Màn hình quả cầu khổng lồ trị giá 2,3 tỷ đô la ở Las Vegas, không chỉ ấn tượng bởi độ to lớn, nổi bật của nó mà những kỹ thuật vận hành của nó cũng thú vị không kém. Trước đây, chúng ta đã biết một vài "thông số kỹ thuật" của quả cầu này như cần phải có camera cảm biến độ phân giải tận 18K và dùng ổ SSD dung lượng tận 4PG để vận hành nó. Gần đây, Nvidia tiết lộ rằng họ cũng liên quan chặt chẽ tới quá trình vận hành nó.
Cụ thể, người ta đã dùng tận 150 chiếc GPU Nvidia RTX A6000 để vận hành toàn bộ màn hình diện tích gần 70 ngàn mét vuông của quả cầu này. Toàn bộ sức mạnh của những 150 chiếc card này sẽ tạo nên hình ảnh độ phân giải 16x16K hiện trên màn hình tạo thành từ khoảng 1,2 triệu bóng LED trên bề mặt quả cầu.
Ngoài ra, Nvidia đã dùng cá phần cứng BlueField DPU và card mạng hiệu suất cao ConnectX-6 Dx NICs, combo thường được sử dụng trong các hệ thống trung tâm dữ liệu hay AI, sử dụng phần mềm DOCA Firefly Service và Rivermax để đồng bộ hình ảnh trên các panel một cách mượt mà, giảm độ trễ và hạn chế jitter.
Các nội dung hình ảnh chiếu trên quả cầu được tạo ra tại Sphere Studios ở Burbank sẽ được stream thời gian thực tới các thiết bị workstations có gắn GPU của Nvidia ở Las Vegas, cuối cùng tạo ra hình ảnh độ phân giải 16K 3 lớp tại tốc độ khung hình 60fps. Cho dễ hình dung, màn hình 16K này của quả cầu có mật độ điểm ảnh tương tự như việc ghép 4 màn hình độ phân giải 4K theo kiểu 2 ngang, 2 dọc lại với nhau.
Đại diện của Nvidia nói rằng "việc tích hợp GPU RTX, DPU BlueField và phần mềm Rivermax của Nvidia đã tạo nên một bộ 3 cực kỳ mạnh mẽ cho điện toán tăng cường hiện đại, hỗ trợ các luồng video độ phân giải cực cao lẫn các yêu cầu nghiêm ngặt về tốc độ phản hồi, thời gian cần thiết tại Sphere, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn mới về khả năng xử lý đa phương tiện."
Được xây dựng trong 4 năm, Sphere tại Las Vegas không chỉ là nơi tổ chức những concert quy mô lớn của các nghệ sĩ nổi tiếng, những sự kiện trải nghiệm thị giác,... mà còn là một biểu tượng du lịch nổi tiếng, không chỉ gây chú ý tại Mỹ mà còn nhiều nước khác.
Anh em coi thêm bài này để thấy hình đẹp của Sphere nha
Cụ thể, người ta đã dùng tận 150 chiếc GPU Nvidia RTX A6000 để vận hành toàn bộ màn hình diện tích gần 70 ngàn mét vuông của quả cầu này. Toàn bộ sức mạnh của những 150 chiếc card này sẽ tạo nên hình ảnh độ phân giải 16x16K hiện trên màn hình tạo thành từ khoảng 1,2 triệu bóng LED trên bề mặt quả cầu.
Ngoài ra, Nvidia đã dùng cá phần cứng BlueField DPU và card mạng hiệu suất cao ConnectX-6 Dx NICs, combo thường được sử dụng trong các hệ thống trung tâm dữ liệu hay AI, sử dụng phần mềm DOCA Firefly Service và Rivermax để đồng bộ hình ảnh trên các panel một cách mượt mà, giảm độ trễ và hạn chế jitter.
Các nội dung hình ảnh chiếu trên quả cầu được tạo ra tại Sphere Studios ở Burbank sẽ được stream thời gian thực tới các thiết bị workstations có gắn GPU của Nvidia ở Las Vegas, cuối cùng tạo ra hình ảnh độ phân giải 16K 3 lớp tại tốc độ khung hình 60fps. Cho dễ hình dung, màn hình 16K này của quả cầu có mật độ điểm ảnh tương tự như việc ghép 4 màn hình độ phân giải 4K theo kiểu 2 ngang, 2 dọc lại với nhau.
Đại diện của Nvidia nói rằng "việc tích hợp GPU RTX, DPU BlueField và phần mềm Rivermax của Nvidia đã tạo nên một bộ 3 cực kỳ mạnh mẽ cho điện toán tăng cường hiện đại, hỗ trợ các luồng video độ phân giải cực cao lẫn các yêu cầu nghiêm ngặt về tốc độ phản hồi, thời gian cần thiết tại Sphere, đồng thời đặt ra tiêu chuẩn mới về khả năng xử lý đa phương tiện."
Được xây dựng trong 4 năm, Sphere tại Las Vegas không chỉ là nơi tổ chức những concert quy mô lớn của các nghệ sĩ nổi tiếng, những sự kiện trải nghiệm thị giác,... mà còn là một biểu tượng du lịch nổi tiếng, không chỉ gây chú ý tại Mỹ mà còn nhiều nước khác.
Anh em coi thêm bài này để thấy hình đẹp của Sphere nha
Sphere nhìn từ đường phố Las Vegas
Trong lúc đi làm từ triển lãm CES về khách sạn mình có đi ngang Sphere và lúc này @thanhtung6868 lái xe nên mình rảnh lấy Nikon Z8 và ống 50mm F2.8 ra chụp ít hình khoe anh em. Mọi lần cứ tiện lấy điện thoại chụp nên nó không đã nên không khoe.
tinhte.vn