Bloom Box: Giải pháp năng lượng mới trong tương lai

bk9sw
29/3/2010 14:49Phản hồi: 35
Bloom Box: Giải pháp năng lượng mới trong tương lai
Năng lượng là một chủ đề vô tận. Con người đang ngày ngày tìm kiếm những giải pháp và phát triển những công nghệ mới để sản xuất năng lượng nhưng ít tác động đến môi trường. Để đáp ứng yêu cầu trên, các nhà khoa học đã phát minh một hệ thống điện cá nhân có kích thước chỉ bằng cái tủ lạnh với khả năng sản xuất ra nguồn điện năng giá rẻ và trong sạch. Dự đoán vào năm 2020, thiết bị này sẽ được phổ biến rộng rãi trong các hộ dân cư.

[​IMG]
Một Bloom Box nhỏ thế này có thể cung cấp điện cho 1 gia đình Châu Âu, 1/2 gia đình Mỹ hay 4 đến 6 gia đình Châu Á.

Thiết bị này có tên Bloom Box, là một sáng chế của Bloom Energy - công ty có trụ sở tại Sunnyvale, California - với tham vọng cách mạng hóa năng lượng: "một trạm năng lượng trong chiếc hộp." K.R. Sridhar, giám đốc điều hành của Bloom Energy đã công bố phát minh này tại Silicon Valley vào thứ 4 vừa qua.

2 video dưới đây là toàn bộ nội dung cuộc phỏng vấn của 60 Minutes CBS News với Sridhar về Bloom Box


Vậy Bloom Box là gì?


Đó là một tập hợp những tế bào nhiên liệu sử dụng oxy và nhiên liệu để tạo ra điện mà không tạo ra khí thải.

Những tế bào nhiên liệu là một khối cấu trúc của Bloom Box. Chúng được tạo nên bởi cát, nung thành dạng miếng gốm hình vuông có kích cỡ bằng 1 chiếc đĩa mềm. Một mặt được sơn màu đen và một mặt được sơn màu xanh. Chất liệu để sơn là một loại "mực" bí mật và thành phần bên trong vẫn được các nhà khoa học giấu kín. Sau khi hoàn tất, các tế bào này được xếp chồng lên nhau thành hình tháp có cỡ bằng một viên gạch kết hợp với các đĩa hợp kim rẻ tiền.

Theo đoạn đầu của cuộc phỏng vấn giữa K.R. Sridhar và phóng viên Lesley Stahl thuộc CBS News, Sridhar cầm trên tay 2 khối tế bào nhiên liệu. Một khối sẽ tượng trưng cho một ngôi nhà tại châu Âu, 1 ngôi nhà tại Mỹ sẽ là 2 khối xếp chồng lên và tương tự tại châu Á sẽ là 4 khối. Điều này có nghĩa một hộ gia đình Mỹ sẽ sử dụng gấp đôi lượng năng lượng so với một hộ gia đình châu Âu và 4 đến 6 lần so với châu Á.

Những chồng tế bào nhiên liệu này được đặt vào một bộ phận gọi là Bloom Box có kích thước bằng một cái tủ lạnh. Oxy sẽ được thổi vào một mặt của Bloom Box, mặt kia sẽ được phủ nhiên liệu (bao gồm nhiên liệu hóa thạch, nhiên liệu sinh học và kể cả năng lượng mặt trời). Oxy và nhiên liệu kết hợp với nhau làm xảy ra một phản ứng hóa học có thể tạo ra năng lượng, không cháy, không tỏa nhiệt, và không cần ống dẫn năng lượng.

Theo Sridhar, mỗi tấm tế bào nhiên liệu có thể thắp sáng một bóng đèn điện. Nhưng 64 khối gồm các tấm tế bào này sẽ có thể cung cấp đủ năng lượng cho một cơ sở kinh doanh nhỏ chẳng hạn như một cửa hàng cafe Starbucks.

Kỹ sư không gian vũ trụ K.R. Sridhar vốn là chuyên gia về tên lửa làm việc cho NASA. Ông đã dành một thập kỉ để nghiên cứu và phát triển Bloom Box với ý tưởng dựa trên thiết bị sản xuất oxy trên sao hỏa. Bạn có thể thấy đoạn sau Sridhar đưa ra một khối có hình dạng giống đầu đạn đại bác màu đen. Đây là sáng chế để hoạt động trên sao hỏa, chức năng của thiết bị này là tạo ra oxy để trong tương lai con người có thể sinh sống tại hành tinh đỏ. Khi chương trình sao hỏa của NASA bị bãi bỏ, Sridhar đã lấy lại thiết bị này, thổi không khí vào và từ đó phát minh ra một loại tế bào nhiên liệu mới - một loại pin luôn trong trạng thái hoạt động.

Cuộc đối thoại tiếp theo là giữa Stahl và John Doerr - nhà đầu tư thuộc tổ chức Kleiner Perkins, được thực hiện vào năm 2001. Vấn đề tại đây xoay quanh việc chi phí phát triển và duy trì dự án Bloom Box. Theo Doerr, ông vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các nhà thầu khoán cho chương trình phát triển năng lượng này. Doerr là người phát hiện và gây quỹ khởi tạo cho Netscape, Amazon và Google. Với Google, ông nói số tiền phải bỏ ra là 25 triệu USD nhưng với Bloom Box, số tiền đã vượt quá 400 triệu USD. Ngoài ra, một nhân vật khá nổi tiếng cũng nằm trong ban quản lý dự án chính là cựu ngoại trưởng Hoa Kì Colin Powell.

Sridhar đã có được một số khách hàng mua và sử dụng thiết bị của ông trong đó có rất nhiều công ty nổi tiếng như Google, FedEx, Walmart, Staples, Coca-Cola, Bank of America. Chi phí lắp đặt theo hợp đồng cho các công ty này có giá khoảng 700.000 USD đến 800.000 USD. Google là khách hàng đầu tiên và công ty này đã sử dụng Bloom Box để cung cấp điện năng cho trung tâm dữ liệu trong 18 tháng qua. Ngoài ra, 9 tháng trước, eBay cho đã lắp đặt hệ thống gồm 5 Bloom Box nhằm đáp ứng 15% nhu cầu năng lượng cho trụ sở tại San Jose. Theo giám đốc điều hành eBay - John Donahoe: "Bloom Box đã hoạt động rất thành công, cụ thể là công ty tôi đã tiết kiệm được 100.000 USD cho chi phí sử dụng điện năng."

Quảng cáo


Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều hoài nghi xung quanh Bloom Box. Biên tập viên kênh truyền thông Greentech Media - Michael Kanellos cho biết Bloom Energy không phải là công ty đầu tiên đưa ra sáng chế về tế bào nhiên liệu năng lượng xanh. "Tôi hy vọng về Bloom Box nhưng vẫn hoài nghi bởi con người đã thử nghiệm tế bào nhiên liệu từ những năm 1980. Đây là một ý tưởng hay nhưng không hề đơn giản. Lẽ ra phải sử dụng kim loại platin nhưng thay vào đó họ lại sử dụng zirconium. Những tấm kim loại mỏng bên trong phải hoạt động không chỉ một giờ hay một ngày mà phải hơn 30 năm. Ngoài ra, chúng phải được sản xuất với giá thành rẻ." Giá thành luôn là một yếu tố quan trọng, do đó Bloom Energy phải tính toán làm sao để sản xuất hàng loạt các Bloom Box cũng như giảm giá để các hộ gia đình có thể mua và lặp đặt sử dụng.

Nhưng bên cạnh đó, Sridhar cũng cho biết ông muốn giá thành của Bloom Box sẽ giảm xuống chỉ còn 2000 USD một hộp. Tham vọng của ông không chỉ phát triển hệ thống này tại Mỹ trong 10 năm tới mà còn các khu vực khác như châu Phi, Trung Quốc và cả quê nhà Ấn Độ của ông.

Hiện tại Bloom Energy vẫn giữ kín thông tin về thiết bị mới này cũng như từ chối trả lời các câu hỏi từ giới truyền thông. Những thông tin mới về phát minh này sẽ được cập nhật sớm trong thời gian tới.



Nguồn: Csmonitor.com
35 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

ước gì việt nam cũng có như vậy ta thỉ tiền điện sẽ tiết kiệm nhiều lắm
arcwin
CAO CẤP
14 năm
Theo giám đốc điều hành eBay - John Donahoe: "Bloom Box đã hoạt động rất thành công, cụ thể là công ty tôi đã tiết kiệm được 100.000 USD cho chi phí sử dụng điện năng."

Chắc ông eBay lại muốn bán kiếm lời nên là quảng cáo đây, hết làm điện từ pư tổng hợp hạt nhân giờ lại đến cái này. Càng ngày con người càng chú trọng môi trường hơn, một dấu hiệu tốt ^^
tụi tư bản mà để yên cho mấy ổng làm cái này mới lạ. Thế nào tụi tư bản Mỹ cũng tìm cách phá cho coi, miếng cơm manh áo của nó mà.
mucelago
ĐẠI BÀNG
14 năm
Ông này sống ở VN lâu quá rồi đâm ra ám ảnh nè :eek:

Ông tưởng ở đâu cũng giống Việt Nam mình sao :mstickle:
ghê thật. nhà mình mà có cái hộp bloom box này thôi chắc mỗi tháng save đc cả vài triệu tiền điện. đúng kà năng lượng ngày càng quan trọng
Hi vọng là trong tương lai gần, thiết bị này sẽ được phổ biến đến các hộ gia đình với chi phí có thể chấp nhận được với all
Nếu giá thành quá cao thì sẽ có rất ít hộ gia đình chấp nhận lắp đặt.
thacvinh
ĐẠI BÀNG
14 năm
Chuyện không tưởng, chắc đây rồi cũng sẽ giống vụ giáo sư Hàn Quốc cho nhân bản thành công từ tế bào gốc hồi năm 2002. Thế rồi cả thế giới òh kinh ngạc vì ông ấy là 1 tay lừa.
giobienvn
ĐẠI BÀNG
14 năm
Cái này có ai xách tay về VN bán không? tui mua liền.
khi nào còn các công ty dầu hỏa thì khi đó những thứ như vậy ko thể nào tới tay người tiêu dùng bình thường đc.
Về VN giá khoảng 200t vẫn có khối người lắp đặt.Tuổi bền 30 năm,30 năm mỗi tháng 1t tiền điện,khỏi lo hóa đơn tiền điện hàng tháng mà lại còn là năng lượng xanh.Các bác tính xem đằng nào lợi hơn.
dx82
TÍCH CỰC
14 năm
Nhưng vấn đề là lấy cái j? động cơ j? chạy bằng nhiên liệu j? để thổi Oxi vào mấy cái cục ấy hả? Nếu thiết bị này mà có thể SX đại chà thì tôi tin rằng sẽ có rất rất nhiều người thất nghiệp, cụ thể đầu tiên là mấy anh Điện Lực, rồi đến mấy anh xăng dầu, có khi là cả mấy anh chàng vua của các nước tiểu vương quốc Ả Rập chuyên hút tài nguyên đem bán lấy tiền ăn chơi xa xỉ nữa!
Bạn này nghĩ thật là cực đoan.
Nương lượng điện con người đang dùng hủy hoại rất lớn đến môi trường, vn chịu rất nhiều tác hại từ việc hủy hoại môi trường, nhưng vì mình còn nghèo nên ý thức còn chưa đề cao.

Mình mong là Bloom Box sẽ sớm được thương mại hóa để mọi gia đình đều có thể sử dụng điện an toàn hơn. Không chỉ có Bloom Box mà cả các cty Nhật Bản cũng bán các máy phát điện thế hệ mới tương tự thế này.
treble
TÍCH CỰC
14 năm
"giá thành của Bloom Box sẽ giảm xuống chỉ còn 2000 USD một hộp" <--em mong chờ cái này :p
orionviva
TÍCH CỰC
14 năm
có một vấn đề là nó dùng oxy để phát điện,vậy nếu mỗi nhà 1 hộp bloom box này thì lấy đâu oxy để thở😕
Một ngày nào đó sẽ có bài "Ðập hộp Bloom box" hay "Trên tay Bloom box" trên diễn đàn Tinh tế cho mà xem, haha !;)
ủa, mấy người đọc có kỹ không vậy .... 1 mặt hút oxi, 1 mặt lấy nguồn năng lượng khác ( như gas, khí hóa lỏng, năng lượng mặt trời, ... ) đi qua cái tấm đó sẽ thành điện. Càng nhiều tấm, thì công suất càng lớn.
Thế nên mấy bác sợ dầu không bán đc cho ai khỏi lo rồi nhé, vẫn cần đó. Chỉ khác là khỏi cần hệ thống truyền tải điện , khỏi cần bảo trì, bảo dưỡng hệ thống dẫn điện. Vì cái này nó như một cục pin khổng lồ. pin nhiên liệu.
Thì Oxi đc chế biến riêng và để một bên, bơm vào cái hộp này. Cái vụ này mình thấy gần giống vụ pin nhiên liệu quá. Cơ mà ko hiểu cấu trúc của 2 lớp sơn kia có gì đặc biệt để khi phản ứng với oxi ra được dòng điện. Bao giờ cái này mà xử dụng được không khí luôn thì tuyệt 😁
đĩnh quá, giá 2000 1 hộp thì ok quá rồi còn gì bằng, nhưng mà cái đó là giá dự tính trong tương lại, đang tìm cách hạ xuống, cái này mà bán đại trà thì múc 2 cục đem về VN liền.
mình thấy bất ngờ về cái này. Nếu nó thật sự có tính khả thì thì mình nghĩ nó đáng được đầu tư mạnh mẽ hơn bất cứ hoạt động đầu tư khai thác năng lượng nào khác.
cái này mà được sử dụng đại trà thì Sridhar sẽ trở thành Bill Gate trong lĩnh vực Năng Lượng xanh 😁

Xu hướng

Bài mới









  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019