Trong hồ sơ tòa án nộp tại bang Texas vào cuối ngày 7/7 chính phủ Mỹ cho biết Boeing sẽ nhận tội "âm mưu lừa dối chính phủ Mỹ" để giải quyết cuộc điều tra của Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) liên quan đến hai vụ tai nạn chết người của máy bay 737 MAX.
Thỏa thuận về nguyên tắc giữa DOJ và Boeing cho phép công ty thoát khỏi cuộc chiến trên tòa án với các công tố viên liên bang, nhưng có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của họ nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng đang diễn ra do sự cố trên không ngày 5/1 trên chuyến bay của Alaska Airlines.
Hồi tháng 5, DoJ phát hiện ra Boeing đã vi phạm thỏa thuận năm 2021, vốn đã từng bảo vệ họ không bị truy tố về các vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia vào các năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Song Boeing đã nói với các công tố viên rằng công ty không đồng ý với phát hiện này và nói họ vẫn tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận. Thế nhưng sự cố ngày 5/1 đã xảy ra chỉ 2 ngày trước khi thỏa thuận hết hạn, nghĩa là quả thực họ đã không thực hiện những thay đổi đúng như cam kết.
Máy bay 737 Max tại Triển lãm hàng không Farnborough, Anh quốc vào tháng 7/2022.
Thỏa thuận về nguyên tắc giữa DOJ và Boeing cho phép công ty thoát khỏi cuộc chiến trên tòa án với các công tố viên liên bang, nhưng có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của họ nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng đang diễn ra do sự cố trên không ngày 5/1 trên chuyến bay của Alaska Airlines.
Hồi tháng 5, DoJ phát hiện ra Boeing đã vi phạm thỏa thuận năm 2021, vốn đã từng bảo vệ họ không bị truy tố về các vụ tai nạn ở Indonesia và Ethiopia vào các năm 2018 và 2019, khiến 346 người thiệt mạng. Song Boeing đã nói với các công tố viên rằng công ty không đồng ý với phát hiện này và nói họ vẫn tôn trọng các điều khoản của thỏa thuận. Thế nhưng sự cố ngày 5/1 đã xảy ra chỉ 2 ngày trước khi thỏa thuận hết hạn, nghĩa là quả thực họ đã không thực hiện những thay đổi đúng như cam kết.
Máy bay 737 Max tại Triển lãm hàng không Farnborough, Anh quốc vào tháng 7/2022.
Cụ thể thì vào năm 2021, DoJ đã đồng ý tạm hoãn truy tố Boeing và yêu cầu thẩm phán bác bỏ cáo buộc âm mưu lừa dối Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), miễn là Boeing tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận trong thời gian 3 năm. Boeing cũng đồng ý xem lại các hoạt động tuân thủ để tránh vi phạm luật gian lận của Mỹ và gửi báo cáo thường xuyên.
Một thẩm phán sẽ cần phải ký vào thỏa thuận nhận tội này giữa DoJ và Boeing để chính phủ quyết định xem có truy tố Boeing hay không. DoJ lẫn Boeing đều đang cố gắng hoàn thiện hồ sơ và nộp lên tòa án trước ngày 19/7. Nếu bị kết án trọng tội, điều này có thể làm gián đoạn khả năng của Boeing trong việc đảm bảo các hợp đồng với chính phủ. Các hợp đồng với chính phủ của Boeing chiếm 37% doanh thu hàng năm của hãng vào năm 2023.
Những chiếc 737 Max tại nhà máy Boeing ở Renton, bang Washington năm 2019.
Thỏa thuận này bao gồm khoản tiền phạt 487,2 triệu USD và khoảng một nửa trong số đó (243,6 triệu USD) Boeing sẽ phải trả vì chính phủ sẽ quy khoản tiền này cho các hình phạt trước đó. Boeing cũng đã đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm cho các chương trình tuân thủ nguyên tắc và đảm bảo an toàn.
Ngoài ra Boeing có thể sẽ bị buộc phải trả tiền bồi thường cho gia đình các nạn nhân và số tiền sẽ do thẩm phán quyết định. Trước đó vào năm 2021, công ty đã trả 2,5 tỷ USD tiền phạt lẫn tiền bồi thường cho các nạn nhân liên quan đến cáo buộc âm mưu gian lận ban đầu. Còn trong lần này, Ban giám đốc của Boeing sẽ gặp gia đình các nạn nhân trong vụ tai nạn chết người như một phần của thỏa thuận nhận tội.
Theo RT.