có tên House of Illuminati tổ chức tại một nhà kho tên là Bux Hub Warehouse tại Glasgow, Scotland. Đáng lẽ ra chuyến hành trình cho các bạn nhỏ tham quan nhà máy kẹo Wonka sẽ được tổ chức vào thứ 7 và chủ nhật, nhưng đến tối thứ 7, sự kiện phải hủy bỏ và đơn vị tổ chức bắt đầu trả lại tiền cho những người mua vé tham quan, sau khi có vị phụ huynh gọi điện báo cảnh sát.

Nhìn rộng hơn thì, đây không phải một vụ lừa đảo, mà giống quảng cáo sai sự thật hơn. Với sự hiện diện và góp sức của những công cụ AI, việc quảng cáo không giống sự thật giờ còn trở nên dễ dàng hơn. Chí ít thì ban tổ chức sự kiện kia đã trả lại tiền, còn những kẻ muốn trục lợi nhờ hình ảnh giả mạo tạo ra bằng công cụ AI giờ hoàn toàn có thể tiếp cận những công cụ ấy, từ DALL-E 3 đến Stable Diffusion và Midjourney… từ đó tạo ra những hình ảnh hoàn toàn không giống thực tế, khiến mọi người hiểu lầm và bỏ tiền cho món hàng hoặc dịch vụ.

Theo ArsTechnica
23 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

magez
CAO CẤP
3 tháng
QC sai sự thật thì là lừa đảo rồi còn gì, bên đó xử lý mấy vụ này gắt lắm, người ta chưa kiện cho là còn may đó.
Nhiều vụ doanh nghiệp bị kiện vì sản phẩm ko giống thực tế phải đền chết luôn
Gif
TÍCH CỰC
3 tháng
@magez vậy thì mấy hãng mì gói của VN đóng cửa hết
@Gif Mì gói quảng cáo vẫn giống thật ở gói mì mà, tôm đồ thì tự mua bỏ thêm vô :v
magez
CAO CẤP
3 tháng
@Gif đó là xứ giãy chết thôi, xứ thiên đường phải khác bọt chứ 😀
@Gif mì gói họ đều ghi ảnh trên có tính chất minh hoạ
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Đơn vị tổ chức cần thêm câu "hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa" để tránh bị kiện ))
Y hệt mấy ng nổi tiếng quảng cáo sản phẩm, thuốc.
ntherol
TÍCH CỰC
3 tháng
@I hate English Công dụng thuốc chỉ mang tính chất mình hoạ.
Cười vô mặt
Nhắc đến vụ mô tả nhãn hàng này lại nhớ đến đồ Nhật. Ảnh minh hoạ bên ngoài của bìa hộp thường là có kích thước và màu sắc giống hệt sản phẩm bên trong. Ngoài ra nhãn mác cũng có hướng dẫn sử dụng và ảnh ví dụ cho việc sử dụng rất chi tiết.
lừa đảo vậy
thì cũng giống mì tôm mà có con tôm nào bên trong đâu
@linh_pro91hp Con tôm chành oành ngay vỏ mì còn đòi hỏi
magez
CAO CẤP
3 tháng
@linh_pro91hp Ở mấy xứ tư bản mà hình minh hoạ sp ko giống thực tế là nó kiện cho chết luôn ấy
@linh_pro91hp Vậy mà ở Mỹ nó kiẹn hãng mì ly vè vụ này đấy. 1 là 1 cái ly mà chỉ có 1/3 chứa mì mà không...đầy, 2 là không có con tôm hay thịt trên như bao bì. Nghe đâu được bồi thường case thứ 1. Và buốc hãng ghi rõ phần thể tích trống trong ly mì là để chứa.....nước sôi. Nghe tức cười như xứ tự do rân chủ cái gì cũng làm được miễn có tiền. Hahaha
Cười vô mặt
ở NaUy mình đi thì kêu món ăn ra mà trang trí ko giống cái hình trong thực đơn chụp họ cũng trả lại luôn thôi
Sau này mua bán hàng online còn mệt với con AI này nhiều. Hahaha
Lấy bài gốc thì chèn thêm hình thực tế vào, viết bài so sánh mà toàn viết 1 phía
Ngồi nhà xem các pixel cho sướng, vì đến chụp về up lên face khoe cũng chỉ là các pixel.
Nhìn cũng cuốn thật
LEHUYEN
TÍCH CỰC
3 tháng
Cái tội của AI chính là ở chỗ này, nó không phân biệt được đúng/sai, mà chỉ dựa vào dữ liệu đầu vào của người dùng.
Đơn vị tổ chức ăn no, không trả tiền nhanh dân nó kiện tập thể là toang luôn.
black2892
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Các vị phụ huynh này cũng thật dễ dãi, nhìn mấy hình quảng cáo sai chính tả tùm lum như thế kia mà cũng đồng ý cho con đi. Lại còn giá tận 35 bảng. AI là một công cụ rất tốt, nhưng người dùng từ bấy lâu nay vẫn quá là cẩu thả, tạo ra bức ảnh xong là dùng luôn còn không thèm thay đổi gì đến sợ.
lelong1913
ĐẠI BÀNG
3 tháng
Nếu ở Việt Nam mà cũng thế này thì phần lớn các hãng thực phẩm sẽ đều bị kiện hết @_@ Quảng cáo còn ghi chú luôn là "Hình ảnh sản phẩm quảng cáo có thể khác với thực tế..."
Không thấy ảnh thật đâu nhể ?

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019