Pathfinder: Máy bay cánh liền thân siêu tiết kiệm nhiên liệu của JetZero

Frozen Cat
14/4/2024 11:35Phản hồi: 34
Pathfinder: Máy bay cánh liền thân siêu tiết kiệm nhiên liệu của JetZero
Trong nhiều thập niên qua, hình dạng cơ bản của máy bay chở khách không thay đổi đáng kể, nhưng những kiểu dáng mới đang dần bước ra ánh sáng. Cuối tháng 3/2024, công ty JetZero đã thông báo rằng Pathfinder, mẫu máy bay trình diễn cánh liền thân của họ đã được Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) phê duyệt đủ điều kiện để bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm. Tuy nhiên chiếc máy bay này có kích chỉ nhỏ bằng 1/8 kích thước thật.

Một máy bay cánh liền thân có phần thân và phần cánh hòa quyện với nhau tạo nên một hình dạng đẹp mắt, đó là sự giao thoa liền mạch giữa một máy bay bình thường và một đôi cánh. Thiết kế này có tính khí động học hơn máy bay thường, trong đó về cơ bản mọi thứ đều là bề mặt nâng, giúp tăng đáng kể hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Theo Tom O'Leary, CEO JetZero, thiết kế cánh liền thân sẽ giúp sử dụng nhiên liệu ít hơn 50% so với máy bay phản lực tiêu chuẩn - phù hợp với mục tiêu giảm khí thải carbon của ngành công nghiệp hàng không, vốn đang đối mặt với thách thức lớn hơn các ngành khác do công nghệ cốt lõi rất khó để thay đổi.

minh-hoa-nghe-thuat-ve-may-bay-canh-lien-than-cua-jetzero.jpg

Máy bay cánh liền thân không hẳn là mới, nó rất giống với thiết kế 'flying wing' mà oanh tạc cơ B-2 Spirit sử dụng. Nhưng phần cánh liền của Pathfinder đặt trọng tâm vào giữa thân và mảnh dẻ hơn ở phía ngoài, trong khi cánh của B-2 phân bố dàn trải hơn.


Sự tiết kiệm nhiên liệu này sẽ có tác động rất lớn bởi nó cắt giảm đáng kể chi phí vận hành và có thể mở ra những bước nhảy xuyên lục địa với phạm vi dài hơn. Thậm chí lợi ích này càng giá trị hơn nữa nếu nó được kết hợp với các hệ thống năng lượng xanh như động cơ chạy bằng pin-điện, nhiên liệu hydro hoặc amoniac, trong đó phạm vi hoạt động vẫn là trở ngại chính để có thể áp dụng rộng rãi.

Một thách thức lớn về kỹ thuật đối với các nhà sản xuất là việc điều áp cho phần thân không phải hình trụ, bởi phi cơ có thân hình trụ đáp ứng tốt hơn chu kỳ giãn nở và co lại gắn với mỗi chuyến bay. Bên cạnh đó, hình dạng bè và dẹt cũng khiến nội thất bên trong khác hẳn máy bay thân rộng ngày nay.

minh-hoa-may-bay-jetzero-canh-lien-than-ban-quan-su.jpg

Dù sao thiết kế cánh liền thân cũng đem lại nhiều không gian hơn cho hàng hóa và hành khách, đây là một lợi ích dành cho những ai từng phải nằm-ngồi chật vật trong một chuyến bay đường dài. Đó cũng là một lợi ích cho các hãng hàng không.

CEO O’Leary cho biết phiên bản gần nhất về mặt kích thước với máy bay cánh liền thân là Boeing 767 - máy bay thân rộng 2 động cơ ra đời vào những năm 1980, chở được 210 khách. Boeing 767 vẫn được sản xuất để chở hàng, nhưng trong hoạt động chở khách nó đã bị thay thế bởi Boeing 787. Ngoài ra 767 còn có một phiên bản quân sự là KC-46, máy bay tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ (USAF).

Tương tự 767, JetZero muốn phát triển đồng thời 3 phiên bản gồm máy bay chở hàng, máy bay chở khách hơn 200 chỗ ngồi và máy bay tiếp dầu. Tháng 8/2023, JetZero đã giành được hợp đồng trị giá 235 triệu USD từ USAF để phát triển máy bay thử nghiệm kích thước thật và kiểm tra hiệu suất thiết kế trước năm 2027, phiên bản quân sự này sẽ mở đường cho việc phát triển các biến thể thương mại. Cũng trong năm 2023, ngoài USAF, JetZero cho biết là họ cũng đang hợp tác với NASA và FAA để đưa máy bay cánh liền thân vào hoạt động năm 2030.

minh-hoa-may-bay-jetzero-canh-lien-than-ban-quan-su-dang-tiep-dau.jpg
Minh họa máy bay cánh liền thân đang tiếp dầu cho chiến đấu cơ.

Quảng cáo


Giờ đây đó là một bước gần hơn với những mục tiêu đó khi FAA cấp Chứng chỉ đủ điều kiện bay cho chiếc Pathfinder, mẫu phi cơ này có sải cánh rộng 7 mét, kích thước bằng 12,5% so với máy bay thật. Phương tiện được thiết kế để tương thích 100% với nhiên liệu hàng không bền vững và có thùng trống bên trong để chứa hydro. JetZero chưa thông báo đơn đặt hàng nào dành cho mẫu máy bay, nhưng nói thêm rằng các hãng hàng không rất hứng thú khi biết về mức tăng hiệu suất.

cac-ky-su-jetzero-ben-canh-may-bay-thu-nghiem-bang-1-phan-8-kich-thuoc-that.jpg
Các kỹ sư của JetZero bên chiếc Pathfinder.

Hy vọng không lâu nữa chúng ta sẽ thấy một số hình ảnh về Pathfinder trên bầu trời. Với sự sôi động trong các hoạt động gần đây từ Airbus đến Zeroavia và tất cả các hãng khác, có lẽ thời điểm của phhi cơ cánh liền thân cuối cùng đã đến và con người sẽ có thêm lựa chọn xanh-sạch để bay lên bầu trời trong thập kỷ tới.

Theo NA.
34 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
Máy bay chạy bằng động cơ hydro sẽ giải quyết được vấn đề khí thải carbon. 👏
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@Saga0803 bạn chưa hiểu máy bay hoạt động ở nhiệt độ và lượng oxi rất cực đoan, không phải như oto đâu mà làm dc hay ko, oto chết máy còn sống chứ máy bay chết động cơ là đi mấy trăm mạng, ở những xứ ôn đới họ phải có các quy trình chống đông nghiêm ngặt nhưng rào cảng của hydro lại là nhiệt độ âm
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@sentino Nghành hàng không vũ trụ là nghành cực kỳ khắc khe độ an toàn, tới bây giờ vẫn còn rớt máy bay thì việc thay đổi một động cơ mới nhiên liệu mới thì liệu hãng nào dám đầu tư để chịu thua lỗ không, tới ông hoàng hàng không Boeing còn chật vật vì lỗi thiết kế thì việc chuyển đổi khó hơn nữa
hoanlkpr
TÍCH CỰC
2 tháng
@gauto988 đúng rồi, nhượt điểm của Hydro là nhiệt độ làm việc ở những nơi khắc nghiệt vẫn chưa kiểm chứng, máy bay thì phải hoạt động ở nhiệt độ âm vô cùng khắc nghiệt, nếu thay đổi hydro phải thay đổi cả động cơ phương trình quản lý bay ,tới ông hoàng boeing vẫn còn chật vật về thiết kế thì kêu thay đổi nguyên cái động cơ máy bay thì khó khả thi
sentino
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@hoanlkpr Ý là giờ cứ theo dõi thôi chứ bàn tính gì bác. Người ta đang thử nghiệm đấy thôi.
Cmt dạo
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Thiết kế thì đẹp đấy nhưng độ bền thì còn thử nghiệm còn chán.chẳng phải tự dưng mọi máy bay thương mại thân đều hình trụ tròn dài.nhớ có cái máy bay nào đó cái cửa sổ ko bo góc thôi mà cũng làm giảm độ bền khung vỏ dẫn đến nhiều tai nạn và bị khai tử.
Ko ăn thua, thế hệ máy bay thương mại như hiện tại phải vận hành hàng trăm năm nữa. Thiết kế như hiện tại là tối ưu nhất rồi. Chờ cải tiến động cơ chạy bằng các loại năng lượng khác thôi
@Ngoknc nhờ ơn mấy khứa như này mà có khi giờ ng ta vẫn đi xe ngựa đây ngu ạ, kh cải tiến thử nghiệm mà mõm là giỏi
@Ngoknc Hồi đó đi xe ngựa cũng đc coi là đảm bảo tối ưu r đó.
@Ngoknc Kĩ sư nông nghiệp online đây rồi!
DKez
TÍCH CỰC
một tháng
@Ngoknc xe ngựa 1 thời là phương tiện nhanh nhất đó, sau rất nhiều lần phải chứng minh xe lửa và xe hơi ăn đứt ngựa thì giờ xe ngựa mới vào dĩ vãng
Thiết kế đẹp quá, mà kiểu máy bay liền thân này thấy mô hình cả 20 năm nay mà chưa thấy áp dụng thực tế
sentino
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@anhlucky2 Có trong máy bay chiến đấu mà bác.
DKez
TÍCH CỰC
một tháng
@anhlucky2 thường trong quân sự sài trước xong mới đến dân dụng
Tên hay quá, 1 công cụ liền mạch trong nhiều chương trình vẽ trên máy
thân cũng là cánh kiểu thiết kế này có lâu nhưng chưa đưa ra thương mại ! nhưng chắc chắn người ngồi ngay cửa sổ chắc bị "dao động" nhiều hơn khi máy bay bay nghiêng
"Dù sao thiết kế cánh liền thân cũng đem lại nhiều không gian hơn cho hàng hóa và hành khách, đây là một lợi ích dành cho những ai từng phải nằm-ngồi chật vật trong một chuyến bay đường dài. Đó cũng là một lợi ích cho các hãng hàng không."
Nhiều không gian hơn cho hàng hoá thì đúng, còn với hành khách thì không. Không gian hành khách (ghế hành khách) rộng hay hẹp là do hãng hàng không quyết định và đặt hàng lắp đặt, hoàn toàn không liên quan đến cấu trúc bay ạ 😆)
@l3trughaj2r Anh giàu thì có hẳn cái giường thương gia, anh nghèo thì ghế ngả thôi 😁
sentino
ĐẠI BÀNG
2 tháng
@l3trughaj2r Mấy hãng bay giá rẻ, khoảng cách 2 hàng ghế nó chật thôi rồi luôn.
typhu1901
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Anh nào khen mời ngồi bay thử xem dám không =))))
Honda Jet Zero cũng có rồi
Mô hình bay thì làm dễ, máy bay thực thụ mới là cả vấn đề
Mong các hãng gia cố bản lề cửa cứng là ok, ko cần nâng cấp cao siêu gì
Hy vọng giá vé máy bay ngày càng rẻ
Coi tin máy bay cánh liền thân chắc cũng từ lúc còn học lớp 5-6 mà giờ sắp 40 rồi vẫn chưa thấy model nào được sản xuất để bay thương mại cả 😆
Điểm yếu là khi máy bay đổi hướng, hành khách ngồi hai bên hông máy bay sẽ bị nghiêng ngả nhiều hơn so với người ngồi ở trung tâm khoang hành khách như trên các máy bay dân dụng hiện tạ.i

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019