Quảng cáo iPad của Apple dưới góc nhìn marketing: Ý tưởng ngỡ tuyệt vời, nhưng hóa ra không phải

P.W
11/5/2024 5:40Phản hồi: 84
Quảng cáo iPad của Apple dưới góc nhìn marketing: Ý tưởng ngỡ tuyệt vời, nhưng hóa ra không phải
Đầu tiên, xin phép gửi tới anh em một cái bình luận mà mình thấy rất có giá trị hôm qua đọc được trên Reddit. Người viết bình luận này từng làm ở vị trí giám đốc sáng tạo của agency Deutsch NY, mô tả một câu chuyện không khác nhiều so với sự cố mà Apple đang gặp phải đối với đoạn clip quảng cáo iPad Pro mới, mang tên Crush!:

"Đôi khi chuyện này cũng xảy ra đấy. Kịch bản đọc rất đỉnh, ai trong agency cũng mê cái concept, rồi lúc đó niềm đam mê sáng tạo đã khiến mọi người đâm đầu vào triển khai cái ý tưởng ấy theo một cách rất cụ thể, khiến họ mù hoàn toàn nếu xét tới những góc nhìn khác. Tôi từng làm cho một agency quảng cáo. Khách hàng lúc đó là General Motors, thời điểm ấy điểm số độ bền xe hơi của họ cao chót vót. Đương nhiên khách tự hào vì điểm số ấy, và muốn một quảng cáo chiếu ở sự kiện Super Bowl để khoe thành tích này.

Nhóm sáng tạo có ý tưởng mô tả một chú robot trong dây chuyền sản xuất, gây ra một lỗi lầm là đánh rơi đúng một con ốc vít nhỏ xíu. Mọi thứ của dây chuyền dừng lại hoàn toàn, những chú robot khác thì hoảng loạn. Chú robot này bị phê bình và bị đuổi khỏi nhà máy. Ý tưởng âm nhạc là lấy bản thu nổi tiếng All By Myself, theo chân chú robot lang thang một mình ngoài đường trong đêm mưa cho tới khi chú dừng lại trên thành cầu và nhảy xuống. Rồi chú bừng tỉnh giấc, may quá mọi thứ chỉ là mơ.

Ôi trời khi ấy mọi tổ chức ngăn chặn tự sát và những nhóm hoạt động vì sức khỏe tâm thần lên tiếng lên án GM lẫn agency một cách khủng khiếp. Quảng cáo ngay lập tức bị hủy chiếu, agency thì bị phê bình."

Chiến dịch và đoạn clip quảng cáo mà anh bạn trên Reddit nhắc đến là quảng cáo thương hiệu Cadillac, trình chiếu năm 2007 tại sự kiện Superbowl XLI. Đây chính là đoạn quảng cáo mà bình luận kể trên nhắc tới:




Crush của Apple, đoạn quảng cáo đang khiến nhiều người dùng internet và mạng xã hội trên toàn thế giới phẫn nộ cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Ý tưởng là không cần bàn cãi về mức độ sáng tạo và ý tưởng táo bạo. Khổ nỗi, cách truyền đạt ý tưởng thông qua hình ảnh lại chẳng được như kỳ vọng ban đầu. Rất dễ nhận ra ý tưởng ép bẹp hết những món đồ gắn liền với sức sáng tạo của con người, để rồi cái kết chỉ còn lại chiếc iPad mỏng dính đời mới nhất, ám chỉ việc một thiết bị công nghệ trở thành cầu nối trung gian đưa ý tưởng trong từng khối óc trở thành tác phẩm nghệ thuật.

Mấy ngày trước, có lẽ người ta bàn về đoạn quảng cáo dài 1 phút đồng hồ của Apple giới thiệu iPad Pro mới còn nhiều hơn chính bản thân chiếc máy trang bị con chip M4 mới nhất và công nghệ màn hình Tandem OLED mới toanh. Có thể đưa ra kết luận ấy, sau khi nhìn vào bài post của CEO Tim Cook trên MXH X chia sẻ đoạn clip, và những bình luận phản hồi ở bên dưới.

Cũng rất nhanh, Apple xin lỗi: "Sáng tạo là thứ nằm sâu trong DNA của chúng tôi, và điều cực kỳ quan trọng đối với chúng tôi là thiết kế ra những sản phẩm kích thích sự sáng tạo cho mọi người trên toàn thế giới. Mục tiêu của chúng tôi là vinh danh những cách người dùng thể hiện bản thân và đưa ý tưởng của họ trở thành hiện thực với chiếc iPad. Chúng tôi đã sai trong việc thể hiện ý tưởng trong đoạn quảng cáo, và chúng tôi xin lỗi.”



Nguyên văn bốn chữ của câu cuối theo lời phó chủ tịch marketing Tor Myhren, là “we missed the mark”, “sai lầm trong truyền đạt ý tưởng.” Thừa nhận này của phó chủ tịch marketing Apple cũng chính xác là ý kiến của hàng vạn người trên mạng xã hội sau khi xem Crush: Quảng cáo không lột tả được câu chuyện mà Apple và agency muốn truyền tải. Họ muốn vinh danh những con người làm sáng tạo, cùng lúc mô tả chính bản thân họ là một tập đoàn tạo ra những sản phẩm hỗ trợ sáng tạo, chứ không phải quảng cáo một thiết bị công nghệ thay thế hoàn toàn cho những cây đàn, những cây cọ, những món đồ gắn liền với con người hàng trăm năm qua. Tiếc thay hình ảnh của quảng cáo chỉ mô tả được khía cạnh thứ hai.

Lời xin lỗi của Apple hợp lý, vì họ biết vấn đề của đoạn quảng cáo nằm ở đâu. Thời kỳ mạng xã hội, dễ xuất hiện những KOL xin lỗi đơn giản vì cộng đồng phẫn nộ, còn lời xin lỗi của họ thì vô giá trị, như kiểu “tôi rất tiếc vì bạn cảm thấy bị xúc phạm”, chứ không phải “tôi rất tiếc vì phát ngôn của mình.”

Tuyên bố của Tor Myhren gửi tới AdAge đơn giản và ngắn gọn, củng cố được thông điệp rằng những người làm sáng tạo luôn quan trọng đối với Apple. Jason Aten của Inc. cho rằng, việc vừa nhận ra vấn đề nằm ở đâu, vừa xin lỗi một cách chân thành là bài học dành cho mọi nhãn hàng, chứ đây không phải một lời xin lỗi chỉ để cộng đồng bớt phẫn nộ, và tiếp tục mua sản phẩm của Apple.

Quảng cáo

84 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Một hãng luôn nói bảo vệ mội trường, mà đem đồ còn sử dụng được đi ép bỏ. Đúng là haiz
rassen
TÍCH CỰC
2 tháng
@Ma Vương _ MT apple hay doanh nghiệp mỹ chưa thằng nào nói lấy bảo vệ môi trường làm tôn chỉ.
doanh nghiệp thì lợi nhuận là trên hết, cái thứ 2 mới xét tới chuyện phát triển bền vững (trong đó có môi trường)

điều này đúng với mọi kiểu doanh nghiệp, kể cả tại VN.

qua Mỹ sẽ thấy ngay cả mấy hãng đồ ăn nhanh như dunkin donut, mỗi ngày không bán hết bánh là đổ bỏ, chứ không dùng lại hay đem từ thiện, nó nói thẳng luôn.

lý do thì có nhiều, 1 phần lớn là do vận hành chính phủ, chi phí xử lý đồ thừa còn nhiều hơn cả đổ bỏ.
@rassen Bạn nói ngược ak. Thằng nào chả nói bảo vệ môi trường làm tôn chỉ. Có làm thì khác thôi.
@rassen
rassen
TÍCH CỰC
2 tháng
@Ma Vương _ MT https://vinfast.vn/trong-cay-xanh-tren-tung-cay-so-nhan-voucher-sac-xe/ khác gì nhau?

quảng cáo và ủng hộ môi trường DN âu thằng nào cũng làm.
nhưng ko có nghĩa là nó là tôn chỉ, còn hơn thô như vinfast, trồng được cái cây nào chưa?

Apple và DN Âu nó có public đóng góp cả đấy
Toml3lue
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Thôi bạn ơi, chiêu trò của bọn nó thôi, giờ này mà còn tin chúng tôi truyền đạt sai. Nó truyền đúng hết cả đấy 😁
@huykhanh95hup Tưởng thế nào, dùng chiêu trò thì ko khác gì jack 5 củ
@Hieu Nguyen. Tự bằng thực lực ko chiêu trò mới nể
Saga0803
TÍCH CỰC
2 tháng
@centernc Vì Ipad không có gì đặc sắc
AI thì lẹt đẹt
...
Thôi không có gì thì làm tí phốt cho anti chửi cho đỡ buồn 😄
@Toml3lue Một sản phẩm thành công không hẳn là 1 sp tốt. Nhưng 1 sp tốt mà ít người biết đến chắc chắn đó là 1 sp thất bại. Chiêu trò mk cả thui,
Có đồ ngon xài được rồi, có cái ipad mà 500 nhà văn lên bài đầy cái tinhte 😁
@xecatang Các con chiên admin trong này thờ lãnh tụ Apple mà, cứ cái nào mà của apple là phải lên 1 ngày 10 bài, bắt buộc các admin con phải đủ tiêu chuẩn ngày 1 bài không thì trừ lương
@xecatang Cái ipad thay được cái đàn piano thì đỉnh rồi
@hieu282828 Nghịch lý là chửi tàu nhưng đớp tiền qc tàu. Thờ Apple nhưng bố nhưng ko đc cắt bạc nào, thậm chí sự kiện cũng đel đc mời, nhục vl
@sốt-siêu-vi-sốt-phát-ban-2024 Chuẩn, cứ Xiaomi Oppo Huawei đổ tiền thì QC cho có, còn Apple thì QC free 0đ 🤣
Ở VN thì ko vấn đề gì vì cuồng bất chấp
romero
TÍCH CỰC
2 tháng
Dài vãi tóm tắt đi
@romero Tóm tắt: các con chiên ơi bố vừa ra sản phẩm mới vào mua hộ bố nào
@romero Tóm tắt nè
Screenshot-20240512-081003-Samsung Internet.jpg
romero
TÍCH CỰC
2 tháng
@hieu282828 Hihi thế mà nói dài vậy, cứ quả táo là mua thôi mà 🤣
Cái quảng cáo của GM giờ mới dc xem, phản cảm thật.
Nổi tiếng chung, dại gì ko ké.
Ờ, dân chuyên của sáng tạo, rồi cả 1 nhóm mà người ta còn nhìn nhận đôi khi có thiển cận mà các bố trên TT này luôn nghĩ mình là nhất
Cả 1 bộ máy marketing hàng trăm hàng ngàn người, có bao nhiêu là creator (không phải mớ content creator rác trên YouTube) nhưng ngay cả cái việc quảng cáo bằng cách nâng sp mình lên và nghiền nát (theo nghĩa đen) cái công cụ sáng tạo nghệ thuật của creator khác. Đúng là chỉ có Táo mới có thể nghĩ ra 1 chiến dịch quảng cáo thông minh đến vậy.
Mà Táo nên thưởng to cho ông editor nghiệp dư nào đấy trên YouTube đã đảo ngược cái video QC ngu đấy thành 1 đoạn video truyền thông điệp tốt hơn rất nhiều.
@hoatongoc Oh tôi xem cái vid đảo ngược ấy trước, và xem xong thấy cũng bình thường mà nhỉ, ý tưởng tốt. Xong đến hôm nay xem cái clip gốc, hoá ra nó xuôi thế này! Đúng là xem xuôi sẽ có ý nghĩa tiêu cực hơn hẳn!!
DrakeLe
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Có ai có suy nghĩ là nó cố ý làm vậy để báo đài tự viết miễn phí pr cho nó ko haha
@DrakeLe Năm nào chả có mấy bài bàn về chủ đề quảng cáo, không khịa hãng này thì khịa hãng kia, hoặc là khịa luôn HDH Android đối thủ luôn, giờ nâng cấp rộng ra là khịa tất cả các phát minh vĩ đại và ép đè bẹp nó như kiểu bố mày là nhất, mấy cái đồ cóc ghẻ kia bố mày khinh phát 1
Thứ nhất quảng cáo này y chang của LG 2008 và cũng nhận được phản hồi tương tự năm 2008, vậy câu hỏi ở đây là ai sai, và quảng cáo này có thật sự sáng tạo không hay trình bày ý tưởng quá máy móc. Ví dụ người ta lấy Nokia chọi vào xe hơi vỡ kính, rồi cầm lên điện thoại vẫn hoạt động, một hành động phá hủy chẳng hạn. Tuy nhiên lại không gây cảm xúc tiêu cực mà khiến người xem cực kì kích động và hứng thú. Hay việc một anh nào đó cất máy ảnh vô tủ, cất mọi thứ vô tủ rồi cái tủ biến thành iPad chẳng hạn. Có mọi cách để quảng cáo mà không thô bạo, tiêu cực đến cảm xúc người xem.
Những quảng cáo tinh tế như của Volvo, Uniqlo... họ đề cao tính nhân văn còn ở đây thì sao?. Sai thì là sai, bào chữa chi, chuyện này đâu phải mới lần đầu, rồi mọi người sẽ quên ngay ấy mà
@ngghuyy Thế thì nhàm quá ông, làm sao câu dược mấy bố dễ tổn thương; và những bài viết khen chê bla bla =)))
1 quản cáo gây sock có cảm giác như phá hủy toàn bộ di sản giải trí của con người để tập trung vào chỉ 1 chiếc iPad mỏng, cá nhân tôi có cảm giác "vắt chanh bỏ vỏ" khi xem QC này đó cũng có thể coi là 1 dạng xúc phạm những giá trị quá khứ mang lại chưa kể những món đồ còn mới bị phá hủy cho 1 quản cáo rất lãn phí nhất là 1 hãng cả ngày rêu rao về môi trường như Apple. Nó làm tôi chợt nhớ lại chiếc Motorola V3i của mình với đoạn quản cáo được cài sẵn trong máy thời đó, làm bằng kỹ xảo điện ảnh thể hiện tất cả các thiết bị điện tử như máy ảnh, mp3,... được gấp lại thu nhỏ trong lòng bàn tay của người dùng thật thú vị nó khiến tôi phải coi đi coi lại nhiều lần, còn đối với Apple đoạn QC này quá thô!.
Ý tưởng tuyệt vời; tưởng không tuyệt vời hoá ra trên cả tuyệt vời; Quảng cáo tạo bao nhiêu là lùm xùm, hiệu quả bất ngờ, đánh trúng tim mấy bọn yếu đuối;
Cười vô mặt
XBlue
CAO CẤP
2 tháng
@bomduc Hiệu ứng domino tới cả tôi và bạn
Hủ Lô
TÍCH CỰC
2 tháng
Xem cái clip này ngưng mà bọn trên youtube nó cho chạy ngược lại hiệu quả tốt hơn hẳn, cảm giác như cả thế giới từ nay tới xưa bung ta từ mỗi cái ipad =))
SeekerT
TÍCH CỰC
2 tháng
Thảm hoạ —> kiệt tác
Giống Elon Musk ném vỡ kính CyberTruck
Không có good hay bad marketing, chỉ có marketing thôi. Bây giờ lại có một đống bài về ipad. Ai là người thắng đây
@blackberry97 Chuẩn, apple dắt được mũi 1 đống =)))
@vthuan4 Viết về quảng cáo 1 cái iPad mới; cái mà đã lâu rồi người ta không nâng cấp; cãi nhau ah, vào xem xem sao nó lại cãi nhau; thế là tăng 1 View =))))) ông thật ngây thơ;
@TKNRCT Tăng View là người ta sẽ tìm hiểm về iPad mới, mà quá trình tìm hiểu sẽ rất dễ dẫn tới chốt đơn; Còn cái video xem mà ám ảnh thì đúng là nhạy cảm 1 cách thái quá; có vấn đề về tâm thần kinh rồi =))))
tvu732
TÍCH CỰC
2 tháng
Bài hay đấy. Mình cũng thích đọc về các case quảng cáo điển hình mặc dù không làm trong nghề này. Cảm ơn mod đã dịch/viết bài này.
Mà với tư cách người dùng bình thường, xem 2 cái video này đúng là thấy khó chấp nhận nổi rồi. Một cái thì "thông điệp" là người lao động bị đuổi khỏi công ty chỉ vì phạm một lỗi nhỏ, lang thang tìm việc thất bại xong đâm đầu tự tử 😆 Một cái thì "bóp bẹp mọi nguồn năng lượng sáng tạo, kể cả bộ não, chỉ để lại mỗi mình chúng tôi độc quyền". Ghê thật luôn đó 😁 :D
Chỉ cần ai cũng chửi xong share bài để người khác chửi là apple lụm tiền.
hp2013
TÍCH CỰC
2 tháng
Ý tưởng này copy lại quảng cáo của LG hồi năm 2008
@hp2013 Hay
@hp2013 Hóa za là Apple còn định nghĩa lại cả QC . Định nghĩa lại ko trượt nhát nào luôn.Vãi c thật.
P/S: Phòng MKT và thiết kế Apple đúng là việc nhẹ lương cao.nhàn vãi đái.
@hp2013 Vãi cả apple . Ăn cắp hơn cả bọn ăn trộm.

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019