TikTok ra mắt Whee để cạnh tranh Instagram nhưng lại không thu hút?

Cáo - Foxtek
27/6/2024 6:1Phản hồi: 18
TikTok ra mắt Whee để cạnh tranh Instagram nhưng lại không thu hút?
Theo thông tin được trang TechCrunch chia sẻ trong ngày 26/6/2024, TikTok đã phát hành ứng dụng Whee (nơi người dùng có thể chia sẻ ảnh chỉ với những bạn bè thân thiết của họ) vào ngày 18/6/2024 nhằm cạnh tranh với Instagram. Tuy nhiên, kế hoạch của TikTok dành cho Whee dường như vẫn chưa rõ ràng vì ứng dụng này có tương đối ít lượt tải xuống và chưa được quảng cáo trên Apple Search Ads (những quảng cáo được tài trợ và xuất hiện ở đầu trang kết quả tìm kiếm của App Store).

tiktok-whee.jpg
Ứng dụng Whee là nơi mà người dùng có thể chia sẻ ảnh chỉ với những bạn bè thân thiết của họ. Nguồn: TikTok.

fAVtMiasNxfSsyvsVibmzZ.jpg
Thậm chí logo của Thead, một ứng dụng liên kết với tài khoản Instagram lẫn Facebook (bên trái) và logo của Whee (bên phải) có một số điểm tương đồng nhất định. Nguồn: LowyalNet.

Nếu không có sự hỗ trợ từ quảng cáo, phần lớn các ứng dụng mới sẽ phần lớn vẫn vô hình trên mục Today (Hôm nay) của App Store. Tác giả của trang TechCrunch cho rằng điều này dường như cũng xảy ra với Whee, ứng dụng được TikTok âm thành ra mắt vào ngày 18/6/2024 tại 71 quốc gia trên toàn thế giới. Theo thông tin được cung cấp trên App Store, ứng dụng Whee được phát hành bởi TikTok thay vì ByteDance (công ty sở hữu TikTok).


thongtinungdung-whee.png
Thông tin của ứng dụng Whee trên App Store cho thấy TikTok là nhà phát hành thay vì ByteDance.

ung-dung-whee-khong-co-viet-nam.jpg
Mình đã thử sao chép đường link của Whee để mở trên App Store nhưng ứng dụng này có vẻ không được phát hành tại thị trường Việt Nam.

whee-khong-co-san-google-play.jpg
Tương tự với Google Play, ứng dụng Whee cũng không có sẵn tại thị trường Việt Nam.

Tác giả từ trang TechCrunch cũng cho rằng do Whee không được quảng bá rộng rãi nên ứng dụng này đã không lọt vào Top Free Apps (bảng xếp hạng những ứng dụng miễn phí tốt nhất) trên App Store. Theo dữ liệu được trang Tech Crunch trích dẫn từ Appfigures (một công ty chuyên nghiên cứu thông tin, số liệu của các ứng dụng), Whee hiện tại chỉ đạt được tổng số 13.000 lượt tải xuống toàn cầu trên iOS và khoảng 10.000 lượt tải xuống trên Android (theo số liệu từ Google Play).

ungdung-whee-play-store-luot-tai.png
Theo thống kê từ Google Play, ứng dụng Whee hiện tại chỉ có hơn 10.000 lượt tải xuống.

Dựa vào những số liệu ở trên, tác giả trang TechCrunch dự đoán rằng Whee rất có thể chưa được TikTok đẩy mạnh ở Mỹ ở thời điểm hiện tại vì các thị trường chủ yếu của ứng dụng này bao gồm Malaysia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Saudi, Peru và Indonesia.

Quảng cáo



Tuy nhiên, những quốc gia trên chỉ đóng góp một lượng nhỏ lượt tải xuống. Ở vị trí đầu tiên là Malaysia có 2.400 lượt tải xuống trong khi Indonesia đứng ở vị trí thứ 5 với chỉ 800 lượt cài đặt. Theo dự đoán từ trang TechCrunch thì đây có thể là lượt tải xuống từ những người dùng tình cờ gặp Whee khi tìm kiếm trên App Store. Ở các thị trường nhỏ hơn với ít ứng dụng hơn, Whee đã lọt vào TOP 500 ứng dụng mạng xã hội nhưng cột mốc này không thể bằng TOP 50 hoặc TOP 10.

whee-top-markets.webp
Bảng thống kê số lượng lượt tải xuống của ứng dụng Whee tại 5 thị trường bao gồm: Malaysia, Turkey (Thổ Nhĩ Kỳ), Saudi Arabia (Ả Rập Saudi), Peru và Indonesia. Nguồn: Appfigures

Thông tin từ trang Appfigures cũng cho rằng ByteDance dường như vẫn chưa quảng cáo Whee thông qua Apple Search Ads, công cụ giúp ứng dụng được hiển thị ở các vị trí cao trong kết quả tìm kiếm trên App Store. Trang TechCruch cũng nhận thấy phản hồi của người dùng với Whee khá “trầm lắng” vì ứng dụng này có xếp hạng tổng thể là 3.6/5 trên toàn cầu (thậm chí toàn bộ 31 xếp hạng trên App Store thì chỉ 10 trong số đó có ghi ra cụ thể những đánh giá từ người dùng).

rating-whee-app-store.png
Khi mình thử truy cập đường link của Whee trên App Store trong trình duyệt ẩn danh, ứng dụng này chỉ có 6 lượt đánh giá.

ByteDance chưa bình luận về kế hoạch của công ty đối với Whee nhưng thời điểm ra mắt của ứng dụng này đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên vì Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký ban hành luật vào ngày 25/4/2024 yêu cầu TikTok phải bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025 hoặc bị cấm hoàn toàn tại quốc gia này. Điều này diễn ra sau khi Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trong ngày 23/4/2024 yêu cầu TikTok phải bán tài sản ở Mỹ hoặc bị loại khỏi thị trường này.

Quảng cáo



Như vậy, nhiều khả năng sự xuất hiện của Whee có thể là một phương án dự phòng cho phép ByteDance duy trì sự hiện diện của công ty ở Mỹ, ngay cả khi lệnh cấm TikTok được giữ nguyên.

chicago-booth-tiktok.jpg
TikTok nhiều khả năng sẽ bị cấm tại thị trường Mỹ trong tương lai nếu như công ty không bán tài sản ở Mỹ trước hạn 19/1/2025. Nguồn: Chicago Booth.

Trang TechCrunch cũng cho rằng đây không phải là lần đầu tiên ByteDance cố gắng thu hút sự quan tâm của người dùng với các ứng dụng mạng xã hội khác ngoài TikTok. Trước đó vào năm 2023, ByteDance đã lặng lẽ ra mắt Lemon8 (một ứng dụng gần tương tự Instagram) ở thị trường Mỹ và Anh. Công ty thậm chí còn trả tiền cho những người nổi tiếng trên TikTok để đăng bài về Lemon8 nhằm tạo ra nội dung ban đầu cho ứng dụng này.

Đến tháng 11/2023, số lượt tải xuống ứng dụng Lemon8 trên iOS tại Mỹ chỉ đạt 2.5 triệu. Dù đây là một con số tuyệt vời đối với một công ty khởi nghiệp mới nhưng không thể sánh bằng quy mô của TikTok (vốn là một ứng dụng có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, bao gồm cả 170 triệu người ở Mỹ). Mặc dù có khởi đầu khó khăn nhưng Lemon8 ở thời điểm hiện tại đã là ứng dụng thuộc thể loại Lifestyle (Phong cách sống) số 2 tại thị trường Mỹ với gần 7.7 triệu lượt cài đặt (trên iOS).

lm.jpeg
TikTok đã ra mắt một ứng dụng chia sẻ hình ảnh mới có tên Lemon8 vào năm 2023. Nguồn: TikTok.

Bên cạnh Lemon8 thì vào tháng 4/2024, ByteDance cũng đã tung ra một ứng dụng chia sẻ ảnh với một dòng cảm nghĩ ngắn có tên TikTok Notes. Ứng dụng này sẽ hoạt động cùng với TikTok giống với cách mà Instagram và Facebook hoạt động. Cụ thể khi đăng tải hình ảnh lên TikTok thì người dùng sẽ có thể đăng đồng thời lên Notes. Đây vẫn là một tính năng tùy chọn, người dùng vẫn có thể đăng tải nội dung một cách độc lập giữa 2 nền tảng này.

tiktok-note.jpeg
Đây là lời mời người dùng sử dụng TikTok Notes, phần mềm chia sẻ ảnh mới của TikTok. Nguồn: TechCrunch.

Mình nghĩ tất cả những động thái trên của TikTok cho thấy công ty đang có những thay đổi để mở rộng thêm đa dạng thể loại nội dung mà người dùng có thể đăng tải trên mạng xã hội này. Thay vì chỉ dừng lại ở video dạng ngắn, người dùng đã có thể đăng bài viết chữ, video dài với thời lượng lên đến 60 phút và hình ảnh trên TikTok.

Vậy các bạn nhận định như thế nào về ứng dụng Whee cũng như các động thái mở rộng thể loại nội dung trên nền tảng TikTok? Hãy để lại cảm nghĩ của bạn ở phần bình luận bên dưới cho mình được biết nha. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi.

Tham khảo: TechCrunch.



Xem thêm:
18 bình luận
Chia sẻ

Xu hướng

Hồi xưa Tiktok mới ra mắt cũng có rất nhiều bài báo viết so sánh với Youtube y như thế này. Rồi sao! Bây giờ cuốn cuồn lên ra sức triệt hạ nó.
@Ngô Đình Nam Đâu cần cuống cuồng đâu, chỉ cần ép vào khuôn khổ như cách điều trần facebook, Huawei, Tele là được thôi. Còn không được nữa thì cấm tiệt là tự rụng chân không cần triệt hạ
@hieu282828 "cấm" =)) cấm chỉ làm nó chậm chân thôi chứ nhiều khi nó còn mạnh hơn, như bọn HW cấm không dùng chip google các thứ, giờ nó đầu tư làm chip luôn, Quý vừa rồi nó ở TQ chiếm thị phần rất cao, càng ngày càng mạnh 😆

Trò cấm này chỉ rung cây doạ khỉ được ở Mỹ thôi, chứ không có market này nó làm market khác, ngay bản thân Mỹ đòi doạ cấm nửa năm rồi cũng có làm gì đâu 😃)
ng ta đâu cần 2 app giống nhau làm gì
Insta đang làm tốt mà. Nó đâu lẩu thập cẩm như facebook mà người dùng bỏ nó để dùng app mới này. Twitter anh Musk phá tan hoang mà người dùng vẫn trung thành kìa.
@Nguyennguyen0127 Mình vẫn trung thành X để xem X
Mày vui tính vãi
Mới ra thì chả nói được gì.
ra làm méo gì, bị mĩ châu âu canada cấm rồi ra làm éo gì nữa, nguyên ấn độ 1.4 tỷ dân đã cấm 4 năm rồi chưa kể nhiều nước nữa, có vẻ toàn TG vẫn coi tàu là 1 thứ gì đó nguy hiểm
1 thằng ra cả chục năm, 1 thằng mới ra mấy ngày thì thu hút kiểu gì, thậm chí là tôi còn mới biết sau khi đọc bài này.
Reah
TÍCH CỰC
3 tháng
Ra rồi phát triển ở thị trường nội địa chắc cũng có thể. Chạy ra ngoài Trung Quốc thì khó vì nếu không có gì khác biệt với insta thì chẳng ai dùng, nhất là nó lại là ứng dụng của Trung Quốc.
Ngợp mxh
Thu hút hay ko thì hãy để thời gian trả lời . Mới đc 10 ngày tuổi rồi so với 1 cái app hơn 10 năm tuổi ?
Cười vô mặt
Tới cái logo còn phải copy nữa.
những mxh ra mắt để cạnh tranh trực tiếp, tính năng y chang thì gần như không có khả năng cạnh tranh, nhiều case cụ thể rồi
Manq qua Heo quay mà xài, đồ Tàu mà vớt vát hoài Android với Iphone chi vậy.
K.M.Huy
ĐẠI BÀNG
3 tháng
"Ứng dụng Whee là nơi mà người dùng có thể chia sẻ ảnh chỉ với những bạn bè thân thiết của họ."
App này nhái theo cách hoạt động của Locket thì đúng hơn là Instagram
Thời đến đỡ không kịp giờ. Mấy ông lớn cứ khinh địch rồi sau lép vế dần thôi.
Mà càng ngày thấy IG càng chán nha! Mất nhiệt...
Dahita
ĐẠI BÀNG
2 tháng
Vẫn chưa sử dụng được

Xu hướng

Bài mới










  • Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Mạnh Hiệp
  • © 2024 Công ty Cổ phần MXH Tinh Tế
  • Địa chỉ: Số 70 Bà Huyện Thanh Quan, P. Võ Thị Sáu, Quận 3, TPHCM
  • Số điện thoại: 02822460095
  • MST: 0313255119
  • Giấy phép thiết lập MXH số 11/GP-BTTTT, Ký ngày: 08/01/2019